Các hãng ô tô Nhật Bản đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc

Trung Quốc đang thực hiện điều tưởng chừng không thể đó là soán ngôi các hãng xe Nhật Bản từng thống trị, đẩy các ông lớn này vào cuộc khủng hoảng cạnh tranh gay gắt tại chính sân nhà.

vna-potal-o-to-trung-quoc-ban-chay-o-nga-stand-20231127094608.jpg
Ô tô chờ được xuất khẩu tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Với tư cách là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các thương hiệu nội địa Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị phần, đặc biệt là nhờ sự bùng nổ của xe điện.

Không chỉ vậy, theo một báo cáo mới của hãng tin Bloomberg (Mỹ), các hãng xe Trung Quốc còn đang mở rộng ảnh hưởng sang Đông Nam Á, thách thức vị thế lâu nay của Toyota, Honda và Mitsubishi.

Phân tích dữ liệu doanh số và đăng ký xe từ năm 2019 đến 2024 của Bloomberg cho thấy, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã chứng kiến sự sụt giảm thị phần mạnh nhất tại Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Các hãng xe Nhật đang mất dần vị thế trên khắp châu Á, với cả sáu hãng được Bloomberg theo dõi đều ghi nhận sự sụt giảm tại thị trường Trung Quốc.

Ngay cả Toyota, hãng dẫn đầu thế giới về sản lượng ô tô, cũng chứng kiến doanh số bán hàng trì trệ. Tại Đông Nam Á, khu vực từng là “thế mạnh” của các thương hiệu Nhật Bản, thị phần đã giảm mạnh.

Quảng cáo

Tại các thị trường Thái Lan và Singapore, các hãng xe Nhật hiện chỉ chiếm 35% thị phần, giảm so với mức hơn 50% thị phần trong năm 2019. Những con phố từng được Nissan và Mazda "thống trị" giờ đây ngày càng xuất hiện nhiều thương hiệu xe Trung Quốc.

Báo cáo của Bloomberg lưu ý rằng Toyota vẫn duy trì khả năng cạnh tranh ở một số phân khúc, như xe bán tải, nhưng triển vọng nhìn chung lại khá ảm đạm cho các nhà sản xuất ô tô từng nổi tiếng về hiệu quả và độ tin cậy.

Việc chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn chậm chạp đang đặt họ vào nguy cơ bị tụt lại phía sau trong một thị trường đang được thúc đẩy bởi công nghệ pin tiên tiến và phần mềm thông minh.

Mặc dù các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải đối mặt với thuế quan cao ở châu Âu và Mỹ, nhưng việc vị thế thống trị của Nhật Bản ở châu Á suy yếu có thể báo hiệu những thách thức lớn hơn đang chờ đợi họ trên toàn cầu.

Vị thế của Toyota tại Đông Nam Á được cũng cố nhờ hoạt động sản xuất các dòng xe chạy xăng, động cơ lớn, phù hợp với sở thích của người tiêu dùng địa phương. Năm 2023, Thái Lan và Indonesia chiếm gần 10% trong sản lượng 11 triệu xe toàn cầu của Toyota.

Tuy nhiên, các thương hiệu Nhật Bản khác, như Nissan, lại đang chật vật. Việc Nissan sản xuất các dòng sản phẩm lỗi thời và thiếu xe hybrid đã dẫn đến việc thua lỗ và cắt giảm sản xuất. Điều này khiến sự hiện diện của hãng tại Jakarta hiện nay đang dần mờ nhạt.

Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã nhanh chóng thu hút sự chú ý tại Indonesia, trở thành thương hiệu bán chạy thứ sáu chỉ vài tháng sau khi giao những chiếc xe đầu tiên. Mẫu xe Seal EV giá 40.000 USD của hãng đang đặc biệt được ưa chuộng.

Thị phần sản xuất ô tô toàn cầu của Nhật Bản đã giảm từ hơn 20% trong 20 năm trước xuống còn 11%, trong khi Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu, hiện chiếm gần 40% sản lượng ô tô thế giới.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tận dụng thế mạnh về pin giá rẻ và chuỗi cung ứng linh hoạt để mở rộng sang Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi, qua đó thách thức hơn nữa vị thế thống trị của Nhật Bản tại các thị trường này.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Tham vọng xe điện Đông Nam Á: Đường dài còn lắm chông gai

Cuộc cách mạng xe điện (EV) tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại khi phải đối mặt nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, chính sách và giá cả, song vẫn có những điểm sáng le lói trong khu vực này.

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh Hyundai, Kia gặp rắc rối lớn với xe điện

Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Linh hoạt di chuyển từ đô thị tới các chuyến xuyên Việt, VinFast VF 5 là chiếc A-SUV lý tưởng cho người Việt nhờ khả năng vận hành vượt trội, chi phí sử dụng tiết kiệm và hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối” VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích kế hoạch của Chính phủ Anh áp thuế tính phí theo dặm (pay-per-mile tax) đối với xe điện (EV).

Bất ngờ top 10 công ty chứng khoán có doanh thu môi giới lớn nhất quý 3/2025 "Sức khoẻ" doanh nghiệp địa ốc: Điểm tên doanh nghiệp lãi, lỗ top đầu

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới