Đến lượt Toyota, Honda, Mazda dính bê bối - "vết nhơ" của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản?

Đây có thể là đòn đau giáng vào vị thế thống trị của ô tô Nhật Bản trên thị trường thế giới, nhất là khi ô tô châu Âu và Trung Quốc đang vươn lên mạnh mẽ.

Đến lượt Toyota, Honda, Mazda dính bê bối - "vết nhơ" của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản?

Vụ bê bối mới nhất xung quanh các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã lan đến cả những công ty trước đây chưa bị ảnh hưởng, bao gồm cả Toyota Motor, làm suy yếu thêm danh tiếng về chất lượng của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản - vốn được xem là trụ cột trong lĩnh vực sản xuất của quốc gia này.

Toyota, Mazda Motor và nhà sản xuất xe máy Yamaha Motor đã đình chỉ việc bàn giao 6 mẫu xe do vi phạm quy định về kiểm tra an toàn do chính phủ yêu cầu.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã bắt đầu kiểm tra tại chỗ trụ sở chính của Toyota vào ngày 3/6. Bộ sẽ phân tích bối cảnh và điều kiện thực tế của các cuộc kiểm tra bằng cách thu thập tài liệu và tiến hành điều tra những người liên quan.

“Những hành vi này làm lung lay nền tảng của hệ thống chứng nhận và với tư cách là một nhà sản xuất ô tô, chúng tôi tin rằng đó là hành vi không bao giờ nên được thực hiện”, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết trong một cuộc họp báo hôm 2/6.

Nhà sản xuất này chuẩn bị đóng cửa 2 dây chuyền sản xuất do công ty con Toyota Motor East Japan điều hành vào ngày 5/6, có khả năng ảnh hưởng đến hơn 1.000 nhà cung cấp. Toyota sẽ đàm phán bồi thường với từng công ty riêng lẻ về mọi tổn thất phải gánh chịu.

Những tín hiệu bất thường đã xuất hiện từ năm 2014. Tính đến cuối tháng 4, Toyota đã xuất xưởng tổng cộng khoảng 1,7 triệu chiếc xe nằm trong nhóm 7 mẫu xe có vấn đề. Một số trong đó đã bị ngừng sản xuất. Cuộc điều tra đang diễn ra và sẽ có kết quả đầy đủ vào cuối tháng 6. Có thể sẽ có thêm những mẫu xe khác bị ảnh hưởng.

Trong 8 năm kể từ khi các vấn đề về chất lượng bắt đầu phát sinh tại các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản, Toyota và Honda đều khẳng định không có hành vi sai trái nào. Bộ Giao thông vận tải đã ra lệnh cho các công ty này tiến hành điều tra mỗi khi phát hiện vấn đề, cho thấy các công ty này đều “chưa nghiêm túc” trong việc tự điều tra.

Quảng cáo

Trong hơn 2 năm qua, một loạt vụ bê bối đã xảy ra tại các công ty thuộc tập đoàn Toyota là Hino Motors, Toyota Industries và Daihatsu Motor.

Daihatdu đã tiến hành cải tổ quản lý vào tháng 3 và đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn những sự cố tương tự trong tương lai. Trong giai đoạn đó, các vấn đề của Toyota vẫn chưa được đưa ra ánh sáng.

Một trong những mẫu xe mà Toyota đang tạm dừng sản xuất, Yaris Cross, ra mắt vào năm 2020, đồng nghĩa nó được phát triển khi các bê bối về chất lượng đang nổi lên ở một số công ty như Nissan Motor hay Subaru. Tuy nhiên, Toyota vẫn gửi dữ liệu thử nghiệm không đầy đủ để đảm bảo chứng nhận cho chiếc xe.

2 mẫu xe khác bị dừng sản xuất trước đó là Crown và Isis gặp vấn đề về bộ đếm thời gian túi khí.

Trong cuộc đàm phán về lượng hồi đầu năm, đại diện công đoàn đã phàn nàn với ban quản lý rằng công ty đang quá chú trọng vào việc tung ra các mẫu xe theo đúng lịch trình. Trong cuộc họp báo hôm 2/6, ông Toyoda thừa nhận “chúng tôi đã làm đi làm lại mọi thứ trong một khoảng thời gian ngắn”, điều mà “cuối cùng có thể đặt gánh nặng lớn lên các công nhân tại nhà máy”.

Vị chủ tịch này nói hồi tháng 1, sau vụ bê bối của Daihatsu rằng, ông sẽ đích thân “lãnh đạo quá trình chuyển đổi của tập đoàn”. Hôm 2/6, ông này không đề cập đến trách nhiệm của ban lãnh đạo Toyota, gồm cả chính ông, về những sự cố mới nhất.

Ngành ô tô là 1 phần cốt lõi trong lĩnh vực sản xuất của Nhật Bản, chiếm khoảng 20% giá trị xuất khẩu. Đặc biệt, Toyota trở thành công ty đầu tiên đạt lợi nhuận hoạt động hàng năm đạt 5.000 tỷ yen (32 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.

Hãng này dẫn đầu thế giới về doanh số bán hàng trong năm 2023, với 10,3 triệu xe – hơn Volkswagen 1 triệu xe.

Nguồn: Nikkei

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Một tin vui với người dân Hà Nội

Để thực hiện Kế hoạch này, Hà Nội đã đề ra nhiều giải pháp, giúp hỗ trợ, bảo vệ người dân trên không gian mạng ở mức cơ bản, tạo lập niềm tin số tới người dân.

Đại biểu Quốc hội đề nghị cần có giải pháp mạnh mẽ để phòng, chống tội phạm trên không gian mạng Tăng cường phòng ngừa, xử lý lừa đảo công nghệ cao trên không gian mạng

Viettel thắng lớn tại các giải thưởng công nghệ quốc tế uy tín

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel vừa được vinh danh với 3 giải thưởng quốc tế uy tín, gồm hạng mục “Con người và Văn hoá” và “Nhà mạng tốt nhất tại thị trường tăng trưởng” thuộc Giải thưởng Truyền thông Thế giới 2025 (World Communication Awards – WCA 2025), cùng hạng mục Dự án chuyển đổi số xuất sắc nhất tại Giải thưởng Viễn thông Toàn cầu 2025 (Global Telecoms Awards – Glotel 2025).

Viettel là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong 2 ngành: Công nghệ phần cứng, hạ tầng và công nghệ thông tin Viettel khởi động đào tạo kỹ sư, đặt nền móng cho nhà máy bán dẫn đầu tiên của Việt Nam

Chưa hết năm, Viettel đã vượt cam kết xây mới 20.000 trạm 5G với Chính phủ

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa thông báo đã cán mốc lắp đặt mới 20.000 trạm 5G trong năm 2025, vượt thời gian hơn 3 tuần so với kế hoạch cam kết với Chính phủ. Dự kiến đến ngày 31/12/2025, tổng số trạm 5G Viettel lũy kế toàn mạng đạt 30.000 trạm, phủ đến 90% diện tích ngoài trời toàn quốc.

Viettel khởi động đào tạo kỹ sư, đặt nền móng cho nhà máy bán dẫn đầu tiên của Việt Nam

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa phối hợp cùng tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) tổ chức chương trình đào tạo kỹ sư chế tạo chip bán dẫn. Đây là hoạt động mở đầu và mang ý nghĩa nền tảng trong việc chuẩn bị nguồn lực vận hành nhà máy chế tạo chip bán dẫn công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam – nhiệm vụ được Chính phủ giao Bộ Quốc phòng và Viettel triển khai.

Viettel khai trương văn phòng đại diện tại Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất Viettel là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong 2 ngành: Công nghệ phần cứng, hạ tầng và công nghệ thông tin