Đến lượt Toyota, Honda, Mazda dính bê bối - "vết nhơ" của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản?

Đây có thể là đòn đau giáng vào vị thế thống trị của ô tô Nhật Bản trên thị trường thế giới, nhất là khi ô tô châu Âu và Trung Quốc đang vươn lên mạnh mẽ.

Đến lượt Toyota, Honda, Mazda dính bê bối - "vết nhơ" của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản?

Vụ bê bối mới nhất xung quanh các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã lan đến cả những công ty trước đây chưa bị ảnh hưởng, bao gồm cả Toyota Motor, làm suy yếu thêm danh tiếng về chất lượng của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản - vốn được xem là trụ cột trong lĩnh vực sản xuất của quốc gia này.

Toyota, Mazda Motor và nhà sản xuất xe máy Yamaha Motor đã đình chỉ việc bàn giao 6 mẫu xe do vi phạm quy định về kiểm tra an toàn do chính phủ yêu cầu.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã bắt đầu kiểm tra tại chỗ trụ sở chính của Toyota vào ngày 3/6. Bộ sẽ phân tích bối cảnh và điều kiện thực tế của các cuộc kiểm tra bằng cách thu thập tài liệu và tiến hành điều tra những người liên quan.

“Những hành vi này làm lung lay nền tảng của hệ thống chứng nhận và với tư cách là một nhà sản xuất ô tô, chúng tôi tin rằng đó là hành vi không bao giờ nên được thực hiện”, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết trong một cuộc họp báo hôm 2/6.

Nhà sản xuất này chuẩn bị đóng cửa 2 dây chuyền sản xuất do công ty con Toyota Motor East Japan điều hành vào ngày 5/6, có khả năng ảnh hưởng đến hơn 1.000 nhà cung cấp. Toyota sẽ đàm phán bồi thường với từng công ty riêng lẻ về mọi tổn thất phải gánh chịu.

Những tín hiệu bất thường đã xuất hiện từ năm 2014. Tính đến cuối tháng 4, Toyota đã xuất xưởng tổng cộng khoảng 1,7 triệu chiếc xe nằm trong nhóm 7 mẫu xe có vấn đề. Một số trong đó đã bị ngừng sản xuất. Cuộc điều tra đang diễn ra và sẽ có kết quả đầy đủ vào cuối tháng 6. Có thể sẽ có thêm những mẫu xe khác bị ảnh hưởng.

Trong 8 năm kể từ khi các vấn đề về chất lượng bắt đầu phát sinh tại các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản, Toyota và Honda đều khẳng định không có hành vi sai trái nào. Bộ Giao thông vận tải đã ra lệnh cho các công ty này tiến hành điều tra mỗi khi phát hiện vấn đề, cho thấy các công ty này đều “chưa nghiêm túc” trong việc tự điều tra.

Quảng cáo

Trong hơn 2 năm qua, một loạt vụ bê bối đã xảy ra tại các công ty thuộc tập đoàn Toyota là Hino Motors, Toyota Industries và Daihatsu Motor.

Daihatdu đã tiến hành cải tổ quản lý vào tháng 3 và đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn những sự cố tương tự trong tương lai. Trong giai đoạn đó, các vấn đề của Toyota vẫn chưa được đưa ra ánh sáng.

Một trong những mẫu xe mà Toyota đang tạm dừng sản xuất, Yaris Cross, ra mắt vào năm 2020, đồng nghĩa nó được phát triển khi các bê bối về chất lượng đang nổi lên ở một số công ty như Nissan Motor hay Subaru. Tuy nhiên, Toyota vẫn gửi dữ liệu thử nghiệm không đầy đủ để đảm bảo chứng nhận cho chiếc xe.

2 mẫu xe khác bị dừng sản xuất trước đó là Crown và Isis gặp vấn đề về bộ đếm thời gian túi khí.

Trong cuộc đàm phán về lượng hồi đầu năm, đại diện công đoàn đã phàn nàn với ban quản lý rằng công ty đang quá chú trọng vào việc tung ra các mẫu xe theo đúng lịch trình. Trong cuộc họp báo hôm 2/6, ông Toyoda thừa nhận “chúng tôi đã làm đi làm lại mọi thứ trong một khoảng thời gian ngắn”, điều mà “cuối cùng có thể đặt gánh nặng lớn lên các công nhân tại nhà máy”.

Vị chủ tịch này nói hồi tháng 1, sau vụ bê bối của Daihatsu rằng, ông sẽ đích thân “lãnh đạo quá trình chuyển đổi của tập đoàn”. Hôm 2/6, ông này không đề cập đến trách nhiệm của ban lãnh đạo Toyota, gồm cả chính ông, về những sự cố mới nhất.

Ngành ô tô là 1 phần cốt lõi trong lĩnh vực sản xuất của Nhật Bản, chiếm khoảng 20% giá trị xuất khẩu. Đặc biệt, Toyota trở thành công ty đầu tiên đạt lợi nhuận hoạt động hàng năm đạt 5.000 tỷ yen (32 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.

Hãng này dẫn đầu thế giới về doanh số bán hàng trong năm 2023, với 10,3 triệu xe – hơn Volkswagen 1 triệu xe.

Nguồn: Nikkei

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan

Áp dụng trí tuệ vào bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiều thách thức

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố thiết yếu trong tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng AI tại Việt Nam vẫn còn gặp thách thức.

Điểm danh những cổ phiếu hạ tầng khu công nghiệp “hút” nhà đầu tư Liên tiếp cấp phép dự án lớn, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ

Trung Quốc lại khiến thế giới phải nể phục: Tung ra 3 công nghệ lần đầu tiên được áp dụng trên thế giới trong lĩnh vực vận tải đường sắt

Ngày 22/3, tại ga cảng Hoàng Hoa thuộc tuyến đường sắt Sóc Hoàng, hệ thống điều khiển tàu tự động thông minh cho đường sắt trọng tải lớn đầu tiên do Trung Quốc tự phát triển đã chính thức vận hành.

Các chuỗi F&B Trung Quốc “lấn sân” Đông Nam Á, thách thức các “ông lớn” Mỹ Trung Quốc nỗ lực kích cầu giữa bão thuế quan Mỹ

Cuộc đua AI tại Trung Quốc ngày càng “nóng” hơn

Tối ngày 21/3, tập đoàn công nghệ Tencent của Trung Quốc đã chính thức ra mắt phiên bản hoàn chỉnh của mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) T1, đẩy mạnh cạnh tranh trong lĩnh vực AI vốn ngày càng sôi động.

Mỹ có thể đổi hướng chính sách đối với các tập đoàn công nghệ Cổ phiếu công nghệ lao đao: Loạt “bigtech” NVIDIA, Microsoft, Alphabet, META giảm mạnh từ đỉnh, FPT cũng “bốc hơi” 33.000 tỷ vốn hóa