Ô tô Trung Quốc tăng tốc chinh phục thị trường châu Âu

Theo tờ “Le Point” (Pháp), các hãng xe Trung Quốc như MG, BYD, Xpeng hay Polestar đang mở rộng mạnh mẽ tại châu Âu, hứa hẹn bứt phá trong năm 2026.

Mẫu xe điện của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế ở Munich, Đức. Ảnh: THX/TTXVN

Từng bị xem là “hàng rẻ kém chất lượng”, nay xe Trung Quốc đã chiếm 1,83% thị phần tại Pháp và 7,4% thị phần trên toàn Liên minh châu Âu (EU), theo số liệu tháng 9/2024.

Khảo sát của hãng Zeekr cho thấy 38% người tiêu dùng châu Âu sẵn sàng mua xe điện Trung Quốc hơn so với một năm trước. Sau giai đoạn thất bại với những mẫu xe sao chép và chất lượng thấp, các nhà sản xuất Trung Quốc đã thay đổi chiến lược: hợp tác với mạng lưới đại lý địa phương, đầu tư trung tâm nghiên cứu – phát triển (R&D) tại châu Âu, và dần xây dựng nhà máy lắp ráp để tránh thuế nhập khẩu xe điện. BYD đang xây dựng nhà máy ở Hungary, Chery tiếp quản nhà máy cũ của Nissan gần Barcelona, còn SAIC (chủ sở hữu của MG), Xpeng và Leapmotor đều có dự án sản xuất tại Áo hoặc Thổ Nhĩ Kỳ.

Quảng cáo

MG – thương hiệu Anh quốc nay thuộc tập đoàn SAIC – hiện dẫn đầu trong số các hãng Trung Quốc tại châu Âu với hơn 100.000 xe bán ra tại Pháp từ năm 2020 và 193 đại lý phân phối. Trong khi đó, BYD tiếp tục mở rộng với các dòng xe điện và hybrid cao cấp, chuẩn bị đưa các mẫu Denza, Yangwang và Seal U DM-i ra thị trường.

Các hãng khác cũng đang chạy đua công nghệ. Xpeng nâng cấp các mẫu SUV G6 và G9 với khả năng sạc siêu nhanh 451 kW, trong khi Polestar – thương hiệu Thụy Điển thuộc tập đoàn Geely – chuẩn bị tung ra sedan điện Polestar 5 công suất 884 mã lực, sạc nhanh 800 volt.

Đáng chú ý, chiến lược hybrid đang trở thành “lá bài mới” của các hãng xe Trung Quốc để vượt rào thuế và mở rộng tệp khách hàng. Chery sẽ ra mắt 2 thương hiệu Omoda và Jaecoo tại Pháp vào mùa Xuân 2026, với 6 mẫu SUV hybrid và plug-in hybrid, dự kiến đạt 70 đại lý vào cuối năm.

Theo giới quan sát, năm 2026 sẽ chứng kiến làn sóng mới gồm hàng loạt thương hiệu Trung Quốc khác như Skyworth, Aito, Forthing, Hongqi, Aion hay Deepal. Ngay cả tập đoàn công nghệ Xiaomi cũng dự kiến tung ra dòng xe thể thao điện tại châu Âu từ năm 2027. Làn sóng xe Trung Quốc đang biến giấc mơ “chinh phục thị trường ô tô toàn cầu” của nước này thành hiện thực ngay trên những con đường châu Âu.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda HR-V e:HEV RS nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm”

Tại lễ công bố giải thưởng Editors’ Choice 2025, Honda HR-V e:HEV RS đã nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm” trong hạng mục “Xe của năm 2025” do hội đồng ban giám khảo giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô bình chọn.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới Honda Việt Nam ra mắt Future 125 FI 2026, giá từ 31 triệu đồng

Tây Ban Nha và Volvo phản đối EU nới lỏng lệnh cấm xe phát thải CO2

Tây Ban Nha và hãng xe Volvo đồng loạt kêu gọi Liên minh châu Âu giữ nguyên lệnh cấm bán xe phát thải CO2 từ năm 2035, cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu khí thải sẽ cản trở chuyển đổi sang xe điện.

Anh áp thuế theo dặm, doanh số xe điện nguy cơ giảm mạnh Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp

Hyundai và Kia đạt thỏa thuận với 35 bang Mỹ để sửa chữa miễn phí khoảng 9 triệu xe do thiếu công nghệ chống trộm, đồng thời bồi thường và bổ sung khóa động cơ cho các mẫu xe bán ra trong tương lai.

Tồn kho kỷ lục khoảng 150 tỷ USD, thị trường ô tô Mỹ “phanh gấp” EU nới lỏng lệnh cấm xe xăng, dầu năm 2035 để cứu ngành ô tô

Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Ford đang rút lui mạnh khỏi mảng xe điện sau khoản lỗ hàng chục tỷ USD, phơi bày thế tiến thoái lưỡng nan của ngành ô tô toàn cầu: tập trung sản xuất xe xăng, hybrid để kiếm lợi nhuận tại Mỹ hay tiếp tục đầu tư xe điện nhằm cạnh tranh với Trung Quốc và đáp ứng các thị trường quốc tế.

Tesla, Ford đau đầu vì tồn nhiều xe điện hạng sang ‘Cơn đau đầu’ mới của Elon Musk: Doanh số giảm gần 1 nửa tại châu Âu khi thị trường xe điện chung tăng 26%