Ô tô Trung Quốc có thể chiếm 30% thị phần toàn cầu vào năm 2030

Một nghiên cứu mới của hãng tư vấn Alix Partners dự báo rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ chiếm tới 30% thị phần toàn cầu vào năm 2030, so với 21% hiện nay.

Trong khi đó, các hãng xe châu Âu đang loay hoay tìm cách đối phó và vừa có cuộc gặp khẩn với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, người đã phát tín hiệu sẵn sàng nới lỏng một số quy định của Thỏa thuận Xanh châu Âu (Green Deal), dù thừa nhận tình hình đã trở nên cấp bách.

Mẫu xe điện của BYD tại triển lãm ô tô ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc . Ảnh: THX/TTXVN

Theo ông Alexandre Marian, Giám đốc điều hành của Alix Partners, các thương hiệu của Trung Quốc như BYD, SAIC, Geely hay Chery đang trên đà trở thành thế lực thống trị của ngành ô tô toàn cầu. Ngoài vai trò chủ đạo tại thị trường trong nước, 4 công ty này được dự báo sẽ tăng thị phần ở nước ngoài từ 4% lên 9% vào năm 2030, đánh dấu bước tiến lớn về năng lực cạnh tranh và xuất khẩu.

Quảng cáo

Ngay tại Trung Quốc, các hãng xe nội địa đang dần loại bỏ các đối thủ nước ngoài. Tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường của họ dự kiến tăng lên 76% vào năm 2030, so với 61% năm 2024 và 50% năm 2022. Thời kỳ mà Volkswagen hay General Motors nắm quyền thống trị đã chấm dứt, nhường chỗ cho thế hệ mới của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc – năng động, công nghệ cao và được nhà nước hậu thuẫn mạnh mẽ.

Ngoài biên giới, các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đang mở rộng với tốc độ chóng mặt. Thị phần của họ tại Nam Mỹ có thể đạt 15%, tại châu Phi và Trung Đông là 18%, và tại Nam Á – Đông Nam Á tăng gần 6 lần lên 17%. Chỉ riêng ở Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, do rào cản bảo hộ, tỷ lệ này vẫn ở mức rất thấp – khoảng 1%.

Trước sức ép ngày càng lớn, các hãng xe châu Âu mới đây đã họp khẩn tại Bruxelles cùng Chủ tịch Ursula von der Leyen để bàn về phản ứng chính sách. Tham dự có lãnh đạo của Renault, Stellantis, BMW và Mercedes. Các nhà sản xuất đề nghị nới thời hạn áp dụng các quy chuẩn môi trường, đặc biệt đối với xe tải nhẹ và xe cỡ nhỏ, vốn gặp khó khăn trong quá trình điện hóa toàn phần. Họ cũng kêu gọi cho phép phát triển song song nhiều loại công nghệ năng lượng, chứ không chỉ xe điện thuần túy.

Ủy ban châu Âu đã thể hiện thiện chí nhất định, theo đó đồng ý đưa thời điểm xem xét lại chính sách từ năm 2026 lên sớm hơn vào cuối năm 2025, sẵn sàng thảo luận về các quy định cho xe thương mại và xem xét nới lỏng tiêu chuẩn cho xe điện cỡ nhỏ. Tuy nhiên, giới công nghiệp cho rằng phản ứng này còn quá chậm so với tốc độ tiến công của các hãng Trung Quốc.

“Thị trường không chờ đợi Brussels,” Chủ tịch John Elkann của Stellantis cảnh báo tại Triển lãm ô tô Munich. Trong khi Bắc Kinh đang tăng tốc toàn diện – từ công nghệ pin, chuỗi cung ứng cho đến mạng lưới xuất khẩu – thì châu Âu vẫn bị trói buộc trong những thủ tục hành chính phức tạp và thiếu quyết đoán. Nếu không có hành động kịp thời, ngành ô tô châu Âu có thể đánh mất vị thế lịch sử của mình, nhường sân chơi toàn cầu cho các đối thủ đến từ Trung Quốc.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích kế hoạch của Chính phủ Anh áp thuế tính phí theo dặm (pay-per-mile tax) đối với xe điện (EV).

Bất ngờ top 10 công ty chứng khoán có doanh thu môi giới lớn nhất quý 3/2025 "Sức khoẻ" doanh nghiệp địa ốc: Điểm tên doanh nghiệp lãi, lỗ top đầu

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới

VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Trải nghiệm các cung đường khác nhau, khách hàng Thủ đô và các khu vực lân cận đã có cơ hội khám phá toàn diện sức mạnh, độ êm ái và công nghệ an toàn tiên tiến của mẫu SUV điện cao cấp VinFast VF 9 trong sự kiện lái thử tại sân vận động Mỹ Đình.

VinFast VF 7 và hành trình chưa từng có: 50.000 km xuyên qua 30 quốc gia, 3 châu lục Chủ xe VinFast VF 6: “Mỗi năm tiết kiệm hàng chục triệu đồng, xứng đáng từng xu” Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối”

Chủ xe VinFast VF 6: “Mỗi năm tiết kiệm hàng chục triệu đồng, xứng đáng từng xu”

Giữa nhiều lựa chọn ở phân khúc B-SUV, VinFast VF 6 chinh phục hàng chục nghìn chủ xe bởi khả năng vận hành vượt trội so với xe xăng và chi phí sử dụng tiết kiệm.

Khách hàng nói về VinFast VF 7: “Một chiếc xe an tâm từ vô lăng tới… ví tiền” VinFast VF 7 và hành trình chưa từng có: 50.000 km xuyên qua 30 quốc gia, 3 châu lục

Honda Việt Nam ra mắt Future 125 FI 2026, giá từ 31 triệu đồng

Ngày 28/10, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu Future 125 FI 2026 - phiên bản mới của dòng xe số cao cấp lâu đời, với nhiều nâng cấp về thiết kế, trang bị và màu sắc. Giá xe dao động từ 30,5 - 32,7 triệu đồng cho 3 tùy chọn phiên bản.

Honda Việt Nam có tân Tổng Giám đốc Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda?

Hyundai Motor tăng tốc tại châu Âu, doanh số bứt phá dù gặp khó ở Mỹ

Doanh số của Hyundai Motor tại châu Âu tăng mạnh, đặc biệt tại Áo với mức tăng hơn 100% trong tháng 9/2025. Mẫu SUV điện Ioniq 9 giúp hãng khẳng định vị thế, bất chấp thách thức từ thị trường Mỹ.

Ford Motor sẽ mất 1,5 tỷ USD vì thuế quan, dòng xe rẻ nhất cũng trở nên đắt đỏ Hyundai Motor kỳ vọng vượt rào cản thuế quan tại Mỹ

Nvidia và Microsoft góp mặt trong thương vụ mua trung tâm dữ liệu 40 tỷ USD

Liên danh do công ty BlackRock dẫn đầu, gồm Nvidia và Microsoft đang tiến hành mua lại công ty chuyên về trung tâm dữ liệu Aligned Data Centers từ tập đoàn Macquarie với giá 40 tỷ USD.

"Ông lớn" viễn thông Nhật Bản đầu tư 1,5 tỷ USD vào trung tâm dữ liệu tại Ấn Độ Foxconn lấn sân sang thị trường trung tâm dữ liệu AI nghìn tỷ USD