Tesla loại bỏ linh kiện Trung Quốc trong xe sản xuất tại Mỹ

Tesla đang chuyển đổi toàn bộ linh kiện khỏi Trung Quốc để giảm phụ thuộc, phản ánh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và chiến lược tự chủ nguồn cung.

Nhà máy của hãng Tesla tại Thượng Hải (Trung Quốc). (Ảnh: THX/TTXVN)

Hãng xe điện Tesla đang yêu cầu các nhà cung cấp loại trừ các linh kiện sản xuất tại Trung Quốc khỏi quy trình sản xuất ôtô tại Mỹ.

Đây là một ví dụ mới cho thấy những hệ quả từ căng thẳng địa chính trị ngày càng sâu sắc giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo các nguồn tin am hiểu về tình hình, trước đó trong năm nay, nhà sản xuất xe điện này đã quyết định sẽ ngừng sử dụng các nhà cung cấp có trụ sở tại Trung Quốc cho các mẫu xe Tesla được sản xuất tại Mỹ.

Tesla và các nhà cung cấp đã thay thế một số linh kiện sản xuất tại Trung Quốc bằng các bộ phận được sản xuất ở nơi khác.

Các nguồn tin cho biết thêm Tesla đang đặt mục tiêu chuyển đổi tất cả các linh kiện còn lại sang những linh kiện được sản xuất bên ngoài Trung Quốc trong một hoặc hai năm tới.

Theo các nguồn thạo tin, Tesla đã cố gắng giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc kể từ khi đại dịch COVID-19 làm gián đoạn dòng chảy hàng hóa.

Quảng cáo

Tesla đã làm việc với các nhà cung cấp Trung Quốc - bao gồm cả những nhà sản xuất vỏ bọc ghế và vỏ kim loại - để thành lập các nhà máy và nhà kho ở Mexico và Đông Nam Á trong những năm gần đây.

Và chiến lược loại bỏ các linh kiện từ Trung Quốc càng được đẩy nhanh trong năm nay, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt các mức thuế quan cứng rắn đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trung Quốc là một nước sản xuất và xuất khẩu lớn các linh kiện ôtô - bao gồm cả chip và pin - cũng như các vật liệu sử dụng trong ôtô.

Nhiều linh kiện trong số này có giá rẻ hơn nhờ quy mô sản xuất khổng lồ, chi phí thấp hơn và đồng tiền yếu của Trung Quốc.

Mỹ là thị trường lớn nhất của Tesla. Còn tại Trung Quốc, hãng đặt nhà máy chính ở Thượng Hải, sử dụng chủ yếu các linh kiện sản xuất tại đây.

Chiến lược trên của Tesla là ví dụ mới nhất cho thấy căng thẳng thương mại và địa chính trị đang thúc đẩy sự tách rời của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và vẽ lại các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhiều công ty Mỹ đang tìm cách loại bỏ các linh kiện sản xuất tại Trung Quốc hoặc sản xuất bên ngoài Trung Quốc đối với các sản phẩm dành cho thị trường Mỹ.

Ngược lại, các công ty công nghệ Trung Quốc cũng đang loại bỏ các linh kiện và công nghệ của Mỹ khỏi chuỗi cung ứng của mình.

Theo vietnamplus.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda HR-V e:HEV RS nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm”

Tại lễ công bố giải thưởng Editors’ Choice 2025, Honda HR-V e:HEV RS đã nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm” trong hạng mục “Xe của năm 2025” do hội đồng ban giám khảo giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô bình chọn.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới Honda Việt Nam ra mắt Future 125 FI 2026, giá từ 31 triệu đồng

Tây Ban Nha và Volvo phản đối EU nới lỏng lệnh cấm xe phát thải CO2

Tây Ban Nha và hãng xe Volvo đồng loạt kêu gọi Liên minh châu Âu giữ nguyên lệnh cấm bán xe phát thải CO2 từ năm 2035, cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu khí thải sẽ cản trở chuyển đổi sang xe điện.

Anh áp thuế theo dặm, doanh số xe điện nguy cơ giảm mạnh Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp

Hyundai và Kia đạt thỏa thuận với 35 bang Mỹ để sửa chữa miễn phí khoảng 9 triệu xe do thiếu công nghệ chống trộm, đồng thời bồi thường và bổ sung khóa động cơ cho các mẫu xe bán ra trong tương lai.

Tồn kho kỷ lục khoảng 150 tỷ USD, thị trường ô tô Mỹ “phanh gấp” EU nới lỏng lệnh cấm xe xăng, dầu năm 2035 để cứu ngành ô tô

Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Ford đang rút lui mạnh khỏi mảng xe điện sau khoản lỗ hàng chục tỷ USD, phơi bày thế tiến thoái lưỡng nan của ngành ô tô toàn cầu: tập trung sản xuất xe xăng, hybrid để kiếm lợi nhuận tại Mỹ hay tiếp tục đầu tư xe điện nhằm cạnh tranh với Trung Quốc và đáp ứng các thị trường quốc tế.

Tesla, Ford đau đầu vì tồn nhiều xe điện hạng sang ‘Cơn đau đầu’ mới của Elon Musk: Doanh số giảm gần 1 nửa tại châu Âu khi thị trường xe điện chung tăng 26%