Trung Quốc nới lỏng lệnh xuất khẩu chip, ngành ôtô toàn cầu thở phào

Trung Quốc cho phép xuất khẩu chip ôtô trở lại, giúp giảm nguy cơ thiếu hụt và ảnh hưởng tới giá xe, đem lại sự ổn định cho ngành công nghiệp toàn cầu.

Ôtô chờ xuất khẩu tại cảng ở Pyeongtaek, phía nam thủ đô Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Trung Quốc đã đồng ý cho phép xuất khẩu trở lại các loại chip quan trọng cho ngành công nghiệp ôtô, một động thái giúp ngăn chặn nguy cơ đóng cửa nhà máy hàng loạt trên toàn cầu mà ngành công nghiệp này đã từng lên tiếng lo ngại.

Sự việc bắt nguồn từ Nexperia, một nhà sản xuất chip có trụ sở tại Hà Lan nhưng thuộc sở hữu của Trung Quốc.

Đây là nhà cung cấp cực kỳ quan trọng, chiếm tới 40% thị phần chip ôtô trong phân khúc bóng bán dẫn và diode.

Vài tuần trước, sau khi Chính phủ Hà Lan đã nắm quyền kiểm soát Nexperia và sa thải Giám đốc điều hành (CEO) người Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia, phía Trung Quốc đã đáp trả bằng cách áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

Động thái này đã ngay lập tức gây ra một làn sóng báo động trong ngành công nghiệp ôtô ở cả Mỹ và châu Âu, dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng thiếu chip mới có thể đẩy giá xe hơi lên cao như những gì đã xảy ra sau đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Hàn Quốc, phía Trung Quốc đã có động thái hạ nhiệt căng thẳng thương mại với Mỹ.

Quảng cáo

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 1/11 ra tuyên bố cho biết sẽ xem xét tình hình thực tế và cấp miễn trừ cho các lô chip đủ điều kiện khỏi lệnh cấm xuất khẩu để đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng.

Ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã hoan nghênh thông báo từ Trung Quốc. Ông John Bozzella, Giám đốc điều hành của Liên minh Đổi mới Ôtô, đã gọi đây là một giải pháp tích cực cho một tình huống có khả năng gây gián đoạn toàn ngành.

Ông đồng thời ghi nhận công lao của Tổng thống Trump và đội ngũ của ông trong việc đưa vấn đề Nexperia vào chương trình nghị sự.

Tuy nhiên, các đối tác châu Âu lại tỏ ra thận trọng hơn. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu cho biết dù đây là tin tốt, vẫn còn những lo ngại rằng cuộc khủng hoảng chưa hoàn toàn kết thúc.

Họ đặt ra câu hỏi về những thủ tục thực tế để được cấp miễn trừ xuất khẩu và khẳng định cho đến khi dòng chảy hàng hóa bắt đầu trở lại ổn định, tình hình sẽ vẫn còn căng thẳng.

Tâm lý thận trọng này là có cơ sở, khi Trung Quốc cũng không quên chỉ trích "sự can thiệp không phù hợp" của Chính phủ Hà Lan và cho rằng hành động của họ đã dẫn đến sự bất ổn hiện tại.

Thậm chí, trong một tuyên bố riêng vào ngày 4/11, Bộ Thương mại Trung Quốc còn cáo buộc phía Hà Lan tiếp tục hành động đơn phương.

Phía Trung Quốc cảnh báo điều này sẽ dẫn tới những tác động bất lợi lớn hơn đối với chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Phản ứng trước các động thái này, một phát ngôn viên của Bộ Kinh tế Hà Lan cho biết họ vẫn đang giữ liên lạc với phía Trung Quốc và các đối tác quốc tế, nhằm hướng tới một giải pháp mang tính xây dựng.

Theo vietnamplus.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Honda HR-V e:HEV RS nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm”

Tại lễ công bố giải thưởng Editors’ Choice 2025, Honda HR-V e:HEV RS đã nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm” trong hạng mục “Xe của năm 2025” do hội đồng ban giám khảo giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô bình chọn.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới Honda Việt Nam ra mắt Future 125 FI 2026, giá từ 31 triệu đồng

Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng: “Mạch máu” mới cho hạ tầng, công nghệ Việt Nam năm 2026

Với sự tham gia của 23 ngân hàng thương mại và quy mô lên tới 500.000 tỷ đồng, chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược đang mở ra một chu kỳ giải ngân chưa từng có và tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho nền kinh tế Việt Nam.

Vì sao gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng giải ngân “ì ạch”? Điểm mặt các dự án nhà ở xã hội tại Đồng Nai đủ điều kiện vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Tây Ban Nha và Volvo phản đối EU nới lỏng lệnh cấm xe phát thải CO2

Tây Ban Nha và hãng xe Volvo đồng loạt kêu gọi Liên minh châu Âu giữ nguyên lệnh cấm bán xe phát thải CO2 từ năm 2035, cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu khí thải sẽ cản trở chuyển đổi sang xe điện.

Anh áp thuế theo dặm, doanh số xe điện nguy cơ giảm mạnh Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp

Hyundai và Kia đạt thỏa thuận với 35 bang Mỹ để sửa chữa miễn phí khoảng 9 triệu xe do thiếu công nghệ chống trộm, đồng thời bồi thường và bổ sung khóa động cơ cho các mẫu xe bán ra trong tương lai.

Tồn kho kỷ lục khoảng 150 tỷ USD, thị trường ô tô Mỹ “phanh gấp” EU nới lỏng lệnh cấm xe xăng, dầu năm 2035 để cứu ngành ô tô