Trung Quốc nới lỏng lệnh xuất khẩu chip, ngành ôtô toàn cầu thở phào

Trung Quốc cho phép xuất khẩu chip ôtô trở lại, giúp giảm nguy cơ thiếu hụt và ảnh hưởng tới giá xe, đem lại sự ổn định cho ngành công nghiệp toàn cầu.

Ôtô chờ xuất khẩu tại cảng ở Pyeongtaek, phía nam thủ đô Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Trung Quốc đã đồng ý cho phép xuất khẩu trở lại các loại chip quan trọng cho ngành công nghiệp ôtô, một động thái giúp ngăn chặn nguy cơ đóng cửa nhà máy hàng loạt trên toàn cầu mà ngành công nghiệp này đã từng lên tiếng lo ngại.

Sự việc bắt nguồn từ Nexperia, một nhà sản xuất chip có trụ sở tại Hà Lan nhưng thuộc sở hữu của Trung Quốc.

Đây là nhà cung cấp cực kỳ quan trọng, chiếm tới 40% thị phần chip ôtô trong phân khúc bóng bán dẫn và diode.

Vài tuần trước, sau khi Chính phủ Hà Lan đã nắm quyền kiểm soát Nexperia và sa thải Giám đốc điều hành (CEO) người Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia, phía Trung Quốc đã đáp trả bằng cách áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

Động thái này đã ngay lập tức gây ra một làn sóng báo động trong ngành công nghiệp ôtô ở cả Mỹ và châu Âu, dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng thiếu chip mới có thể đẩy giá xe hơi lên cao như những gì đã xảy ra sau đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Hàn Quốc, phía Trung Quốc đã có động thái hạ nhiệt căng thẳng thương mại với Mỹ.

Quảng cáo

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 1/11 ra tuyên bố cho biết sẽ xem xét tình hình thực tế và cấp miễn trừ cho các lô chip đủ điều kiện khỏi lệnh cấm xuất khẩu để đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng.

Ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã hoan nghênh thông báo từ Trung Quốc. Ông John Bozzella, Giám đốc điều hành của Liên minh Đổi mới Ôtô, đã gọi đây là một giải pháp tích cực cho một tình huống có khả năng gây gián đoạn toàn ngành.

Ông đồng thời ghi nhận công lao của Tổng thống Trump và đội ngũ của ông trong việc đưa vấn đề Nexperia vào chương trình nghị sự.

Tuy nhiên, các đối tác châu Âu lại tỏ ra thận trọng hơn. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu cho biết dù đây là tin tốt, vẫn còn những lo ngại rằng cuộc khủng hoảng chưa hoàn toàn kết thúc.

Họ đặt ra câu hỏi về những thủ tục thực tế để được cấp miễn trừ xuất khẩu và khẳng định cho đến khi dòng chảy hàng hóa bắt đầu trở lại ổn định, tình hình sẽ vẫn còn căng thẳng.

Tâm lý thận trọng này là có cơ sở, khi Trung Quốc cũng không quên chỉ trích "sự can thiệp không phù hợp" của Chính phủ Hà Lan và cho rằng hành động của họ đã dẫn đến sự bất ổn hiện tại.

Thậm chí, trong một tuyên bố riêng vào ngày 4/11, Bộ Thương mại Trung Quốc còn cáo buộc phía Hà Lan tiếp tục hành động đơn phương.

Phía Trung Quốc cảnh báo điều này sẽ dẫn tới những tác động bất lợi lớn hơn đối với chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Phản ứng trước các động thái này, một phát ngôn viên của Bộ Kinh tế Hà Lan cho biết họ vẫn đang giữ liên lạc với phía Trung Quốc và các đối tác quốc tế, nhằm hướng tới một giải pháp mang tính xây dựng.

Theo vietnamplus.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Chất lượng và sức mạnh của VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Việt

Cho cảm giác “phê” và mượt mà, ổn định sau vô-lăng kể cả trong điều kiện đường trơn trượt, VinFast VF 9 chinh phục mọi đối tượng người dùng, từ những chủ xe VinFast đến những người đang sở hữu xe xăng lần đầu cầm lái xe điện. Chất lượng vượt trội cũng chính là lý do VF 9 và các mẫu xe điện của VinFast đã tạo nên kỉ lục doanh số hơn 103.000 xe chỉ trong 9 tháng năm nay.

VinFast VF 7 và hành trình chưa từng có: 50.000 km xuyên qua 30 quốc gia, 3 châu lục Chủ xe VinFast VF 6: “Mỗi năm tiết kiệm hàng chục triệu đồng, xứng đáng từng xu” Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam phấn đấu có nhà máy chip bán dẫn đầu tiên vào năm 2026

Thủ tướng đề nghị SEMI và các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam xây dựng các trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D), hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.

Động thái chính sách mới nhất của Bộ Tài chính sau khi FTSE Russell nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam Hai kịch bản cho thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 11/2025

Mỹ chặn Nvidia bán chip AI Blackwell cho Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Donald Trump khẳng định chưa có kế hoạch cho phép Nvidia xuất khẩu chip AI tiên tiến Blackwell sang Trung Quốc, nhằm bảo vệ lợi thế công nghệ Mỹ.

Dấu hiệu bong bóng AI sắp nổ tung: Chỉ cần CEO Nvidia đi ăn gà rán, cổ phiếu quán bán gà ngay lập tức bốc đầu tăng 20% Nvidia sẽ cung cấp 260.000 chip đồ họa cho Hàn Quốc

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới

VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Trải nghiệm các cung đường khác nhau, khách hàng Thủ đô và các khu vực lân cận đã có cơ hội khám phá toàn diện sức mạnh, độ êm ái và công nghệ an toàn tiên tiến của mẫu SUV điện cao cấp VinFast VF 9 trong sự kiện lái thử tại sân vận động Mỹ Đình.

VinFast VF 7 và hành trình chưa từng có: 50.000 km xuyên qua 30 quốc gia, 3 châu lục Chủ xe VinFast VF 6: “Mỗi năm tiết kiệm hàng chục triệu đồng, xứng đáng từng xu” Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối”

Chủ xe VinFast VF 6: “Mỗi năm tiết kiệm hàng chục triệu đồng, xứng đáng từng xu”

Giữa nhiều lựa chọn ở phân khúc B-SUV, VinFast VF 6 chinh phục hàng chục nghìn chủ xe bởi khả năng vận hành vượt trội so với xe xăng và chi phí sử dụng tiết kiệm.

Khách hàng nói về VinFast VF 7: “Một chiếc xe an tâm từ vô lăng tới… ví tiền” VinFast VF 7 và hành trình chưa từng có: 50.000 km xuyên qua 30 quốc gia, 3 châu lục

Nvidia, Samsung và Hyundai - "Bộ Ba quyền lực" của kỷ nguyên AI

Cuộc gặp gỡ thân mật giữa ba nhà lãnh đạo hàng đầu công nghệ và công nghiệp ô tô được truyền thông Hàn Quốc mô tả như sự ra đời của một “liên minh trí tuệ nhân tạo (AI) Kkanbu”.

Uber và Nvidia hợp tác triển khai 100.000 xe robotaxi từ năm 2027 Nvidia trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt giá trị vốn hóa 5.000 tỷ USD

Elon Musk ra mắt nền tảng bách khoa toàn thư thách thức Wikipedia

Sản phẩm mới của công ty xAI – do chính Musk sáng lập – được xem là nỗ lực trực tiếp nhằm thách thức Wikipedia, nhưng với triết lý khác biệt: để máy móc tự tạo, kiểm duyệt và phát triển kho tri thức toàn cầu.

Chán làm xe ô tô điện, Elon Musk tuyên bố 80% giá trị tương lai của Tesla sẽ đến từ sản phẩm khác Tesla “treo thưởng” lớn cho tỷ phú Elon Musk

Sau Mỹ và Canada, Việt Nam là một trong ba thị trường châu Á đầu tiên được OpenAI ưu ái làm điều này

OpenAI vừa chính thức ra mắt ứng dụng Sora tại Việt Nam, đánh dấu bước mở rộng quan trọng của nền tảng tạo video bằng trí tuệ nhân tạo (AI) ra thị trường châu Á. Việt Nam, cùng với Thái Lan và Đài Loan là nhóm 3 thị trường châu Á đầu tiên được trải nghiệm

Bước tiến lớn của "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ Các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tạm dừng kế hoạch stablecoin