Trung Quốc nới lỏng lệnh xuất khẩu chip, ngành ôtô toàn cầu thở phào

Trung Quốc cho phép xuất khẩu chip ôtô trở lại, giúp giảm nguy cơ thiếu hụt và ảnh hưởng tới giá xe, đem lại sự ổn định cho ngành công nghiệp toàn cầu.

Ôtô chờ xuất khẩu tại cảng ở Pyeongtaek, phía nam thủ đô Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Trung Quốc đã đồng ý cho phép xuất khẩu trở lại các loại chip quan trọng cho ngành công nghiệp ôtô, một động thái giúp ngăn chặn nguy cơ đóng cửa nhà máy hàng loạt trên toàn cầu mà ngành công nghiệp này đã từng lên tiếng lo ngại.

Sự việc bắt nguồn từ Nexperia, một nhà sản xuất chip có trụ sở tại Hà Lan nhưng thuộc sở hữu của Trung Quốc.

Đây là nhà cung cấp cực kỳ quan trọng, chiếm tới 40% thị phần chip ôtô trong phân khúc bóng bán dẫn và diode.

Vài tuần trước, sau khi Chính phủ Hà Lan đã nắm quyền kiểm soát Nexperia và sa thải Giám đốc điều hành (CEO) người Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia, phía Trung Quốc đã đáp trả bằng cách áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

Động thái này đã ngay lập tức gây ra một làn sóng báo động trong ngành công nghiệp ôtô ở cả Mỹ và châu Âu, dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng thiếu chip mới có thể đẩy giá xe hơi lên cao như những gì đã xảy ra sau đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Hàn Quốc, phía Trung Quốc đã có động thái hạ nhiệt căng thẳng thương mại với Mỹ.

Quảng cáo

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 1/11 ra tuyên bố cho biết sẽ xem xét tình hình thực tế và cấp miễn trừ cho các lô chip đủ điều kiện khỏi lệnh cấm xuất khẩu để đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng.

Ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã hoan nghênh thông báo từ Trung Quốc. Ông John Bozzella, Giám đốc điều hành của Liên minh Đổi mới Ôtô, đã gọi đây là một giải pháp tích cực cho một tình huống có khả năng gây gián đoạn toàn ngành.

Ông đồng thời ghi nhận công lao của Tổng thống Trump và đội ngũ của ông trong việc đưa vấn đề Nexperia vào chương trình nghị sự.

Tuy nhiên, các đối tác châu Âu lại tỏ ra thận trọng hơn. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu cho biết dù đây là tin tốt, vẫn còn những lo ngại rằng cuộc khủng hoảng chưa hoàn toàn kết thúc.

Họ đặt ra câu hỏi về những thủ tục thực tế để được cấp miễn trừ xuất khẩu và khẳng định cho đến khi dòng chảy hàng hóa bắt đầu trở lại ổn định, tình hình sẽ vẫn còn căng thẳng.

Tâm lý thận trọng này là có cơ sở, khi Trung Quốc cũng không quên chỉ trích "sự can thiệp không phù hợp" của Chính phủ Hà Lan và cho rằng hành động của họ đã dẫn đến sự bất ổn hiện tại.

Thậm chí, trong một tuyên bố riêng vào ngày 4/11, Bộ Thương mại Trung Quốc còn cáo buộc phía Hà Lan tiếp tục hành động đơn phương.

Phía Trung Quốc cảnh báo điều này sẽ dẫn tới những tác động bất lợi lớn hơn đối với chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Phản ứng trước các động thái này, một phát ngôn viên của Bộ Kinh tế Hà Lan cho biết họ vẫn đang giữ liên lạc với phía Trung Quốc và các đối tác quốc tế, nhằm hướng tới một giải pháp mang tính xây dựng.

Theo vietnamplus.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Kết hợp AI và mạng 5G: Động lực đưa kinh tế số đạt 30% GDP vào năm 2030

Sự kết hợp giữa AI và 5G được dự báo sẽ mở ra kỷ nguyên bứt phá mới cho nền kinh tế số Việt Nam, song đi kèm là thách thức lớn về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng về công nghệ.

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP Thị trường giao đồ ăn Việt Nam: Cuộc đua tỷ đô và những bước ngoặt kinh tế số “Việt Nam đang đặt nền móng cho một nền kinh tế số vượt ra ngoài phạm vi giao dịch tiền mã hóa”

Google mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng AI lớn nhất bên ngoài Mỹ

Ngày 20/11, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất của hãng bên ngoài Mỹ tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

EC điều tra khả năng Google vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số Google rót 40 tỷ USD vào Texas mở rộng hạ tầng AI và điện toán đám mây

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Meta thắng kiện, bảo toàn "mỏ vàng" Instagram và WhatsApp

Một thẩm phán tòa án quận của Mỹ ngày 18/11 đã đưa ra phán quyết bác đơn kiện của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) trong vụ kiện chống độc quyền nhằm vào “gã khổng lồ” mạng xã hội Meta.

Meta đối mặt án phạt tài chính hằng ngày từ EU vì vi phạm luật cạnh tranh số Meta “bắt tay” BRIDGE tạo cú hích cho tương lai ngành truyền thông toàn cầu