Loạt động thái lớn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tại thị trường đông dân nhất thế giới

VinFast đang tăng tốc mở rộng tại Ấn Độ với mục tiêu "mỗi 6 tháng sẽ ra một mẫu xe mới".

Loạt động thái lớn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tại thị trường đông dân nhất thế giới

VinFast đang đẩy mạnh sự hiện diện tại Ấn Độ với tốc độ hiếm thấy, coi đây là thị trường chiến lược trong hành trình mở rộng toàn cầu. Sau khi chính thức ra mắt hai mẫu VF6 và VF7 vào tháng 9, hãng xe điện Việt Nam tiếp tục công bố một loạt kế hoạch mới.

Theo đó, hãng sẽ đưa mẫu MPV điện chỗ Limo Green đến thị trường này vào tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại Ấn Độ.

Ông Phạm Sanh Châu, Tổng Giám đốc VinFast Châu Á, cho biết mẫu Limo Green được định vị trong phân khúc cao cấp tương tự VF6 và VF7, đồng thời hướng tới cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ như Kia Carens Clavis EV và BYD eMax 7 – hai dòng xe đang hút khách trong phân khúc ô tô điện gia đình tại Ấn Độ. Ông nhấn mạnh VinFast đặt mục tiêu “mỗi 6 tháng sẽ ra một mẫu xe mới” tại thị trường rộng lớn và tiềm năng này.

Kể từ khi mở bán VF6 và VF7, VinFast đã xây dựng mạng lưới 26 đại lý tại Ấn Độ. Limo Green được kỳ vọng trở thành sản phẩm dẫn dắt giai đoạn mở rộng quy mô vào năm 2026, mở đường cho nhiều sáng kiến tiếp theo của nhà sản xuất xe điện Việt Nam.

Mở rộng vào xe hai bánh và xe buýt điện

Không chỉ tập trung vào xe du lịch, VinFast cho biết sẽ tham gia thị trường xe hai bánh điện vào quý II năm tài chính 2026. Các mẫu xe Evo, Feliz, Klara và Vero sẽ được mang đến Ấn Độ nhằm cạnh tranh với những tên tuổi lớn như TVS Motor, Bajaj Auto, Ather Energy và Ola Electric. “Thị trường Ấn Độ có tiềm năng rất lớn cho xe hai bánh điện. Chúng tôi sẽ ra mắt vào năm 2026”, ông Châu khẳng định.

Song song đó, VinFast chuẩn bị ra mắt xe buýt điện tại Ấn Độ vào tháng 8/2026. Công ty đang đàm phán với nhiều đơn vị vận tải nhà nước (STU) thuộc các bang Maharashtra, Tamil Nadu, Uttar Pradesh, Andhra Pradesh và Telangana để tìm kiếm đơn đặt hàng. Dòng xe buýt điện của VinFast có chiều dài từ 6 đến 12 mét, tầm hoạt động tối đa 260 km mỗi lần sạc, sử dụng pin 281 kWh – những thông số có thể đáp ứng tốt nhu cầu giao thông công cộng tại các đô thị đông đúc của Ấn Độ.

Quảng cáo

VinFast cũng cho biết các mẫu xe buýt hiện đã được bán tại Việt Nam và gần đây được giới thiệu thử nghiệm tại châu Âu. Việc thâm nhập thị trường xe buýt điện Ấn Độ – nơi các hãng như Tata Motors, Switch Mobility hay Olectra đang thống trị – được nhận định là bước đi táo bạo nhưng phù hợp với định hướng “toàn diện hóa” danh mục sản phẩm của VinFast.

Trong bối cảnh Ấn Độ chuẩn bị triển khai gói thầu 10.900 xe buýt điện – lớn nhất lịch sử nước này theo chương trình PM E-Drive, sự xuất hiện của VinFast có thể mang lại thêm lựa chọn cạnh tranh trong quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh.

GSM chuẩn bị gia nhập thị trường gọi xe Ấn Độ

Một trụ cột khác trong chiến lược mở rộng của VinFast tại Ấn Độ là dịch vụ gọi xe điện GSM, thuộc Tập đoàn Vingroup. GSM dự kiến ra mắt vào tháng 2/2026 với đội xe sử dụng 100% xe VinFast, trong đó có cả mẫu Limo Green.

Hiện GSM đã có mặt tại Việt Nam, Indonesia, Philippines và Lào, và Ấn Độ sẽ trở thành thị trường thứ năm. Điểm khác biệt lớn nhất của mô hình GSM so với Uber, Ola hay Rapido là công ty sở hữu toàn bộ đội xe, gồm cả ô tô điện và xe hai bánh – cho phép kiểm soát chất lượng dịch vụ đồng nhất.

Ông Phạm Sanh Châu cho biết GSM không chỉ vận hành đội xe mà còn đào tạo tài xế trở thành lực lượng bán hàng trực tiếp cho VinFast. “Tại Jakarta, chúng tôi có 10.000 xe và 10.000 tài xế đều được đào tạo để giới thiệu sản phẩm. Ấn Độ sẽ áp dụng mô hình tương tự,” ông nói.

Sự gia nhập của GSM cũng diễn ra trong bối cảnh thị trường gọi xe điện tại Ấn Độ đang cạnh tranh gay gắt. BluSmart – nền tảng gọi xe dùng hoàn toàn xe điện – mới đây gặp khó khăn sau khi bị cơ quan chứng khoán điều tra, tạo cơ hội cho những đối thủ mới.

VinFast đã công bố khoản đầu tư 2 tỷ USD vào Ấn Độ, trong đó 500 triệu USD đã được giải ngân để xây dựng nhà máy tại Thoothukudi, bang Tamil Nadu. Nhà máy có công suất 50.000 xe mỗi năm và có thể mở rộng lên 150.000 xe. Trái với Tesla – vốn chủ yếu nhập khẩu xe nguyên chiếc – VinFast đang cho thấy sự khác biệt khi đầu tư vào chiến lược nội địa hóa để giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh.

Theo Autocar

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Honda HR-V e:HEV RS nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm”

Tại lễ công bố giải thưởng Editors’ Choice 2025, Honda HR-V e:HEV RS đã nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm” trong hạng mục “Xe của năm 2025” do hội đồng ban giám khảo giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô bình chọn.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới Honda Việt Nam ra mắt Future 125 FI 2026, giá từ 31 triệu đồng

Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng: “Mạch máu” mới cho hạ tầng, công nghệ Việt Nam năm 2026

Với sự tham gia của 23 ngân hàng thương mại và quy mô lên tới 500.000 tỷ đồng, chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược đang mở ra một chu kỳ giải ngân chưa từng có và tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho nền kinh tế Việt Nam.

Vì sao gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng giải ngân “ì ạch”? Điểm mặt các dự án nhà ở xã hội tại Đồng Nai đủ điều kiện vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Tây Ban Nha và Volvo phản đối EU nới lỏng lệnh cấm xe phát thải CO2

Tây Ban Nha và hãng xe Volvo đồng loạt kêu gọi Liên minh châu Âu giữ nguyên lệnh cấm bán xe phát thải CO2 từ năm 2035, cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu khí thải sẽ cản trở chuyển đổi sang xe điện.

Anh áp thuế theo dặm, doanh số xe điện nguy cơ giảm mạnh Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp

Hyundai và Kia đạt thỏa thuận với 35 bang Mỹ để sửa chữa miễn phí khoảng 9 triệu xe do thiếu công nghệ chống trộm, đồng thời bồi thường và bổ sung khóa động cơ cho các mẫu xe bán ra trong tương lai.

Tồn kho kỷ lục khoảng 150 tỷ USD, thị trường ô tô Mỹ “phanh gấp” EU nới lỏng lệnh cấm xe xăng, dầu năm 2035 để cứu ngành ô tô