Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích kế hoạch của Chính phủ Anh áp thuế tính phí theo dặm (pay-per-mile tax) đối với xe điện (EV).

Cảnh báo động thái này có thể làm trật bánh quá trình chuyển đổi đang gặp nhiều khó khăn từ xe chạy xăng dầu sang xe điện.

vna-potal-thu-do-london-trien-khai-nhieu-bien-phap-thuc-day-su-dung-xe-dien-stand-20251107183234.jpg
Một điểm sạc xe điện được bố trí trong bãi đỗ xe của siêu thị ở thủ đô London của Vương quốc Anh. Ảnh: Hữu Tiến - PV TTXVN tại Anh

Theo các nguồn tin am hiểu sự việc, một đề xuất đang được Bộ trưởng Tài chính Rachel Reeves xem xét sẽ yêu cầu người lái xe điện nộp 3 xu mỗi dặm (khoảng 0,11 USD/km) cộng thêm các loại thuế đường bộ khác, bắt đầu từ năm 2028. Người lái xe điện trung bình sẽ phải chi thêm 250 bảng Anh/năm, so với khoảng 600 bảng Anh/năm tiền thuế nhiên liệu mà chủ xe xăng hoặc diesel trung bình phải nộp.

Hakan Samuelsson, Giám đốc điều hành Volvo Cars, gọi kế hoạch này là “chắc chắn tồi tệ”, nhấn mạnh: “Đừng chuyển từ việc khuyến khích một xu hướng tích cực sang áp đặt hình phạt và thuế lên chính sự phát triển đó”.

Quảng cáo

Doanh số xe điện tại Anh đã tăng gần 30% trong năm nay so với cùng kỳ, với một trong bốn xe mới bán ra trong tháng 10 là xe điện hoàn toàn, theo dữ liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất và Kinh doanh Ô tô (SMMT). Tuy nhiên, xe điện hiện chỉ chiếm 4% tổng số xe lưu hành.

James Court, Trưởng bộ phận chính sách của Octopus Electric Vehicles, cho rằng việc áp phí hiện nay là quá sớm và sẽ kìm hãm tăng trưởng, viện dẫn kinh nghiệm tại Iceland và New Zealand – nơi doanh số xe điện sụt giảm mạnh sau khi áp thuế đường bộ tương tự.

Kế hoạch dự kiến được công bố trong Ngân sách ngày 26/11 nhằm bù đắp lỗ hổng ngân sách công từ 20–30 tỷ bảng Anh đến cuối nhiệm kỳ, trong bối cảnh doanh thu thuế nhiên liệu giảm mạnh do chuyển đổi sang xe điện. Báo cáo năm 2023 của Resolution Foundation ước tính chuyển đổi này sẽ tạo lỗ hổng doanh thu 10 tỷ bảng Anh vào đầu thập niên 2030.

Jonathan Marshall, tác giả báo cáo, nhận định mức 3 xu mỗi dặm là “bước đi đầu tiên tốt” để người dân quen với loại thuế mới, nhưng cần hành động trước khi xe điện trở nên phổ biến.

Trong khi đó, Giáo sư Stephen Glaister (Đại học Imperial College) cảnh báo hệ thống tương tự tại Oregon (Mỹ) không thành công lớn và việc triển khai tại Anh có thể phức tạp, tốn kém.

Dù vậy, các chuyên gia đồng thuận rằng hệ thống thuế xe hiện tại cần cải tổ và người lái xe điện phải đóng góp cho việc sử dụng đường bộ. Matt Galvin, Giám đốc Polestar tại Anh, chỉ trích việc thuế nhiên liệu xăng/diesel không tăng từ năm 2011 là “nực cười” và kêu gọi chính phủ không mất tập trung vào mục tiêu khử carbon hóa giao thông.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda HR-V e:HEV RS nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm”

Tại lễ công bố giải thưởng Editors’ Choice 2025, Honda HR-V e:HEV RS đã nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm” trong hạng mục “Xe của năm 2025” do hội đồng ban giám khảo giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô bình chọn.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới Honda Việt Nam ra mắt Future 125 FI 2026, giá từ 31 triệu đồng

Tây Ban Nha và Volvo phản đối EU nới lỏng lệnh cấm xe phát thải CO2

Tây Ban Nha và hãng xe Volvo đồng loạt kêu gọi Liên minh châu Âu giữ nguyên lệnh cấm bán xe phát thải CO2 từ năm 2035, cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu khí thải sẽ cản trở chuyển đổi sang xe điện.

Anh áp thuế theo dặm, doanh số xe điện nguy cơ giảm mạnh Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp

Hyundai và Kia đạt thỏa thuận với 35 bang Mỹ để sửa chữa miễn phí khoảng 9 triệu xe do thiếu công nghệ chống trộm, đồng thời bồi thường và bổ sung khóa động cơ cho các mẫu xe bán ra trong tương lai.

Tồn kho kỷ lục khoảng 150 tỷ USD, thị trường ô tô Mỹ “phanh gấp” EU nới lỏng lệnh cấm xe xăng, dầu năm 2035 để cứu ngành ô tô

Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Ford đang rút lui mạnh khỏi mảng xe điện sau khoản lỗ hàng chục tỷ USD, phơi bày thế tiến thoái lưỡng nan của ngành ô tô toàn cầu: tập trung sản xuất xe xăng, hybrid để kiếm lợi nhuận tại Mỹ hay tiếp tục đầu tư xe điện nhằm cạnh tranh với Trung Quốc và đáp ứng các thị trường quốc tế.

Tesla, Ford đau đầu vì tồn nhiều xe điện hạng sang ‘Cơn đau đầu’ mới của Elon Musk: Doanh số giảm gần 1 nửa tại châu Âu khi thị trường xe điện chung tăng 26%