Chi phí và sự hỗn loạn thử thách ngành ô tô Mỹ

Ngành ô tô Mỹ đã phải đối mặt với hàng loạt thách thức từ đầu năm, từ thuế quan đến lạm phát và các lo ngại về chuỗi cung ứng.

Xe ô tô tại cảng Long Beach, California (Mỹ). Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Các giám đốc điều hành, người trong ngành và các nhà phân tích cho rằng ngành này đã ứng phó tốt trước các thách thức và tình hình không xấu như dự kiến, nhưng ngày càng có nhiều lo ngại về người tiêu dùng và các nhà cung cấp.

CEO của Ford Motor, Jim Farley, đã nói về chi phí cao và những hỗn loạn khi mô tả tình trạng của ngành ô tô Mỹ hồi đầu năm nay, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, thuế quan, lạm phát và những biến động khác. Tất cả những yếu tố đó đã gây ra sự bất ổn lớn cho các nhà sản xuất của nước này, dẫn đến triển vọng tương đối bi quan cho năm 2025. Một số lo ngại đó đã thành hiện thực, nhưng ngành ô tô đã chứng minh được khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn nhiều so với dự đoán của nhiều người.

Nhà phân tích Dan Levy của Barclays trong tháng trước nói rằng ngành ô tô đã ứng phó tốt hơn dự kiến, sáu tháng sau khi thuế quan được áp dụng. Barclays đã nâng xếp hạng ngành này từ tiêu cực lên trung lập, dựa trên tình hình hiện nay. Trong tuần trước, S&P Global đã công bố báo cáo mới, giải thích gánh nặng thuế quan đã được giảm bớt ra sao, nhưng lưu ý rằng nhu cầu vẫn còn hạn chế trong bối cảnh tăng trưởng thu nhập khả dụng chậm lại, người tiêu dùng bi quan và các chính sách thương mại bất ổn. S&P cho biết việc Chính phủ Mỹ đóng cửa cũng làm gia tăng sự bất ổn cho triển vọng kinh tế. Trước đó, S&P điều chỉnh ước tính doanh số bán xe hạng nhẹ tại Mỹ tăng khoảng 2%, lên 16,1 triệu xe vào năm 2025 và tăng 200.000 xe, lên 15,3 triệu xe vào năm 2026.

Một trong những yếu tố đưa đến sự lạc quan là doanh số và sản lượng của ngành ô tô vẫn duy trì tốt hơn nhiều so với dự kiến, bên cạnh các yếu tố vĩ mô tổng thể như chi tiêu tiêu dùng tương đối ổn định. Ông Jonathan Smoke, nhà kinh tế trưởng của Cox Automotive, cho rằng triển vọng kinh tế đang trở nên tốt hơn, thuế quan không đặt dấu chấm hết cho cả thế giới, và điều đó cũng đúng với thị trường ô tô.

Quảng cáo

Tuy nhiên, sự lạc quan đó sẽ được thử thách khi các nhà sản xuất ô tô lớn như General Motors (GM), Ford và Tesla bắt đầu báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2025 vào tuần này. Theo ước tính của các nhà phân tích do LSEG tổng hợp, mỗi nhà sản xuất ô tô của Mỹ dự kiến sẽ báo cáo lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu sau điều chỉnh giảm hai chữ số, nhưng vẫn có lợi nhuận. Nhà phân tích Emmanuel Rosner của Wolfe Research nhận định lợi nhuận quý III/2025 nhìn chung sẽ đúng như kỳ vọng hoặc cao hơn dù không đáng kể. Sản lượng ô tô cao hơn dự kiến. Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố cần cân nhắc.

Thuế quan đã khiến các nhà sản xuất ô tô thiệt hại hàng tỷ USD trong năm nay. Nhưng việc bãi bỏ quy định về các hình phạt đối với các nhà sản xuất ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cũng như các ưu đãi cho các doanh nghiệp theo Đạo luật To và Đẹp của chính quyền Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ giúp bù đắp những chi phí đó.

Nhà phân tích David Whiston của Morningstar nhận định có một số điểm tích cực trong năm tới, nhưng cũng có thể có những điểm thực sự tồi tệ nếu có sự hoảng loạn về thuế quan hoặc người tiêu dùng cuối cùng phá sản hoặc những điều tương tự xảy ra. Tuy nhiên, không ai dự đoán một sự sụp đổ hoàn toàn.

Nhà phân tích Joseph Spak của UBS lưu ý rằng nhiều thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô như thuế quan và tổn thất từ xe điện (EV) "đã được đưa vào ước tính cho năm 2025-2026". Bên cạnh những lo ngại về kinh tế và chính trị, ngành ô tô đang phải đối mặt với những thay đổi đáng kể trong việc sử dụng EV hoàn toàn, khiến GM tuần trước phải báo cáo trước khoản phí đặc biệt 1,6 tỷ USD liên quan đến những điều chỉnh trên thị trường EV.

Thêm vào "sự hỗn loạn" của năm nay, đặc biệt là đối với Ford, là vụ hỏa hoạn tháng trước tại nhà cung cấp nhôm Novelis đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất xe. Các nhà phân tích trên Phố Wall ước tính vụ hỏa hoạn này sẽ khiến Ford thiệt hại từ 500 triệu đến 1 tỷ USD lợi nhuận hoạt động.

Lĩnh vực cung ứng nói chung vẫn là mối lo ngại tiềm ẩn lớn đối với các nhà sản xuất ô tô như hồi đầu năm. Lĩnh vực này bao gồm hàng nghìn công ty, từ các tập đoàn niêm yết công khai trị giá hàng tỷ USD đến các cửa hàng nhỏ lẻ chỉ sản xuất một hoặc hai bộ phận, mà các chuyên gia trong ngành cho rằng không thể hỗ trợ nhiều, nếu có, việc tăng chi phí bổ sung.

Bên cạnh những lo ngại về nhà cung cấp là các vấn đề về thuế quan giữa Mỹ với Mexico (Mê-hi-cô) và Canada (Ca-na-đa) cũng như cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc, nơi nhiều vật liệu đất hiếm, trong đó một số được sử dụng cho ô tô, được chế biến và cung cấp.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Chất lượng và sức mạnh của VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Việt

Cho cảm giác “phê” và mượt mà, ổn định sau vô-lăng kể cả trong điều kiện đường trơn trượt, VinFast VF 9 chinh phục mọi đối tượng người dùng, từ những chủ xe VinFast đến những người đang sở hữu xe xăng lần đầu cầm lái xe điện. Chất lượng vượt trội cũng chính là lý do VF 9 và các mẫu xe điện của VinFast đã tạo nên kỉ lục doanh số hơn 103.000 xe chỉ trong 9 tháng năm nay.

VinFast VF 7 và hành trình chưa từng có: 50.000 km xuyên qua 30 quốc gia, 3 châu lục Chủ xe VinFast VF 6: “Mỗi năm tiết kiệm hàng chục triệu đồng, xứng đáng từng xu” Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam phấn đấu có nhà máy chip bán dẫn đầu tiên vào năm 2026

Thủ tướng đề nghị SEMI và các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam xây dựng các trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D), hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.

Động thái chính sách mới nhất của Bộ Tài chính sau khi FTSE Russell nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam Hai kịch bản cho thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 11/2025

Mỹ chặn Nvidia bán chip AI Blackwell cho Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Donald Trump khẳng định chưa có kế hoạch cho phép Nvidia xuất khẩu chip AI tiên tiến Blackwell sang Trung Quốc, nhằm bảo vệ lợi thế công nghệ Mỹ.

Dấu hiệu bong bóng AI sắp nổ tung: Chỉ cần CEO Nvidia đi ăn gà rán, cổ phiếu quán bán gà ngay lập tức bốc đầu tăng 20% Nvidia sẽ cung cấp 260.000 chip đồ họa cho Hàn Quốc

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới

VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Trải nghiệm các cung đường khác nhau, khách hàng Thủ đô và các khu vực lân cận đã có cơ hội khám phá toàn diện sức mạnh, độ êm ái và công nghệ an toàn tiên tiến của mẫu SUV điện cao cấp VinFast VF 9 trong sự kiện lái thử tại sân vận động Mỹ Đình.

VinFast VF 7 và hành trình chưa từng có: 50.000 km xuyên qua 30 quốc gia, 3 châu lục Chủ xe VinFast VF 6: “Mỗi năm tiết kiệm hàng chục triệu đồng, xứng đáng từng xu” Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối”

Chủ xe VinFast VF 6: “Mỗi năm tiết kiệm hàng chục triệu đồng, xứng đáng từng xu”

Giữa nhiều lựa chọn ở phân khúc B-SUV, VinFast VF 6 chinh phục hàng chục nghìn chủ xe bởi khả năng vận hành vượt trội so với xe xăng và chi phí sử dụng tiết kiệm.

Khách hàng nói về VinFast VF 7: “Một chiếc xe an tâm từ vô lăng tới… ví tiền” VinFast VF 7 và hành trình chưa từng có: 50.000 km xuyên qua 30 quốc gia, 3 châu lục

Nvidia, Samsung và Hyundai - "Bộ Ba quyền lực" của kỷ nguyên AI

Cuộc gặp gỡ thân mật giữa ba nhà lãnh đạo hàng đầu công nghệ và công nghiệp ô tô được truyền thông Hàn Quốc mô tả như sự ra đời của một “liên minh trí tuệ nhân tạo (AI) Kkanbu”.

Uber và Nvidia hợp tác triển khai 100.000 xe robotaxi từ năm 2027 Nvidia trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt giá trị vốn hóa 5.000 tỷ USD

Elon Musk ra mắt nền tảng bách khoa toàn thư thách thức Wikipedia

Sản phẩm mới của công ty xAI – do chính Musk sáng lập – được xem là nỗ lực trực tiếp nhằm thách thức Wikipedia, nhưng với triết lý khác biệt: để máy móc tự tạo, kiểm duyệt và phát triển kho tri thức toàn cầu.

Chán làm xe ô tô điện, Elon Musk tuyên bố 80% giá trị tương lai của Tesla sẽ đến từ sản phẩm khác Tesla “treo thưởng” lớn cho tỷ phú Elon Musk

Sau Mỹ và Canada, Việt Nam là một trong ba thị trường châu Á đầu tiên được OpenAI ưu ái làm điều này

OpenAI vừa chính thức ra mắt ứng dụng Sora tại Việt Nam, đánh dấu bước mở rộng quan trọng của nền tảng tạo video bằng trí tuệ nhân tạo (AI) ra thị trường châu Á. Việt Nam, cùng với Thái Lan và Đài Loan là nhóm 3 thị trường châu Á đầu tiên được trải nghiệm

Bước tiến lớn của "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ Các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tạm dừng kế hoạch stablecoin