BYD chính thức vượt mặt Bugatti, tạo ra chiếc xe thương mại nhanh nhất thế giới – tốc độ suýt chạm 500 km/h

Có đúng 30 chiếc Yangwang U9 Xtreme được sản xuất trên toàn cầu. Giá bán chưa được tiết lộ.

BYD chính thức vượt mặt Bugatti, tạo ra chiếc xe thương mại nhanh nhất thế giới – tốc độ suýt chạm 500 km/h

Thương hiệu Yangwang của BYD vừa chính thức cho ra mắt chiếc U9 Xtreme, một siêu xe điện tập trung vào đường đua, trước đây được gọi là Yangwang U9 Track Edition. Trong một màn ra mắt online, chiếc xe đã được kiểm chứng tại Trung tâm Thử nghiệm Ô tô Papenburg của Đức vào tháng 9/2025 với tốc độ tối đa đạtđược là 496,22 km/h (308,4 dặm/giờ), trở thành chiếc xe sản xuất hàng loạt nhanh nhất từng được ghi nhận.

Yangwang U9 Xtreme cũng thực hiện một vòng đua tại Nürburgring Nordschleife với thời gian 6:59.157, vượt qua kỷ lục xe điện sản xuất 7:04.957 của Xiaomi SU7 Ultra. Sản lượng sẽ giới hạn ở 30 chiếc cho thị trường toàn cầu.

U9 Xtreme đã vượt qua kỷ lục 490,5 km/h của Bugatti Chiron Super Sport 300+, trong khi Aspark Owl (438,7 km/h) vẫn còn kém xa. Cho đến nay, Jesko Absolut của Koenigsegg mới chỉ có số liệu mô phỏng, mặc dù nó đã lập kỷ lục tăng tốc 0–400–0 km/h vào tháng 8/2025.

U9 Xtreme được phát triển dựa trên mẫu U9 tiêu chuẩn, trang bị các thiết bị khí động học mở rộng, bao gồm bộ chia gió trước bằng sợi carbon lớn hơn, thiết kế nắp capo hai kênh và cánh gió sau hình cổ thiên nga nổi bật.

Quảng cáo

Kích thước của xe là 4.991 mm dài, 2.029 mm rộng và 1.351 mm cao, với chiều dài cơ sở 2.900 mm. Xe sử dụng bộ vành 20 inch 5 chấu kép kết hợp với lốp bán trơn GitiSport e·Gtr2 Pro, được phát triển chung với Giti, cho tốc độ lên đến 500 km/h. Hệ thống phanh được đảm nhiệm bởi kẹp phanh titan và đĩa phanh gốm carbon nâng cấp.

Phía sau, xe được trang bị bộ khuếch tán gió hai lớp tạo hiệu ứng mặt đất, kính hậu nhiều lớp và cụm đèn hậu tách rời được nối với nhau bằng logo Yangwang. Nội thất nổi bật với cụm đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn, bảng điều khiển trung tâm hình chữ T với màn hình cảm ứng dọc, cùng việc sử dụng rộng rãi vật liệu sợi carbon và Alcantara. Ghế ngồi kiểu bucket và vô lăng đa chức năng càng nhấn mạnh thêm hiệu suất vận hành.

Công suất đến từ hệ thống bốn động cơ sử dụng hệ thống Yi Sifang của BYD, hoạt động trên nền tảng silicon carbide 1.200V. Mỗi động cơ sản sinh công suất 555 kW, tổng công suất 2.220 kW (gần 3.000 mã lực). Hệ thống này cung cấp tỷ lệ công suất trên trọng lượng là 1.217 ps/tấn. Hệ thống điều chỉnh vectơ mô-men xoắn được thực hiện hơn 100 lần mỗi giây, phân phối công suất độc lập đến từng bánh xe.

Khung gầm tích hợp hệ thống kiểm soát thân xe chủ động DiSus-X của BYD, sử dụng hệ thống treo van kép để điều chỉnh chuyển động thẳng đứng của bánh xe theo thời gian thực, tăng cường lực kéo khi tăng tốc, phanh và vào cua. U9 Xtreme cũng lần đầu trang bị pin Blade Lithium-Ion Phosphate dùng cho xe đua với hệ thống làm mát hai lớp, có khả năng xả ở nhiệt độ 30°C để cải thiện khả năng quản lý nhiệt.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda HR-V e:HEV RS nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm”

Tại lễ công bố giải thưởng Editors’ Choice 2025, Honda HR-V e:HEV RS đã nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm” trong hạng mục “Xe của năm 2025” do hội đồng ban giám khảo giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô bình chọn.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới Honda Việt Nam ra mắt Future 125 FI 2026, giá từ 31 triệu đồng

Tây Ban Nha và Volvo phản đối EU nới lỏng lệnh cấm xe phát thải CO2

Tây Ban Nha và hãng xe Volvo đồng loạt kêu gọi Liên minh châu Âu giữ nguyên lệnh cấm bán xe phát thải CO2 từ năm 2035, cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu khí thải sẽ cản trở chuyển đổi sang xe điện.

Anh áp thuế theo dặm, doanh số xe điện nguy cơ giảm mạnh Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp

Hyundai và Kia đạt thỏa thuận với 35 bang Mỹ để sửa chữa miễn phí khoảng 9 triệu xe do thiếu công nghệ chống trộm, đồng thời bồi thường và bổ sung khóa động cơ cho các mẫu xe bán ra trong tương lai.

Tồn kho kỷ lục khoảng 150 tỷ USD, thị trường ô tô Mỹ “phanh gấp” EU nới lỏng lệnh cấm xe xăng, dầu năm 2035 để cứu ngành ô tô

Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Ford đang rút lui mạnh khỏi mảng xe điện sau khoản lỗ hàng chục tỷ USD, phơi bày thế tiến thoái lưỡng nan của ngành ô tô toàn cầu: tập trung sản xuất xe xăng, hybrid để kiếm lợi nhuận tại Mỹ hay tiếp tục đầu tư xe điện nhằm cạnh tranh với Trung Quốc và đáp ứng các thị trường quốc tế.

Tesla, Ford đau đầu vì tồn nhiều xe điện hạng sang ‘Cơn đau đầu’ mới của Elon Musk: Doanh số giảm gần 1 nửa tại châu Âu khi thị trường xe điện chung tăng 26%