Bộ Giao thông gợi ý Hà Nội thuê tư vấn nước ngoài lập quy hoạch sân bay thứ 2

Sân bay thứ 2 của Hà Nội có công suất 30-50 triệu khách một năm, diện tích 1.300-1.500 ha. Theo định hướng, sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc nội.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ có văn bản trả lời UBND TP Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, giai đoạn đến năm 2050 dần hình thành cảng hàng không thứ 2 nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của sân bay Nội Bài.

Quy hoạch vị trí sân bay

Theo quy hoạch hệ thống cảng hàng không, định hướng phát triển sân bay Nội Bài là cảng hàng không đầu mối của khu vực phía Bắc với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương sân bay Long Thành ở phía Nam và một số cảng hàng không lớn trên thế giới.

s2-6420.jpeg

Nội Bài là sân bay đầu mối khu vực phía Bắc

Theo Bộ GTVT, việc hình thành sân bay thứ 2 ở Hà Nội phù hợp phương hướng phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, được Bộ Chính trị thông qua tại Nghị quyết số 15 ngày 5/5/2022, phù hợp Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81 ngày 9/1/2023.

Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch, đồng thời nghiên cứu, xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô. Vị trí dự kiến nằm ở khu vực phía Đông Nam, phía Nam Thủ đô Hà Nội.

Quảng cáo

Địa điểm cụ thể đặt sân bay được các đơn vị liên quan của Bộ GTVT nghiên cứu, phù hợp các chỉ tiêu quy hoạch, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các cảng hàng không lân cận. Từ đó, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Hiện tại, có 2 phương án địa điểm xây dựng sân bay thứ 2. Phương án 1, sân bay có diện tích 1.300 ha thuộc 4 xã Tân Ước, Thanh Vân (huyện Thanh Oai), Tiền Phong, Tân Minh (huyện Thường Tín).

Phương án 2, khu vực xây dựng sân bay thuộc xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường và Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa). Diện tích xây dựng sân bay 1.700 ha.

Về thời gian, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí của sân bay thứ 2 vùng Thủ đô trong giai đoạn trước năm 2030.

Nên thuê tư vấn nước ngoài

Do tính chất quan trọng của sân bay cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, Bộ GTVT nêu quan điểm công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số cảng hàng không trong nước.

Sân bay thứ 2 của Hà Nội có công suất 30-50 triệu khách một năm, diện tích 1.300-1.500 ha. Theo định hướng, sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc nội.

Tuy vậy, Bộ GTVT đề xuất chuyển cảng hàng không này từ quy mô nội địa thành quy hoạch sân bay quốc tế, để khai thác hiệu quả hệ thống sân bay, bảo đảm tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, giúp các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đáp ứng đủ điều kiện.

Các ý kiến của tư vấn nước ngoài, quá trình nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay sẽ là căn cứ để đề xuất vai trò của cảng hàng không thứ 2 cho phù hợp.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường 3

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq nối dài chuỗi kỷ lục

Tại thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số S&P 500 ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục phiên thứ năm liên tiếp trong phiên 9/7, trong khi chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên thứ sáu liên tiếp.

S&P 500 và Nasdaq đồng loạt tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau báo cáo CPI thấp hơn dự kiến Cổ phiếu Nvidia đảo chiều giúp chỉ số Nasdaq thoát khỏi sắc đỏ

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia