Bí mật xấu xí đằng sau iPhone 17

Mô hình kinh doanh của Apple luôn đòi hỏi tốc độ, khối lượng sản xuất khổng lồ và biên lợi nhuận cao khiến cho những lời hứa cải thiện điều kiện lao động trở nên mâu thuẫn.

Bí mật xấu xí đằng sau iPhone 17

Khi Apple giới thiệu iPhone 17 với ánh đèn sân khấu rực rỡ, thế giới như bị cuốn vào một bữa tiệc công nghệ. Thế nhưng, đằng sau lớp vỏ kim loại sáng bóng của chiếc iPhone 17 mới nhất là một bí mật đã cũ mèm và xấu xí: hệ thống bóc lột sức lao động tại nhà máy sản xuất khổng lồ của Foxconn ở Trịnh Châu, Trung Quốc.

Trong khi Apple tiếp tục thu về lợi nhuận khổng lồ, thì những người trực tiếp lắp ráp thiết bị này vẫn đang phải vật lộn với những điều kiện làm việc bấp bênh và thiếu công bằng một cách có hệ thống.

Lạm dụng

Một cuộc điều tra chuyên sâu kéo dài sáu tháng của tổ chức China Labor Watch (CLW) đã phơi bày những vi phạm cốt lõi vẫn tồn tại, bất chấp những lời cam kết cải thiện liên tục từ Apple trong suốt thập kỷ qua.

Theo điều tra mới nhất của CLW, hơn một nửa trong số 200.000 công nhân tại Foxconn Trịnh Châu vào mùa cao điểm là lao động thời vụ, mặc dù luật lao động Trung Quốc giới hạn tỷ lệ này ở mức 10%. Họ được tuyển dụng thông qua các công ty môi giới, bị giữ lại một phần lương để ngăn việc bỏ việc giữa mùa cao điểm và gần như không được hưởng các quyền lợi cơ bản như bảo hiểm y tế, chế độ thai sản hay hưu trí.

Tỷ lệ này không chỉ vi phạm nghiêm trọng luật pháp Trung Quốc mà còn giúp Foxconn né tránh trách nhiệm cung cấp các phúc lợi cơ bản như bảo hiểm xã hội, nghỉ ốm có lương hay nghỉ lễ.

Bất chấp điều đó, Foxconn vẫn áp dụng cơ chế này để linh hoạt điều chỉnh nhân lực theo yêu cầu sản xuất của Apple, nhưng đồng thời đẩy người lao động vào cảnh bất ổn. Họ chỉ được coi là những "bánh răng tạm bợ" trong một cỗ máy khổng lồ, dễ dàng bị thay thế khi không còn cần thiết.

"Mặc dù Apple đã nhiều lần cam kết cải thiện điều kiện làm việc trong thập kỷ qua, cuộc điều tra của chúng tôi nhận thấy các vấn đề cốt lõi về lao động vẫn còn tồn tại", Li Qiang, nhà sáng lập CLW và là tác giả của báo cáo được công bố mới đây, cho biết. "Chuỗi cung ứng của Apple vẫn phụ thuộc vào lực lượng lao động khổng lồ, dễ bị thay thế".

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất khổng lồ trước khi ra mắt những sản phẩm như iPhone 17, guồng quay công việc tại Foxconn bị đẩy lên mức quá tải.

Các báo cáo chỉ ra rằng nhiều công nhân phải làm việc 60 giờ/tuần, thậm chí lên đến 75 giờ đối với một số người, vượt xa giới hạn pháp lý. Mặc dù Foxconn phủ nhận việc ép buộc, nhưng thực tế công nhân buộc phải làm thêm giờ liên tục mới có thể kiếm được mức lương đủ cạnh tranh trong ngành sản xuất.

Báo cáo từ CLW (năm 2019 và 2023) cũng cho thấy việc làm thêm giờ vượt quá giới hạn tối đa 36 giờ/tháng theo luật Trung Quốc là chuyện phổ biến, với nhiều công nhân phải làm thêm 100 giờ/tháng vào mùa cao điểm.

Mức lương cơ bản tại đây chỉ là 2.100 Nhân dân tệ/tháng (7 triệu đồng), tương đương mức lương tối thiểu tại Hà Nam, nhưng công nhân bị hấp dẫn bởi các khoản tiền thưởng đăng ký lên tới gần 10.000 Nhân dân tệ.

Tuy nhiên, khoản tiền này không được thanh toán ngay lập tức mà bị giữ lại từ ba đến bốn tháng như một công cụ đòn bẩy để ngăn chặn công nhân nghỉ việc trong giai đoạn sản xuất cao điểm. Điều này tạo ra một vòng luẩn quẩn mà trong đó công nhân bị mắc kẹt bởi lời hứa hẹn tiền thưởng.

Thậm chí theo Financial Times (FT), mức thu nhập trên mỗi giờ làm có thể xuống tới 12 nhân dân tệ (44 nghìn đồng), thấp hơn nhiều so với hình ảnh "công việc công nghệ cao" mà thế giới vẫn tưởng tượng, buộc họ phải tăng ca để đủ sống.

Một công nhân đã làm việc tại nhà máy hơn một tháng chia sẻ với FT rằng cô thường làm thêm hai tiếng rưỡi mỗi ngày, sáu hoặc bảy ngày một tuần.

Quảng cáo

"Một số quản lý có thái độ không tốt", cô nói. "Chúng tôi làm việc chăm chỉ, nhưng họ cứ thúc ép và gây áp lực cho chúng tôi."

Báo cáo cũng hé lộ tình trạng phân biệt trong tuyển dụng. Các ứng viên từ những dân tộc thiểu số thường bị hệ thống từ chối ngay từ vòng nộp hồ sơ. Phụ nữ mang thai bị loại bỏ bằng những cuộc kiểm tra sức khỏe bắt buộc, bao gồm cả chụp X-quang, vốn được coi là rào cản gián tiếp để ngăn họ tiếp cận công việc.

"Foxconn không có chính sách rõ ràng nào cấm người dân tộc thiểu số. Nhưng nếu bạn nộp đơn xin việc của họ lên ứng dụng tuyển dụng của họ, đơn sẽ bị từ chối", nguồn tin của FT cho hay.

Đằng sau sự kiểm soát đó là nỗi ám ảnh về "sự ổn định" trong nhà máy, nơi từng chứng kiến những vụ tự tử tập thể, đình công và bất ổn xã hội. Foxconn chọn cách siết chặt tuyển dụng và quản lý hơn là giải quyết tận gốc các vấn đề về điều kiện làm việc và nhân quyền.

Vào cuối năm 2022, nhà máy Trịnh Châu đã xảy ra biểu tình quy mô lớn của công nhân liên quan đến các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt ("quản lý vòng kín"), điều kiện sinh hoạt tồi tệ, và đặc biệt là tranh chấp về tiền lương và tiền thưởng đã hứa hẹn. Các video cho thấy công nhân đụng độ với cảnh sát và nhân viên an ninh.

Lời hứa chưa trọn vẹn

Ở một khía cạnh khác, tờ FT đã phỏng vấn công nhân và xác nhận một số cáo buộc, nhưng cũng ghi nhận rằng điều kiện tại Foxconn được đánh giá là tốt hơn so với các nhà sản xuất địa phương khác (có điều hòa, nước nóng, cơ sở vật chất giải trí).

nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu

Theo FT, sự suy thoái kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp cao của giới trẻ ở Trung Quốc đã thu hẹp lựa chọn cho người tìm việc, khiến công việc tại Foxconn trở nên hấp dẫn hơn.

Một cô gái 23 tuổi, từng được đào tạo làm giáo viên tiếng Trung, nói với FT rằng cô đã làm việc tại Foxconn được hai tháng: "Nếu tôi không tìm được việc khác, tôi có thể quay lại."

Hiện Apple đã tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc bằng cách chuyển sản xuất sang Ấn Độ, nơi Foxconn cũng hoạt động, và đã đặt mục tiêu nội bộ là lắp ráp tất cả iPhone xuất khẩu sang Mỹ tại đây vào năm tới, nhằm đối phó việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế quan lên Trung Quốc.

"Cuộc chiến thương mại đã tạo ra sự bất ổn lớn cho các đơn đặt hàng. Cho đến phút cuối, vẫn chưa rõ liệu Apple sẽ phân bổ sản xuất cho Ấn Độ hay các nhà máy ở Trung Quốc", nhà sáng lập Li của CLW cho biết.

Trong suốt nhiều năm qua, Apple đã nhiều lần tuyên bố cam kết với các chuẩn mực lao động và nhân quyền cao nhất. Công ty cho biết đã cử đội kiểm tra ngay sau khi CLW công bố báo cáo. Tuy nhiên những vi phạm tương tự đã được lặp lại nhiều lần, từ lao động trẻ em, giờ làm quá sức, cho tới các vụ việc đình công và tự tử.

Thực tế, mô hình kinh doanh của Apple luôn đòi hỏi tốc độ, khối lượng sản xuất khổng lồ và biên lợi nhuận cao khiến cho những lời hứa cải thiện điều kiện lao động trở nên mâu thuẫn. Apple có thể kiểm soát thiết kế và công nghệ, nhưng lại phụ thuộc gần như tuyệt đối vào Foxconn trong khâu sản xuất hàng loạt.

Li Qiang, nhà sáng lập CLW

Trong khi người tiêu dùng toàn cầu háo hức cầm trên tay iPhone 17 mới, ít ai nghĩ rằng sản phẩm này được xây dựng trên những bàn tay làm việc 60–75 giờ mỗi tuần, với đồng lương ít ỏi và tương lai bấp bênh. Đó là bí mật xấu xí của một biểu tượng công nghệ: thành công của Apple gắn liền với một lực lượng lao động "dùng rồi bỏ", nơi người lao động thường bị xếp sau lợi nhuận.

Cho đến khi Apple đưa ra những biện pháp mang tính cơ cấu và bền vững hơn thay vì chỉ dựa vào những lời hứa tạm thời, thì iPhone 17 và các thế hệ tiếp theo của nó vẫn sẽ phải mang trên mình gánh nặng của "bí mật xấu xí" này.

*Nguồn: FT, Fortune, BI

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Mỹ chặn Nvidia bán chip AI Blackwell cho Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Donald Trump khẳng định chưa có kế hoạch cho phép Nvidia xuất khẩu chip AI tiên tiến Blackwell sang Trung Quốc, nhằm bảo vệ lợi thế công nghệ Mỹ.

Dấu hiệu bong bóng AI sắp nổ tung: Chỉ cần CEO Nvidia đi ăn gà rán, cổ phiếu quán bán gà ngay lập tức bốc đầu tăng 20% Nvidia sẽ cung cấp 260.000 chip đồ họa cho Hàn Quốc

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới

VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Trải nghiệm các cung đường khác nhau, khách hàng Thủ đô và các khu vực lân cận đã có cơ hội khám phá toàn diện sức mạnh, độ êm ái và công nghệ an toàn tiên tiến của mẫu SUV điện cao cấp VinFast VF 9 trong sự kiện lái thử tại sân vận động Mỹ Đình.

VinFast VF 7 và hành trình chưa từng có: 50.000 km xuyên qua 30 quốc gia, 3 châu lục Chủ xe VinFast VF 6: “Mỗi năm tiết kiệm hàng chục triệu đồng, xứng đáng từng xu” Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối”

Chủ xe VinFast VF 6: “Mỗi năm tiết kiệm hàng chục triệu đồng, xứng đáng từng xu”

Giữa nhiều lựa chọn ở phân khúc B-SUV, VinFast VF 6 chinh phục hàng chục nghìn chủ xe bởi khả năng vận hành vượt trội so với xe xăng và chi phí sử dụng tiết kiệm.

Khách hàng nói về VinFast VF 7: “Một chiếc xe an tâm từ vô lăng tới… ví tiền” VinFast VF 7 và hành trình chưa từng có: 50.000 km xuyên qua 30 quốc gia, 3 châu lục

Nvidia, Samsung và Hyundai - "Bộ Ba quyền lực" của kỷ nguyên AI

Cuộc gặp gỡ thân mật giữa ba nhà lãnh đạo hàng đầu công nghệ và công nghiệp ô tô được truyền thông Hàn Quốc mô tả như sự ra đời của một “liên minh trí tuệ nhân tạo (AI) Kkanbu”.

Uber và Nvidia hợp tác triển khai 100.000 xe robotaxi từ năm 2027 Nvidia trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt giá trị vốn hóa 5.000 tỷ USD

Elon Musk ra mắt nền tảng bách khoa toàn thư thách thức Wikipedia

Sản phẩm mới của công ty xAI – do chính Musk sáng lập – được xem là nỗ lực trực tiếp nhằm thách thức Wikipedia, nhưng với triết lý khác biệt: để máy móc tự tạo, kiểm duyệt và phát triển kho tri thức toàn cầu.

Chán làm xe ô tô điện, Elon Musk tuyên bố 80% giá trị tương lai của Tesla sẽ đến từ sản phẩm khác Tesla “treo thưởng” lớn cho tỷ phú Elon Musk

Sau Mỹ và Canada, Việt Nam là một trong ba thị trường châu Á đầu tiên được OpenAI ưu ái làm điều này

OpenAI vừa chính thức ra mắt ứng dụng Sora tại Việt Nam, đánh dấu bước mở rộng quan trọng của nền tảng tạo video bằng trí tuệ nhân tạo (AI) ra thị trường châu Á. Việt Nam, cùng với Thái Lan và Đài Loan là nhóm 3 thị trường châu Á đầu tiên được trải nghiệm

Bước tiến lớn của "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ Các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tạm dừng kế hoạch stablecoin

VinFast VF 7 và hành trình chưa từng có: 50.000 km xuyên qua 30 quốc gia, 3 châu lục

Chuyến đi xuyên lục địa của anh Nguyễn Thanh Hải (kênh Trà đá Ô tô) là một hành trình chưa từng có từ Việt Nam, không chỉ về tổng quãng đường di chuyển mà còn đặc biệt thú vị với sự đồng hành của VinFast VF 7 – mẫu ô tô thuần điện thương hiệu Việt.

Những chủ xe VinFast Limo Green đầu tiên nói gì sau gần 2 tháng nhận xe? Khách hàng nói về VinFast VF 7: “Một chiếc xe an tâm từ vô lăng tới… ví tiền”

Honda Việt Nam ra mắt Future 125 FI 2026, giá từ 31 triệu đồng

Ngày 28/10, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu Future 125 FI 2026 - phiên bản mới của dòng xe số cao cấp lâu đời, với nhiều nâng cấp về thiết kế, trang bị và màu sắc. Giá xe dao động từ 30,5 - 32,7 triệu đồng cho 3 tùy chọn phiên bản.

Honda Việt Nam có tân Tổng Giám đốc Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda?