Bộ GTVT có công văn gửi Ban Quản lý dự án 6, Công ty Đầu tư Phúc Thành Hưng yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án PPP đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT và là công trình trọng điểm quốc gia. Hiện tiến độ thi công dự án rất chậm, sản lượng hiện tại chỉ đạt hơn 1.416 tỷ đồng (16,5% giá trị hợp đồng) dù triển khai thi công hơn 17 tháng, gần nửa thời gian theo tiến độ.
Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ mũi thi công trên công trường, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chỉ đạo nhà thầu làm tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án. 3 nhà thầu bị “chỉ mặt” là Công ty cổ phần 456, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp. Khi đó, cần cân đối khối lượng của nhà thầu có tiến độ thi công chậm hoặc trong quá trình phân chia gói thầu còn chồng chéo để xem xét điều chỉnh cho nhà thầu khác thi công đảm bảo tiến độ.
Ngoài việc kiện toàn bộ máy quản lý, điều hành, doanh nghiệp dự án còn cần chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết hạng mục theo mốc tiến độ hoàn thành tháng 5/2024 để phê duyệt làm cơ sở để quản lý, theo dõi.

Để đảm bảo tiến độ của tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt, nhà thầu Công ty TNHH Hòa Hiệp cần huy động thiết bị máy móc thi công cửa Nam hầm Thần Vũ, cải mương hoàn thành trước ngày 20/11 để nhà thầu Tổng công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 thi công mố và trụ cầu Hưng Thắng 1.
Đối với Ban quản lý dự án 6, Bộ GTVT yêu cầu xác định chi tiết kế hoạch cung cấp nguồn tài chính, tiến độ thi công, chỉ đạo nhà thầu bổ sung mũi thi công còn thiếu trong 36 mũi thi công.
Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, dài 49 km, đi qua Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), được đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến hoàn thành xây lắp trong tháng 5/2024.
Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng.
Hợp đồng BOT ký giữa Bộ GTVT với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - Cienco 4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư Xây dựng Vina2 và Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng là doanh nghiệp dự án.