Vinamilk: Chuẩn bị bước chu kỳ tăng trưởng mới, hé lộ thời điểm chạy thương mại nhà máy chế biến thịt bò

Theo lãnh đạo Vinamilk, sau khi hoàn thành tái định vị cho ngành hàng quan trọng là sữa bột, Vinamilk cũng chuẩn bị xong bước cơ bản nhất cho chu kỳ tăng trưởng tiếp theo.

Vinamilk: Chuẩn bị bước chu kỳ tăng trưởng mới, hé lộ thời điểm chạy thương mại nhà máy chế biến thịt bò

Tại buổi hội thảo trực tuyến do Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) phối hợp tổ chức cùng Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã: VNM), nhìn nhận về bức tranh của ngành sữa trong nửa đầu năm 2024, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing của Vinamilk cho biết, trong bối cảnh ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng 2,2% trong nửa đầu năm, ngành sữa cũng có những cải thiện so với mức tăng trưởng âm của các quý trước.

Đại diện Vinamilk nêu ra 3 nguyên nhân chính khiến ngành sữa tăng trưởng chậm so với ngành hàng tiêu dùng nhanh, đó là:

Thứ nhất, nền kinh tế phục hồi chưa như kỳ vọng và người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu, trong đó, sản phẩm sữa không phải nhu cầu quá thiết yếu nên khi kinh tế khó khăn dễ bị cắt giảm;

Thứ hai, tỷ lệ sinh ngày càng giảm, trong khi đó các bà mẹ ngày càng có ý thức hơn về việc nuôi con bằng sữa mẹ nên sản phẩm sữa bột mới ghi nhận giảm tới 2 con số, qua đó phần nào kéo tăng trưởng của ngành sữa đi xuống;

Thứ ba, xu hướng lên ngôi của nhiều sản phẩm thay thế, cạnh tranh với các sản phẩm của ngành sữa.

Đại diện Vinamilk nhận định đây chỉ là xu thế tạm thời. Khi kinh tế đi vào quỹ đạo tăng trưởng trở lại thì tỷ lệ tiêu thụ sữa trên bình quân đầu người sẽ cải thiện.

Kỳ vọng thị trường quốc tế tiếp tục tăng trưởng 2 chữ số

Thực tế, tăng trưởng doanh thu của Vinamilk đã ghi nhận tăng trưởng dương trong 3 quý gần đây, riêng quý II vừa qua, doanh thu của Vinamilk đã đạt kỷ lục 16.656 tỷ đồng, tăng trưởng 9,6% so với cùng kỳ.

Trong đó, hoạt động kinh doanh quốc tế quý II/2024 đã tăng trưởng bùng nổ, với mức tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, nhờ xuất khẩu tích cực (tăng gần 40%) và sự hiệu quả của các chi nhánh nước ngoài (thị trườngCampuchia và Mỹ tăng trưởng trên 20%).

“Kết quả này đạt được nhờ Vinamilk sở hữu danh mục sản phẩm xuất khẩu rất đa dạng, từ đó đáp ứng tốt nhu cầu của các thị trường. Bên cạnh đó, trong thời gian nguồn cung sản phẩm sữa đến các thị trường xuất khẩu giảm do gặp vấn đề cung ứng vì bất ổn địa chính trị, Vinamilk vẫn giữ được cam kết với khách hàng, qua đó xây dựng lòng tin và có thêm nhiều đơn hàng mới. Có thể nói, biến động địa chính trị mở ra cơ hội cho các công ty kiên quyết bám trụ”, ông Đồng Quang Trung, Trưởng ban Quan hệ nhà đầu tư Vinamilk cho biết.

Với kết quả khả quan tiếp diễn trong 7/2024, đại diện Vinamilk kỳ vọng kênh xuất khẩu, nhất là 2 thị trường Campuchia và Mỹ sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng cao trong quý III và IV/2024.

Còn ở thị trường trong nước, sau 1 năm tái định vị với việc giới thiệu bộ nhận diện thương hiệu mới trên một số dòng sản phẩm chính như sữa nước, sữa chua ăn, sữa chua uống men sống Probi,… kết quả thu được cũng khá khả quan. Thị phần nội địa của Vinamilk đã tăng 1,4 điểm % từ tháng 3 tới tháng 7/2024 chủ yếu đến từ dòng sản phẩm sữa đặc, sữa nước, sữa chua uống.

Nhờ đó, doanh thu từ thị trường nội địa đã tăng trên 5% trong quý II, góp phần không nhỏ vào mức doanh thu kỷ lục của Vinamilk. Một số ngành hàng có sự tăng trưởng như sữa chua, sữa đặc, sữa chua uống và ngành hàng sữa bột trẻ em cũng có dấu hiệu phục hồi.

Quảng cáo

Cũng theo ông Đồng Quang Trung, hiện công ty đang chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới. Từ nay đến cuối năm công ty sẽ hoàn thành tái định vị cho ngành hàng sữa bột và cũng gần như chuẩn bị xong bước cơ bản nhất cho chu kỳ tăng trưởng tiếp theo. Đồng thời, công ty cũng đầu tư mạnh cho nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trẻ để chuẩn bị đón đầu chu kỳ tăng trưởng.

Nguồn: HSC

Tuy nhiên, việc duy trì tăng trưởng nửa cuối năm ngoài nỗ lực từ doanh nghiệp còn phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng kinh tế cũng như tình hình các quốc gia nơi Vinamilk xuất khẩu sản phẩm.

Dù vậy, Vinamilk tự tin có thể kỳ vọng tăng trưởng thị trường nước ngoài duy trì ở mức 2 chữ số. Một số thị trường mà công ty đã có mặt được 30 năm nên rất hiểu và đã có đối tác phân phối có tính cam kết cao, cơ hội nằm ở những thị trường này. Công ty sẽ mở rộng danh mục các sản phẩm sữa, ví dụ như lâu nay chủ yếu bán các sản phẩm sữa bột, thì nay có thể mở rộng thêm mặt hàng sữa đặc vì cũng có hạn sử dụng lâu…

Ngoài ra, theo đại diện Vinamilk, tại một số thị trường xuất khẩu trọng điểm như Trung Đông, Vinamilk nhận thấy có cơ hội gia tăng thị phần khi nguồn cung ở các thị trường này có dấu hiệu bị suy giảm do một số công ty gặp vấn đề về cung ứng liên quan tới biến động địa chính trị, mở ra cơ hội cho Vinamilk.

Bên cạnh đó, Vinamilk nhận thấy một số thị trường như Đài Loan, Nhật Bản có cộng đồng người Việt lớn cũng là cơ hội để công ty tiếp cận.

Tại thị trường trong nước, đại diện Vinamilk cho rằng, khi kinh tế phục hồi thì khả năng thị trường sẽ phục hồi. Hiện tiêu thụ sữa bình quân tại Việt nam là 27kg/người/năm và có sự khác nhau ở khu vực nông thôn và thành thị. Công ty nhận thấy, thị trường nông thôn vẫn còn rất tiềm năng nên sẽ tập trung phát triển ở thị trường này, đón đầu xu hướng phục hồi 3-5 năm tiếp theo.

Chuẩn bị chạy thương mại nhà máy chế biến thịt bò

Cũng tại hội thảo, cập nhật về tiến độ dự án nhà máy sữa ở Hưng Yên, đại diện Vinamilk cho hay, dự án dự kiến khởi công vào cuối năm nay và có thể đi vào hoạt động năm 2026. Dự án này sẽ giúp Vinamilk tăng cường nguồn cung, công suất sản xuất ở thị trường miền Bắc. Hiện Vinamilk có 13 nhà máy ở Việt Nam nhưng phần lớn tập trung ở khu vực miền Trung và Nam trong khi có chỉ có 1 nhà máy ở miền Bắc.

Đồng thời, nhà máy cũng sẽ giúp Vinamilk tiếp nhận thêm nguồn sữa từ trang trại tại Lào, hiện đã đi vào hoạt động nhưng Vinamilk sẽ có kế hoạch tăng đàn và sản lượng sữa đưa về Việt Nam sẽ nhiều hơn nên cần một nhà máy mới để tiếp nhận nguồn sữa từ nhà máy này.

Tương tự, dự án liên doanh bò thịt giữa Vinamilk với Tập đoàn Sojitz Nhật Bản cũng đã bước vào những giai đoạn xây dựng cuối cùng. Dự kiến tháng 9 này sẽ tiến hành chạy thương mại nhà máy còn trang trại bò thịt dự kiến hoàn thành từ nay tới cuối năm.

Hiện công ty đã mở bán thử sản phẩm bò thịt với thương hiệu Vinabeef tại một số hệ thống siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sau khi trang trại và nhà máy chính thức đi vào hoạt động kỳ vọng sẽ cung ứng nhiều sản phẩm hơn ra thị trường, qua đó đóng góp vào doanh thu tổng.

Dự án Tổ hợp chăn nuôi - chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo do Vilico (Công ty thành viên của Vinamilk) hợp tác cùng Tập đoàn đa ngành Sojitz (Nhật Bản) đầu tư tại Việt Nam chính thức được khởi công từ tháng 3/2023.

Dự án được triển khai trên tổng diện tích 75,6ha, gồm 2 phân khu chính bao gồm trang trại chăn nuôi bò thịt có sức chứa 10.000 con và nhà máy chế biến thịt bò mát với công suất 30.000 con/năm (10.000 tấn sản phẩm/năm).

Quy mô hợp tác các giai đoạn dự kiến lên đến 500 triệu USD, trong đó giai đoạn 1 của dự án có vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2024.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

VinFast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngà

Quý I, VinFast bàn giao hơn 36.000 ô tô điện trên toàn cầu, gấp gần 4 lần cùng kỳ Vingroup bảo lãnh cho 5.000 tỷ đồng trái phiếu do VinFast phát hành

Vietjet tung hàng ngàn vé 0 đồng bay giữa Việt Nam và Ấn Độ chỉ trong 3 ngày

Dành tặng cơ hội bay thuận tiện chưa từng có cho hành khách, Vietjet mở bán hàng ngàn vé siêu khuyến mãi với giá chỉ từ 0 đồng (*) trên tất cả các đường bay kết nối Việt Nam và Ấn Độ.

Vietjet đặt hàng 20 máy bay thân rộng A330neo cho kế hoạch tương lai Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Vietjet cam kết tiếp tục là cầu nối tăng trưởng giữa Việt Nam và thế giới”

Chứng chỉ tiền gửi Lộc Thịnh Vượng – giải pháp sinh lời theo ngày an toàn, linh hoạt

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa triển khai sản phẩm Chứng chỉ tiền gửi Lộc Thịnh Vượng (hay còn gọi là Super Thịnh Vượng) - giải pháp tài chính với nhiều ưu điểm vượt trội như: Super Linh hoạt khi dễ dàng chuyển nhượng theo thỏa thuận ngay trên ứng dụng VPBank NEO; Super Hiệu quả với lợi suất hấp dẫn theo thời gian nắm giữ thực tế; Super Tối ưu khi khách hàng không phải chịu bất kỳ khoản thuế, phí nào.

VPBank chuẩn bị chi gần 4.000 tỷ đồng trả cổ tức ngay trong tháng 5 Chuyên gia VPBankS: “Thị trường chứng khoán đang ở điểm rất đẹp và có thể tăng giá tiếp”

PNJ bị chuyển hồ sơ sang Bộ Công an điều tra vi phạm thuế, chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán

Từ kết quả thanh tra, NHNN đã có văn bản chuyển thông tin vụ việc vi phạm về chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán, thuế có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự tại PNJ sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý.

Doanh thu bán vàng sụt giảm mạnh, Dragon Capital không còn là cổ đông lớn tại PNJ Khác biệt giữa PNJ và DOJI

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Vietjet cam kết tiếp tục là cầu nối tăng trưởng giữa Việt Nam và thế giới”

Ngày 30/5, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2025, đặt mục tiêu tiếp tục phát triển dịch vụ trong nước và đầu tư đội tàu bay cho phát triển dài hạn.

Bay cùng Vietjet, hết mình với đại nhạc hội Kpop hoành tráng nhất mùa hè 2025 Vietjet đặt hàng 20 máy bay thân rộng A330neo cho kế hoạch tương lai

Novaland (NVL) sẽ phát hành hơn 97 triệu cổ phiếu ESOP

Novaland (NVL) dự kiến triển khai cùng lúc phương án phát hành ESOP thưởng và chào bán ESOP theo chương trình lựa chọn cho người lao động với tổng tỷ lệ phát hành là 5%. Chương trình nhằm khuyến khích, ghi nhận đóng góp, đồng thời giữ chân các lãnh đạo đã đồng hành cùng Novaland trong suốt giai đoạn khó khăn vừa qua.

Trái chiều lợi nhuận quý I doanh nghiệp bất động sản: Vinhomes, Nam Long, Khang Điền tăng tốc, Novaland, Đất Xanh đi lùi Từ nay đến cuối 2026, Novaland (NVL) chưa đủ nguồn tiền để trả các khoản nợ

Hoàn tất giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc trị giá 79 triệu USD cho GELEX

Đây là giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc bởi Cơ quan bảo hiểm tín dụng xuất khẩu quốc gia của Ý (SACE) giữa Tập đoàn GELEX, Công ty CP Hạ tầng GELEX, Công ty CP Điện lực GELEX và tổ hợp hai Ngân hàng HSBC và LBBW.

Vừa báo lãi quý I/2025 hơn 600 tỷ đồng, Gelex Electric chốt ngày phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông GELEX lãi sau thuế hơn 436 tỷ đồng trong quý I

Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất ray tàu cao tốc

Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm. Theo đó, Hòa Phát sẽ trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất được thép ray cho đường sắt

Hòa Phát, Đức Giang, Vinamilk... sẽ chi thêm bao nhiêu sau khi giá điện điều chỉnh tăng 4,8%? Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp lớn nhất sau 5 năm

Cổ phiếu “đại gia” bán vàng, trang sức tăng nóng

Trước tình trạng nguồn nguyên liệu gặp khó khăn và nguồn cung sản phẩm 24K bị hạn chế kéo dài từ nửa cuối năm 2024 đến nay, PNJ đã chủ động ưu tiên phân bổ nguồn lực cho mảng trang sức bán lẻ – lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của công ty.

Giá vàng giảm mạnh, cổ phiếu PNJ "bốc đầu" kịch trần, điều gì đang diễn ra? Doanh thu bán vàng sụt giảm mạnh, Dragon Capital không còn là cổ đông lớn tại PNJ

Vietnam Airlines và quy trình vệ sinh máy bay chuẩn 5 sao

Sau mỗi chuyến bay, đội ngũ nhân viên vệ sinh máy bay phải nhanh chóng hoàn thiện công việc dọn dẹp trong khoang để mang đến không gian sạch sẽ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tốt nhất cho hành khách.

Vietnam Airlines báo lãi hơn 3.600 tỷ đồng trong quý I/2025 nhờ khách quốc tế và giá nhiên liệu Cuộc đua tăng vốn của các “ông lớn” hàng không ACV, Vietnam Airlines, Vietjet Vietnam Airlines được tăng vốn thêm 9.000 tỷ đồng, chuẩn bị mua 50 tàu bay mới