Vinamilk: Chuẩn bị bước chu kỳ tăng trưởng mới, hé lộ thời điểm chạy thương mại nhà máy chế biến thịt bò

Theo lãnh đạo Vinamilk, sau khi hoàn thành tái định vị cho ngành hàng quan trọng là sữa bột, Vinamilk cũng chuẩn bị xong bước cơ bản nhất cho chu kỳ tăng trưởng tiếp theo.

Vinamilk: Chuẩn bị bước chu kỳ tăng trưởng mới, hé lộ thời điểm chạy thương mại nhà máy chế biến thịt bò

Tại buổi hội thảo trực tuyến do Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) phối hợp tổ chức cùng Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã: VNM), nhìn nhận về bức tranh của ngành sữa trong nửa đầu năm 2024, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing của Vinamilk cho biết, trong bối cảnh ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng 2,2% trong nửa đầu năm, ngành sữa cũng có những cải thiện so với mức tăng trưởng âm của các quý trước.

Đại diện Vinamilk nêu ra 3 nguyên nhân chính khiến ngành sữa tăng trưởng chậm so với ngành hàng tiêu dùng nhanh, đó là:

Thứ nhất, nền kinh tế phục hồi chưa như kỳ vọng và người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu, trong đó, sản phẩm sữa không phải nhu cầu quá thiết yếu nên khi kinh tế khó khăn dễ bị cắt giảm;

Thứ hai, tỷ lệ sinh ngày càng giảm, trong khi đó các bà mẹ ngày càng có ý thức hơn về việc nuôi con bằng sữa mẹ nên sản phẩm sữa bột mới ghi nhận giảm tới 2 con số, qua đó phần nào kéo tăng trưởng của ngành sữa đi xuống;

Thứ ba, xu hướng lên ngôi của nhiều sản phẩm thay thế, cạnh tranh với các sản phẩm của ngành sữa.

Đại diện Vinamilk nhận định đây chỉ là xu thế tạm thời. Khi kinh tế đi vào quỹ đạo tăng trưởng trở lại thì tỷ lệ tiêu thụ sữa trên bình quân đầu người sẽ cải thiện.

Kỳ vọng thị trường quốc tế tiếp tục tăng trưởng 2 chữ số

Thực tế, tăng trưởng doanh thu của Vinamilk đã ghi nhận tăng trưởng dương trong 3 quý gần đây, riêng quý II vừa qua, doanh thu của Vinamilk đã đạt kỷ lục 16.656 tỷ đồng, tăng trưởng 9,6% so với cùng kỳ.

Trong đó, hoạt động kinh doanh quốc tế quý II/2024 đã tăng trưởng bùng nổ, với mức tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, nhờ xuất khẩu tích cực (tăng gần 40%) và sự hiệu quả của các chi nhánh nước ngoài (thị trườngCampuchia và Mỹ tăng trưởng trên 20%).

“Kết quả này đạt được nhờ Vinamilk sở hữu danh mục sản phẩm xuất khẩu rất đa dạng, từ đó đáp ứng tốt nhu cầu của các thị trường. Bên cạnh đó, trong thời gian nguồn cung sản phẩm sữa đến các thị trường xuất khẩu giảm do gặp vấn đề cung ứng vì bất ổn địa chính trị, Vinamilk vẫn giữ được cam kết với khách hàng, qua đó xây dựng lòng tin và có thêm nhiều đơn hàng mới. Có thể nói, biến động địa chính trị mở ra cơ hội cho các công ty kiên quyết bám trụ”, ông Đồng Quang Trung, Trưởng ban Quan hệ nhà đầu tư Vinamilk cho biết.

Với kết quả khả quan tiếp diễn trong 7/2024, đại diện Vinamilk kỳ vọng kênh xuất khẩu, nhất là 2 thị trường Campuchia và Mỹ sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng cao trong quý III và IV/2024.

Còn ở thị trường trong nước, sau 1 năm tái định vị với việc giới thiệu bộ nhận diện thương hiệu mới trên một số dòng sản phẩm chính như sữa nước, sữa chua ăn, sữa chua uống men sống Probi,… kết quả thu được cũng khá khả quan. Thị phần nội địa của Vinamilk đã tăng 1,4 điểm % từ tháng 3 tới tháng 7/2024 chủ yếu đến từ dòng sản phẩm sữa đặc, sữa nước, sữa chua uống.

Nhờ đó, doanh thu từ thị trường nội địa đã tăng trên 5% trong quý II, góp phần không nhỏ vào mức doanh thu kỷ lục của Vinamilk. Một số ngành hàng có sự tăng trưởng như sữa chua, sữa đặc, sữa chua uống và ngành hàng sữa bột trẻ em cũng có dấu hiệu phục hồi.

Quảng cáo

Cũng theo ông Đồng Quang Trung, hiện công ty đang chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới. Từ nay đến cuối năm công ty sẽ hoàn thành tái định vị cho ngành hàng sữa bột và cũng gần như chuẩn bị xong bước cơ bản nhất cho chu kỳ tăng trưởng tiếp theo. Đồng thời, công ty cũng đầu tư mạnh cho nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trẻ để chuẩn bị đón đầu chu kỳ tăng trưởng.

Nguồn: HSC

Tuy nhiên, việc duy trì tăng trưởng nửa cuối năm ngoài nỗ lực từ doanh nghiệp còn phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng kinh tế cũng như tình hình các quốc gia nơi Vinamilk xuất khẩu sản phẩm.

Dù vậy, Vinamilk tự tin có thể kỳ vọng tăng trưởng thị trường nước ngoài duy trì ở mức 2 chữ số. Một số thị trường mà công ty đã có mặt được 30 năm nên rất hiểu và đã có đối tác phân phối có tính cam kết cao, cơ hội nằm ở những thị trường này. Công ty sẽ mở rộng danh mục các sản phẩm sữa, ví dụ như lâu nay chủ yếu bán các sản phẩm sữa bột, thì nay có thể mở rộng thêm mặt hàng sữa đặc vì cũng có hạn sử dụng lâu…

Ngoài ra, theo đại diện Vinamilk, tại một số thị trường xuất khẩu trọng điểm như Trung Đông, Vinamilk nhận thấy có cơ hội gia tăng thị phần khi nguồn cung ở các thị trường này có dấu hiệu bị suy giảm do một số công ty gặp vấn đề về cung ứng liên quan tới biến động địa chính trị, mở ra cơ hội cho Vinamilk.

Bên cạnh đó, Vinamilk nhận thấy một số thị trường như Đài Loan, Nhật Bản có cộng đồng người Việt lớn cũng là cơ hội để công ty tiếp cận.

Tại thị trường trong nước, đại diện Vinamilk cho rằng, khi kinh tế phục hồi thì khả năng thị trường sẽ phục hồi. Hiện tiêu thụ sữa bình quân tại Việt nam là 27kg/người/năm và có sự khác nhau ở khu vực nông thôn và thành thị. Công ty nhận thấy, thị trường nông thôn vẫn còn rất tiềm năng nên sẽ tập trung phát triển ở thị trường này, đón đầu xu hướng phục hồi 3-5 năm tiếp theo.

Chuẩn bị chạy thương mại nhà máy chế biến thịt bò

Cũng tại hội thảo, cập nhật về tiến độ dự án nhà máy sữa ở Hưng Yên, đại diện Vinamilk cho hay, dự án dự kiến khởi công vào cuối năm nay và có thể đi vào hoạt động năm 2026. Dự án này sẽ giúp Vinamilk tăng cường nguồn cung, công suất sản xuất ở thị trường miền Bắc. Hiện Vinamilk có 13 nhà máy ở Việt Nam nhưng phần lớn tập trung ở khu vực miền Trung và Nam trong khi có chỉ có 1 nhà máy ở miền Bắc.

Đồng thời, nhà máy cũng sẽ giúp Vinamilk tiếp nhận thêm nguồn sữa từ trang trại tại Lào, hiện đã đi vào hoạt động nhưng Vinamilk sẽ có kế hoạch tăng đàn và sản lượng sữa đưa về Việt Nam sẽ nhiều hơn nên cần một nhà máy mới để tiếp nhận nguồn sữa từ nhà máy này.

Tương tự, dự án liên doanh bò thịt giữa Vinamilk với Tập đoàn Sojitz Nhật Bản cũng đã bước vào những giai đoạn xây dựng cuối cùng. Dự kiến tháng 9 này sẽ tiến hành chạy thương mại nhà máy còn trang trại bò thịt dự kiến hoàn thành từ nay tới cuối năm.

Hiện công ty đã mở bán thử sản phẩm bò thịt với thương hiệu Vinabeef tại một số hệ thống siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sau khi trang trại và nhà máy chính thức đi vào hoạt động kỳ vọng sẽ cung ứng nhiều sản phẩm hơn ra thị trường, qua đó đóng góp vào doanh thu tổng.

Dự án Tổ hợp chăn nuôi - chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo do Vilico (Công ty thành viên của Vinamilk) hợp tác cùng Tập đoàn đa ngành Sojitz (Nhật Bản) đầu tư tại Việt Nam chính thức được khởi công từ tháng 3/2023.

Dự án được triển khai trên tổng diện tích 75,6ha, gồm 2 phân khu chính bao gồm trang trại chăn nuôi bò thịt có sức chứa 10.000 con và nhà máy chế biến thịt bò mát với công suất 30.000 con/năm (10.000 tấn sản phẩm/năm).

Quy mô hợp tác các giai đoạn dự kiến lên đến 500 triệu USD, trong đó giai đoạn 1 của dự án có vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2024.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Novaland chấm dứt hợp đồng kiểm toán với PWC sau một thập kỷ, "chê" không đáp ứng yêu cầu cần thiết

Novaland đánh giá dịch vụ kiểm toán do PwC Việt Nam cung cấp trong thời gian qua không đáp ứng yêu cầu cần thiết để thực hiện và đảm bảo tiến độ kiểm toán, soát xét BCTC theo quy định về công bố thông tin đối với công ty niêm yết.

Novaland bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc mới Diễn biến bất ngờ tại Novaland: Cổ phiếu tăng vọt, gần 10 triệu đơn vị đã trao tay

DNSE được vinh danh thành viên tiêu biểu về giao dịch chứng khoán phái sinh

Vừa qua, tại Hội nghị thành viên 2024 của Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) diễn ra tại Đà Lạt (Lâm Đồng), Chứng khoán DNSE được vinh danh top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh.

Chứng khoán MBS và DNSE liên tục mở rộng được thị phần môi giới phái sinh Quý III, lợi nhuận sau thuế DNSE tăng 10% so với cùng kỳ

FLC Quy Nhơn trở lại với Lễ hội Countdown hoành tráng chưa từng có cùng màn pháo hoa rực sáng rực bờ biển

Màn bắn pháo hoa tại lễ hội Countdown đêm 31/12/2024 bên bờ biển Eo Gió đánh dấu sự trở lại của Tập đoàn FLC và hãng hàng không Tre Việt- Bamboo Airways. Để tri ân khách hàng, cả hai thương hiệu cùng tung nhiều ưu đãi với các combo nghỉ dưỡng hấp dẫn tại

FLC Faros bất ngờ bổ nhiệm Tổng Giám đốc FLC đề xuất xây khu nghỉ dưỡng, sân golf tổng vốn 20.000 tỷ đồng ở Quảng Trị

Cổ phiếu Rạng Đông Holding (RDP) rơi vào diện đình chỉ giao dịch

Rạng đông Holding (RDP) tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin. Do đó, HoSE sẽ thực hiện chuyển cổ phiếu RDP từ diện hạn chế giao dịch sang đình chỉnh giao dịch.

Bán bóng đèn và phích nước, Rạng Đông thu lãi hơn 1,8 tỷ đồng mỗi ngày Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị xử phạt, truy thu gần 5,3 tỷ đồng tiền thuế

Làm đường sắt tốc độ cao: Cần cái "bắt tay" của doanh nghiệp Việt trước cơ hội lớn

Theo các chuyên gia và lãnh đạo nhà thầu trong nước, trước cơ hội thị trường xây lắp vô cùng lớn từ dự án đường sắt tốc độ cao, các doanh nghiệp Việt Nam cần bắt tay nhau, chỉ có hợp tác là cơ hội duy nhất để tham gia sâu vào dự án và không thua ngay trên chính sân nhà.

“Quy mô nền kinh tế dự kiến đạt 564 tỷ USD đầu tư đường sắt tốc cao không còn là trở ngại lớn” Sáng nay chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Từ chứng khoán đến nông nghiệp: Đế chế kinh doanh của ông chủ SSI

Dưới sự chèo lái của ông Nguyễn Duy Hưng, SSI đã trở thành công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam, trong khi PAN Group cũng vươn lên thành một thế lực đáng kể trong ngành nông nghiệp.

Chứng khoán SSI sẽ sớm lấy lại vị trí đầu ngành về vốn điều lệ sau đợt tăng vốn Con đường trở thành "ông trùm" chứng khoán của doanh nhân Nguyễn Duy Hưng

Chủ tịch FECON: "Nhà thầu nội đủ năng lực tham gia làm đường sắt tốc độ cao"

Với chiều dài 1.541 km, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ đem lại khối lượng công việc khổng lồ cho thị trường xây lắp hạ tầng của Việt Nam. Cuộc chạy đua của những nhà thầu trong nước cũng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, khi mà các nhà thầu trong nước hiện đã có đủ năng lực để đảm nhận hầu hết công việc phần xây lắp.

FECON bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới "Không bỏ trứng vào một giỏ", Hòa Phát tiếp tục chu kỳ tăng trưởng mới

KITA Group công bố nhận diện thương hiệu mới

Trải qua một thập kỷ hình thành và phát triển, với những thành tựu và dấu ấn nổi bật trên thị trường, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập (2014-2024), kể từ tháng 11/2024, KITA Group chính thức công bố thay đổi nhận diện thương hiệu mới.

"Chắc chân" tại thị trường phía Nam, Kita Group "Bắc tiến" với nhiều kỳ vọng lớn KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024