Vinamilk một năm sau tái định vị thương hiệu: Vẫn đang ở “thời điểm lý tưởng để thay đổi”

Giá trị thương hiệu của Vinamilk đến cuối năm 2023 đạt 3 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với năm 2022, đồng thời, doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng so với cùng kỳ. Những con số Vinamilk đạt được sau nửa năm tái định vị thương hiệu cho thấy thay đổi nào

vnm.jpg

Đầu tháng 7/2023, Vinamilk công bố nhận diện thương hiệu mới với logo được chuyển từ dạng phù hiệu (emblem) sang dạng biểu tượng chữ (wordmark) cùng dòng chữ dòng chữ “Est 1976” bên dưới. Đồng thời, công ty cũng thay đổi bao bì theo nhận diện mới.

Động thái bất ngờ này của Vinamilk thời điểm đó đã gây nên không ít tranh luận trái chiều. Tuy nhiên, dù nhận được sự đồng thuận hay phản đối, thì không thể phủ nhận việc thay đổi logo của Vinamilk đã tạo được dư luận và thành công trong việc làm nóng lại thương hiệu giữa bối cảnh doanh nghiệp sữa này có xu hướng cắt giảm chi phí quảng cáo để cải thiện biên lợi nhuận những năm gần đây.

Lãnh đạo Vinamilk khi đó, cũng không giải thích hay tranh luận quá nhiều về sự thay đổi này mà chỉ khẳng định "nỗ lực tái định vị đánh dấu bước đầu tiên của doanh nghiệp để hiện đại hóa trải nghiệm và tạo đà bứt tốc trong tương lai" và “ngôn ngữ thiết kế mới của Vinamilk là sự cân bằng tinh tế các khía cạnh cốt lõi của thương hiệu: Giá trị truyền thống với bước tiến mới và di sản Việt với khát vọng vươn tới toàn cầu”.

vnm2.png
Vinamilk chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới vào ngày 6/7/2023

Đến nay, sau gần một năm đổi nhận diện, quá trình tái định vị thương hiệu của Vinamilk vẫn đang tiếp tục, nhưng những con số về kết quả kinh doanh gần đây đã phần nào phản ánh quyết định thay đổi liệu có đáng hay không?

Những con số "biết nói"

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, chia sẻ với cổ đông về vấn đề tái cấu trúc và tái định vị thương hiệu, lãnh đạo Vinamilk cho biết công ty tập trung chuyển đổi số tất cả lĩnh vực, sản xuất, chăn nuôi, cung ứng, bán hàng, marketing, nhân sự… và đã có những kết quả trong 2 năm đầu của giai đoạn 2022-2026. Bên cạnh đó, công ty cũng cố gắng hoàn tất tái định vị thương hiệu trong năm 2024.

Theo lãnh đạo Vinamilk, khi bắt đầu tái định vị thương hiệu vào tháng 7/2023, công ty đã tập trung tái định vị ngành hàng sữa nước và 1-2 tháng sau đó đã thay đổi bao bì sản phẩm. Kết quả, thị phần sau 5 tháng tái định vị thương hiệu, ngành hàng sữa nước tăng 2,8% so với 7 tháng đầu năm 2023.

Số liệu thực tế từ báo cáo tài chính của Vinamilk cũng cho thấy, ngay trong quý đầu tiên diễn ra sự thay đổi nhận diện thương hiệu, doanh thu thuần của Vinamilk không hề sụt giảm so với quý trước đó, thậm chí vẫn tăng nhẹ 2,9% lên 15.637 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 13,6% lên 2.533 tỷ đồng. Khép lại năm 2023, Vinamilk ghi nhận doanh thu đạt 60.367 tỷ đồng và lãi sau thuế 9.019 tỷ đồng, tăng lần lượt 6,9% và 5,1% so với năm 2022.

Sang quý I/2024, dù thị trường sữa Việt Nam tăng trưởng âm 2,8% (theo hãng nghiên cứu thị trường AC Nielsen) song Vinamilk vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu quý I của công ty đạt 14.112 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.200 tỷ đồng, lần lượt tăng 1,4% và 16% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 22% kế hoạch doanh thu và 24% và kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Số liệu cho thấy, doanh thu từ thị trường trong nước của Vinamilk trong quý đầu năm đã tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023 khi hầu hết các mảng sản phẩm ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Nổi bật, doanh thu từ sữa đặc, sữa chua uống/ăn tăng trưởng hai chữ số; doanh thu từ sữa hạt tăng trưởng 70%, bù đắp cho sự sụt giảm của mảng sữa công thức trẻ em.

Quảng cáo

Ngoài ra, hoạt động kinh doanh của Vinamilk còn được hỗ trợ nhờ kênh xuất khẩu tăng trưởng 6% khi tăng cường giới thiệu các sản phẩm cải tiến hơn, như sữa chua vị sầu riêng cho thị trường Trung Quốc. Doanh thu từ các công ty con ở nước ngoài trong quý I/2024 của Vinamilk tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2023.

tacnghiep-thoidai-com-vn_vnm-519520240611223826.6170330.png

Trong tháng 4 và tháng 5/2024, mức doanh thu nội địa của Vinamilk tiếp tục tăng trưởng lần lượt 10% và 6% so với cùng kỳ, vượt kỳ vọng của thị trường khi mức tăng trưởng doanh thu nội địa trong quý I/2024 chỉ tăng 2%. Doanh thu xuất khẩu thậm chí còn tăng tốc mạnh hơn đạt 16% trong hai tháng vừa qua.

Lũy kế, 5 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu của Vinamilk tăng 4% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu nội địa tăng 3% so với cùng kỳ và doanh thu xuất khẩu tăng 20% so với cùng kỳ. Doanh thu thương mại điện tử tăng hơn gấp đôi và sản phẩm sữa hạt tiếp tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng 70%.

Trong báo cáo mới đây, đánh giá về những con số Vinamilk đạt được trong tháng 4 và tháng 5, SSI Research cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy triển vọng đầy tích cực trong quý II/2024 và kỳ vọng về kết quả doanh thu tốt hơn trong quý III/2024 (mùa bán hàng cao điểm của Vinamilk) khi tâm lý người tiêu dùng dần phục hồi.

Với triển vọng như vậy, SSI Research dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của Vinamilk có thể lần lượt đạt 63.700 tỷ đồng (tăng trưởng 5,6% so với năm 2023) và 10.100 tỷ đồng (tăng trưởng 12,1%). Sang năm 2025, dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng sẽ tiếp tục tăng trưởng, lần lượt đạt 67.500 tỷ đồng (tăng 6%) và 10.900 tỷ đồng (tăng 7,5%).

Kết quả mà Vinamilk đạt được trong gần một năm qua, tất nhiên có thể đến từ nhiều nguyên nhân, nhưng không thể phủ nhận rằng những con số "biết nói" trên đã ngầm chứng minh rằng sự táo bạo trong quyết định tái định vị thương hiệu của Vinamilk là không hề sai, ít nhất là cho tới thời điểm này.

“Thời điểm lý tưởng để thay đổi”

Trong chiến lược phát triển của Vinamilk năm 2024, ban lãnh đạo công ty cũng khẳng định đổi mới và sáng tạo sẽ tiếp tục là chủ đề hành động xuyên suốt trong thời gian tới để đảm bảo Vinamilk không chỉ cung cấp các sản phẩm ngon, chất lượng mà còn là một thương hiệu được yêu quý bởi nhiều thế hệ người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ.

“Tôi tin rằng Vinamilk đang ở một thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, và chúng tôi rất để tâm đến cơ hội này. Việc sở hữu nền tảng tài chính vững mạnh là một lợi thế lớn để chúng tôi có sự linh hoạt khi đưa ra những quyết định cũng như các điều chỉnh phù hợp với biến động thị trường”, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc của Vinamilk chia sẻ trong báo cáo thường niên 2023.

Thực tế, sự thay đổi của Vinamilk không chỉ ở việc thay đổi logo hay bao bì sản phẩm mà từ tháng 12/2023, công ty đã ra mắt thí điểm diện mạo mới cho cửa hàng tại trụ sở chính và thay đổi tên gọi từ “Giấc mơ sữa Việt” thành “Vinamilk” để dễ nhớ hơn với người tiêu dùng. Trong thời gian tới, hãng sữa này dự định sẽ tiến hành nâng cấp các cửa hàng còn lại trong hệ thống 653 cửa hàng trên cả nước.

Ngoài ra, công ty cũng đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến sau khi ghi nhận doanh thu tăng trưởng gấp đôi trong năm 2023. Đồng thời, tại các điểm lẻ, Vinamilk cũng đang triển khai nhiều giải pháp công nghệ nhằm nhận dạng rõ nét đối tượng khách hàng mục tiêu và sở thích tiêu dùng để có những điều chỉnh phù hợp nhất về sản phẩm và dịch vụ.

Rõ ràng, xét trong bối cảnh những năm gần đây, thị trường sữa nội địa Việt Nam dần bão hòa, bản thân Vinamilk cũng không còn nhiều dư địa tăng trưởng, việc có những thay đổi mạnh mẽ là bước đi mới cần thiết để Vinamilk giữ vững được thị phần trong nước và tiệm cận hơn với các thị trường xuất khẩu.

Đến hiện tại, có thể thấy, việc thay đổi nhận diện thương hiệu của Vinamilk đã viết tiếp câu chuyện thành công mà Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) hay Tập đoàn Viettel đã làm được trước đó. Suy cho cùng, quyết định đổi mới thương hiệu cũng chỉ là một phần, thành công của doanh nghiệp vẫn phải đến từ định hướng đúng đắn của ban lãnh đạo và triển vọng tăng trưởng dài hạn cho những năm tiếp theo.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Năng lượng VinEnergo thuộc Vingroup có CEO mới

CTCP Năng lượng VinEnergo có Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật mới là ông Nguyễn Anh Khoa (sinh năm 1989). Ông Khoa có nhiều năm kinh nghiệm tại VinaCapital, bao gồm vai trò là Phó Tổng Giám đốc bộ phận đầu tư hạ tầng năng lượng của VinaCapital.

Vingroup cấp vốn cho thép Pomina lãi suất 0% Tổng Giám đốc Vingroup đề nghị được vay 80% vốn đầu tư dự án Đường sắt cao tốc, hoàn trả trong vòng 30 năm

Gia Lai tạm dừng dự án Nhơn Hội của Danh Khôi Holdings và Phát Đạt vì chậm trễ nghĩa vụ thuế

Cục Thuế tỉnh Gia Lai vừa ra văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với cư dân phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM” Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Hòa Phát tặng 100.000m2 tôn, hàng ngàn đồ dùng thiết yếu tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 4 – 5/12, Hòa Phát đã trao tặng 2.000 sản phẩm gia dụng cùng hơn 130 thiết bị máy tính, tivi tới người dân và các đơn vị hành chính, giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trước đó, doanh nghiệp đã hỗ trợ 100.000 m² tôn lợp cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, với mong muốn giúp người dân và chính quyền sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Sau 1 thập kỷ làm nông, Nông nghiệp Hòa Phát được định giá gần 11.000 tỷ đồng Hòa Phát độc quyền một loại thép, cung cấp cho hàng loạt công trình trọng điểm

“Soi” giá đất các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM trong dự thảo bảng giá đất mới năm 2026

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường (Sở NN-MT) TP.HCM đã có tờ trình gửi Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM, đề nghị thẩm định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Thị trường chứng khoán châu Á mất đà, nhà đầu tư thận trọng trước quyết định của Fed Cổ phiếu CC1 “đóng băng” thanh khoản giữ lúc thị trường “thăng hoa”, điều gì đang diễn ra?

Sun PhuQuoc Airways sải cánh quốc tế, Sun Group tiến thêm một bước trong tham vọng khép kín hệ sinh thái

Trong chiến lược 2026 của Sun Group, Sun PhuQuoc Airways giữ vai trò then chốt. Hãng bay này vừa được cấp chứng chỉ AOC mở rộng quốc tế, dự kiến bắt đầu triển khai các đường bay quốc tế đầu tiên đến Hàn Quốc và Đài Loan từ tháng 3/2026.

Cất cánh cùng Sun PhuQuoc Airways - nhận ưu đãi đến 20% khi đặt vé trên NCB iziMobile Sun Group ra mắt đại đô thị Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa Sun Group lên kế hoạch đầu tư hơn 10 dự án tại Lâm Đồng

Cổ phiếu PVI tăng 70% trong 6 tháng, bao giờ PVN thoái trọn lô 35% vốn cổ phần?

Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để thoái toàn bộ 35% vốn tại PVI thông qua phương thức đấu giá trọn lô, dự kiến triển khai ngay cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Đạm Cà Mau (DCM) sắp chi nghìn tỷ chia cổ tức, PVN nhận về hơn 800 tỷ đồng Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) chuẩn bị phát hành 1,9 tỷ cổ phiếu nâng vốn điều lệ lên hơn 50.000 tỷ đồng, hé lộ tỷ lệ thoái vốn của PVN

PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng

Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.

PVcomBank tiên phong tích hợp với Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID Chạm là mở thẻ – PVcomBank tiên phong trải nghiệm ngân hàng số PVcomBank hỗ trợ nhân dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Tại talkshow “Tạo cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà” do báo Tuổi Trẻ cùng Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức trong sáng ngày 3/12, các chuyên gia và kiều bào cùng chung nhận định, cơ chế đã dần thông thoáng tạo cơ hội an cư, đầu tư bất động sản cho kiều bào khi trở về quê hương.

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định “Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM”

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định

Giai đoạn 2021 – 2022, dự án Lagi New City tại phường Phước Hội, tỉnh Lâm Đồng (TX.La Gi, tỉnh Bình Thuận cũ) được giới thiệu chào bán ra thị trường, với sự góp mặt phân phối của nhiều đơn vị môi giới bất động sản có tiếng tại khu vực phía Nam, như: Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA, …

Phát Đạt, Danh Khôi ảnh hưởng ra sao khi Bình Định tạm dừng chuyển nhượng các lô đất trong khu kinh tế Nhơn Hội? Danh Khôi (NRC) bị cưỡng chế thuế hơn 115 tỷ đồng

Cổ phiếu chứng khoán đến lúc trở lại quỹ đạo tăng?

Thị trường chứng khoán Việt Nam chuẩn bị đón nhận những nâng cấp như giao dịch xuyên trưa, T0, cho phép bán khống, được kỳ vọng thúc đẩy thanh khoản, mang lại nguồn thu mới cho công ty chứng khoán. Những thay đổi này, kết hợp với nhịp điều chỉnh sâu của nhiều cổ phiếu chứng khoán tạo định giá hấp dẫn, mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho nhóm cổ phiếu này.

VPBankS lần đầu lọt top 10 doanh thu môi giới quý 3/2025 VPBankS lập kỷ lục IPO ngành chứng khoán: Huy động gần 500 triệu USD