VEC đề xuất tự bỏ tiền để mở rộng cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây

Dự án đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây nếu được đầu tư, mở rộng thêm làn đường sẽ giúp kết nối lưu thông và phát triển kinh tế-xã hội của khu vực miền Nam.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải giao nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Theo báo cáo của VEC, dự án đường cao tốc TP.HCMh-Long Thành-Dầu Giây được hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 6/2016 với chiều dài khoảng 54km. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến liên tục tăng cao, trung bình khoảng 10,45%/năm.

Tính toán của tư vấn cho thấy hiện trên tuyến cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (Km0-Km25+920) quy mô 4 làn xe đã mãn tải, nhu cầu thông qua hiện vượt 25% so với năng lực thông hành của tuyến và đến năm 2025 (dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành đi vào khai thác) vẫn mãn tải và không đáp ứng được nhu cầu vận tải trên tuyến.

Đặc biệt, đến năm 2025, Cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa vào khai thác sử dụng, dự án sẽ không thể đáp ứng khả năng thông hành. Do đó, VEC nhấn mạnh việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây đoạn Km0-Km25+920 là cấp bách để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội cho cả vùng Đông Nam Bộ.

Đối với phạm vi được đánh giá cần thiết mở rộng, VEC kiến nghị nghiên cứu đầu tư mở rộng đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (Km4+000-Km25+920) tổng chiều dài khoảng 21,92km.

Quảng cáo

Trong đó, đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000-Km8+770) đề xuất mở rộng quy mô lên 8 làn xe theo quy định tại Quyết định số 334 ngày 13/2/2007 của Bộ Giao thông Vận tải.

Đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (Km8+770-Km25+920) đề xuất mở rộng quy mô 10 làn xe theo quy hoạch tại Quyết định số 1454 ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Khái toán sơ bộ, tổng mức đầu tư mở rộng đoạn tuyến Km4+000-Km25+920 khoảng hơn 14.786 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, chi phí xây dựng ước gần 10.800 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng gần 800 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng hơn 1.000 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 2.100 tỷ đồng.

Cho rằng việc đầu tư công sẽ có ưu điểm là triển khai ngay được dự án, đẩy nhanh được tiến độ, tuy nhiên, phía VEC nhìn nhận việc sử dụng ngân sách Nhà nước sẽ làm tăng trần nợ công trong khi lại đang tập trung nguồn lực để thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam và một số dự án trọng điểm khác nên khả năng bố trí ngân sách là rất khó.

“Nếu được bổ sung vốn ngân sách Nhà nước cho dự án, thời gian hoàn thành dự án dự kiến vào quý 3/2027, không đáp ứng được nhu cầu cấp bách là phải hoàn thiện đồng bộ với dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự án cao tốc Bắc-Nam,” lãnh đạo VEC thông tin thêm.

Đối với phương án đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng BOT hoặc BOO), VEC cũng phân tích những khó khăn đòi hỏi bố trí nguồn vốn đầu tư công.

Trên cơ sở đó, VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho VEC được nghiên cứu đầu tư mở rộng dự án cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây theo hình thức tự huy động vốn để thực hiện bởi vốn điều lệ của VEC dự kiến tăng lên hơn 49.562 tỷ đồng đảm bảo khả năng tiếp cận các nguồn vốn để thực hiện đầu tư các dự án. Phương án này cũng không phải báo cáo Quốc hội về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, rút ngắn được thời gian thực hiện dự án.

Theo Vietnam+ Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường 3

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq nối dài chuỗi kỷ lục

Tại thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số S&P 500 ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục phiên thứ năm liên tiếp trong phiên 9/7, trong khi chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên thứ sáu liên tiếp.

S&P 500 và Nasdaq đồng loạt tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau báo cáo CPI thấp hơn dự kiến Cổ phiếu Nvidia đảo chiều giúp chỉ số Nasdaq thoát khỏi sắc đỏ

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia