Tuyến đường sắt hơn 200 tỷ đồng, 31 ga, tốc độ 160km/h sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phía Bắc nào?

Tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 120-160 km/h, dài 388 km đi qua 9 tỉnh, thành phố dự kiến sẽ được khởi công trong năm 2025.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được nghiên cứu với chiều dài hơn 388km, chạy chung tàu khách và tàu hàng, tốc độ thiết kế giai đoạn 1 là 160km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ 8,483 tỷ USD.

Tổng mức đầu tư (bao gồm lãi vay) dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng giai đoạn 1 được tư vấn tính toán khoảng 205.931 tỉ đồng (tương đương 8,483 tỉ USD). Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 29.560 tỉ đồng (giai đoạn hoàn thiện); chi phí xây dựng 107.653 tỉ đồng, chi phí phương tiện 9.472 tỉ đồng; chi phí thiết bị 1.906 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 14.283 tỉ đồng; chi phí dự phòng 30.025 tỉ đồng.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Liên doanh TEDI-TRICC-HP-CCTDI vận chuyển chung hành khách và hàng hóa.

Trong ngắn hạn đây là tuyến đường đơn (1 đường ray), khổ đường 1.435mm, điện khí hoá, tải trọng 22,5 tấn/trục. Giai đoạn sau, tuyến đường sắt này sẽ nâng cấp thành đường đôi (2 đường ray). Tốc độ thiết kế 160km/h cho giai đoạn 1, khi xây dựng thành đường đôi sẽ nâng tốc độ thiết kế trên 200km/h.

Với tốc độ thiết kế trên, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có thể chở khách từ Lào Cai tới Hải Phòng với tốc độ trên 120km/h, thời gian chạy tàu thường khoảng 4,6 tiếng, tàu nhanh khoảng 3,5 tiếng, tàu hàng khoảng 5,4 tiếng (đường bộ hiện tại khoảng 6 tiếng).

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu tại điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc, thuộc TP Lào Cai; điểm cuối tại ga cảng Lạch Huyện, TP Hải Phòng.

Tuyến đường sắt sẽ đi qua 9 tỉnh, thành: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng với tổng chiều dài chính tuyến 388,1km.

photo-1736497275613-17364972758821679837723.png

Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Nguồn: Tư vấn TEDI-TRICC-HP-CCTDI

Trong đó có 3 ga lập tàu, 20 ga hỗn hợp, 8 ga kỹ thuật. Khoảng cách trung bình 12,94 km/khu gian, khoảng cách lớn nhất giữa 2 ga liền kề là 20,9 km (ga Bảo Thắng - ga Sapa), khoảng cách nhỏ nhất giữa 2 ga liền kề là 5,1km (ga Bắc Hồng - ga Đông Anh).

Cụ thể gồm những ga:

Quảng cáo

- Tỉnh Lào Cai: Ga Lào Cai, Ga Sa Pa, Ga Văn Bàn

- Tỉnh Yên Bái: Ga Châu Quế Thượng, Ga Đông An, Ga An Thịnh, Ga Y Can, Ga Yên Bái

- Tỉnh Phú Thọ: Ga Hạ Hoà, Ga Thanh Ba mới, Ga Phú Thọ mới, Ga Việt Trì mới

- Tỉnh Vĩnh Phúc: Ga Lập Thành, Ga Vĩnh Phúc mới, Ga Bình Xuyên, Ga Phúc Yên mới

- TP. Hà Nội: Ga Bắc Hồng, Ga Đông Anh, Ga Yên Thường, Ga Trung Màu, Ga Kim Sơn

- Tỉnh Hưng Yên: Ga Đại Đồng

- Tỉnh Hải Dương: Ga Bình Giang , Ga Hải Dương Nam, Ga Tứ Kỳ

- TP. Hải Phòng: Ga Tân Viên, Ga Nam Hải Phòng, Ga Nam Đình Vũ, Ga cảng Lạch Huyện, Ga Đình Vũ

Theo tính toán của tư vấn, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có năng lực thông qua dự kiến đến năm 2050 khoảng 14,7 triệu hành khách và 21,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Nhu cầu sử dụng đất của toàn dự án khoảng 2.576ha, có 4.761 hộ dân cần tái định cư để nhường đất cho dự án.

Dự án nhằm xây dựng mới tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa, kết nối với Trung Quốc và khu vực cảng biển Hải Phòng. Nhà tài trợ vốn dự kiến là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank).

Trước đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ, cấp có thẩm quyền cho chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 1/2025; bảo đảm hoàn thành các quy trình, cần thiết để khởi công dự án trước ngày 10/12.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ góp phần nâng cao năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt trục Đông - Tây nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt, kết nối đường sắt quốc gia với các cảng biển, các khu công nghiệp tập trung, khu du lịch, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị

Trong bối cảnh thế giới đang thay đổi mạnh mẽ - từ chuyển dịch chuỗi cung ứng, chuyển đổi số cho đến các cam kết về tăng trưởng xanh - Việt Nam đang tái định vị chiến lược, hướng đến thu hút nguồn vốn FDI chất lượng và giá trị hơn.

“Của để dành” nghìn tỷ của các "ông lớn" khu công nghiệp giữa làn sóng thu hút FDI Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam bứt tốc nhờ làn sóng FDI Vốn FDI thực hiện 9 tháng năm 2025 đạt mức cao nhất trong 5 năm qua

Luật Đầu tư sửa đổi: hướng tới cơ chế hậu kiểm, giảm mạnh điều kiện kinh doanh

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định việc giảm ít nhất 50 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ tạo bước chuyển lớn từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Nhiều nhóm ngành như kế toán, xuất khẩu gạo, tạm nhập–tái xuất… có thể được gỡ bỏ giấy phép, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng hơn.

Nhiều Luật quan trọng dự kiến được Quốc hội thông qua tại tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp dài kỷ lục Dự kiến sửa đổi Luật thuế TNCN vào tháng 10: đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Làm rõ năng lực, chọn đúng nhà đầu tư để tránh rủi ro

Tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình chủ trì, Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu xem xét dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam một cách công tâm, khách quan và minh bạch.

Thủ tướng ấn định thời gian khởi công đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng Quy định rõ trách nhiệm khi giao doanh nghiệp làm đường sắt cao tốc Bắc Nam

Bộ Tài chính sẽ tính toán lại ngưỡng doanh thu chịu thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Ngày 19/11, tại buổi thảo luận ở hội trường về dự án Luật , Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, sẽ nghiên cứu, tính toán mức tính thuế phù hợp đối với hộ kinh doanh.

Bộ Tài chính đề xuất các đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng Xăng, nước ngọt, điều hòa công suất lớn vào diện chịu thuế

Tạo đột phá tăng trưởng cuối năm 2025: 7 nhóm giải pháp trọng tâm của Chính phủ

Để tạo đột phá trong 2 tháng cuối năm, Chính phủ sẽ tập trung 7 nhóm giải pháp trọng tâm, từ củng cố kinh tế vĩ mô, quản lý giá cả, thúc đẩy đầu tư công đến tăng cường hội nhập, phát triển thị trường và khai thác các dư địa tăng trưởng mới.

Một số nút thắt được tháo gỡ, thị trường bước vào giai đoạn tăng trưởng mới Nhiều tổ chức nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

“Tháo gỡ dự án tồn đọng để đưa hàng triệu tỷ đồng vào nền kinh tế”

Chính phủ đã tháo gỡ theo thẩm quyền và chỉ đạo các địa phương xử lý cho 1.154 dự án với tổng giá trị theo đăng ký đầu tư khoảng 675.000 tỷ đồng và hàng trăm nghìn ha đất bị đóng băng. Theo Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình, các dự án đưa vào nền

Thêm dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM: Giá bán từ 12,4 triệu đồng/m2 Sau 20 năm im lìm, siêu dự án 3,5 tỷ USD tại Hóc Môn có chuyển động mới

Ủy ban châu Âu phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do EU-MERCOSUR

Chủ tịch Ủy ban châu Âu khẳng định các doanh nghiệp EU và ngành nông sản thực phẩm EU sẽ ngay lập tức được hưởng lợi từ việc giảm thuế quan và chi phí, góp phần vào tăng trưởng kinh tế.

Chứng khoán châu Âu giảm do bất ổn Trung Đông thổi bùng lo ngại lạm phát Châu Âu có thêm “kỳ lân” công nghệ sau cú bắt tay của hai hãng phần mềm

Bộ Tài chính đề xuất đơn giản hóa thủ tục thanh quyết toán vốn đầu tư công

Tại dự thảo Nghị định mới về quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư công, Bộ Tài chính đề xuất rút gọn thủ tục quyết toán vốn đầu tư công cho các dự án hoàn thành nhằm tạo thuận lợi trong việc hoàn tất hồ sơ quyết toán.

Giải ngân đầu tư công "tăng tốc" nửa cuối năm, CTCK điểm tên 5 doanh nghiệp đầu ngành được kỳ vọng hưởng lợi Giải ngân vốn đầu tư công đạt 32,37% kế hoạch năm 2025