Quy định rõ trách nhiệm khi giao doanh nghiệp làm đường sắt cao tốc Bắc Nam

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, phải quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong mọi trường hợp, trong đó có tính đến cả phương án Nhà nước tiếp quản hoặc quốc hữu hóa tài sản khi giao doanh nghiệp làm đường sắt cao tốc Bắc Nam để bảo vệ lợi ích công

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.

Phó Thủ tướng cho rằng việc trình Quốc hội một nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam là yêu cầu lớn. Trong đó cần xác định mối quan hệ giữa cơ chế, chính sách trong dự thảo nghị quyết với các cơ chế, chính sách được ban hành cho phương thức đầu tư công lĩnh vực hạ tầng thiết yếu; làm rõ các ưu đãi nổi trội dành cho hình thức đầu tư tư nhân, phương thức đối tác công tư (PPP); cơ chế kiểm soát rủi ro, bảo vệ an toàn nguồn vốn nhà nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, khi đầu tư công, Nhà nước chịu trách nhiệm quản lý và rủi ro; khi đầu tư tư nhân, doanh nghiệp sẽ quản lý và phải chịu trách nhiệm tương ứng. Vì vậy, cơ chế, chính sách cần xác lập mối quan hệ hài hòa giữa quyền lợi và trách nhiệm, đảm bảo an ninh, an toàn tài chính.

Quy định 3 hình thức đầu tư đường sắt tốc độ cao

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, nhóm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt sẽ bao gồm: Quy định chung áp dụng cho cả 3 hình thức đầu tư công, PPP, đầu tư kinh doanh; quy định áp dụng riêng cho hình thức đầu tư kinh doanh; quy định áp dụng riêng cho phương thức đầu tư PPP; cơ chế phòng, chống tham nhũng…

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận chi tiết về điều khoản, quy định chung được liên quan đến: Công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời công trình điện; khai thác khoáng sản làm vật liệu, bãi đổ thải; công tác chuẩn bị đầu tư; khai thác nhà ga và khu vực phát triển đô thị theo hướng tuyến giao thông (TOD); các chính sách tài chính; phát triển khoa học, công nghệ và nguồn nhân lực; phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ.

Bên cạnh đó, những cơ chế, chính sách áp dụng riêng cho hình thức đầu tư kinh doanh (phương án thu xếp vốn, giải ngân; bảo đảm đầu tư; ưu đãi về thuế; vận hành khai thác…); áp dụng riêng cho phương thức đầu tư PPP (cơ chế chia sẻ chênh lệch doanh thu thực tế và doanh thu trong phương án tài chính thời hạn dự án).

Về nguồn vốn, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung đề nghị bổ sung cơ chế chia sẻ trách nhiệm nguồn lực với ngân sách địa phương, tương tự các dự án đường cao tốc đang triển khai. Đồng thời, trong trường hợp doanh nghiệp nhà nước có khả năng tham gia đầu tư hạ tầng liên quan thì cần cho phép huy động vốn doanh nghiệp, thay vì quy định cứng toàn bộ từ ngân sách Trung ương.

Trong khi đó, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh cho rằng cần làm rõ cơ chế nhà nước cho vay trong trường hợp đầu tư theo hình thức đầu tư kinh doanh (đặc biệt là tỉ lệ cho vay và cách tính thời hạn trả nợ theo từng lần giải ngân); đồng thời đề xuất điều chỉnh một số quy định liên quan đến giới hạn cấp tín dụng và trách nhiệm giám sát, để đảm bảo tính khả thi và phù hợp với pháp luật hiện hành.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú nhấn mạnh yêu cầu, nghị quyết phải bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành, như Luật Đầu tư, Luật PPP, Luật Đất đai và các nghị quyết liên quan đang áp dụng. Các cơ chế tài chính quan trọng như tỷ lệ vốn nhà nước cho vay hoặc giới hạn cấp tín dụng cần được đánh giá tác động kỹ lưỡng và tính khả thi, nhất là nguy cơ rủi ro, phòng ngừa tiêu cực và trục lợi chính sách.

Quảng cáo

Dự thảo nghị quyết cũng cần bổ sung nội dung ràng buộc trách nhiệm, cam kết, và cơ chế xử lý nếu nhà đầu tư chậm tiến độ, vi phạm cam kết, mất khả năng tài chính hoặc phá sản.

Một số ý kiến khác cho rằng, việc đánh giá kinh nghiệm quốc tế là nội dung bắt buộc, nhằm tránh vướng mắc trong quá trình chuẩn bị, giúp lựa chọn mô hình đầu tư phù hợp, bảo đảm hiệu quả trong tổ chức đầu tư, vận hành và bảo trì.

Nội dung đánh giá tác động của dự án cần được thực hiện tổng thể, không chỉ trong giai đoạn xây dựng mà còn khi khai thác, vận hành và bảo trì hệ thống.

Năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ là vấn đề then chốt

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp, khẩn trương hoàn thiện dự thảo nghị quyết bảo đảm có tính bao quát cao, xác định rõ phạm vi, đối tượng áp dụng cho cả ba hình thức: Đầu tư công, đầu tư tư nhân và PPP.

Trong đó, Bộ Xây dựng cần làm rõ mối quan hệ giữa nghị quyết này với các nghị quyết đã ban hành liên quan đến cơ chế, chính sách đặc thù cho ngành đường sắt, vật liệu xây dựng... Những cơ chế, chính sách đã phát huy hiệu quả thì kế thừa, tích hợp, còn những nội dung chưa đủ mạnh phải được rà soát, hoàn thiện và nâng cấp để bảo đảm nghị quyết thực sự có tính đột phá, đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Những quy định đã được luật hóa đầy đủ thì không đưa lặp lại, tránh rườm rà và bảo đảm thuận lợi trong tổ chức thực thi.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh một số nội dung quan trọng.

Cụ thể, cơ chế Nhà nước cho vay trong trường hợp đầu tư theo hình thức đầu tư kinh doanh thì phải có luận chứng đầy đủ từ năng lực của nhà đầu tư, cơ chế kiểm soát dòng vốn đến phương án phòng ngừa rủi ro và bảo toàn tài sản hình thành từ vốn Nhà nước. Đồng thời, phải quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong cả hai trường hợp: Rủi ro khách quan (thiên tai, dịch bệnh, biến động bất khả kháng) và rủi ro do năng lực yếu kém hoặc vi phạm, kể cả phương án Nhà nước tiếp quản hoặc quốc hữu hóa tài sản khi cần thiết để bảo vệ lợi ích công.

Năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ của nhà đầu tư được coi là vấn đề then chốt, phù hợp yêu cầu làm chủ công nghệ và phát triển công nghiệp đường sắt trong nước. Nhà đầu tư phải xây dựng lộ trình rõ ràng từ tiếp nhận, vận hành, bảo trì đến tiến tới sản xuất, chế tạo từng bước, dựa trên khả năng hấp thụ công nghệ, năng lực nhân lực và quy mô thị trường nội địa; cam kết phương án chuyển giao công nghệ cụ thể, khả thi.

Dự thảo nghị quyết cũng cần làm rõ cơ chế quản lý, sở hữu tài sản, phương thức vận hành và trách nhiệm của Nhà nước, doanh nghiệp và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong toàn bộ vòng đời dự án, tránh chồng chéo, tránh rủi ro pháp lý sau này.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp, Tổng công ty Đường sắt và Văn phòng Chính phủ thành lập tổ biên tập để rà soát, đánh giá tác động và hoàn thiện dự thảo nghị quyết.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Bộ Xây dựng cập nhật thông tin về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình với nội dung "Sớm thông tin và bàn giao mốc giải phóng mặt bằng của dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để địa phương chủ động trong công tác quản lý đất đai từ đó tránh vi phạm phát sinh

Quy định rõ trách nhiệm khi giao doanh nghiệp làm đường sắt cao tốc Bắc Nam Quốc hội yêu cầu Chính phủ cần làm rõ cơ chế đặc thù để tránh vướng khi triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Kinh tế Việt Nam 2026: Tìm điểm cân bằng mới giữa những biến động

Bất chấp những cú sốc lớn từ môi trường bên ngoài, đặc biệt là rủi ro thuế quan và biến động tài chính toàn cầu, kinh tế Việt Nam năm 2025 vẫn đạt được hầu hết các mục tiêu vĩ mô quan trọng. Thành quả này không chỉ tạo nền tảng tích cực cho tăng trưởng, mà còn đặt ra bài toán then chốt cho năm 2026: làm sao tìm được điểm cân bằng mới trong một thế giới đầy bất định.

HSBC: Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tự tin về tăng trưởng quốc tế dù chi phí gia tăng HSBC nâng dự báo giá vàng cho năm 2025 và 2026 Chuyên gia HSBC: Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể tiến xa hơn nữa sau nâng hạng

Thủ tướng có chỉ đạo mới về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, yêu cầu Bộ Xây dựng hoàn thành nhiều công việc trong tháng 1/2026

Thủ tướng yêu cầu trong tháng 1/2026, Bộ Xây dựng phối hợp các bộ, ngành liên quan hoàn thành đánh giá tác động các phương thức đầu tư; đề xuất các cơ chế, chính sách cho từng phương thức để trình Chính phủ; khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn tư vấn

Quy định rõ trách nhiệm khi giao doanh nghiệp làm đường sắt cao tốc Bắc Nam Quốc hội yêu cầu Chính phủ cần làm rõ cơ chế đặc thù để tránh vướng khi triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Tiếp sức hành trình tăng trưởng của Việt Nam

Trong kỷ nguyên tăng trưởng mới, việc khai phá nguồn vốn quốc tế dồi dào là chìa khóa để doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số, phát triển bền vững và vươn tầm vị thế trên thị trường toàn cầu.

HSBC: Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tự tin về tăng trưởng quốc tế dù chi phí gia tăng Chuyên gia HSBC: Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể tiến xa hơn nữa sau nâng hạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lấy doanh nghiệp làm trung tâm, lấy hiệu quả làm thước đo

Thông điệp xuyên suốt trong thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW được Thủ tướng nhấn mạnh là đổi mới tư duy quản lý, đẩy mạnh cải cách thể chế và thủ tục hành chính. Mục tiêu là tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, giảm chi phí, thời gian và rủi ro cho doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh cồng khai mạc phiên giao dịch tại sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất châu Á Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam phấn đấu có nhà máy chip bán dẫn đầu tiên vào năm 2026

Mercosur và Việt Nam khởi động đàm phán Hiệp định thương mại ưu đãi

PTA Mercosur - Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ trao đổi thương mại, đầu tư và tăng cường gắn kết kinh tế giữa khối các nước Nam Mỹ và Việt Nam.

Nhật Bản không đàm phán lại gói đầu tư 550 tỷ USD với Mỹ Mỹ đình chỉ đàm phán thương mại với Thái Lan do cam kết ngừng bắn

Bộ Tài chính ý kiến về đề xuất buộc nhập khẩu ô tô biếu tặng qua doanh nghiệp được cấp phép

Trước đề xuất buộc nhập khẩu ô tô biếu tặng qua doanh nghiệp được cấp phép của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cho rằng việc này có nguy cơ chồng chéo quy định pháp luật và thu hẹp quyền hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt, sẵn sàng cung cấp vào các dự án trọng điểm Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp

Hơn 300.000 doanh nghiệp gia nhập và quay lại thị trường sau gần 8 tháng thực hiện Nghị quyết 68

Chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW vào chiều 20/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết năm 2025 ghi nhận hơn 300.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tổng vốn đăng ký trên 6 triệu tỷ đồng.

Dự thảo Nghi định tài sản mã hóa: Tổ chức vi phạm có thể bị phạt đến 200 triệu, cá nhân phạt 100 triệu Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ

Thủ tướng chỉ ra 3 'điểm nhất' trong ngày Việt Nam đồng loạt khởi công hàng loạt dự án 'lớn chưa từng có' với tầm nhìn 'vượt thời đại'

Tại lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước diễn ra sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, đây là những công trình dự án, với quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội với những "điểm nhất".

Khởi công, khánh thành 564 dự án với tổng vốn hơn 5 triệu tỷ đồng trong năm 2025 Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt, sẵn sàng cung cấp vào các dự án trọng điểm

Khởi công, khánh thành 564 dự án với tổng vốn hơn 5 triệu tỷ đồng trong năm 2025

Năm 2025, cùng với việc Nghị quyết số 68-NQ/TW được ban hành, khu vực kinh tế tư nhân đã vươn lên mạnh mẽ. Trong tổng số 564 công trình, dự án được khởi công, khánh thành năm nay với tổng mức đầu tư hơn 5,14 triệu tỷ đồng, vốn tư nhân đã chiếm khoảng 74,6%.

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng Sắp đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án hơn 3,4 triệu tỷ đồng Loạt dự án nhà ở xã hội sắp đồng loạt khởi công khắp cả nước

Cả nước đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình

Hôm nay (19/12), 234 dự án, công trình trên cả nước với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Sắp đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án hơn 3,4 triệu tỷ đồng Loạt dự án nhà ở xã hội sắp đồng loạt khởi công khắp cả nước