Tổng giám đốc Sabeco: Kết quả kinh doanh quý I/2024 vượt kỳ vọng, kế hoạch 2024 dù cao vẫn sẽ đạt được

Lãnh đạo Sabeco cho biết, để đạt được kế hoạch doanh thu thuần 34.397 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.580 tỷ đồng, công ty sẽ tập trung vào 3 yếu tố then chốt là tối ưu hoạt động thương mại, hiệu quả chuỗi cung ứng và ESG.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Sabeco diễn ra sáng 25/4
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Sabeco diễn ra sáng 25/4

Sáng ngày 25/4, Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch doanh thu thuần 34.397 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.580 tỷ đồng, tăng lần lượt gần 13% và 8% so với năm 2023.

Theo đánh giá của ban lãnh đạo Sabeco, ngành bia Việt Nam vốn đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 cũng như tác động từ một số cơ chế chính sách liên quan như Luật Phòng chống tác hại rượu bia, Nghị định 100 khiến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp chưa như kỳ vọng.

Ngoài ra, việc người dân thắt chặt chi tiêu với việc thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn đối với thiết kế bao bì, chất lượng,.. cũng là một áp lực đối với các doanh nghiệp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải chi mạnh trong các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi để tăng sức cạnh tranh và đẩy mạnh tiêu thụ.

Ban lãnh đạo Sabeco cho rằng Nghị định 100 sẽ tiếp tục là một rào cản lớn kìm hãm sự phục hồi của ngành bia trong năm nay, chưa kể đến các yếu tố như chi phí sản xuất kinh doanh như bao bì, nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển vẫn ở mức cao, biến động bất thường và dự kiến tiếp tục tăng mạnh, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành.

Khi những điều luật và chính sách nêu trên vẫn còn những tác động đáng kể đến ngành bia thì thông tin Bộ Tài chính đã đề xuất điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng có hại cho sức khỏe, trong đó có rượu, bia trong dự thảo mới nhất về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tiếp tục là một sức ép không nhỏ đến các doanh nghiệp trong ngành.

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) nhận định rằng tăng thuế sẽ làm tăng gánh nặng tài chính đối với doanh nghiệp, vì vậy, doanh nghiệp cần phải có đủ thời gian để chuẩn bị và lên kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, ban lãnh đạo Sabeco vẫn kỳ vọng năm 2024 tiếp tục mang đến các cơ hội "vàng" cho ngành bia Việt Nam như cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh, tiềm năng lớn của phân khúc "bia không cồn" và tiềm năng về thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, theo Sabeco sự cạnh tranh giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần cao hơn sẽ tiếp tục diễn ra gay gắt.

sab3-6117-7501-1608.png

Tại đại hội, ông Tan Teck Chuan Lester, Tổng Giám đốc Sabeco cho biết, trong năm 2023, tình hình tiêu thụ bia tại cả Việt Nam đã giảm mạnh, đặc biệt trong những tháng cuối năm. Việc thực thi Nghị định 100 cũng đang rất nghiêm ngặt, dẫn đến việc khách hàng cảm thấy ngần ngại hơn. Đây là hai yếu tố chính ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả kinh doanh của Sabeco. Theo đó, năm 2023, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 30.461 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.255 tỷ đồng, lần lượt giảm 13% và 23% so với nền cao kỷ lục năm 2022.

"Thông thường việc kinh doanh sẽ có những lúc khó khăn. Sẽ có những cơn mưa rào, giông bão chờ đợi phía trước. Chúng ta không thể đợi mưa ngừng, gió lặng, mà phải có hành động ứng phó. Phải học cách khiêu vũ ngay trong cơn mưa", ông Tan chia sẻ.

Kết quả kinh doanh quý I/2024 vượt kỳ vọng

Tổng Giám đốc Sabeco thông tin, dù khó khăn vẫn hiện hữu trong năm 2024 nhưng ước tính kết quả kinh doanh quý I/2024 cho thấy thành quả cao hơn so với cùng kỳ và cũng vượt kỳ vọng của công ty. Với kết quả này, ông tin tưởng kế hoạch kinh doanh năm 2024 dù cao hơn, nhưng Sabeco vẫn sẽ có khả năng đạt được. Công ty sẽ tập trung vào 3 yếu tố then chốt là tối ưu hoạt động thương mại, hiệu quả chuỗi cung ứng và các sáng kiến ESG (môi trường - xã hội - quản trị).

Quảng cáo

Nói về động lực tăng trưởng chính trong quý I, Tổng Giám đốc Sabeco cho hay chủ yếu là nhờ việc tối ưu hoạt động thương mại. Hiện tại, đội ngũ bán hàng của Sabeco đã làm rất tốt việc này, phối hợp đồng bộ, có kế hoạch làm việc chặt chẽ và xuyên suốt từ hệ thống nhà phân phối cấp 1, đến các cửa hàng tiện lợi và đội ngũ bán hàng bên dưới.

"Trong môi trường cạnh tranh này, các đối thủ của chúng tôi sẽ làm tương tự. Vấn đề là ai làm tốt hơn, ai nhanh hơn", ông Tan nói.

Ngoài ra, theo lãnh đạo Sabeco, để nâng cao hiệu quả, công ty cũng luôn tìm cách cắt giảm, sử dụng chi phí hiệu quả nhằm mục tiêu nâng cao biên lợi nhuận luôn. Đây cũng là mục tiêu chính của công ty trong năm nay.

dhp-9781-456-992.jpg
Ông Tan Teck Chuan Lester, Tổng Giám đốc Sabeco trả lời cổ đông

Nói thêm về khả năng cải thiện biên lợi nhuận, ông Koo Liang Kwee Alan, Phó Tổng Giám đốc Sabeco cho biết, các hợp đồng mua nguyên liệu đều đã được ký mua từ năm trước và sẽ được sử dụng trong năm nay. Hiện giá nguyên vật liệu năm 2024 khá tốt và công ty sẽ sử dụng và hưởng lợi trong năm 2025.

Dù chi phí hàng bán có thể tăng lên, lãnh đạo Sabeco khẳng định vẫn sẽ có phương án kiểm soát biên lợi nhuận và có những giải pháp đảm bảo hiệu quả, chẳng hạn như tiết giảm sử dụng nguyên vật liệu, hoặc có chính sách bán hàng tốt hơn. Ngoài ra, nếu cần thiết, công ty có thể tăng giá một số sản phẩm.

Kỳ vọng gia tăng đóng góp từ kênh thương mại điện tử

Còn về việc cạnh tranh thị phần, ông Tan chia sẻ với các công ty FMCG, vấn đề không phải chính xác là thị phần bao nhiêu mà là vị trí thị phần. Thương hiệu bia Sài Gòn đang là số 1 tại Việt Nam. Mục tiêu kế tiếp là đưa Sabeco lên vị trí số 1 và duy trì nó. Đây cũng là nhiệm vụ đặt ra trong năm 2024.

Tổng Giám đốc Sabeco cho biết thêm, để gia tăng và chiếm lĩnh thị phần, công ty sẽ tập trung vào 3 khía cạnh: Tối ưu bán hàng, hiệu quả cung ứng, và các hoạt động trách nhiệm với xã hội môi trường (ESG). Việc tập trung này đã mang lại kết quả tích cực cho công ty trong quý I.

Về kênh tiêu thụ, Sabeco hiện có hai kênh chính, hiện đại và truyền thống. Với kênh tiêu thụ hiện đại, đó là siêu thị, cửa hàng tiện lợi, Sabeco đã thành lập mảng chuyên tập trung vào kênh này. Đây cũng là một trong những mảng có hiệu suất hoạt động tốt nhất của Sabeco.

Tuy nhiên, một phần lớn thị trường tiêu thụ của công ty đang đến từ kênh truyền thống, nhất là các tiệm tạp hoá. Tuy là các cửa hàng đơn lẻ, nhưng lại có số lượng lớn tại Việt Nam nên nếu khai thác được kênh này thì gộp lại lượng tiêu thụ sẽ rất khủng. Với kênh truyền thống, Sabeco sẽ làm việc trực tiếp với chuỗi cung ứng, trực tiếp với các nhà phân phối cấp 1, đảm bảo phát triển về khả năng bán hàng và năng lực bán hàng, tạo liên kết xuyên suốt giữa chuỗi cung ứng và xuống tận kênh tiêu thụ tạp hoá, cửa hàng.

Với kênh mới là thương mại điện tử, ông Tan cho rằng Sabeco tham gia kênh này khá trễ, chỉ từ tháng 10/2023 song đến cuối tháng 11 và tháng 12 đã đạt được những kết quả rất khả quan. Đây là một thị trường rất tiềm năng với Sabeco và có thể là mảng đóng góp lớn cho công ty trong thời gian tới.

Tại đại hội, cổ đông của Sabeco đã thông qua kế hoạch chia trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 35% (3.500 đồng/cổ phiếu), tương ứng với số tiền dự chi 4.489 tỷ đồng. Trong đó, Sabeco đã tạm ứng cổ tức đợt 1 với tỷ lệ 15%. Do đó, doanh nghiệp dự kiến trả cổ tức đợt 2 tỷ lệ 20% (2.000 đồng/cổ phiếu) vào ngày 31/7 năm nay. Ngày chốt danh sách cổ đông là 8/7.

Năm 2024, công ty cũng chốt phương án chia cổ tức với tỷ lệ 35% bằng tiền mặt (3.500 đồng/cổ phiếu).

Theo Tại chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Lâm Đồng chọn nhà đầu tư xây khu dân cư kiểu mẫu gần 1.300 tỷ đồng

Theo phê duyệt, dự án Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu Eco Grand Land có quy mô sử dụng đất khoảng 46,25ha; trong đó, đất ở chiếm 26,13ha với tổng số 1.446 lô đất; đất thương mại – dịch vụ là 0,97 ha…

Hà Nội yêu cầu tập trung xử việc thao túng giá bất động sản Bất ngờ tỉnh vùng ven TP. Hồ Chí Minh có lợi suất cho thuê chung cư cao nhất cả nước

Bất ngờ tỉnh vùng ven TP. Hồ Chí Minh có lợi suất cho thuê chung cư cao nhất cả nước

Hiện lợi suất cho thuê chung cư trung bình tại Bình Dương là 4,7%, vượt trội so với mức 3,7% của Hà Nội và 3,6% của TP. Hồ Chí Minh. 3,6% cũng là lợi suất cho thuê chung cư bình quân toàn quốc năm 2024.

Thu hẹp dư nợ cuối năm 2024, Chứng khoán Mirae Asset gặp thách thức về dư địa phát triển Hà Nội yêu cầu tập trung xử việc thao túng giá bất động sản

Hà Nội yêu cầu tập trung xử việc thao túng giá bất động sản

Ngày 20/1, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Công văn số 224/UBND-ĐT về việc triển khai thực hiện Công điện số 03/CĐ-TTg ngày 15/01/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu tư bất động sản và thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng bất động sản.

Viglacera đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn 1.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn tất thoái vốn trong năm 2025 Giá chung cư cao cấp tại một tỉnh "sát vách" TP.HCM đang nằm ở "vùng trũng", thấp hơn từ 30-200% so với Hà Nội

Giá chung cư cao cấp tại một tỉnh "sát vách" TP.HCM đang nằm ở "vùng trũng", thấp hơn từ 30-200% so với Hà Nội

Ở Bình Dương, căn hộ từ 45-50 triệu đồng/m2 đã có tiêu chuẩn bàn giao cao cấp, và duy trì tỷ lệ lấp đầy cho thuê 80-90%, với giá thuê hàng tháng khoảng 15 triệu đồng/căn 2PN. Tuy nhiên, tại Hà Nội hay TP.HCM, căn hộ giá từ 80-90 triệu đồng/m2 mới có thể

Gần 80% các thương vụ M&A bất động sản diễn ra trong phân khúc công nghiệp, vì sao? Một phân khúc bất động sản cả năm “im ắng” bỗng “trỗi dậy” vào cuối năm với lượng tiêu thụ bất ngờ tăng 2-3 lần

Hà Nội tạm dừng đào đường từ ngày 22/1

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu, từ ngày 22/1, tạm dừng thi công đào đường, hè các công trình trên địa bàn.

Thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và duy trì triển vọng tích cực Chung cư tiếp tục dẫn dắt thị trường, giá tăng từ 7-10%

Chung cư tiếp tục dẫn dắt thị trường, giá tăng từ 7-10%

Chuyên gia của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản nhà ở năm 2025 sẽ có bước phát triển. Chung cư vẫn dẫn dắt thị trường, giá căn hộ sẽ tiếp tục tăng từ 7-10% so với năm 2024.

Giá bán chung cư cũ Hà Nội tăng cao chưa từng thấy Gần 10.000 căn hộ chung cư có giá từ 80 triệu đồng/m2 đổ bộ vào thị trường trong năm 2024

Metro số 1 "lăn bánh", cơ hội cho bất động sản từ khu vực ít ai ngờ tới

Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức lăn bánh cuối tháng 12/2024 sau hơn 10 năm chờ đợi được xem là “cú hích” cho thị trường bất động sản dọc tuyến hạ tầng này. Tâm lý “bao xa không bằng bao lâu” của người mua nhà Tp.HCM cùng tiềm năng tăng giá

TP. Hồ Chí Minh vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức hoạt động "đẩy" giá căn hộ chung cư dọc tuyến tăng nóng 35 - 70%, cao vượt trội so với thị trường

Gần 80% các thương vụ M&A bất động sản diễn ra trong phân khúc công nghiệp, vì sao?

Tại Việt Nam, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào bất động sản (BĐS) tăng mạnh trong năm 2024, bất động sản công nghiệp và hậu cần duy trì triển vọng tích cực. Nhu cầu về nhà xưởng và nhà kho xây sẵn tăng nhờ sự tăng trưởng của thương mại điện tử và dòng vốn FDI.

Tân Hoàng Minh đề xuất xây khu du lịch nghỉ dưỡng rộng 1.655ha ở Quảng Bình

Đề xuất được Công ty TNHH thương mại dịch vụ và khách sạn Tân Hoàng Minh đưa ra tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình khi đến tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh chiều ngày 15/1/2025.

Triển vọng sáng của Nhà ở xã hội trong năm 2025 Giá chung cư mới ở Hà Nội cao gấp 3 - 5 lần so với thu nhập của người dân, thiết lập mức tăng kỷ lục trong vòng 8 năm