Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công đường Vành đai 4 vùng Thủ đô

Sáng 25/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khởi công dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1.

Lễ khởi công được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp kết nối trực tuyến giữa 7 điểm cầu gồm Hoài Đức, Thanh Oai, Sóc Sơn, Thường Tín, Bắc Ninh, Hưng Yên, Đồng Tháp.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh hạ tầng chiến lược phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới. Nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, khu vui chơi, giải trí, các thiết chế về văn hóa, thể dục, thể thao, y tế, giáo dục được hình thành và quỹ đất được khai thác hiệu quả.

Thủ tướng cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Việt Nam đạt được một số dấu mốc quan trọng về phát triển đường cao tốc trong đó khánh thành và đưa vào khai thác thêm 566 km đường cao tốc, nâng tổng số đường cao tốc của cả nước lên 1.729 km. Các dự án đang thi công, với tổng chiều dài 350 km. Từ đầu năm 2023 khởi công các dự án, có tổng chiều dài 1.406 km.

Như vậy, cùng với 1.729 km đưa vào khai thác và tổng chiều dài đường cao tốc của các dự án đang thi công, khởi công đến hết tháng 6 năm 2023 là 1.756 km, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng cả nước có trên 3.000 km vào năm 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng về công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị thủ tục để khởi công đúng hẹn. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý ban chỉ đạo dự án phải có quyết tâm lớn để đưa công trình vào vận hành đúng hẹn.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô được áp dụng cơ chế đặc thù như đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, theo đó giao các địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án, áp dụng cơ chế huy động nguồn lực cho dự án kết hợp giữa ngân sách Trung ương và địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác, cho phép chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, qua đó rút ngắn thời gian chuẩn bị để triển khai dự án.

Quảng cáo

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai liên vùng kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội, kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng sẽ phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển mới và giải quyết các vấn đề tồn tại của Thủ đô Hà Nội, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại.

a1-8428.jpeg

Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ hai từ trái sang) phát lệnh khởi công đường Vành đai 4 vùng Thủ đô

Biểu dương sự nỗ lực của địa phương trong quá trình chuẩn bị đầu tư, tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý việc khởi công đúng hẹn mới là thắng lợi bước đầu. Công việc tiếp theo còn lớn, cần bám sát tiến độ, phân cấp, rà soát công việc để bố trí thời gian, nguồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án. Hiện nay, các địa phương còn 20% khối lượng giải phóng mặt bằng, chủ yếu là các diện tích dân cư. Thủ tướng dẫn kinh nghiệm cho thấy phần giải phóng mặt bằng còn lại không nhiều, nhưng sẽ là phần khó hoàn thành hơn. Do đó, địa phương cần tiếp tục kiểm tra, đôn đốc.

Để triển khai thành công dự án, Thủ tướng nêu 6 nhiệm vụ sắp tới gồm dảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn, chống tham nhũng, chống đội vốn, chia nhỏ gói thầu, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Vành đai 4 vùng Thủ đô dài 112 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó đoạn qua Hà Nội 58,2 km, đoạn qua Hưng Yên hơn 19 km, đoạn qua Bắc Ninh trên 25 km và tuyến nối dài 9,7 km. Điểm đầu dự án tại điểm nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng. Dự án khởi động từ năm 2022, mục tiêu cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập. Trong đó Hà Nội thực hiện 3 dự án thành phần gồm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận Hà Nội và đầu tư xây dựng hệ thống cao tốc theo phương thức PPP.

Hưng Yên và Bắc Ninh mỗi tỉnh chịu trách nhiệm 2 dự án thành phần là công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận của mỗi tỉnh.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường 3

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq nối dài chuỗi kỷ lục

Tại thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số S&P 500 ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục phiên thứ năm liên tiếp trong phiên 9/7, trong khi chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên thứ sáu liên tiếp.

S&P 500 và Nasdaq đồng loạt tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau báo cáo CPI thấp hơn dự kiến Cổ phiếu Nvidia đảo chiều giúp chỉ số Nasdaq thoát khỏi sắc đỏ

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia