Thị trường ô tô Trung Quốc ổn định trước thềm thay đổi chính sách

Nhà phân tích ô tô Paul Gong tại UBS cảnh báo việc dừng các chính sách ưu đãi có thể khiến thị trường xe của Trung Quốc giảm khoảng 2% vào năm 2026.

172243-o-to-trung-quoc-ban-chay-o-nga.jpg
Ô tô chờ được xuất khẩu tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Theo tờ China Daily, thị trường ô tô Trung Quốc duy trì ổn định trong tháng 11/2025, với các thương hiệu nội địa và xe năng lượng mới thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành, khi các công ty đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu cuối năm.

Giới phân tích cho rằng nhu cầu theo mùa, các chương trình khuyến mãi và sự gia tăng sử dụng xe năng lượng mới đã giúp ngành này duy trì đà tăng trưởng. Đà tăng trưởng này có thể tiếp tục đến cuối tháng 12, vì Trung Quốc đang có kế hoạch ngừng các chính sách ưu đãi, bao gồm miễn thuế mua xe, từ năm 2026.

BYD, nhà sản xuất xe năng lượng mới bán chạy nhất Trung Quốc, đã giành lại vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng hàng tháng với 480.200 chiếc, mức cao nhất tháng trong năm nay, với dẫn đầu sự tăng trưởng là các dòng xe Dynasty và Ocean. BYD xuất khẩu ra nước ngoài 130.000 chiếc. Tính đến tháng 11, BYD đã bán được 4,18 triệu chiếc, đang trên đà đạt mục tiêu đề ra 4,6 triệu chiếc.

Trong khi đó, SAIC Motor, đối tác của GM và Volkswagen, bán được 460.800 xe trong tháng 11. Các thương hiệu nội địa của hãng chiếm hơn 310.000 chiếc, với doanh số xe năng lượng mới đạt kỷ lục 209.000 chiếc. Doanh số bán hàng ở nước ngoài đóng góp 107.000 chiếc. SAIC dự kiến sẽ đạt mục tiêu 4,5 triệu chiếc nếu duy trì đà tăng trưởng đến tháng 12. Doanh số bán hàng lũy kế của hãng cho đến nay là 4,1 triệu chiếc.

Quảng cáo

Geely báo cáo doanh số 310.400 chiếc, tăng khoảng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, với xe năng lượng mới chiếm hơn 64% doanh số. Kết quả này đã đưa doanh số bán hàng của công ty lên 2,78 triệu chiếc trong giai đoạn từ tháng 1-11/2025 trong khi mục tiêu năm 2025 của Geely là 3 triệu xe.

Chery bán được 272.500 xe, trong đó có 116.800 xe năng lượng mới, đánh dấu doanh số bán xe năng lượng mới hàng tháng cao nhất của hãng từ trước đến nay. Changan bàn giao 283.000 xe, bao gồm 125.000 xe năng lượng mới. Cả hai hãng này đều đang tiến gần đến mục tiêu doanh số năm.

China FAW đạt doanh số 306.000 xe trong tháng 11. Đến nay, FAW đã bán được 2,99 triệu xe và cần bán ít nhất 450.000 xe trong tháng 12 để đạt mục tiêu.

Trong tháng 11/2025, nhà sản xuất xe bán tải và SUV lớn nhất Trung Quốc Great Wall Motor bán được 133.200 xe, trong đó doanh số bán hàng ở nước ngoài trên 50.000 xe. Cơ hội đạt mục tiêu 4 triệu xe trong năm nay của Great Wall Motor trở nên mong manh khi doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 11 chỉ đạt 1,2 triệu xe.

Các công ty ô tô khởi nghiệp của Trung Quốc chứng kiến doanh số giao hàng kỷ lục trong tháng trước. Leapmotor bán được 70.327 xe trong tháng 11, tăng hơn 75% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng thứ chín liên tiếp tăng trưởng mạnh. Seres bán được 55.203 xe năng lượng mới trong tháng 11, tăng 49,8%. Doanh số bán hàng trong tháng của XPeng đạt 36.728 xe, tăng 19%, nâng tổng doanh số bán từ tháng 1 đến tháng 11 của hãng lên 391.937 xe, tăng 156%.

Các nhà phân tích cho rằng các hãng xe Trung Quốc có thể đạt doanh số bán hàng khả quan vào cuối năm, vì người mua ô tô có thể sẽ tận dụng cơ hội cuối cùng để hưởng lợi từ chính sách thuế mua xe ưu đãi. Thuế mua xe đối với xe năng lượng mới, hiện đang ở mức 0%, sẽ tăng trở lại 5% vào năm 2026.

Nhà phân tích ô tô Paul Gong tại UBS cảnh báo việc dừng các chính sách ưu đãi có thể khiến thị trường xe của Trung Quốc giảm khoảng 2% vào năm 2026, và tốc độ tăng trưởng của xe năng lượng mới ở nước này có thể sẽ chậm lại. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh các thương hiệu nội địa Trung Quốc vẫn có cơ hội giành thị phần từ các đối thủ nước ngoài trong phân khúc cao cấp. Theo ông, thị trường Trung Quốc sẽ cần thời gian để thích ứng với nhu cầu nội địa chậm lại, cạnh tranh giá cả gay gắt hơn, và đổi mới công nghệ, nâng cấp danh mục sản phẩm, mở rộng toàn cầu là những động lực tăng trưởng chính cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong trung và dài hạn.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Tham vọng xe điện Đông Nam Á: Đường dài còn lắm chông gai

Cuộc cách mạng xe điện (EV) tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại khi phải đối mặt nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, chính sách và giá cả, song vẫn có những điểm sáng le lói trong khu vực này.

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh Hyundai, Kia gặp rắc rối lớn với xe điện

Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Linh hoạt di chuyển từ đô thị tới các chuyến xuyên Việt, VinFast VF 5 là chiếc A-SUV lý tưởng cho người Việt nhờ khả năng vận hành vượt trội, chi phí sử dụng tiết kiệm và hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối” VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích kế hoạch của Chính phủ Anh áp thuế tính phí theo dặm (pay-per-mile tax) đối với xe điện (EV).

Bất ngờ top 10 công ty chứng khoán có doanh thu môi giới lớn nhất quý 3/2025 "Sức khoẻ" doanh nghiệp địa ốc: Điểm tên doanh nghiệp lãi, lỗ top đầu

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới