Để ứng đối phó tốt với biến đổi khí hậu, các cảng biển khu vực Đông Nam Á (Asean) đang hướng đến mục tiêu số hóa và xanh hóa, cũng như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các dự án cảng biển trong khu vực, vượt qua các khó khăn do tình hình bất ổn định toàn cầu và trao đổi thông tin giữa các cảng thành viên hiệp hội.
Hội nghị Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á lần thứ 46 diễn ra từ ngày 13/12 đến hết ngày 14/12, diễn ra tại thành phố Kuching, bang Sarawak (Malaysia) do Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á (APA) và cảng Bintulu đăng cai tổ chức.
Tham dự hội nghị APA 46 gồm các nước thành viên, như: Việt Nam, Brunei Darussalam, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Về phía Việt Nam, đoàn công tác của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) gồm: Ban chấp hành VPA, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP), Cảng Sài Gòn, Cảng Hải Phòng, Cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT), Cảng Đà Nẵng.
Các đại biểu ấn nút khai mạc hội nghị Hiệp hội cảng biển Đông Nam Á lần thứ 46
Tại hội nghị APA 46, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan tới phát triển bền vững hệ thống cảng biển trong khu vực Đông Nam Á, biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các dự án cảng biển trong khu vực, vượt qua các khó khăn do tình hình bất ổn định toàn cầu và trao đổi thông tin giữa các cảng thành viên hiệp hội.
Đặc biệt là các vấn đề liên quan tới số hóa và xanh hóa của các cảng biển trong khu vực cũng như các giải pháp nâng cao hoạt động của hiệp hội trong chương trình hoạt động của 5 năm tới.
Tham dự hội nghị lần này, đoàn đại biểu Việt Nam có thêm cơ hội học tập, giao lưu, trao đổi thông tin và kinh nghiệm với các cảng biển khác trong khu vực, thông qua đó đảm bảo được tầm nhìn và mục tiêu của APA như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hiệu quả và năng suất hoạt động các cảng thành viên và phát triển bền vững
Điểm nhấn của hội nghị là này bầu chọn 2 vị trí Chủ tịch luân phiên điều hành và Tổng thư ký của APA trong nhiệm kỳ 2023-2024.
Đại diện Hiệp hội cảng biển Việt Nam tiếp nhận Chủ tịch và Tổng thư ký APA
Thượng tá Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Phó chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam giữ chức Chủ tịch; ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) giữ chức Tổng thư ký của APA.
Số hóa và xanh hóa các cảng biển Asean vì mục tiêu phát triển bền vững
Phát biểu nhận chức Chủ tịch APA nhiệm kỳ 2023-2024, Thượng tá Bùi Văn Quỳ cam kết sẽ cùng các thành viên APA phát triển và hiện thực hóa các sáng kiến xây dựng Cảng biển Asean một cửa, xây dựng hệ sinh thái số Cảng biển Asean, hội nhập hơn nữa với các tổ chức Cảng và Hàng hải Quốc tế (IAPH) cũng như Mạng lưới Cảng dịch vụ Apec (APSN).
Ứng dụng mạnh mẽ hệ thống kết nối, số hóa và xanh hóa các cảng biển Asean, giảm khí CO2 như cam kết của các chính phủ tại COP 26, nâng cao hiệu suất và hiệu quả các cảng vì một cộng đồng Cảng biển Asean ngày càng phát triển bền vững.
“Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, tình hình kinh doanh của các cảng trong năm tiếp theo sẽ có nhiều thách thức, APA và Hiệp hội Cảng biển Việt Nam vẫn sẽ tập trung cho các mục tiêu phát triển bền vững hệ sinh thái số, xây dựng cảng thông minh cùng các giải pháp logistics xanh như:
Vận tải xanh, kho xanh, cảng xanh, thể hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường với cộng đồng, phát triển kinh doanh bền vững theo đúng định hướng và xu hướng phát triển các cảng biển thành viên trong khu vực”, Tân Chủ tịch APA nói.
Đối với việc phát triển cảng xanh, SNP vinh dự được chọn làm đơn vị điểm đầu tiên ở Việt Nam xây dựng mô hình xanh của tổ chức hàng hải thế giới.
“Nhằm góp phần giảm phát thải khí CO2, trong nước, SNP đã thành lập ban chỉ đạo cảng xanh để thực hiện chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo trong khai thác, vận hành cảng và ứng dụng công nghệ thông tin để bảo vệ môi trường, bảo vệ vùng xanh. Bên cạnh đó, SNP đang phát triển mạnh mảng vận tải xanh, như tăng cường vận tải đường thủy nội địa từ các cảng nước sâu tại khu trọng điểm về các cảng địa phương. Đây là phương thức vận tải phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.
Đặc biệt, SNP cũng tham gia vào chương trình hành động của cảng biển Asean, mạng lưới cảng biển châu Á Thái Bình Dương và tổ chức Hàng hải Quốc tế. Với vai trò đầu tàu tiên phong trong lĩnh vực khai thác cảng và logistics ở Việt Nam, SNP sẽ cùng cộng đồng quốc tế xây dựng một đại dương xanh hơn và bền vững hơn”, Phó tổng giám đốc SNP nhấn mạnh.