Sau bê bối chấn động, công ty con của Toyota sẽ bị cấm sản xuất ô tô?

Thương hiệu Daihatsu sẽ chính thức bị cơ quan chức năng Nhật Bản tước giấy phép sản xuất ô tô ngay trong tháng 1/2024.

Sau bê bối chấn động, công ty con của Toyota sẽ bị cấm sản xuất ô tô?

Theo Nikkei Asia, Bộ Giao thông của Nhật Bản đang lên kế hoạch hủy bỏ các chứng chỉ để sản xuất ba mẫu xe ô tô của Daihatsu Motor, sau khi thông tin về hành vi gian lận trong quá trình kiểm tra sản phẩm của hãng xe này được tiết lộ hồi tháng 12. Daihatsu sẽ không thể sản xuất các phương tiện này cho đến khi hãng lấy lại được chứng chỉ.

Tetsuo Saito, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Vận tải và Du lịch của Nhật Bản, cho biết với các phóng viên vào ngày 16/1 rằng Bộ đã bắt đầu thủ tục để hủy chứng chỉ sản xuất với các mẫu xe của Daihatsu gồm Gran Max, TownAce (bán dưới thương hiệu Toyota) và Bongo (bán dưới thương hiệu Mazda).

Trước khi hủy giấy phép, Bộ sẽ tổ chức một phiên điều trần với công ty vào ngày 23/1.

Cơ quan có thẩm quyền này cũng dự định ban hành một quyết định theo Luật Vận tải Đường bộ vào chiều tối hôm nay, yêu cầu Daihatsu phải cải cách đáng kể cơ cấu tổ chức của mình.

screenshot-2024-01-16-145825-6103.png

Khi sản xuất ô tô mới, các thương hiệu tại Nhật Bản đầu tiên phải có được giấy chứng nhận bằng cách cung cấp một mẫu xe thử nghiệm. Chứng nhận sẽ được cấp sau khi mẫu xe vượt qua quy trình kiểm tra của Bộ Giao thông, xác định liệu nó có đáp ứng các yêu cầu về an toàn hay không.

Khi chứng nhận bị hủy bỏ, mỗi chiếc xe mới sẽ có lần tiếp theo phải trải qua quá trình kiểm tra và nhà sản xuất không thể sản xuất hàng loạt cho đến khi được cấp lại chứng nhận.

Quảng cáo

Hồi tháng 5/2023, một hội đồng độc lập đã tiến hành điều tra thương hiệu Daihatsu (thuộc tập đoàn Toyota) sau khi hãng này thừa nhận đã gian lận trong bài kiểm tra an toàn của 6 mẫu xe. Theo điều tra, có thêm 174 trường hợp gian lận được phát hiện, trong đó trường hợp lâu nhất là từ năm 1989. Tuy nhiên, các vụ gian lận đặc biệt phổ biến từ sau năm 2014.

Cụ thể, túi khí được Daihatsu sử dụng trong các thử nghiệm an toàn của một số mẫu xe khác biệt so với túi khí trên xe bán ra thị trường, bao gồm các mẫu Toyota Town Ace và Pixis Joy cũng như Mazda Bongo.

Bên cạnh đó là các gian dối khác như tốc độ thử nghiệm va chạm không đúng chuẩn, gian lận khí thải, báo cáo giả mạo về tác động liên quan đến tựa đầu ghế. Tổng số mẫu xe liên quan đến bê bối theo đó tăng lên 64, gồm gần 20 mẫu được bán ra dưới thương hiệu Toyota.

Theo hội đồng độc lập, công ty đã ưu tiên phát triển ngắn hạn để cạnh tranh với các đối thủ. Điều này dẫn đến "áp lực cực độ do lịch trình phát triển quá chặt chẽ và cứng nhắc" và là nguồn cơn của những hành vi sai trái.

tu-be-boi-gian-lan-an-toan-cua-daihatsu-ngam-ve-nganh-thang-may-1-5979.png

Nikkei Asia dự tính Daihatsu Motor có thể phải chịu thiệt hại hơn 100 tỷ yên (tương đương gần 17.000 tỷ đồng) do vụ scandal gian lận an toàn, bao gồm khoản chi phí đến từ việc đóng cửa nhà máy và bồi thường cho các nhà cung cấp.

Daihatsu là một trong những doanh nghiệp ôtô lâu đời nhất Nhật Bản, và trở thành một chi nhánh của Toyota vào năm 1998.

Nổi danh với các mẫu ô tô nhỏ và xe đa dụng, Daihatsu là nhà sản xuất có doanh số xe tải nhẹ bán chạy nhất Nhật Bản trong giai đoạn 2006-2016. Trong thời kỳ hoạt động thông thường, Daihatsu sản xuất được khoảng 4.000 xe mỗi ngày.

Tại Việt Nam, Toyota phân phối 5 dòng xe có liên quan trực tiếp tới Daihatsu, bao gồm: Wigo, Raize, Veloz Cross, Avanza Premio, và Yaris Cross. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Toyota chỉ mới xác nhận có mẫu Avanza Premio MT chịu ảnh hưởng từ bê bối của Daihatsu (liên quan đến thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu), còn các mẫu xe khác đều không ảnh hưởng.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Tham vọng xe điện Đông Nam Á: Đường dài còn lắm chông gai

Cuộc cách mạng xe điện (EV) tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại khi phải đối mặt nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, chính sách và giá cả, song vẫn có những điểm sáng le lói trong khu vực này.

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh Hyundai, Kia gặp rắc rối lớn với xe điện

Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Linh hoạt di chuyển từ đô thị tới các chuyến xuyên Việt, VinFast VF 5 là chiếc A-SUV lý tưởng cho người Việt nhờ khả năng vận hành vượt trội, chi phí sử dụng tiết kiệm và hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối” VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích kế hoạch của Chính phủ Anh áp thuế tính phí theo dặm (pay-per-mile tax) đối với xe điện (EV).

Bất ngờ top 10 công ty chứng khoán có doanh thu môi giới lớn nhất quý 3/2025 "Sức khoẻ" doanh nghiệp địa ốc: Điểm tên doanh nghiệp lãi, lỗ top đầu

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới