Thương hiệu nào là vua doanh số ô tô tại Việt Nam?

Hyundai đã vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu bán nhiều xe nhất tại Việt Nam năm 2023.

Thương hiệu nào là vua doanh số ô tô tại Việt Nam?

2023 là năm không thuận lợi của thị trường ô tô Việt Nam. Giảm doanh số, giảm giá là những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong một năm khó khăn chung của thị trường tiêu dùng.

Từ mức doanh số kỷ lục hơn 500.000 xe của năm 2022, sức mua thị trường ô tô năm 2023 giảm gần 140.000 xe, tương đương 27,4% so với năm trước. Cụ thể, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các thành viên thuộc hiệp hội đã bán ra tổng cộng 301.989 ô tô các loại. Trong khi đó, Hyundai Thành Công Việt Nam thông báo bán 67.450 xe. Như vậy, tổng cộng doanh số ô tô tại Việt Nam đạt mức khoảng 369.439 xe.

ban-chay-nhat-2023-2-6904.jpg
Doanh số thị trường ô tô Việt Nam (đơn vị: nghìn chiếc). Nguồn: VAMA, HTC.

Con số thống kê này chưa bao gồm VinFast, một số thương hiệu khác như Nissan, Subaru, MG hay một số thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz, Audi, Volvo…

Quảng cáo

Trong giai đoạn khó khăn đó, Hyundai Thành Công đã vượt qua đối thủ trực tiếp là Toyota để trở thành thương hiệu top 1 thị trường với 67.450 xe. Mặc dù vậy, con số này vẫn thấp hơn đến 14.000 xe so với năm 2022.

So với các đối thủ, Hyundai đang cố gắng xây dựng một dải sản phẩm với độ hiệu quả cao về doanh số. Trong số này, sedan hạng B Accent và SUV đô thị Creta chính là các mẫu xe dẫn đầu phân khúc của mình - đều ở phân khúc có độ cạnh tranh cực cao, ngoài ra còn có Grand i10 đứng đầu nhóm hatchback hạng A. Trong khi đó, các mẫu xe còn lại như Santa Fe, Tucson, Cusin, Stargazer đều rất cạnh tranh ở phân khúc của mình. Chỉ có Hyundai Elantra phần nào tỏ ra yếu thế ở phân khúc sedan hạng C, cũng là phân khúc tương đối kén khách ở Việt Nam giai đoạn này.

Trong khi đó, Toyota có một năm khá khó khăn khi doanh số giảm mạnh từ hơn 91.000 xe năm 2021 xuống còn 57.414 xe. 2 mẫu xe chủ lực của hãng là Vios và Corolla Cross đều có có doanh số không quá tốt, trong đó Corolla Cross đang gặp vấn đề về nguồn cung từ Thái Lan. Trong khi đó, các model mới như Veloz Cross, Inova Cross (phân khúc MPV) hay Yaris Cross (SUV đô thị) đều chưa thể bứt lên ở phân khúc của mình. Chưa kể, Toyota cũng sở hữu nhiều mẫu xe thường xuyên lọt top bán chậm của tháng như bán tải Hilux.

ban-chay-nhat-2023-4519.jpg

Kia tiếp tục là thương hiệu vững vàng ở vị trí thứ 3 thị trường, dù doanh số giảm khoảng 20.000 xe so với năm ngoái. Giống với Hyundai, nhiều mẫu xe của Kia đều cạnh tranh tốt ở phân khúc, dù doanh số không đứng top đầu như Kia Sonet, Seltos, Carnival.

Nhóm các thương hiệu xếp vị thứ 4 đến 6 có một đặc điểm chung là đều có một mẫu xe “ngôi sao” với doanh số vượt trội phân khúc. Chẳng hạn, Ford, hãng xếp vị trí thứ 4 có Ranger ở phân khúc bán tải, Mazda là mẫu CX-5 ở phân khúc crossover hạng C trong khi Mitsubishi chính là “ông vua doanh số” Xpander. Lượng xe bán ra của các thương hiệu này lần lượt là 38.322 xe, 35.632 xe và 30.984 xe. Trong đó, Ford xứng đáng là thương hiệu ấn tượng nhất trong năm qua khi “ngược dòng” tăng doanh số gần 10.000 xe trong bối cảnh toàn thị trường giảm.

Các vị trí còn lại đều thuộc về thương hiệu Nhật Bản gồm Honda, Suzuki và Isuzu.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới

VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Trải nghiệm các cung đường khác nhau, khách hàng Thủ đô và các khu vực lân cận đã có cơ hội khám phá toàn diện sức mạnh, độ êm ái và công nghệ an toàn tiên tiến của mẫu SUV điện cao cấp VinFast VF 9 trong sự kiện lái thử tại sân vận động Mỹ Đình.

VinFast VF 7 và hành trình chưa từng có: 50.000 km xuyên qua 30 quốc gia, 3 châu lục Chủ xe VinFast VF 6: “Mỗi năm tiết kiệm hàng chục triệu đồng, xứng đáng từng xu” Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối”

Chủ xe VinFast VF 6: “Mỗi năm tiết kiệm hàng chục triệu đồng, xứng đáng từng xu”

Giữa nhiều lựa chọn ở phân khúc B-SUV, VinFast VF 6 chinh phục hàng chục nghìn chủ xe bởi khả năng vận hành vượt trội so với xe xăng và chi phí sử dụng tiết kiệm.

Khách hàng nói về VinFast VF 7: “Một chiếc xe an tâm từ vô lăng tới… ví tiền” VinFast VF 7 và hành trình chưa từng có: 50.000 km xuyên qua 30 quốc gia, 3 châu lục

Honda Việt Nam ra mắt Future 125 FI 2026, giá từ 31 triệu đồng

Ngày 28/10, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu Future 125 FI 2026 - phiên bản mới của dòng xe số cao cấp lâu đời, với nhiều nâng cấp về thiết kế, trang bị và màu sắc. Giá xe dao động từ 30,5 - 32,7 triệu đồng cho 3 tùy chọn phiên bản.

Honda Việt Nam có tân Tổng Giám đốc Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda?

Hyundai Motor tăng tốc tại châu Âu, doanh số bứt phá dù gặp khó ở Mỹ

Doanh số của Hyundai Motor tại châu Âu tăng mạnh, đặc biệt tại Áo với mức tăng hơn 100% trong tháng 9/2025. Mẫu SUV điện Ioniq 9 giúp hãng khẳng định vị thế, bất chấp thách thức từ thị trường Mỹ.

Ford Motor sẽ mất 1,5 tỷ USD vì thuế quan, dòng xe rẻ nhất cũng trở nên đắt đỏ Hyundai Motor kỳ vọng vượt rào cản thuế quan tại Mỹ

Nvidia và Microsoft góp mặt trong thương vụ mua trung tâm dữ liệu 40 tỷ USD

Liên danh do công ty BlackRock dẫn đầu, gồm Nvidia và Microsoft đang tiến hành mua lại công ty chuyên về trung tâm dữ liệu Aligned Data Centers từ tập đoàn Macquarie với giá 40 tỷ USD.

"Ông lớn" viễn thông Nhật Bản đầu tư 1,5 tỷ USD vào trung tâm dữ liệu tại Ấn Độ Foxconn lấn sân sang thị trường trung tâm dữ liệu AI nghìn tỷ USD