Thương hiệu nào là vua doanh số ô tô tại Việt Nam?

Hyundai đã vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu bán nhiều xe nhất tại Việt Nam năm 2023.

Thương hiệu nào là vua doanh số ô tô tại Việt Nam?

2023 là năm không thuận lợi của thị trường ô tô Việt Nam. Giảm doanh số, giảm giá là những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong một năm khó khăn chung của thị trường tiêu dùng.

Từ mức doanh số kỷ lục hơn 500.000 xe của năm 2022, sức mua thị trường ô tô năm 2023 giảm gần 140.000 xe, tương đương 27,4% so với năm trước. Cụ thể, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các thành viên thuộc hiệp hội đã bán ra tổng cộng 301.989 ô tô các loại. Trong khi đó, Hyundai Thành Công Việt Nam thông báo bán 67.450 xe. Như vậy, tổng cộng doanh số ô tô tại Việt Nam đạt mức khoảng 369.439 xe.

ban-chay-nhat-2023-2-6904.jpg
Doanh số thị trường ô tô Việt Nam (đơn vị: nghìn chiếc). Nguồn: VAMA, HTC.

Con số thống kê này chưa bao gồm VinFast, một số thương hiệu khác như Nissan, Subaru, MG hay một số thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz, Audi, Volvo…

Quảng cáo

Trong giai đoạn khó khăn đó, Hyundai Thành Công đã vượt qua đối thủ trực tiếp là Toyota để trở thành thương hiệu top 1 thị trường với 67.450 xe. Mặc dù vậy, con số này vẫn thấp hơn đến 14.000 xe so với năm 2022.

So với các đối thủ, Hyundai đang cố gắng xây dựng một dải sản phẩm với độ hiệu quả cao về doanh số. Trong số này, sedan hạng B Accent và SUV đô thị Creta chính là các mẫu xe dẫn đầu phân khúc của mình - đều ở phân khúc có độ cạnh tranh cực cao, ngoài ra còn có Grand i10 đứng đầu nhóm hatchback hạng A. Trong khi đó, các mẫu xe còn lại như Santa Fe, Tucson, Cusin, Stargazer đều rất cạnh tranh ở phân khúc của mình. Chỉ có Hyundai Elantra phần nào tỏ ra yếu thế ở phân khúc sedan hạng C, cũng là phân khúc tương đối kén khách ở Việt Nam giai đoạn này.

Trong khi đó, Toyota có một năm khá khó khăn khi doanh số giảm mạnh từ hơn 91.000 xe năm 2021 xuống còn 57.414 xe. 2 mẫu xe chủ lực của hãng là Vios và Corolla Cross đều có có doanh số không quá tốt, trong đó Corolla Cross đang gặp vấn đề về nguồn cung từ Thái Lan. Trong khi đó, các model mới như Veloz Cross, Inova Cross (phân khúc MPV) hay Yaris Cross (SUV đô thị) đều chưa thể bứt lên ở phân khúc của mình. Chưa kể, Toyota cũng sở hữu nhiều mẫu xe thường xuyên lọt top bán chậm của tháng như bán tải Hilux.

ban-chay-nhat-2023-4519.jpg

Kia tiếp tục là thương hiệu vững vàng ở vị trí thứ 3 thị trường, dù doanh số giảm khoảng 20.000 xe so với năm ngoái. Giống với Hyundai, nhiều mẫu xe của Kia đều cạnh tranh tốt ở phân khúc, dù doanh số không đứng top đầu như Kia Sonet, Seltos, Carnival.

Nhóm các thương hiệu xếp vị thứ 4 đến 6 có một đặc điểm chung là đều có một mẫu xe “ngôi sao” với doanh số vượt trội phân khúc. Chẳng hạn, Ford, hãng xếp vị trí thứ 4 có Ranger ở phân khúc bán tải, Mazda là mẫu CX-5 ở phân khúc crossover hạng C trong khi Mitsubishi chính là “ông vua doanh số” Xpander. Lượng xe bán ra của các thương hiệu này lần lượt là 38.322 xe, 35.632 xe và 30.984 xe. Trong đó, Ford xứng đáng là thương hiệu ấn tượng nhất trong năm qua khi “ngược dòng” tăng doanh số gần 10.000 xe trong bối cảnh toàn thị trường giảm.

Các vị trí còn lại đều thuộc về thương hiệu Nhật Bản gồm Honda, Suzuki và Isuzu.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

BXH thương hiệu ô tô tại Việt Nam: VinFast mạnh nhất miền Bắc, Mercedes-Benz và Toyota có sức hút trên toàn quốc

Theo bảng xếp hạng do Decision Lab công bố, Toyota sở hữu sức khoẻ thương hiệu mạnh nhất trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Nếu chỉ tính riêng miền Bắc, VinFast là thương hiệu dẫn đầu.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất? Một doanh nghiệp phân phối ô tô điện tại Việt Nam báo lỗ kỷ lục

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đề xuất mức lệ phí trước bạ ô tô trong nước vào tháng 7/2024 Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8

Xanh hóa ngành ô tô: Thách thức lớn nhất là nguồn vốn

"Để phát triển được ô tô điện, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vốn, cần phải có khối lượng tín dụng lên đến hàng trăm triệu đô la Mỹ thậm chí hàng tỷ đô la Mỹ với lãi vay thấp và kỳ hạn vay dài cho một lần đầu tư. Đây có thể coi là một trong những thách thức lớn của các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam", TS. Lê Xuân Nghĩa nhìn nhận.

Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8 Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất?

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện?

Doanh số bán xe điện ở Bắc Mỹ đang phải đối mặt với thực tế mới trên thị trường và các nhà sản xuất ô tô đang phải chuyển hướng sản xuất để đáp ứng nhu cầu thực tế thay vì nhu cầu dự kiến.

Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8 Vay mua ô tô trong tháng 8/2024 ngân hàng nào để có lãi suất thấp nhất?

Bốn hãng ô tô lớn ở Hàn Quốc triệu hồi hơn 103.000 xe

Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc ngày 21/8 thông báo 4 hãng xe ở nước này là Kia, Tesla, Ford và GM đang triệu hồi tổng cộng 103.543 xe thuộc 7 mẫu khác nhau do lỗi linh kiện.

Từ 1/10 sẽ thu phí cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8

Vay mua ô tô trong tháng 8/2024 ngân hàng nào để có lãi suất thấp nhất?

Mua sắm các phương tiện đi lại, đặc biệt là xe ô tô đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi có vô vàn các chính sách ưu đãi về lãi suất đang được các ngân hàng tung ra nhằm thu hút người đi vay. Vậy đâu là các ngân hàng cung cấp mức lãi vay thấp nhất?

Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8 Sản lượng điện tái tạo toàn cầu dự kiến vượt điện than vào năm 2025

Dư thừa công suất, ngành sản xuất Trung Quốc bị ‘gậy ông đập lưng ông’, làn sóng phá sản lan rộng

Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng, đặc biệt ở 3 lĩnh vực là xe điện, công nghệ năng lượng mặt trời và bán dẫn. Kết quả là, hàng loạt nhà sản xuất công nghiệp không đủ sức cạnh tranh bị thua lỗ và phá sản.

Trung Quốc: Xuất khẩu tăng trưởng chậm nhất trong ba tháng Các công ty tiêu dùng lớn của Mỹ lo ngại về sự suy yếu tại thị trường Trung Quốc