11 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ô tô từ thị trường nào nhiều nhất?

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022.

11 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ô tô từ thị trường nào nhiều nhất?

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2023, Việt Nam đã nhập khẩu 7.508 chiếc ô tô với trị giá hơn 192 triệu USD, giảm 21,9% về lượng và giảm 24,3% về trị giá so với tháng 10.

Tính chung 11 tháng đầu năm 2023, Việt Nam chi hơn 2,6 tỷ USD để nhập khẩu 111.278 chiếc ô tô, giảm 26,6% về lượng và giảm 22% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Xét về thị trường, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc là 3 nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam. Thái Lan đứng đầu với 50.144 chiếc ô tô, tương đương hơn 1,07 tỷ USD, giảm 18% về lượng và giảm 22% về trị giá so với cùng kỳ.

c2-8525.png
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Quảng cáo

Indonesia xếp thứ 2 với 40.474 chiếc trong 11 tháng đầu năm, trị giá hơn 574 triệu USD, giảm 36,7% về lượng và giảm 38% về trị giá.

Trung Quốc là thị trường cung cấp ô tô lớn thứ 3 của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm với 9.843 chiếc, trị giá hơn 360 triệu USD, giảm 39% về lượng và giảm 46% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Còn theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11, ước tính có tới khoảng 44.900 chiếc ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tăng 10,3% so với tháng 10/2023. Tính chung 11 tháng đầu năm, nguồn cung thị trường ô tô Việt Nam đã đạt con số 420.378 xe.

Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tháng 11 ước đạt 36.900 chiếc, tăng tới 18,6% so với tháng 10 (với 31.100 chiếc) và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 308.600 chiếc, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước.

Từ ngày 1/7/2023, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ đã có hiệu lực. Bên cạnh đó để kích cầu tiêu dùng, nhiều hãng xe hơi vẫn tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn bên cạnh chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ. Trong cuộc đua thị phần cuối năm 2023, những mẫu xe ăn khách, đi kèm mức chiết khấu cao được đánh giá sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu có phần ảm đạm nên đây là khoảng thời gian khó khăn đối với cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu khi phải cạnh tranh quyết liệt để giành lấy “miếng bánh” thị phần. Ngược lại, đối với người tiêu dùng, đây lại là thời điểm ‘vàng’ cho người tiêu dùng để lựa chọn cho mình mẫu xe ưa thích với mức chiết khấu cao.

Tuy nhiên khó khăn của ngành ô tô được dự báo sẽ kéo dài sang cả năm 2024 khi nhiều doanh nghiệp và đại lý ô tô vẫn còn đối mặt với tồn kho cao, giảm hoạt động.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

BXH thương hiệu ô tô tại Việt Nam: VinFast mạnh nhất miền Bắc, Mercedes-Benz và Toyota có sức hút trên toàn quốc

Theo bảng xếp hạng do Decision Lab công bố, Toyota sở hữu sức khoẻ thương hiệu mạnh nhất trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Nếu chỉ tính riêng miền Bắc, VinFast là thương hiệu dẫn đầu.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất? Một doanh nghiệp phân phối ô tô điện tại Việt Nam báo lỗ kỷ lục

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đề xuất mức lệ phí trước bạ ô tô trong nước vào tháng 7/2024 Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8

Xanh hóa ngành ô tô: Thách thức lớn nhất là nguồn vốn

"Để phát triển được ô tô điện, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vốn, cần phải có khối lượng tín dụng lên đến hàng trăm triệu đô la Mỹ thậm chí hàng tỷ đô la Mỹ với lãi vay thấp và kỳ hạn vay dài cho một lần đầu tư. Đây có thể coi là một trong những thách thức lớn của các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam", TS. Lê Xuân Nghĩa nhìn nhận.

Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8 Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất?

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện?

Doanh số bán xe điện ở Bắc Mỹ đang phải đối mặt với thực tế mới trên thị trường và các nhà sản xuất ô tô đang phải chuyển hướng sản xuất để đáp ứng nhu cầu thực tế thay vì nhu cầu dự kiến.

Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8 Vay mua ô tô trong tháng 8/2024 ngân hàng nào để có lãi suất thấp nhất?

Bốn hãng ô tô lớn ở Hàn Quốc triệu hồi hơn 103.000 xe

Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc ngày 21/8 thông báo 4 hãng xe ở nước này là Kia, Tesla, Ford và GM đang triệu hồi tổng cộng 103.543 xe thuộc 7 mẫu khác nhau do lỗi linh kiện.

Từ 1/10 sẽ thu phí cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8

Vay mua ô tô trong tháng 8/2024 ngân hàng nào để có lãi suất thấp nhất?

Mua sắm các phương tiện đi lại, đặc biệt là xe ô tô đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi có vô vàn các chính sách ưu đãi về lãi suất đang được các ngân hàng tung ra nhằm thu hút người đi vay. Vậy đâu là các ngân hàng cung cấp mức lãi vay thấp nhất?

Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8 Sản lượng điện tái tạo toàn cầu dự kiến vượt điện than vào năm 2025

Dư thừa công suất, ngành sản xuất Trung Quốc bị ‘gậy ông đập lưng ông’, làn sóng phá sản lan rộng

Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng, đặc biệt ở 3 lĩnh vực là xe điện, công nghệ năng lượng mặt trời và bán dẫn. Kết quả là, hàng loạt nhà sản xuất công nghiệp không đủ sức cạnh tranh bị thua lỗ và phá sản.

Trung Quốc: Xuất khẩu tăng trưởng chậm nhất trong ba tháng Các công ty tiêu dùng lớn của Mỹ lo ngại về sự suy yếu tại thị trường Trung Quốc