Nút giao thông 4 tầng đầu tiên của Việt Nam: Vừa lắp 16 camera phạt nguội, có đường sắt 13km mất 13 năm xây dựng bằng công nghệ Trung Quốc đi qua

Nút giao thông 4 tầng đầu tiên của Việt Nam vừa lắp 16 camera phạt nguội.

Ngày 18/1, nút giao thông 4 tầng Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển - Vành đai 3 (quận Thanh Xuân, Hà Nội) được tổ chức lại các hướng giao thông và lắp 16 camera phạt nguội. Đây là nút giao thông 4 tầng đầu tiên tại Việt Nam.

Trên cùng của nút giao này là đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, được khởi công từ năm 2011 và vận hành thương mại vào năm 2021. Tầng thứ hai là đường vành đai 3 trên cao, thông xe vào năm 2012. Tầng giữa là đường bộ mặt đất thông thường, là điểm giao cắt giữa đường Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến. Dưới cùng là hầm chui Thanh Xuân, đi vào hoạt động từ năm 2016.

Trong đó, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt năm 2008 với tổng chiều dài 13 km đi trên cao, gồm 12 ga, tốc độ tối đa 80 km/h, kế hoạch ban đầu hoàn thành vào năm 2013. Mức đầu tư phê duyệt ban đầu của dự án là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD), sau đó điều chỉnh tăng lên 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD). Sau 13 năm với 12 lần trễ hẹn, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông cuối cùng cũng chính thức được đưa vào vận hành từ ngày 6/11/2021.

Theo Phó trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tuyến Cát Linh - Hà Đông được thiết kế và thi công các thiết bị theo tiêu chuẩn Trung Quốc. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động cơ phân tán, gồm 8 động cơ được đặt ở khoang giữa.

Quảng cáo

Về mức độ tự động hóa, đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thiết kế với mức 2,5/5 theo tiêu chuẩn thế giới, nghĩa là vẫn cần người lái tàu. Trung tâm chỉ huy tự động ra lệnh cho tàu chạy ở tốc độ tối đa và tối thiểu dựa trên tín hiệu thu phát tự động.

Trên khoang lái, thông tin hiển thị tự động giúp lái tàu biết khi cần tăng hoặc giảm tốc. Hệ thống tự động khống chế tốc độ của tàu và gồm 3 hệ thống con đảm bảo giám sát, khống chế vận hành và tự động hóa. Hệ thống này giúp khống chế giãn cách các đoàn tàu, ngăn rủi ro vượt tốc độ và chọn phương án vận hành tối ưu.

Tàu Cát Linh - Hà Đông được trang bị hệ thống thông tin liên lạc qua cáp sợi quang, hệ thống thông tin vô tuyến với ăng ten phủ sóng mạnh và hệ thống camera giám sát trên tuyến cũng như tại trung tâm điều hành.

Cùng với đó, dự án đường vành đai 3 trên cao (đường vành đai 3 giai đoạn II) được khởi công xây dựng tháng 6/2010, có tổng chiều dài 8.912 m, bao gồm 385 m đường dẫn và 8.527 m cầu cạn chạy suốt với với 4 làn xe, chiều rộng mặt cầu 24m, tốc độ thiết kế 100km/h; tổng vốn đầu tư khoảng 5.547 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Đây là tuyến đường cao tốc đô thị đầu tiên của Việt Nam và cũng là dự án trọng điểm về đích sớm hơn so với thời gian quy định.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, một trong những nguyên nhân đưa dự án về trước kế hoạch là do dự án này không phải thực hiện giải phóng mặt bằng. Thên nữa, nguồn vốn được cung ứng kịp thời và linh hoạt. Bên cạnh đó là năng lực, trình độ quản lý và thi công của đội ngũ các nhà thầu trong nước và nước ngoài khá bài bản và chuyên nghiệp. Việc thực hiện dự án còn cho thấy trình độ tay nghề của những người thợ cầu đường giao thông nước ta đã làm chủ được các công nghệ mới.

Còn hầm chui Thanh Xuân có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA Nhật Bản. Hầm chui Thanh Xuân qua nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi có chiều dài 980m, được khởi công từ tháng 6/2014 và chính thức thông xe ngày 8/1/2016. Mỗi hầm có 2 làn xe cơ giới vận tốc thiết kế 60km/h. Chiều dài của phần hầm kín là 109m, hầm hở chữ U 280m và tường chắn chữ L 325m. Vốn là điểm giao cắt phức tạp giữa Quốc lộ 6, đường vành đai 3 giai đoạn 1, giai đoạn 2 và tuyến đường sắt trên cao, hầm chui Thanh Xuân giúp hóa giải tình trạng ùn tắc tại đây.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Cán bộ nhân viên SeABank chung tay làm sạch 11 bãi biển vì môi trường xanh

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và Ngày Đại dương thế giới 8/6, trong ngày 7/6/2025 hàng trăm cán bộ nhân viên (CBNV) Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tại 11 tỉnh/thành đồng loạt ra quân dọn dẹp, thu gom rác thải ở các bờ biển theo chương trình “Ocean Cleanup 2025”.

Vàng vượt euro trở thành tài sản dự trữ lớn thứ hai toàn cầu Sau bầu Đức, 2 nữ lãnh đạo HAGL mạnh tay xuống tiền, gom hàng triệu cổ phiếu HAG

Quốc hội "chốt" giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Với 452/453 đại biểu Quốc hội có mặt tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,56%), sáng nay (ngày 17/6), Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 đến hết ng

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2025 Đề xuất thu thuế VAT với hàng nhập dưới một triệu đồng qua chuyển phát nhanh

Sau khi trở lại nhóm vốn hóa “tỷ đô”, cổ phiếu NVL cũng vào lại rổ FTSE Vietnam Index

Thông báo từ FTSE Russell, FTSE Vietnam Index – chỉ số tham chiếu của quỹ ETF FTSE Vietnam UCITS – đã bổ sung cổ phiếu NVL (Novaland) vào danh mục, đánh dấu sự trở lại sau khi bị loại vào tháng 12/2024.

Hai quỹ VNM ETF và FTSE ETF sẽ "săn lùng" cổ phiếu nào trong kỳ cơ cấu quý 2/2025? Bộ đôi VIC và VHM có thể bị 2 quỹ ETF ngoại lâu đời nhất TTCK Việt Nam bán mạnh trong đợt cơ cấu tháng 6

Tin vui cho các tỷ phú muốn làm đường sắt tốc độ cao cho Việt Nam

Dự thảo nghị định của Bộ Khoa học và Công nghệ bám sát tinh thần của Bộ Chính trị về chính sách miễn trừ trách nhiệm đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong trường hợp thử nghiệm công nghệ mới.

VinSpeed của ông Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam Làm 50.000 km đường sắt cao tốc, đơn vị vận hành nợ tới 1.000 tỷ USD nhưng vẫn mở rộng, Trung Quốc khiến thế giới ngỡ ngàng về tầm nhìn tương lai

SeABank bàn giao 856 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Hòa Bình

Ngày 19/5/2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình tổ chức khánh thành, bàn giao 856 căn nhà xây mới và sửa chữa tổng trị giá 30 tỷ đồng tặng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Hòa Bình, huyện Lương Sơn và huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Giá vàng rời đỉnh hai tuần sau khi Mỹ hòa hoãn thuế quan với EU PVcomBank tiên phong tích hợp với Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID

Kiếm tiền thời công nghệ: SeAMobile - một ứng dụng, nhiều cơ hội

Không cần vốn, không tốn nhiều thời gian, ứng dụng ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) mở ra cơ hội gia tăng thu nhập cho người dùng mọi nơi mọi lúc khi giới thiệu thêm bạn bè đăng ký và sử dụng các tiện ích.

Fed cảnh báo áp lực giá Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm rời ghế Tổng Giám đốc Sacombank sau gần 8 năm điều hành

SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards lần thứ nhất do Báo Dân trí tổ chức. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực, sáng kiến và hiệu quả mang lại của SeABank trong thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) và lan tỏa tinh thần trách nhiệm tới cộng đồng.

SeABank công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 SeABank tổ chức thành công Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung Thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

Năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục được vinh danh thứ 193 trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 (FAST500), tăng 173 bậc so với bảng xếp hạng năm 2024 và xếp hạng 24 trong Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam.

Imexpharm công bố kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ 2025

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Imexpharm thông qua mục tiêu tổng doanh thu 2.981 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 493,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 18,6% và 22,1% so với năm 2024, hướng đến trở thành một công ty dược hàng đầu châu Á.

R&D chiều sâu giúp Imexpharm mở rộng chuỗi cung ứng dược toàn cầu

SeABank tổ chức thành công Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung Thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Ngày 25/4, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, thông qua nhiều mục tiêu, kế hoạch quan trọng như: kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 7%, đạt 6.458 tỷ đồng; mua cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán ASEAN (ASEAN SC) và bầu bổ sung Thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT).

Vàng SJC tăng mạnh giá mua, chênh lệch mua bán giảm về 2 triệu đồng ĐHĐCĐ thường niên KienlongBank: Thông qua kế hoạch tăng trưởng 24% năm 2025 MB công bố kết quả kinh doanh quý I/2025