Nút giao thông 4 tầng đầu tiên của Việt Nam: Vừa lắp 16 camera phạt nguội, có đường sắt 13km mất 13 năm xây dựng bằng công nghệ Trung Quốc đi qua

Nút giao thông 4 tầng đầu tiên của Việt Nam vừa lắp 16 camera phạt nguội.

Ngày 18/1, nút giao thông 4 tầng Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển - Vành đai 3 (quận Thanh Xuân, Hà Nội) được tổ chức lại các hướng giao thông và lắp 16 camera phạt nguội. Đây là nút giao thông 4 tầng đầu tiên tại Việt Nam.

Trên cùng của nút giao này là đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, được khởi công từ năm 2011 và vận hành thương mại vào năm 2021. Tầng thứ hai là đường vành đai 3 trên cao, thông xe vào năm 2012. Tầng giữa là đường bộ mặt đất thông thường, là điểm giao cắt giữa đường Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến. Dưới cùng là hầm chui Thanh Xuân, đi vào hoạt động từ năm 2016.

Trong đó, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt năm 2008 với tổng chiều dài 13 km đi trên cao, gồm 12 ga, tốc độ tối đa 80 km/h, kế hoạch ban đầu hoàn thành vào năm 2013. Mức đầu tư phê duyệt ban đầu của dự án là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD), sau đó điều chỉnh tăng lên 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD). Sau 13 năm với 12 lần trễ hẹn, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông cuối cùng cũng chính thức được đưa vào vận hành từ ngày 6/11/2021.

Theo Phó trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tuyến Cát Linh - Hà Đông được thiết kế và thi công các thiết bị theo tiêu chuẩn Trung Quốc. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động cơ phân tán, gồm 8 động cơ được đặt ở khoang giữa.

Quảng cáo

Về mức độ tự động hóa, đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thiết kế với mức 2,5/5 theo tiêu chuẩn thế giới, nghĩa là vẫn cần người lái tàu. Trung tâm chỉ huy tự động ra lệnh cho tàu chạy ở tốc độ tối đa và tối thiểu dựa trên tín hiệu thu phát tự động.

Trên khoang lái, thông tin hiển thị tự động giúp lái tàu biết khi cần tăng hoặc giảm tốc. Hệ thống tự động khống chế tốc độ của tàu và gồm 3 hệ thống con đảm bảo giám sát, khống chế vận hành và tự động hóa. Hệ thống này giúp khống chế giãn cách các đoàn tàu, ngăn rủi ro vượt tốc độ và chọn phương án vận hành tối ưu.

Tàu Cát Linh - Hà Đông được trang bị hệ thống thông tin liên lạc qua cáp sợi quang, hệ thống thông tin vô tuyến với ăng ten phủ sóng mạnh và hệ thống camera giám sát trên tuyến cũng như tại trung tâm điều hành.

Cùng với đó, dự án đường vành đai 3 trên cao (đường vành đai 3 giai đoạn II) được khởi công xây dựng tháng 6/2010, có tổng chiều dài 8.912 m, bao gồm 385 m đường dẫn và 8.527 m cầu cạn chạy suốt với với 4 làn xe, chiều rộng mặt cầu 24m, tốc độ thiết kế 100km/h; tổng vốn đầu tư khoảng 5.547 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Đây là tuyến đường cao tốc đô thị đầu tiên của Việt Nam và cũng là dự án trọng điểm về đích sớm hơn so với thời gian quy định.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, một trong những nguyên nhân đưa dự án về trước kế hoạch là do dự án này không phải thực hiện giải phóng mặt bằng. Thên nữa, nguồn vốn được cung ứng kịp thời và linh hoạt. Bên cạnh đó là năng lực, trình độ quản lý và thi công của đội ngũ các nhà thầu trong nước và nước ngoài khá bài bản và chuyên nghiệp. Việc thực hiện dự án còn cho thấy trình độ tay nghề của những người thợ cầu đường giao thông nước ta đã làm chủ được các công nghệ mới.

Còn hầm chui Thanh Xuân có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA Nhật Bản. Hầm chui Thanh Xuân qua nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi có chiều dài 980m, được khởi công từ tháng 6/2014 và chính thức thông xe ngày 8/1/2016. Mỗi hầm có 2 làn xe cơ giới vận tốc thiết kế 60km/h. Chiều dài của phần hầm kín là 109m, hầm hở chữ U 280m và tường chắn chữ L 325m. Vốn là điểm giao cắt phức tạp giữa Quốc lộ 6, đường vành đai 3 giai đoạn 1, giai đoạn 2 và tuyến đường sắt trên cao, hầm chui Thanh Xuân giúp hóa giải tình trạng ùn tắc tại đây.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Tạo đột phá tăng trưởng cuối năm 2025: 7 nhóm giải pháp trọng tâm của Chính phủ

Để tạo đột phá trong 2 tháng cuối năm, Chính phủ sẽ tập trung 7 nhóm giải pháp trọng tâm, từ củng cố kinh tế vĩ mô, quản lý giá cả, thúc đẩy đầu tư công đến tăng cường hội nhập, phát triển thị trường và khai thác các dư địa tăng trưởng mới.

Một số nút thắt được tháo gỡ, thị trường bước vào giai đoạn tăng trưởng mới Nhiều tổ chức nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

“Tháo gỡ dự án tồn đọng để đưa hàng triệu tỷ đồng vào nền kinh tế”

Chính phủ đã tháo gỡ theo thẩm quyền và chỉ đạo các địa phương xử lý cho 1.154 dự án với tổng giá trị theo đăng ký đầu tư khoảng 675.000 tỷ đồng và hàng trăm nghìn ha đất bị đóng băng. Theo Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình, các dự án đưa vào nền

Thêm dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM: Giá bán từ 12,4 triệu đồng/m2 Sau 20 năm im lìm, siêu dự án 3,5 tỷ USD tại Hóc Môn có chuyển động mới

Ủy ban châu Âu phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do EU-MERCOSUR

Chủ tịch Ủy ban châu Âu khẳng định các doanh nghiệp EU và ngành nông sản thực phẩm EU sẽ ngay lập tức được hưởng lợi từ việc giảm thuế quan và chi phí, góp phần vào tăng trưởng kinh tế.

Chứng khoán châu Âu giảm do bất ổn Trung Đông thổi bùng lo ngại lạm phát Châu Âu có thêm “kỳ lân” công nghệ sau cú bắt tay của hai hãng phần mềm

Bộ Tài chính đề xuất đơn giản hóa thủ tục thanh quyết toán vốn đầu tư công

Tại dự thảo Nghị định mới về quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư công, Bộ Tài chính đề xuất rút gọn thủ tục quyết toán vốn đầu tư công cho các dự án hoàn thành nhằm tạo thuận lợi trong việc hoàn tất hồ sơ quyết toán.

Giải ngân đầu tư công "tăng tốc" nửa cuối năm, CTCK điểm tên 5 doanh nghiệp đầu ngành được kỳ vọng hưởng lợi Giải ngân vốn đầu tư công đạt 32,37% kế hoạch năm 2025

2 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và giải pháp thực hiện

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương diễn ra sáng nay (ngày 16/7), Bộ Tài chính đã tham mưu 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025.

Sáng 23/5, Quốc hội bàn kế hoạch đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng cao nhất gần 20 năm

Hàng hóa vận chuyển bằng tàu liên vận Việt - Trung tăng hơn 280%

Trong nửa đầu năm 2025, các chuyến tàu liên vận Trung - Việt khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển tổng cộng 18.870 container (TEU) hàng hóa xuất khẩu, tăng 283% so với cùng kỳ năm trước.

CPI Việt Nam tháng 5 tăng nhẹ, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận chỉ số giá giảm so với tháng trước Doanh nghiệp chuyên bốc dỡ hàng hoá tại sân bay đặt mục tiêu lãi kỷ lục 860 tỷ

Năm 2025, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt 7,8-8,1%

Với kết quả tăng trưởng khả quan của 6 tháng đầu năm và kỳ vọng kết quả đàm phán thuế quan khả quan, cùng với nỗ lực cải cách nội địa; các động lực tăng trưởng (cả truyền thống và mới) được khai thác, làm mới và phát huy hiệu quả cao hơn... dự báo tăng tr

GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng cao nhất gần 20 năm GDP 6 tháng đầu năm 2025: Tăng cao nhất so với cùng kỳ trong 14 năm

Hai dự án đường sắt lớn sẽ khởi công vào ngày 19/8/2025

Thủ tướng yêu cầu tổ chức khởi công các dự án giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/8.

THACO đề xuất làm metro số 2 và tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành Hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2026 để thi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam