Giao thông Hà Nội tắc “không lối thoát” cả ngoài giờ cao điểm, Sở GTVT Hà Nội lý giải ra sao?

Sở GTVT Hà Nội đã có những lý giải liên quan đến việc tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp.

Chiều 13/1, tại Hội nghị gặp mặt báo chí, Sở GTVT Hà Nội đã trả lời câu hỏi về tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp.

Theo đó, từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024 của Chính phủ về quy định xử phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực, ý thức của người dân tham gia giao thông đã được cải thiện rõ rệt, tình trạng vượt đèn đỏ đã được cải thiện đáng kể.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc pha đèn dài hay ngắn tại các nút giao do đều liên quan đến kỹ thuật và lưu lượng phương tiện tại khu vực đó. Chu kỳ đèn phụ thuộc vào việc cân đối lưu lượng theo các hướng và được tính toán cụ thể.

Tuy nhiên, tình hình ùn tắc tại Thủ đô vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, xuất hiện các điểm ùn tắc mới. Nguyên nhân là do lượng xe cá nhân tăng cao, hạ tầng chưa theo kịp với sự phát triển của đô thị, sự hạn chế khả năng đáp ứng của vận tải công cộng...

Dẫn chứng về tình trạng trên, ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên vành đai 3 nhiều tuyến đường đang có lưu lượng vượt quá năng lực thiết kế của mặt đường đến 6 lần. Đây là nguyên nhân khiến tuyến đường ùn tắc, ngay cả khung giờ thấp điểm.

" Trong tương lai, khi hoàn thành đường Vành đai 4, có thể tính toán phương án xem đường Vành đai 3 là đường giao thông nội đô bình thường.

Trước mắt, biện pháp hiệu quả nhất lúc này là phải giảm bớt lượng xe tải, xe kinh doanh hoạt động. Phương án giảm hay cấm, thực hiện vào thời gian nào, như thế nào sẽ được nghiên cứu, khảo sát và lập phương án cụ thể", ông Thường nói.

Trước mắt, ông Thường cho hay sẽ điều chỉnh, tổ chức lại nút giao Thanh Xuân (Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển) để giảm tình trạng ùn tắc kéo dài, tương tự như đã thực hiện với nút giao Ngã Tư Sở.

Quảng cáo
Quãng đường từ Nguyễn Xiển đi Giải Phóng dài hơn 1km, nhưng nhiều tài xế di chuyển mất gần một tiếng.

Liên quan đến dư luận cho rằng tình trạng một số nút giao đèn đỏ dài tới 120 giây nhưng đèn xanh chỉ 20 giây, ông Trần Hữu Bảo - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Việc pha đèn dài hay ngắn tại các nút giao do đều liên quan đến kỹ thuật và lưu lượng phương tiện tại khu vực đó. Chu kỳ đèn phụ thuộc vào việc cân đối lưu lượng theo các hướng và được tính toán cụ thể.

"Bất kỳ nút đèn nào cũng chỉ đáp ứng được một lưu lượng nhất định. Nếu lưu lượng xe vượt quá khả năng chịu tải, nút đèn sẽ không phát huy được tác dụng. Chu kỳ đèn xe phụ thuộc vào việc cân đối lưu lượng theo các hướng" - ông Trần Hữu Bảo lý giải.

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, nhiều nút giao thông tại Hà Nội lưu lượng xe vượt rất nhiều so với khả năng đáp ứng, đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Do vậy, phải ưu tiên tuyến chính, tuyến có lưu lượng lớn hơn, giải phóng lưu lượng nhanh nhất.

Đối với phản án của người dân về một số đèn tín hiệu "đang đỏ bất ngờ chuyển sang xanh", ông Bảo cho biết, hiện có hơn 800 đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố do Sở GTVT quản lý, nhưng không thể có thiết bị nào hoạt động mà không bao giờ trục trặc.

Tuy nhiên, khi có thông tin về đèn tín hiệu giao thông gặp vấn đề, Sở GTVT ngay lập tức cho sửa chữa, điều chỉnh với sự tham gia của "đội phản ứng nhanh".

"Khi có bất kỳ thông tin liên quan đến sự cố đèn tín hiệu giao thông, Sở lập tức xử lý, khắc phục nhanh nhất", lãnh đạo Sở GTVT thông tin.

Về việc lắp đặt mũi tên cho phép phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ, vị lãnh đạo Sở GTVT cho biết, Hà Nội đã triển khai từ trước đến nay tại những vị trí đủ điều kiện đều cho rẽ phải. TPHCM đã tham khảo cách thức triển khai từ Hà Nội.

Sở GTVT đã giao Ban Duy tu các công trình giao thông, các đội quản lý đèn rà soát lại các nút giao đủ điều kiện, tiếp tục bố trí thêm các nút rẽ phải.

Với phản ánh nhiều khu vực kẻ đường bị mờ, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, có nhiều nguyên nhân như ô nhiễm môi trường, lưu lượng phương tiện quá lớn, vệt bánh xe, khói bụi... Sở GTVT đã đề nghị bên môi trường đô thị tăng cường rửa đường song song với việc yêu cầu cán bộ duy tu nắm bắt và tu sửa các vạch kẻ đường bị mờ, nhất là từ khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Từ 1/7: Bán hàng online bị khấu trừ thuế tự động, ai phải nộp, ai được miễn?

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 117/2025/NĐ-CP, quy định cụ thể cơ chế quản lý thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử và nền tảng số.

Dân khó mua vàng miếng online, Ngân hàng Nhà nước nói gì? Bộ Xây dựng chủ trương nghiên cứu mô hình để giao dịch nhà đất online

Bộ Tài chính: Bỏ thuế khoán để xóa bỏ bất công nghiêm trọng giữa hộ kinh doanh kê khai so với hộ khoán

Bộ Tài chính cho rằng, bằng cách xoá bỏ toàn toàn hình thức thuế khoán sẽ giúp chấm dứt tình trạng bất công nghiêm trọng khi mức thuế của hộ kê khai cao hơn tới 7 lần so với hộ khoán

Cổ phiếu bán lẻ nổi sóng trước chiến dịch truy quét hàng giả và siết chặt quản lý thuế Bỏ thuế khoán, thay đổi tất yếu nhưng nhiều thách thức

Chiều nay (13/6), Quốc hội bàn lần 2 về sửa Hiến pháp

Theo kế hoạch, chiều 13/6, Quốc hội tiến hành thảo luận lần thứ hai về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nghị quyết Quốc hội về sáp nhập tỉnh thành có thể hiệu lực sớm ngay từ ngày mai (12/6) Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết lịch sử: Cả nước còn 34 tỉnh, thành phố từ hôm nay

Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết lịch sử: Cả nước còn 34 tỉnh, thành phố từ hôm nay

Với 461/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 96,44% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội tán thành với đề án của Chính phủ về việc sắp xếp 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 4 thành phố và 48 tỉnh để hình thành 23 đơn vị hành chính cấp tỉnh mới.

4 tỉnh vẫn giữ định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương sau sáp nhập Sau sáp nhập tỉnh thành, địa phương nào vừa có sân bay quốc tế, vừa có cảng biển loại đặc biệt?

5 tháng đầu năm, ngân sách Nhà nước bội thu hơn 305 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, thu ngân sách Nhà nước năm tháng đầu năm 2025 ước đạt 1.139,6 nghìn tỷ đồng, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi chi ngân sách Nhà nước ước đạt 235,1 nghìn tỷ đồng, tăng 27,7% so với cùng kỳ năm 2024; bội thu hơn 305 nghìn tỷ

Lộ diện 10 tỉnh thành thu ngân sách lớn nhất năm 2024 Quý I/2025: Tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 721 nghìn tỷ đồng, bằng 36,7% dự toán

Việt Nam đạt thỏa thuận mua nông sản của Hoa Kỳ trị giá gần 3 tỷ USD

Ngày 7/6 (giờ Việt Nam), tại Thủ đô Washington D.C, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đã tham dự hội nghị với các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu thuộc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Đây là hoạt động cuối cùng trong chuyến công du của phái đoàn Bộ Nông ng

Thị trường nông sản: Nguồn cung dồi dào kéo giá gạo châu Á giảm mạnh Thuế quan mới đe dọa xuất khẩu nông sản của Mỹ

Sau khi trở lại nhóm vốn hóa “tỷ đô”, cổ phiếu NVL cũng vào lại rổ FTSE Vietnam Index

Thông báo từ FTSE Russell, FTSE Vietnam Index – chỉ số tham chiếu của quỹ ETF FTSE Vietnam UCITS – đã bổ sung cổ phiếu NVL (Novaland) vào danh mục, đánh dấu sự trở lại sau khi bị loại vào tháng 12/2024.

Hai quỹ VNM ETF và FTSE ETF sẽ "săn lùng" cổ phiếu nào trong kỳ cơ cấu quý 2/2025? Bộ đôi VIC và VHM có thể bị 2 quỹ ETF ngoại lâu đời nhất TTCK Việt Nam bán mạnh trong đợt cơ cấu tháng 6