Nhờ 1 phát kiến "vĩ đại", chỉ 3 năm nữa chi phí sản xuất xe điện sẽ rẻ hơn xe xăng nhưng cũng vì vậy, 15% startup xe điện sẽ 'bay màu'

Chỉ những tay chơi có đủ thực lực, quyết tâm mới có thể tồn tại trên thị trường

Nhờ 1 phát kiến "vĩ đại", chỉ 3 năm nữa chi phí sản xuất xe điện sẽ rẻ hơn xe xăng nhưng cũng vì vậy, 15% startup xe điện sẽ 'bay màu'

Một trong những mối quan tâm lớn nhất mà người mua xe điện phải đối mặt chính là giá thành của những chiếc xe đó. Tuy nhiên, mọi thứ đang trở nên tốt hơn và công ty phân tích thị trường Gartner dự đoán đến năm 2027, chi phí sản xuất xe điện sẽ rẻ hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Các bộ pin lớn, công nghệ mới và chi phí nghiên cứu phát triển (R&D) đã góp phần đẩy giá xe điện. Tuy nhiên, những đổi mới trong kỹ thuật sản xuất cũng như cải tiến thiết kế xe điện sẽ giúp đẩy giá xe điện chạy pin xuống nhanh hơn nhiều so với dự kiến.

Pedro Pacheco của Gartner cho biết: “Các OEM mới đang mang đến những cải tiến giúp đơn giản hoá chi phí sản xuất như kiến trúc xe hoặc công nghệ gigacasting giúp giảm chi phí sản xuất và thời gian lắp, điều mà các nhà sản xuất ô tô truyền thống không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng để tiếp tục tồn tại”.

Quảng cáo

Tuy nhiên, điều này cũng mang đến một rắc rối. Hoá đơn sửa chữa và chi phí bảo hiểm của khách hàng chắc chắn sẽ tăng lên. Mặc dù công nghệ gigacasting của Tesla cho phép hãng phát động cuộc chiến về giá với các nhà sản xuất xe điện khác như chi phí sửa chữa xe của họ cũng rất đắt.

Khi các nhà sản xuất ô tô khác học theo, Gartner dự đoán chi phí trung bình cho việc sửa chữa những hư hỏng nghiêm trọng về pin và thân xe sẽ tăng 30%. Điều này có thể dẫn đến việc một số công ty bảo hiểm từ chối bảo hiểm cho một số mẫu xe nhất định.

Mặc dù vậy, doanh số xe điện dự kiến tiếp tục tăng trên toàn cầu trong những năm tới. Gartner ước tính lượng xe bàn giao sẽ tăng lên khoảng 18,4 triệu vào năm 2024, 20,6 triệu năm 2025 so với mức 15,4 triệu năm 2023. Mặc dù con số là tích cực nhưng đó không phải tốc độ tăng trưởng chóng mặt như nhiều người kỳ vọng. Cũng do đó, không phải startup nào cũng sẽ tồn tại tốt trong môi trường này.

“Với lời hứa hẹn về lợi nhuận dễ dàng, nhu cầu lớn, nhiều công ty khởi nghiệp đang tập trung vào lĩnh vực xe điện – từ nhà sản xuất ô tô đến trạm sạc – một số vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn bên ngoài, khiến họ đặc biệt phải đối mặt với những thách thức của thị trường. Ngoài ra, các ưu đãi liên quan đến xe điện đang dần bị loại bỏ ở các quốc gia khác nhau, khiến thị trường trở nên thách thức hơn với các công ty truyền thống”, Pacheco nói.

Do đó, Gartner dự đoán sẽ có sự hợp nhất trong ngành và 15% các công ty khởi nghiệp sẽ bị phá sản hoặc bị mua lại cho đến năm 2027.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan

Áp dụng trí tuệ vào bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiều thách thức

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố thiết yếu trong tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng AI tại Việt Nam vẫn còn gặp thách thức.

Điểm danh những cổ phiếu hạ tầng khu công nghiệp “hút” nhà đầu tư Liên tiếp cấp phép dự án lớn, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ

Trung Quốc lại khiến thế giới phải nể phục: Tung ra 3 công nghệ lần đầu tiên được áp dụng trên thế giới trong lĩnh vực vận tải đường sắt

Ngày 22/3, tại ga cảng Hoàng Hoa thuộc tuyến đường sắt Sóc Hoàng, hệ thống điều khiển tàu tự động thông minh cho đường sắt trọng tải lớn đầu tiên do Trung Quốc tự phát triển đã chính thức vận hành.

Các chuỗi F&B Trung Quốc “lấn sân” Đông Nam Á, thách thức các “ông lớn” Mỹ Trung Quốc nỗ lực kích cầu giữa bão thuế quan Mỹ

Cuộc đua AI tại Trung Quốc ngày càng “nóng” hơn

Tối ngày 21/3, tập đoàn công nghệ Tencent của Trung Quốc đã chính thức ra mắt phiên bản hoàn chỉnh của mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) T1, đẩy mạnh cạnh tranh trong lĩnh vực AI vốn ngày càng sôi động.

Mỹ có thể đổi hướng chính sách đối với các tập đoàn công nghệ Cổ phiếu công nghệ lao đao: Loạt “bigtech” NVIDIA, Microsoft, Alphabet, META giảm mạnh từ đỉnh, FPT cũng “bốc hơi” 33.000 tỷ vốn hóa