Người Việt cân nhắc điều gì khi mua xe điện?

Có đến 79% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ quan tâm đến xe điện sản xuất nội địa cho chiếc xe tiếp theo.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trong báo cáo về người tiêu dùng ô tô năm 2024 của Deloitte - một trong những tổ chức "Big Four" của ngành kế toán và dịch vụ chuyên nghiệp lớn nhất trên thế giới theo doanh thu và số lượng chuyên gia, hãng nghiên cứu đã chỉ ra các yếu tố quan trọng trong mối quan tâm của người tiêu dùng trong ngành ô tô, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á.

Đây là kết quả của cuộc khảo sát hơn 27.000 người tiêu dùng tại 26 khu vực địa lý trên toàn thế giới để tìm hiểu ý kiến về các vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến ngành ô tô, bao gồm sự quan tâm của người tiêu dùng đối với việc sử dụng xe điện, nhận thức về thương hiệu và áp dụng công nghệ được kết nối - trong đó có thị trường Việt Nam.

Trong hạng mục dự định tương lai về phương tiện đi lại, Deloitte đã chỉ ra một số yếu tố quan trọng mà người tiêu dùng Việt Nam đang đặc biệt quan tâm cho chiếc xe tiếp theo, đặc biệt đối với xe xanh. Có 16% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến xe điện là chiếc xe tiếp theo và 31% quan tâm đến xe xanh (bao gồm cả xe hybrid), đứng thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á.

11-8341.png

Về mức độ cân nhắc thay đổi thương hiệu trong lần mua xe tiếp theo, 77% người tiêu dùng tại Việt Nam cân nhắc thay đổi thương hiệu. Không chỉ Việt Nam, hầu hết người tiêu dùng trên khắp thị trường Đông Nam Á đều có xu thế này ngoại trừ Indonesia chỉ có 22% người tiêu dùng lựa chọn thay đổi thương hiệu cho chiếc xe tiếp theo.

2-2736.png

Về lý do thay đổi thương hiệu xe, đối với hầu hết người tiêu dùng, ý định thay đổi thương hiệu xe xuất phát từ mong muốn tiếp cận thêm nhiều tính năng mới hoặc chỉ để trải nghiệm những điểm khác biệt.

Quảng cáo

Tuy nhiên, trong bối cảnh người tiêu dùng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các điều kiện kinh tế như hiện nay, khả năng chi trả lại nằm trong số lý do hàng đầu để tạo nên thay đổi đột phá trên một số thị trường. 48% người tiêu dùng Việt muốn thay đổi thương hiệu xuất phát từ mong muốn thương hiệu mới có các công nghệ/tính năng mà họ muốn và mong muốn trải nghiệm khác biệt.

3-5127.png

Đối với người tiêu dùng Việt Nam, yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng lựa chọn thương hiệu cho chiếc xe tiếp theo là chất lượng sản phẩm với 60% người tiêu dùng tham gia khảo sát lựa chọn. Bên cạnh đó, 50% cho rằng tính năng của xe là quan trọng trong khi 48% lựa chọn hiệu suất xe.

4-396.png

Đáng chú ý, một yếu tố cực quan trọng khác trong việc lựa chọn thương hiệu xe của người dùng hiện nay là việc cam hết hành động bền vững. Phần lớn người tiêu dùng tại Đông Nam Á cho rằng việc các thương hiệu xe cam kết mạnh mẽ đối với việc triển khai sản xuất bền vững là điều quan trọng, ví dụ như sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường và dấu chân carbon sản xuất thấp. 98% người Việt Nam tham gia khảo sát cho rằng yếu tố này là điều quan trọng.

Cũng theo khảo sát, 79% người Việt cho biết việc chiếc xe tiếp theo của họ được sản xuất trong nước là yếu tố quan trọng. Không riêng Việt Nam, người tiêu dùng Đông Nam Á tham gia khảo sát cho biết họ quan tâm đến nơi sản xuất xe trong nước khi cân nhắc chiếc xe tiếp theo, ngoại trừ Singapore (40% cho rằng không quan trọng).

Các chỉ số quan trọng khác mà người tiêu dùng đang quan tâm khác phải kể đến quãng đường đi được của xe điện. Ít nhất 4 trong 10 người được khảo sát trên toàn thị trường Đông Nam Á kỳ vọng quãng đường có thể đi được của một chiếc xe điện (BEV) được sạc đầy rơi vào ít nhất 400km để có thể cân nhắc xe điện là một lựa chọn khả thi cho chiếc xe tiếp theo.

Đáng chú ý trong bối cảnh những bất ổn trong nền kinh tế tạo ra nhiều lo ngại về khả năng tài chính, một số lượng lớn người tiêu dùng trẻ ở nhiều thị trường ít nhất đã bắt đầu nghĩ đến việc từ bỏ hoàn toàn việc sở hữu một phương tiện di chuyển.

Họ có thiên hướng ủng hộ mô hình gói thuê định kỳ nhưng đồng thời vẫn quan ngại về tính sẵn có của phương tiện, tổng chi phí sở hữu và chi phí chi trả hàng tháng.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ

VinFast bàn giao hơn 12.500 ô tô điện trong tháng 2/2025 tại Việt Nam

Ngày 12/3/2025, VinFast công bố đã bàn giao hơn 12.500 ô tô điện các loại trong tháng 2/2025 tại thị trường Việt Nam, tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường ô tô trong nước.

Hành trình VinFast: Khi niềm tin dẫn lối Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 1/2025: Bộ đôi nhà VinFast đỉnh nóc, bán gần gấp 5 lần Mitsubishi Xpander

Skoda Việt Nam chính thức ra mắt Kodiaq thế hệ mới

Skoda Việt Nam chính thức giới thiệu Kodiaq thế hệ mới (Kodiaq New Generation) đến khách hàng Việt Nam với hai phiên bản: Kodiaq Premium mang phong cách sang trọng, cao cấp và Kodiaq Sportline với phong cách thể thao cá tính.

Lệ phí ô tô điện có thể được miễn thêm 2 năm "Đại gia" ô tô TQ chuẩn bị khởi động nhà máy 4.000 tỷ ở Thái Bình, đã có mẫu xe đầu tiên về Việt Nam

Xuất khẩu phụ tùng ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ cao kỷ lục

Theo Hiệp hội Hợp tác xã Công nghiệp Ô tô Hàn Quốc (KAICA) hôm 23/2, kim ngạch xuất khẩu phụ tùng ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái.

Phó Tổng giám đốc VIB mua thành công gần 1,3 triệu cổ phiếu Cú bắt tay của các 'đại gia' BOT tại dự án cao tốc 40.000 tỷ và thương vụ CII đầu tư vào HUT: Đang lỗ hơn 60 tỷ