Người Việt cân nhắc điều gì khi mua xe điện?

Có đến 79% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ quan tâm đến xe điện sản xuất nội địa cho chiếc xe tiếp theo.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trong báo cáo về người tiêu dùng ô tô năm 2024 của Deloitte - một trong những tổ chức "Big Four" của ngành kế toán và dịch vụ chuyên nghiệp lớn nhất trên thế giới theo doanh thu và số lượng chuyên gia, hãng nghiên cứu đã chỉ ra các yếu tố quan trọng trong mối quan tâm của người tiêu dùng trong ngành ô tô, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á.

Đây là kết quả của cuộc khảo sát hơn 27.000 người tiêu dùng tại 26 khu vực địa lý trên toàn thế giới để tìm hiểu ý kiến về các vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến ngành ô tô, bao gồm sự quan tâm của người tiêu dùng đối với việc sử dụng xe điện, nhận thức về thương hiệu và áp dụng công nghệ được kết nối - trong đó có thị trường Việt Nam.

Trong hạng mục dự định tương lai về phương tiện đi lại, Deloitte đã chỉ ra một số yếu tố quan trọng mà người tiêu dùng Việt Nam đang đặc biệt quan tâm cho chiếc xe tiếp theo, đặc biệt đối với xe xanh. Có 16% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến xe điện là chiếc xe tiếp theo và 31% quan tâm đến xe xanh (bao gồm cả xe hybrid), đứng thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á.

11-8341.png

Về mức độ cân nhắc thay đổi thương hiệu trong lần mua xe tiếp theo, 77% người tiêu dùng tại Việt Nam cân nhắc thay đổi thương hiệu. Không chỉ Việt Nam, hầu hết người tiêu dùng trên khắp thị trường Đông Nam Á đều có xu thế này ngoại trừ Indonesia chỉ có 22% người tiêu dùng lựa chọn thay đổi thương hiệu cho chiếc xe tiếp theo.

2-2736.png

Về lý do thay đổi thương hiệu xe, đối với hầu hết người tiêu dùng, ý định thay đổi thương hiệu xe xuất phát từ mong muốn tiếp cận thêm nhiều tính năng mới hoặc chỉ để trải nghiệm những điểm khác biệt.

Quảng cáo

Tuy nhiên, trong bối cảnh người tiêu dùng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các điều kiện kinh tế như hiện nay, khả năng chi trả lại nằm trong số lý do hàng đầu để tạo nên thay đổi đột phá trên một số thị trường. 48% người tiêu dùng Việt muốn thay đổi thương hiệu xuất phát từ mong muốn thương hiệu mới có các công nghệ/tính năng mà họ muốn và mong muốn trải nghiệm khác biệt.

3-5127.png

Đối với người tiêu dùng Việt Nam, yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng lựa chọn thương hiệu cho chiếc xe tiếp theo là chất lượng sản phẩm với 60% người tiêu dùng tham gia khảo sát lựa chọn. Bên cạnh đó, 50% cho rằng tính năng của xe là quan trọng trong khi 48% lựa chọn hiệu suất xe.

4-396.png

Đáng chú ý, một yếu tố cực quan trọng khác trong việc lựa chọn thương hiệu xe của người dùng hiện nay là việc cam hết hành động bền vững. Phần lớn người tiêu dùng tại Đông Nam Á cho rằng việc các thương hiệu xe cam kết mạnh mẽ đối với việc triển khai sản xuất bền vững là điều quan trọng, ví dụ như sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường và dấu chân carbon sản xuất thấp. 98% người Việt Nam tham gia khảo sát cho rằng yếu tố này là điều quan trọng.

Cũng theo khảo sát, 79% người Việt cho biết việc chiếc xe tiếp theo của họ được sản xuất trong nước là yếu tố quan trọng. Không riêng Việt Nam, người tiêu dùng Đông Nam Á tham gia khảo sát cho biết họ quan tâm đến nơi sản xuất xe trong nước khi cân nhắc chiếc xe tiếp theo, ngoại trừ Singapore (40% cho rằng không quan trọng).

Các chỉ số quan trọng khác mà người tiêu dùng đang quan tâm khác phải kể đến quãng đường đi được của xe điện. Ít nhất 4 trong 10 người được khảo sát trên toàn thị trường Đông Nam Á kỳ vọng quãng đường có thể đi được của một chiếc xe điện (BEV) được sạc đầy rơi vào ít nhất 400km để có thể cân nhắc xe điện là một lựa chọn khả thi cho chiếc xe tiếp theo.

Đáng chú ý trong bối cảnh những bất ổn trong nền kinh tế tạo ra nhiều lo ngại về khả năng tài chính, một số lượng lớn người tiêu dùng trẻ ở nhiều thị trường ít nhất đã bắt đầu nghĩ đến việc từ bỏ hoàn toàn việc sở hữu một phương tiện di chuyển.

Họ có thiên hướng ủng hộ mô hình gói thuê định kỳ nhưng đồng thời vẫn quan ngại về tính sẵn có của phương tiện, tổng chi phí sở hữu và chi phí chi trả hàng tháng.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Thép Nam Kim sắp phát hành cổ phiếu, huy động 1.600 tỷ đồng xây dựng nhà máy

Thép Nam Kim dự kiến huy động 1.600 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm xây dựng nhà máy. Nhà máy này có thể là gánh nặng tài chính trong 2 năm tới của Nam Kim.

Bộ Công Thương điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm thép mạ xuất xứ Trung Quốc và Hàn Quốc Doanh nghiệp thép đua nhau làm bất động sản

BYD mua lại 20% cổ phần của nhà phân phối ô tô hàng đầu Thái Lan

Hãng sản xuất ô tô điện BYD của Trung Quốc tuyên bố sẽ mua lại 20% cổ phần của nhà phân phối ô tô Rever Automotive của Thái Lan nhằm tăng cường sự hiện diện của họ tại thị trường Đông Nam Á.

Tranh thủ sự “vắng mặt” của Tesla, BYD, ông lớn ngành thép châu Á 'đá chéo sân' sang thị trường xe điện mới nổi nơi VinFast xây nhà máy 2 tỷ USD "Phép màu" từ Huawei đang giúp các hãng xe vô danh "chiến" ngang tay Tesla, BYD

EU áp thuế tạm thời 38% đối với xe điện Trung Quốc

EU ngày 4/7 đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu vì "trợ cấp nhà nước không công bằng", bất chấp cảnh báo động thái này sẽ khơi mào cho cuộc chiến thương mại.

Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, CEO Elon Musk của Tesla lên tiếng: "Tôi không ủng hộ áp thuế, các ưu đãi cũng không" Anh: Áp thuế xe điện Trung Quốc có thể làm tăng rào cản thương mại

Các "ông lớn" ô tô Hàn Quốc ghi nhận doanh số trái chiều

Tập đoàn Kia, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Hàn Quốc tính theo doanh số, ngày 1/7 cho biết doanh số tháng 6 giảm 3,9% so với tháng trước, trong khi Renault Hàn Quốc lại có doanh số tăng vọt 23,4%.

Nghị định giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được ban hành ngay trong tháng 6 Doanh số bán ô tô tháng 5 tăng nhẹ, top 3 thuộc về Toyota, Hyundai và Ford

Triệu hồi hơn 460 xe Toyota Veloz và Avanza để kiểm tra, sửa chữa

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo về chương trình triệu hồi 463 xe Toyota Veloz và Avanza để kiểm tra, sửa chữa bổ sung điểm hàn trên thanh tăng cứng ở sàn xe phía bên trái và bên phải.

Doanh số bán ô tô tháng 5 tăng nhẹ, top 3 thuộc về Toyota, Hyundai và Ford Chính thức: Ô tô sản xuất trong nước được gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt

Tesla mất lợi thế về chất lượng xe điện do lỗi kỹ thuật

Theo nghiên cứu về độ tin cậy của xe ô tô tại Mỹ 2024 do J.D. Power thực hiện, Tesla đang để mất vị trí dẫn đầu trước các hãng ô tô truyền thống về chất lượng xe mới hoàn toàn chạy điện.

Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, CEO Elon Musk của Tesla lên tiếng: "Tôi không ủng hộ áp thuế, các ưu đãi cũng không" Tesla khẳng định không ra mắt phiên bản xe điện Model Y mới trong năm nay

Doanh số bán ô tô tháng 5 tăng nhẹ, top 3 thuộc về Toyota, Hyundai và Ford

Trong tháng 5/2024, số xe ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tăng nhẹ nhờ chính sách kích cầu của các hãng xe nhưng chưa sự "bứt tốc" do nhiều khách hàng vẫn đang trong tâm lý "nghe ngóng" chờ chính sách giảm lệ phí trước bạ với các loại xe sản xuất, lắp

Honda giảm giá mạnh loạt xe ô tô, có mẫu giảm 220 triệu đồng Đến lượt Toyota, Honda, Mazda dính bê bối - "vết nhơ" của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản? Nghị định giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được ban hành ngay trong tháng 6