Châm ngòi cuộc chiến giảm giá, các hãng xe điện Trung Quốc bị Tesla bỏ xa về khoản "được lòng" các nhà cung ứng vì điều này

Nhiều hãng xe điện Trung Quốc đang chậm trễ thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho các nhà cung ứng trong bối cảnh doanh số chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Châm ngòi cuộc chiến giảm giá, các hãng xe điện Trung Quốc bị Tesla bỏ xa về khoản "được lòng" các nhà cung ứng vì điều này

Một số sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc đang mất nhiều thời gian hơn để thanh toán cho các nhà cung cấp, một hiệu nữa cho thấy sự áp lực thị trường ô tô ngày càng khốc liệt do doanh số chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Ông “trùm” xe điện Trung Quốc BYD, có trụ sở tại Thâm Quyến, mất tới 275 ngày mới thanh toán xong cho các nhà cung cấp chuỗi cung ứng vào năm 2023, cao hơn nhiều so với mức 219 ngày vào năm 2022 và 198 ngày vào năm 2021.

Nio Inc. – có trụ sở tại Thượng Hải, mất khoảng 295 ngày để hoàn tất các khoản phải trả, phần lớn trong số đó là nợ nhà cung cấp, vào cuối năm 2023 so với 197 ngày vào năm 2021.

Còn Xpeng Inc., một hãng sản xuất xe điện Trung Quốc khác và niêm yết tại Mỹ, đã mất 221 ngày để thanh toán cho các nhà cung cấp và các bên liên quan, tăng từ 179 ngày vào năm 2021.

Trong khi đó, Tesla của Elon Musk chỉ mất khoảng 101 ngày và thời gian thực hiện nghĩa vụ thanh toán vẫn ổn định trong ba năm qua.

David Zhang, giám đốc Trung tâm nghiên cứu hợp tác quốc tế ô tô kỹ thuật số WDEF tại Hàng Châu cho biết: “Chu kỳ thanh toán cho nhà cung cấp kéo dài là một chỉ số về sức khỏe tài chính của các hãng xe điện Trung Quốc”.

Kể từ khi Bắc Kinh loại bỏ dần chương trình trợ cấp quốc gia cho việc mua xe điện vào năm 2022, một số hãng nhỏ hơn đã bị đẩy đến bờ vực. WM Motors đã nộp đơn xin tái cơ cấu vào tháng 10. Human Horizons Group Inc., chủ sở hữu thương hiệu xe điện cao cấp HiPhi, đã đình chỉ hoạt động trong ít nhất sáu tháng từ tháng 2.

Quảng cáo

Ngoài ra, kể từ khi BYD tiên phong giảm giá gần như tất cả mẫu xe của hãng từ 5% đến 20%, bắt đầu vào giữa tháng 2, giá của 50 mẫu xe thuộc nhiều thương hiệu khác nhau đã giảm trung bình 10%, theo Goldman Sachs.

Jochen Siebert, giám đốc điều hành của Công ty cổ phần tư vấn ô tô cho biết: “Đối với các nhà sản xuất, giảm giá đồng nghĩa với việc thu về ít tiền hơn. Vì vậy, số tiền họ nợ nhà cung cấp có thể cần thiết để duy trì khả năng thanh khoản cho công ty.”

Đại diện của Nio và Xpeng không trả lời yêu cầu bình luận từ Fortune.

Siebert cho biết, việc thanh toán chậm đang bắt đầu có tác động dây chuyền đến các nhà cung cấp phụ tùng ô tô. Ông cho biết: “Các nhà cung ứng cấp 3 hoặc 4 thực sự bị ảnh hưởng. Lĩnh vực xe điện có thể bị đảo lộn khi các nhà cung ứng phá sản và gây ra các vấn đề sản xuất cho các nhà sản xuất ô tô.

Thật vậy, Jiaxing thuộc Minth Group Ltd., một nhà cung cấp các bộ phận ngoại thất ô tô, đã có các khoản phải thu tăng hơn 40% lên 4,74 tỷ nhân dân tệ (656 triệu USD) tính đến tháng 12/2023 so với cuối năm 2020, trong khi tiền mặt và các khoản tương đương đã giảm gần 1/3 xuống còn 4,2 tỷ nhân dân tệ trong cùng kỳ.

Ngoài ra, Hunan Yuneng New Energy Battery Material Co., nhà cung ứng chính cho BYD, cũng chứng kiến các khoản phải thu tăng gấp ba lần lên 10,43 tỷ nhân dân tệ vào cuối năm 2022 so với một năm trước đó, trong khi dự trữ tiền mặt giảm xuống còn 435,2 triệu nhân dân tệ.

Zhu Lin, giám đốc điều hành của công ty quản lý Alvarez & Marsal có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Cuộc chiến về giá sẽ không kết thúc sớm và áp lực cuối cùng sẽ dồn lên vai các nhà cung cấp”.

Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), doanh số xe điện tại nước này đạt 8,9 triệu chiếc vào năm ngoái, cao hơn 37% so với năm 2022, nhưng lại giảm mạnh so với mức tăng 90% vào năm 2022. Trong quý 1/2024, doanh số xe điện thuần và xe plug-in hybrid giảm 31% so với quý trước xuống còn 1,76 triệu chiếc.

Theo SCMP, Fortune

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Volkswagen đưa về xưởng 114.000 xe do lỗi túi khí

Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa cho biết, Volkswagen sẽ đưa về xưởng 114.478 xe tại Mỹ vì lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến túi khí.

Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom Ford mới

Đón đầu mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm của ngành ô tô với nhu cầu mua sắm tăng cao, City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom mới trong quý IV/2024 bao gồm Ford Tân Thuận, Ford Dĩ An, và Ford Tiền Giang.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9/2024: Mitsubishi Xpander lập kỷ lục, xuất hiện thêm 2 nhân tố mới

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Motor Show 2024, Honda chính thức ra mắt thị trường Việt Nam mẫu Civic thế hệ thứ 11 phiên bản nâng cấp mới - Civic e:HEV RS sử dụng động cơ 2.0 Hybrid mạnh 200 mã lực.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8

Mercedes-Benz đối mặt với cáo buộc gian lận tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, một vụ kiện lớn đang thu hút sự quan tâm dư luận Hàn Quốc khi nhóm chủ sở hữu các xe điện Mercedes-Benz tại nước này đã quyết định kiện hãng xe hạng sang này ra tòa.

Xả hàng tồn, Mercedes-Benz giảm giá mạnh loạt xe sang - cao nhất tới 719 triệu đồng Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng

TC Group bán ra 6.518 xe trong tháng 9/2024

Hà Nội ngày 11/10/2024, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 9/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 6.518 xe bán ra, tăng trưởng 39,3% so với tháng 8.

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

Hyundai Tucson thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam

Hôm nay 9/10, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

EU từ chối đề xuất giá sàn xe điện của Trung Quốc

Khi từ chối đề xuất của Trung Quốc, EU cho biết, vấn đề không chỉ ở mức giá mà các nhà sản xuất ôtô đưa ra cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc, mà còn ở các khoản trợ cấp sản xuất xe điện.

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam Gần 50% người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng ô tô xăng, nhóm yêu thích xe điện nhất là 18-24 tuổi

EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu sẽ bị áp thuế 60% nếu ông Trump tái đắc cử Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”