Ngành ô tô Mỹ lo ngại về thỏa thuận thương mại với Nhật Bản

Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ, tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất ô tô lớn của Detroit như General Motors, Ford và Stellantis, mới đây đã bày tỏ lo ngại về thỏa thuận thương mại của Mỹ với Nhật Bản.

Ông Matt Blunt, người đứng đầu Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ (AAPC), cho rằng đây là một thỏa thuận gây bất lợi cho ngành ô tô và người lao động Mỹ. Ông chỉ ra sự vô lý khi xe nhập khẩu từ Nhật Bản, vốn có rất ít linh kiện nội địa Mỹ, lại chịu mức thuế thấp hơn so với xe được sản xuất tại chính Bắc Mỹ với tỷ lệ nội địa hóa cao.

Quảng cáo

Thỏa thuận mới đạt được với Nhật Bản sẽ giảm thuế nhập khẩu ô tô từ nước này sang Mỹ xuống 15%, trong khi thuế nhập khẩu ô tô từ Canada và Mexico vẫn ở mức 25%. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa tăng thuế đối với Mexico lên 30% và Canada lên 35% từ ngày 1/8, gây áp lực lớn lên các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ.

General Motors (GM) cho biết lợi nhuận quý II đã giảm 1,1 tỷ USD do thuế quan và dự đoán tình hình sẽ xấu đi trong quý III. Trong khi đó, Stellantis cảnh báo rằng họ sẽ tiếp tục chịu tác động nặng nề từ thuế quan của Mỹ đối với xe và phụ tùng trong nửa cuối năm 2025. Hãng cho biết đã bị thiệt hại 300 triệu euro (352 triệu USD) tính đến nay do thuế quan của Tổng thống Trump buộc hãng phải giảm lượng xe xuất xưởng và điều chỉnh sản lượng.

Vào tháng Năm, AAPC đã tỏ ý quan ngại về thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Anh. Tổ chức này cho rằng việc cho phép các hãng xe Anh hưởng hạn ngạch xuất khẩu 100.000 chiếc xe mỗi năm vào Mỹ với thuế suất 10% sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất, nhà cung cấp và người lao động trong ngành ô tô Mỹ. Con số này gần bằng tổng lượng ô tô xuất khẩu năm ngoái của Anh sang Mỹ.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Tham vọng xe điện Đông Nam Á: Đường dài còn lắm chông gai

Cuộc cách mạng xe điện (EV) tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại khi phải đối mặt nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, chính sách và giá cả, song vẫn có những điểm sáng le lói trong khu vực này.

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh Hyundai, Kia gặp rắc rối lớn với xe điện

Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Linh hoạt di chuyển từ đô thị tới các chuyến xuyên Việt, VinFast VF 5 là chiếc A-SUV lý tưởng cho người Việt nhờ khả năng vận hành vượt trội, chi phí sử dụng tiết kiệm và hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối” VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích kế hoạch của Chính phủ Anh áp thuế tính phí theo dặm (pay-per-mile tax) đối với xe điện (EV).

Bất ngờ top 10 công ty chứng khoán có doanh thu môi giới lớn nhất quý 3/2025 "Sức khoẻ" doanh nghiệp địa ốc: Điểm tên doanh nghiệp lãi, lỗ top đầu