Một doanh nghiệp cảng biển báo lợi nhuận quý 1 đạt kỷ lục, tăng gấp đôi so với cùng kỳ

Sau quý 1, Công ty đã hoàn thành được 31% kế hoạch doanh thu và 44% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Một doanh nghiệp cảng biển báo lợi nhuận quý 1 đạt kỷ lục, tăng gấp đôi so với cùng kỳ

CTCP Cảng Xanh VIP (mã CK: VGR) vừa công bố Báo cáo tài chính quý 1/2024 với doanh thu thuần đạt 242 tỷ đồng, tăng gần 28% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 119 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ và biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 39,4% lên 49,3%.

Trừ đi các chi phí, Cảng Xanh VIP lãi trước thuế 106 tỷ, tăng 93% so với cùng kỳ và lãi sau thuế hơn 94 tỷ, tăng hơn 97%.

Cảng Xanh VIP cho biết nguyên nhân khiến lợi nhuận tăng cao là vì sản lượng container qua Cảng tăng 22,65% nên dẫn đến doanh thu tăng so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, chi phí khấu hao giảm do TSCĐ hết khấu hao.

photo-1712824167750-17128241683401711638808-7533.png

VGR thành lập tháng 10/2014 bởi 2 cổ đông lớn là CTCP Container Việt Nam (Viconship – mã VSC) và CTCP vận tải xăng dầu Vipco, với vốn điều lệ ban đầu 450 tỷ. Năm 2015, đối tác chiến lược Evergreen Marine Corp (Taiwan) Ltd – một hãng tàu lớn của Đài Loan (Trung Quốc), đã mua 12,5 triệu cổ phiếu từ đợt phát hành riêng lẻ của VGR qua đó trở thành cổ đông lớn.

Quảng cáo

Cơ cấu cổ đông VGR thay đổi lớn sau khi Viconship mua lại toàn bộ phần vốn góp của Xăng dầu Vipco tháng 4/2016, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 74,34%. Đến tháng 4/2018, VGR đưa cổ phiếu lên giao dịch trên UPCoM với vốn điều lệ 632,5 tỷ đồng cùng mức định giá ban đầu hơn 1.100 tỷ. 2 cổ đông lớn của VGR đến nay vẫn là Viconship (74,34%) và Evergreen Marine (21,74%).

image1-7192.png

Theo giới thiệu trên website, Cảng Xanh VIP đang hoạt động với 2 bến với tổng chiều dài 400m, 5 thiết bị xếp dỡ tuyến cầu tầu với sức nâng từ 45 tấn tới hơn 100 tấn, năng suất xếp dỡ bình quân 28 moves/ giờ/ thiết bị. Bãi container có sức chứa 12.000 teus, được quy hoạch riêng cho hàng nhập, hàng xuất, khu vực hàng trung chuyển/ quá cảnh, … và đồng bộ với 2.000 phích cắm container lạnh. Cảng Xanh VIP có thể phục vụ cho các tàu có tải trọng lên đến 42.000 DWT (2.500 TEU) với chiều dài tàu 226M ra vào 24/7.

Viconship cho biết, thông lượng qua cụm cảng Hải Phòng đã có tín hiệu cải thiện rõ rệt từ giữa năm 2023 do các cảng ở đây ít phụ thuộc vào các tuyến tàu đi Mỹ, châu Âu so với các cảng ở miền Nam; và thị trường nội Á đóng góp cao hơn, như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các quốc gia có chính sách tiền tệ lỏng hơn Mỹ, châu Âu và hoạt động giải phóng hàng tồn kho ít mạnh mẽ hơn.

Từ khi lên sàn chứng khoán, VGR chưa năm nào quên chia cổ tức bằng tiền cho cổ đông, đặc biệt là tỷ lệ cổ tức còn liên tục tăng qua từng năm. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, cổ đông Cảng Xanh VIP đã thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2023 với tỷ lệ trả cổ tức bằng tiền là 70%, mức cổ tức cao nhất của VGR kể từ khi lên sàn. Trước đó, VGR đã tạm ứng 10% cổ tức vào ngày 14/6/2023. 60% còn lại sẽ được thanh toán vào ngày 15/4 tới đây.

Kế hoạch kinh doanh năm 2024 của Cảng Xanh VIP với mục tiêu doanh thu 774 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 240 tỷ đồng, lần lượt giảm 14% và 22% so với thực hiện năm 2023. Sau quý 1, Công ty đã hoàn thành được 31% kế hoạch doanh thu và 44% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Trên sàn chứng khoán, kết phiên 11/4, cổ phiếu VGR đóng cửa ở mức giá 51.200 đồng/cp, tăng gần 37% so với hồi đầu năm.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025

Tập đoàn Vingroup xếp thứ 37 trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á (Southeast Asia 500) của Tạp chí Fortune, tăng 8 bậc so với hạng 45 của danh sách năm 2024, và tiếp tục dẫn đầu khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.

VinFast ghi nhận tăng trưởng doanh thu gần 150% trong quý I/2025, biên lợi nhuận cải thiện đáng kể Vietcap: VinFast có thể bàn giao 300.000 xe trong 2 năm tới, dự kiến đầu tư hơn 20.000 tỷ cho R&D

Chính phủ duyệt tăng vốn điều lệ cho VEC lên mức 39.366 tỷ đồng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 1145/QĐ-TTg phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn năm 2024 - 2026.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Tăng vốn điều lệ cho VEC lên hơn 38.000 tỷ đồng có tác động đến ngân sách nhà nước?

Hé lộ bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2025: Nhóm ngành nào dẫn sóng?

Dù chính sách thuế quan từ Mỹ là “ẩn số” song kinh tế Việt Nam quý II/2025 vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng. Trong bức tranh biến động đó, những doanh nghiệp có lợi thế nội địa, ít phụ thuộc xuất khẩu đang lặng lẽ “vượt bão” và dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận.

Lợi nhuận sau thuế HSG đạt 567 tỷ đồng sau 8 tháng FPT trở lại mức tăng trưởng lợi nhuận 20%

Viconship gia tăng ảnh hưởng tại Hải An

Hai lãnh đạo cấp cao của Viconship – ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông – vừa được đề cử tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cho nhiệm kỳ 2023–2028.

Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, nâng sở hữu lên hơn 11,6% Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, Dragon Capital giảm sở hữu tại FPT Retail

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025.

Hòa Phát cung cấp 1.000 vỏ container cho “ông trùm” vận tải biển Việt Nam Sau Vingroup, Hòa Phát, doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo muốn tham gia dự án metro tại TP. HCM

Nhóm cổ đông liên quan Chủ tịch Novaland tiếp tục bán ra hơn 11 triệu cổ phiếu NVL

NovaGroup và bà Bùi Cao Ngọc Quỳnh - con gái ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Novalnd - đã bán tổng cộng hơn 11 triệu cổ phiếu NVL trong các giao dịch từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6.

Novaland (NVL) sẽ phát hành hơn 97 triệu cổ phiếu ESOP Nhóm cổ đông lớn của Novaland “xả” thành công gần 6,4 triệu cổ phiếu