‏Những dự án nghìn tỷ giúp TP.HCM thông đường ra cảng biển

‏Không chỉ sở hữu những cảng biển với khả năng đón tàu siêu lớn, TP.HCM còn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để làm đường, kết nối chúng với các khu công nghiệp.

‏Những dự án nghìn tỷ giúp TP.HCM thông đường ra cảng biển

TP.HCM có 43 bến cảng, chiếm gần 15% tổng số bến cảng ở Việt Nam. Đây là những cửa ngõ giao thương hàng hóa quan trọng, động lực phát triển kinh tế biển của thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Vì thế, việc kết nối trung tâm thành phố, các khu công nghiệp với cảng biển trở thành vấn đề thiết yếu.

202307040956362-4819.jpeg

Hiện các bến cảng ở TP.HCM được chia làm 4 khu chính: Khu bến cảng trên sông Đồng Nai (cụm cảng Cát Lái), khu bến cảng trên sông Sài Gòn, khu bến cảng trên sông Nhà Bè, khu bến cảng trên sông Soài Rạp (Hiệp Phước). Trong đó, cụm cảng Hiệp Phước ở phía đông nam thành phố là nơi hội tụ 4 cảng lớn nằm dọc theo sông Soài Rạp: Cảng container quốc tế SPTC, cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, Tân Cảng Hiệp Phước, cảng quốc tế Long An.

202307040956363-2447.jpeg

Tuy vậy, hiện chỉ có một tuyến đường kết nối vào cảng Hiệp Phước. Nếu hàng hóa đi theo hướng từ phía tây sẽ phải xuyên qua nội đô vì hệ thống đường vành đai chưa khép kín. Còn từ miền Tây thì sẽ đi trên đại lộ Nguyễn Văn Linh. Đây là đại lộ được đầu tư 100 triệu USD và đưa vào hoạt động từ năm 2000. Song, vài năm gần đây, khu vực này thường xảy ra ùn ứ vào giờ cao điểm, đặc biệt đoạn giao với khu chế xuất Tân Thuận.

202307040956364-7745.jpeg

Để giải quyết tình trạng trên, dự án mở rộng đại lộ Nguyễn Văn Linh đoạn từ đường Huỳnh Tấn Phát đến Nguyễn Thị Thập, dài hơn 2 km đã hoàn thành vào tháng 6/2022. Nhờ việc tăng từ 6 lên 10 làn xe, các điểm đen ùn tắc, từng gây ám ảnh với người dân dần biến mất.

202307040956365-6604.gif

Ngoài ra, công trình nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ với tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng đang được thi công từ tháng 4/2020. Dự án xây dựng mới 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh với tổng chiều dài mỗi nhánh hầm 456 m, mặt cắt ngang đảm bảo 3 làn xe. Sau khi đưa vào khai thác, công trình sẽ tạo tiền đề hình thành, phát triển cảng Hiệp Phước lẫn khu đô thị Nam TP.HCM.

202307040956376-3831.jpeg

Ở phía đông TP. HCM, cảng Tân Cảng - Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định, TP.Thủ Đức) là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Cảng chiếm 25% thị phần vận tải biển nội địa, 50% thị phần container xuất nhập khẩu cả nước và 92% thị phần khu vực TP. HCM. Cảng có 5 cổng giao nhận hàng, khoảng 19.000 - 20.000 phương tiện lưu thông mỗi ngày qua các tuyến chính là Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh.

Quảng cáo
202307040956377-5308.jpeg

Đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ vòng xoay Phú Hữu dẫn vào cảng Phú Hữu (khu bến C của cảng Cát Lái mở rộng) được gọi là “con đường tử thần” vì thường xuyên xảy ra tai nạn. Tuyến đường dài 1,6 km, rộng 7 m và không có dải phân cách. Vì vậy, container, xe ô tô, xe máy lưu thông bất tiện, xảy ra xung đột vì lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu.

202307040956378-9906.jpeg

Vào giờ cao điểm, container, xe tải lớn, ô tô nối đuôi nhau dài vài km ở nút giao An Phú (TP.Thủ Đức) để vào cảng Cát Lái thông qua đường Đồng Văn Cống. Trước vấn đề trên, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cũng đã lập dự án nâng cấp đường Nguyễn Thị Định, xây dựng nút giao Mỹ Thuỷ, An Phú, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh,… nhằm giải quyết tình trạng giao thông quanh khu vực cảng Cát Lái.

202307040956379-9847.jpeg

Trong đó, dự án xây dựng nút giao thông An Phú là công trình trọng điểm, được kỳ vọng sẽ đảm bảo giao thông thông suốt tại khu vực cửa ngõ phía Đông cũng như cảng Cát Lái. Nút giao có tổng mức đầu tư 3.408 tỷ đồng, gồm 3 tầng: hầm chui 2 chiều nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống; các đảo, tiểu đảo trên mặt đất; hai cầu vượt trên cao.

2023070409563710-8452.jpeg

Bên cạnh đó, khi đoạn 1 của Vành đai 2, từ cầu Phú Hữu (đường Võ Chí Công) đến Xa lộ Hà Nội, được khép kín sẽ tăng khả năng kết nối cảng Cát Lái với các trung tâm sản xuất ở phía đông như Khu công nghệ cao TP.Thủ Đức và hai tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Đoạn này có chiều dài 3,8 km. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.600 tỷ đồng.

2023070409563711-5358.jpeg

Ngoài ra, Sở GTVT TP. HCM đã đề xuất xây dựng đường liên cảng Phú Hữu - Cát Lái - Vành đai 3 với tổng mức đầu tư là 8.000 tỷ. Theo đó, tuyến đường dự kiến có chiều dài khoảng 6 km, rộng 60 m với 12 làn xe, vận tốc cho phép đạt 60 km/h. Khi hình thành, tuyến đường sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông, kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, sử dụng đất quanh cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.

2023070409563712-3169.jpeg

Ngoài ra, TP.HCM kỳ vọng là cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam qua chuỗi đô thị Cần Giờ. Trong đó, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là hạng mục quan trọng, có mức đầu tư dự kiến 5,4 tỷ USD, tổng chiều dài mặt sông là 7,2 km, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 container, mỗi container dài 6 m). Không chỉ tạo bước phát triển cho thành phố lẫn khu vực Đông Nam Bộ, đây còn là cửa ngõ giao thương quốc tế sang châu Á, Âu và Mỹ.

2023070409563713-9303.jpeg

Bên cạnh đó, cầu Bình Khánh đang được xây dựng. Cầu bắc ngang qua sông Soài Rạp với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (băng qua huyện Cần Giờ), có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam (55 m). Sau khi hoàn thành, đây sẽ là luồng hàng hải cho tàu biển 30.000 – 50.000 tấn lưu thông về TP.HCM.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Sun Group được lựa chọn đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc

Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn Sun Group được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt là nhà đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC 2027.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng

Hé lộ bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2025: Nhóm ngành nào dẫn sóng?

Dù chính sách thuế quan từ Mỹ là “ẩn số” song kinh tế Việt Nam quý II/2025 vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng. Trong bức tranh biến động đó, những doanh nghiệp có lợi thế nội địa, ít phụ thuộc xuất khẩu đang lặng lẽ “vượt bão” và dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận.

Lợi nhuận sau thuế HSG đạt 567 tỷ đồng sau 8 tháng FPT trở lại mức tăng trưởng lợi nhuận 20%

Thị trường bất động sản đang trở lại đường đua: Bắt nhịp phục hồi, hướng tới bứt phá

Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào chu kỳ phục hồi rõ rệt sau thời gian dài trầm lắng. Nhờ loạt chính sách tháo gỡ vướng mắc từ Chính phủ, kết hợp với dòng vốn đầu tư mạnh và hạ tầng bứt tốc, thị trường đã khởi sắc trở lại với nhiều tín hiệu tích cực trong nửa đầu năm.

Thị trường bất động sản phía Nam lấy lại “phong độ”: Khu vực nào hưởng lợi? VARS: Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận đang trong giai đoạn "chuyển mình"

Đồng Nai giao gần 13.000 m2 đất cho chủ đầu tư dự án Đảo Kim Quy

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng ký, chính thức giao gần 13.000 m2 đất cho chủ đầu tư dự án Đảo Kim Quy nhằm phục vụ công tác xây dựng hạ tầng giao thông trong khu vực.

TTC Land khởi công giai đoạn 2 dự án Selavia Phú Quốc sau khi huy động 850 tỷ đồng trái phiếu Lên kế hoạch bàn giao loạt dự án, TTC Land kỳ vọng lợi nhuận năm 2025 tăng gấp rưỡi Ông Đặng Hồng Anh nói gì về quyết định rời ghế Phó Chủ tịch TTC Land?

VARS: Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận đang trong giai đoạn "chuyển mình"

Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản (BĐS) TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận đang trong giai đoạn “chuyển mình” với những dấu hiệu phục hồi tích cực sau giai đoạn trầm lắng.

Quảng Ninh duyệt nhà đầu tư dự án đô thị nghỉ dưỡng gần 1 tỷ USD tại Vân Đồn Lộc Trời đối mặt nguy cơ lỗ hơn 500 tỷ đồng, cổ phiếu tiếp tục bị hạn chế giao dịch

Bình Định sắp đấu thầu dự án “đất vàng” hồ Phú Hòa hơn 300 ha

UBND tỉnh Bình Định vừa giao các sở, ngành liên quan hoàn tất công bố hồ sơ mời thầu dự án Khu đô thị, du lịch, văn hóa – thể thao hồ Phú Hòa trước ngày 30/6/2025.

Bình Định kiến nghị Chính phủ gỡ vướng cho 10 dự án bất động sản lớn Bình Định thúc tiến độ loạt dự án khu du lịch nghỉ dưỡng nghìn tỷ trong Khu kinh tế Nhơn Hội

Quảng Ninh duyệt nhà đầu tư dự án đô thị nghỉ dưỡng gần 1 tỷ USD tại Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Hải Đăng – thành viên của HDMon Holdings – làm nhà đầu tư thực hiện dự án tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư Monbay Vân Đồn, tổng mức đầu tư gần 25.000 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ USD.

Quảng Ninh bắt đầu nhận hồ sơ mua căn hộ dự án nhà ở xã hội đầu tiên, giá chỉ 16,2 triệu đồng/m2 Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

Hà Nội có dự án nhà ở xã hội chạm mức 26

Mới đây, liên danh CTCP Him Lam Thủ đô và CTCP BIC Việt Nam đã công bố những thông tin chính thức về dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu (quận Long Biên, Hà Nội). Đáng chú ý, mức giá căn hộ dự kiến lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2.

Những công sở dôi dư sau sáp nhập có thể ưu tiên làm nhà ở xã hội? “Điểm danh” những tiêu chí hàng đầu lựa chọn mua bất động sản nhà ở

Thị trường bất động sản phía Nam lấy lại “phong độ”: Khu vực nào hưởng lợi?

Thị trường bất động sản phía Nam có những dấu hiệu phục hồi tích cực, nhờ được hưởng lợi lớn từ nhu cầu "nén" trong suốt thời gian qua cùng với động lực từ quy hoạch, hạ tầng, đặc biệt là thông tin về “siêu đô thị” thành phố Hồ Chí Minh.

Nhóm bất động sản tăng cường mua lại trái phiếu trước áp lực đáo hạn lớn Sửa Nghị định 103 về quy định thu tiền đất bổ sung để tháo gỡ cho doanh nghiệp và thị trường bất động sản

Doanh nghiệp Nhà nước được tự quyết lương, thưởng và đầu tư bất động sản

Với Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa được Quốc hội thông qua, cơ chế tiền lương, thưởng và quyền lợi tại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã có sự thay đổi đáng kể, trao thêm quyền tự chủ cho doanh nghiệp.

Hà Nội ban hành quy định mới về phí quản lý, vận hành nhà chung cư Đề xuất quy định chi tiết về thuế VAT