CEO PNJ: Nền kinh tế lifestyle có tín hiệu bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh

Theo CEO PNJ, để phát triển kinh tế lifestyle một cách bền vững, TP. Hồ Chí Minh cần một chiến lược tổng thể nhằm xác định rõ “chất riêng”, tránh tình trạng phát triển dàn trải, thiếu điểm nhấn, trùng lặp với những đô thị lifestyle lớn trên thế giới như Seoul, Milan, Paris hay Bangkok.

tcm00002.jpg
Ông Lê Trí Thông, Chủ tịch YBA, CEO PNJ chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: BTC

Tại hội thảo "Kinh tế lifestyle - Động lực tăng trưởng mới của TP. Hồ Chí Minh" diễn ra ngày 5/12, các chuyên gia đánh giá nền kinh tế phong cách sống (lifestyle economy) đang bước vào giai đoạn chuyển mình nhờ sự thay đổi hành vi tiêu dùng, từ "ăn no, mặc ấm" sang "ăn ngon, mặc đẹp và sống chất". Người tiêu dùng tại các thành phố lớn, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, dần quan tâm những sản phẩm - dịch vụ thể hiện cá tính, giá trị thẩm mỹ và chiều sâu trải nghiệm và phong cách sống.

Theo đó, khi tìm kiếm sản phẩm, người tiêu dùng không chỉ so sánh các thông số kỹ thuật hay giá cả, mà đề cao mức độ phù hợp với phong cách sống, cá tính và hình ảnh bản thân đang xây dựng. Những yếu tố vô hình như câu chuyện thương hiệu, không gian mua sắm, chất lượng tư vấn hay dịch vụ hậu mãi cũng tác động việc lựa chọn, đánh giá sản phẩm - dịch vụ của người mua. Tiêu dùng vì thế không còn đơn thuần là hành động mua bán, mà trở thành “ngôn ngữ cá nhân” - nơi mỗi lựa chọn là cách thể hiện thế giới quan và hệ giá trị của người mua.

Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ cho biết, nền kinh tế lifestyle có tín hiệu "bùng nổ" rõ nhất ở TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế của cả nước và một trong những siêu đô thị mới ở Đông Nam Á. Đây là hướng phát triển mới, góp phần định hình bản sắc TP. Hồ Chí Minh, hỗ trợ mục tiêu trở thành đô thị sáng tạo, đáng sống vào năm 2030.

Theo ông Thông, TP. Hồ Chí Minh hội tụ nhiều điều kiện đặc thù như quy mô dân số lớn, môi trường văn hóa cởi mở và mức chi tiêu cao cho các hoạt động gắn với phong cách sống. Thành phố cũng tập trung rất nhiều doanh nghiệp ở các ngành nghề liên quan trực tiếp đến nền kinh tế lifestyle như du lịch, thể thao, ẩm thực, thời trang, trang sức, nghệ thuật… Bên cạnh đó, thành phố còn sở hữu lực lượng lao động có trình độ chuyên môn cao về thiết kế, tiếp thị, biểu diễn và tổ chức sự kiện - những mảnh ghép quan trọng để thúc đẩy các hoạt động kinh tế theo hướng đề cao trải nghiệm và phong cách sống.

“Để phát triển kinh tế lifestyle một cách bền vững, TP. Hồ Chí Minh cần một chiến lược tổng thể nhằm xác định rõ “chất riêng”. Việc định hình bản sắc riêng biệt và có tính nhận diện cao sẽ giúp thành phố tránh tình trạng phát triển dàn trải, thiếu điểm nhấn, trùng lặp với những đô thị lifestyle lớn trên thế giới như Seoul, Milan, Paris hay Bangkok”, ông Thông nói.

Quảng cáo
untitled-2.jpg
Theo CEO PNJ, TP. Hồ Chí Minh hội tụ nhiều điều kiện đặc thù như quy mô dân số lớn, môi trường văn hóa cởi mở và mức chi tiêu cao cho các hoạt động gắn với phong cách sống. Ảnh: BTC

Tại PNJ, ông Thông cho biết doanh nghiệp nhìn thấy tiềm năng rất lớn từ nền kinh tế lifestyle và đã sớm có những điều chỉnh chiến lược để thích nghi với xu hướng này. Thay vì chỉ tập trung vào đặc tính vật lý của sản phẩm trang sức, PNJ chuyển hướng mạnh sang việc tạo dựng giá trị cảm xúc và trải nghiệm cho khách hàng. Doanh nghiệp đầu tư dài hạn vào năng lực thiết kế, truyền thông thương hiệu, xây dựng bộ sưu tập theo chủ đề, đồng thời mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước.

Thông qua các bộ sưu tập, thương hiệu không đơn thuần giới thiệu một sản phẩm, mà mong kể câu chuyện gắn với văn hóa, truyền thống dân tộc, kết hợp xu hướng thẩm mỹ quốc tế và tinh thần hiện đại. Loạt giá trị vô hình được lồng vào từng thiết kế, góp phần tạo kết nối sâu sắc với khách hàng, nhất là giới trẻ - nhóm ngày càng đề cao cá tính, trải nghiệm.

Chia sẻ góc nhìn khác, ông Stefano Canali, Chủ tịch kiêm CEO Canali nhận định rằng Việt Nam, nhất là TP. Hồ Chí Minh đang vươn lên như thị trường tiềm năng. Sự phát triển nhanh của tầng lớp trung lưu và thế hệ người tiêu dùng mới thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm sự tinh tế, có chiều sâu, đậm tính cá nhân hóa trong hành trình mua sắm.

z7296064533813_85e419d93fc22737e1911f564faa0572.jpg
Ông Stefano Canali, Chủ tịch kiêm CEO CANALI. Ảnh: BTC

Theo ông Stefano Canali, ngày càng nhiều khách Việt ưu ái sản phẩm tôn vinh giá trị thủ công, tinh thần tối giản, phù hợp xu hướng "xa xỉ thầm lặng" (whispered luxury) - vốn đề cao sự sang trọng kín đáo, không phô trương, chú trọng cảm xúc và trải nghiệm cá nhân hơn là hình thức. Đó cũng là giá trị cốt lõi thương hiệu theo đuổi hơn một thế kỷ qua.

Chủ tịch Canali nói thêm, TP. Hồ Chí Minh thời gian gần đây trở thành "đầu tàu" của mô hình kinh doanh gắn với trải nghiệm, phong cách sống. Sự xuất hiện của các dự án bất động sản "hàng hiệu", đại nhạc hội, chuỗi sự kiện văn hóa - giải trí quy mô cho thấy nhu cầu tiêu dùng vượt khỏi khuôn khổ mua sắm đơn thuần, hướng đến trải nghiệm tổng hòa giữa cảm xúc, không gian, cộng đồng. Mới nhất, Canali thông báo gia nhập thị trường bằng cách hợp tác PNJ, hướng đến tệp khách là giới tinh hoa.

Nhìn về dài hạn, kinh tế lifestyle được các chuyên gia dự báo tiếp tục mở rộng khi người dân ưu tiên giá trị tinh thần, bên cạnh nhu cầu vật chất. Song song, sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội lẫn xu hướng cá nhân hóa đang tạo điều kiện để doanh nghiệp thiết kế nhiều mô hình kinh doanh mới, biến việc mua sắm thành hành trình giàu cảm xúc.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City

Mới đây, Ban quản lý khu kinh tế Gia Lai đã phát đi công văn số 1896/BQL-QHXD về việc giải quyết và trả lời đơn kiến nghị của 43 công dân liên quan đến phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

Từ Diana đến cú chốt 4.700 tỷ cho Thiên Long: Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt, rót nhiều tỷ USD vào các ngân hàng Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ

Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ

Chiều ngày 5/12, tại Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025, AEON Việt Nam lần thứ ba liên tiếp được vinh danh trong Top 3 ngành Thương mại - Dịch vụ. Danh hiệu này phần nào đã khẳng định hiệu quả thực thi Chiến lược và góp phần củng cố vị thế tiên phong của AEON Việt Nam trong hành trình kiến tạo doanh nghiệp phát triển bền vững.

Đại gia phố núi muốn “đặt dấu chấm hết” cho số nợ nghìn tỷ với bà Trương Mỹ Lan Một doanh nghiệp trên sàn giải thể công ty con ngành nước sạch do kinh doanh không hiệu quả

Từ Diana đến cú chốt 4.700 tỷ cho Thiên Long: Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt, rót nhiều tỷ USD vào các ngân hàng

Sự hiện diện của các nhà đầu tư Nhật Bản trở nên rõ nét hơn từ việc trở thành đối tác chiến lược tại các định chế tài chính lớn như VPBank và Vietcombank, đến việc thâu tóm các thương hiệu dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng và văn phòng phẩm.

Nóng: Tập đoàn Nhật Bản muốn thâu tóm Thiên Long Hé lộ mức giá tập đoàn Nhật Bản sẵn sàng chi để thâu tóm “vua bút bi” Thiên Long

CEO PNJ: Nền kinh tế lifestyle có tín hiệu bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh

Theo CEO PNJ, để phát triển kinh tế lifestyle một cách bền vững, TP. Hồ Chí Minh cần một chiến lược tổng thể nhằm xác định rõ “chất riêng”, tránh tình trạng phát triển dàn trải, thiếu điểm nhấn, trùng lặp với những đô thị lifestyle lớn trên thế giới như Seoul, Milan, Paris hay Bangkok.

Lợi nhuận quý II/2025 của PNJ tăng nhẹ dù doanh thu sụt giảm hơn 20% Xóa bỏ độc quyền vàng miếng tác động ra sao đến PNJ? PNJ hoàn tất phát hành 3,2 triệu cổ phiếu ESOP, chuẩn bị chia cổ tức tiền mặt 14%

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Bảng giá đất mới phải phù hợp với thị trường

Theo ông Mai Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai – Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc xây dựng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, điểm quan trọng là phải phù hợp với thị trường.

TP.HCM sẽ “cân” lại bảng giá đất các tuyến đường Khi bán bất động sản, thuế thu nhập sẽ tính như thế nào theo bảng giá đất mới?

Trả lời “nóng” của Sở xây dựng TP.HCM về các tuyến hạ tầng trọng điểm kết nối phía Nam

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM ngày 4/12, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) đã thông tin về tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang hoàn

Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 4/12/2025 Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Năng lượng VinEnergo thuộc Vingroup có CEO mới

CTCP Năng lượng VinEnergo có Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật mới là ông Nguyễn Anh Khoa (sinh năm 1989). Ông Khoa có nhiều năm kinh nghiệm tại VinaCapital, bao gồm vai trò là Phó Tổng Giám đốc bộ phận đầu tư hạ tầng năng lượng của VinaCapital.

Vingroup cấp vốn cho thép Pomina lãi suất 0% Tổng Giám đốc Vingroup đề nghị được vay 80% vốn đầu tư dự án Đường sắt cao tốc, hoàn trả trong vòng 30 năm

Gia Lai tạm dừng dự án Nhơn Hội của Danh Khôi Holdings và Phát Đạt vì chậm trễ nghĩa vụ thuế

Cục Thuế tỉnh Gia Lai vừa ra văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với cư dân phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM” Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Hòa Phát tặng 100.000m2 tôn, hàng ngàn đồ dùng thiết yếu tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 4 – 5/12, Hòa Phát đã trao tặng 2.000 sản phẩm gia dụng cùng hơn 130 thiết bị máy tính, tivi tới người dân và các đơn vị hành chính, giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trước đó, doanh nghiệp đã hỗ trợ 100.000 m² tôn lợp cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, với mong muốn giúp người dân và chính quyền sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Sau 1 thập kỷ làm nông, Nông nghiệp Hòa Phát được định giá gần 11.000 tỷ đồng Hòa Phát độc quyền một loại thép, cung cấp cho hàng loạt công trình trọng điểm

“Soi” giá đất các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM trong dự thảo bảng giá đất mới năm 2026

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường (Sở NN-MT) TP.HCM đã có tờ trình gửi Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM, đề nghị thẩm định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Thị trường chứng khoán châu Á mất đà, nhà đầu tư thận trọng trước quyết định của Fed Cổ phiếu CC1 “đóng băng” thanh khoản giữ lúc thị trường “thăng hoa”, điều gì đang diễn ra?