Hà Nội thông xe hầm chui thứ 4 có vốn đầu tư 700 tỷ đồng

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe ngày 5/10 giúp nút giao tăng lên 10 làn xe theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu và ngược lại, thay vì 8 làn xe như trước.

Ngày 5/10, hầm chui Lê Văn Lương với vốn đầu tư 700 tỷ đồng bắt đầu thông xe. Hầm có kết cấu bê tông cốt thép, xây dựng trục thông theo hướng đường Lê Văn Lương. Tổng chiều dài hầm và gờ chắn hai đầu là 475 m, trong đó hầm kín dài 95 m, hầm hở và gờ chắn dẫn vào hầm 190 m mỗi bên.

56e2750f1fea7878a880147edd2dc480-3854.jpg Hầm chui Lê Văn Lương thông xe ngày 5/10. Ảnh: Báo Giao Thông

Mặt cắt ngang gồm 2 hầm riêng biệt, mỗi hầm rộng 7,75 m, gồm 2 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5 m. Phần hầm hở mỗi chiều rộng 7,75 m, phân cách hai chiều bằng dải phân cách rộng 1 m. Đơn vị thi công xén hè mở rộng đường Lê Văn Lương với chiều dài trên 300 m, xén hè mở rộng đường Tố Hữu khoảng 400 m.

Theo phương án phân luồng của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, phương tiện trên đường Khuất Duy Tiến (vành đai 3) không được phép rẽ trái đi đường Lê Văn Lương hoặc Tố Hữu mà phải đi thẳng qua nút giao, quay đầu tại 2 điểm mở dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến và rẽ phải đi đường Lê Văn Lương hoặc Tố Hữu. Xe thô sơ, người đi bộ, phương tiện cao quá 4,75 m không được đi qua hầm chui Lê Văn Lương.

Sau khi hầm chui Lê Văn Lương đi vào hoạt động, nút giao thông có tổng cộng 10 làn xe theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu và ngược lại, thay vì 8 làn xe như trước. Hầm chui được kỳ vọng giải quyết xung đột giao thông tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu tồn tại nhiều năm qua.

Hầm chui Lê Văn Lương khởi công tháng 10/2020, nhà thầu thi công là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty cổ phần Fecon - Công ty cổ phần Thương mại, tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng.

Đây là hầm chui thứ 4 của Hà Nội đi vào hoạt động, trước hầm chui Kim Liên - Xã Đàn, hầm chui Trung Hòa và hầm chui Thanh Xuân.

7b36ac91af4d152a47471d44aca28656-9861.jpg Tình trạng ùn ứ xuất hiện ngay khi thông xe hầm chui Lê Văn Lương

Hầm chui Kim Liên - Xã Đàn được khởi công từ năm 2006 với tổng mức đầu tư 467 tỷ đồng, đi vào hoạt động năm 2009. Vào thời gian xây dựng, công trình được xem là đường hầm hiện đại nhất Đông Nam Á.

Quảng cáo

Hầm xe cơ giới tại nút giao thông Kim Liên, nối đường Đại Cồ Việt với đường Xã Đàn, có chiều dài 644 m, chiều rộng 18,5 m, chiều cao thông xe 4,7 m. Ngoài ra, dự án còn xây dựng hầm cho người đi bộ gồm 2 nhánh cắt qua đường Lê Duẩn và đường Giải Phóng dài tổng cộng 90m.

Hầm chui Thanh Xuân tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến hoạt động từ 2016, sau 2 năm xây dựng. Hầm có tổng mức đầu tư hơn 551 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA Nhật Bản.

Công trình gồm đường hầm và đường dẫn vào hầm tổng chiều dài 980 m, trong đó chiều dài của phần hầm kín là 109 m, mặt cắt ngang 14 m. Hầm có 4 làn xe chạy, mỗi làn rộng 3,5 m. Hầm chui được xây dựng theo hướng Nguyễn Trãi - Quốc lộ 6 để tách phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Trãi khỏi khu vực giao cắt.

Đây là nút giao 4 tầng đầu tiên tại thủ đô cùng với tuyến đường sắt trên cao, cao tốc trên cao và đường bộ. Nút giao phần nào giải quyết ùn tắc từ các hướng Trần Phú, Hà Đông, Nguyễn Xiển và Khuất Duy Tiến.

Khánh thành cùng ngày với hầm chui Thanh Xuân, hầm chui Trung Hòa kết nối đường Trần Duy Hưng với đại lộ Thăng Long, tổng mức đầu tư 1.087 tỷ đồng.

Phần hầm kín và phần hầm hở phía đường Trần Duy Hưng gồm 2 hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 12 m, gồm 3 làn xe cơ giới rộng 3,5 m mỗi làn. Phần hầm hở phía đại lộ Thăng Long gồm 2 hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 16,25 m.

Ngoài 4 dự án hầm chui hiện tại, Hà Nội còn 2 nút giao khác dự kiến xây dựng hầm chui.

Hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng tại nút giao vành đai 2,5 với đường Giải Phóng được khởi công dịp 10/10. Dự án có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài hầm và đường dẫn khoảng 890 m theo hướng đường vành đai 2,5.

Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A. Điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu, cách vị trí giao cắt với Quốc lộ 1A khoảng 460 m. Đoạn qua hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn.

Tổng giá trị dự toán phê duyệt hơn 597 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Hà Nội. Thời gian thực hiện dự từ năm 2022-2025.

Ngoài ra, Hà Nội cũng tính toán xây dựng hầm chui Hoàng Quốc Việt với kinh phí khoảng 700 tỷ đồng qua đường vành đai 3 trên cao, đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long theo hướng Hoàng Quốc Việt sang đường Trần Vỹ.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường 3

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq nối dài chuỗi kỷ lục

Tại thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số S&P 500 ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục phiên thứ năm liên tiếp trong phiên 9/7, trong khi chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên thứ sáu liên tiếp.

S&P 500 và Nasdaq đồng loạt tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau báo cáo CPI thấp hơn dự kiến Cổ phiếu Nvidia đảo chiều giúp chỉ số Nasdaq thoát khỏi sắc đỏ

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia