Giải mã cách Trung Quốc vận hành "mê cung" khổng lồ sâu 22 mét, hơn 380km đường hầm

Mê cung ngầm trên nằm bên dưới thành phố thông minh Xiongan ở miền bắc Trung Quốc, sở hữu hệ thống định vị trong nhà chi phí thấp nhưng có độ chính xác cao.

Giải mã cách Trung Quốc vận hành "mê cung" khổng lồ sâu 22 mét, hơn 380km đường hầm

Mới đây, nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Bưu chính Viễn thông Bắc Kinh (BUPT), do phó giáo sư Lu Zhaoming dẫn đầu, đã kết hợp công nghệ định vị vệ tinh toàn cầu Beidou (Bắc Đẩu) của Trung Quốc và mạng 5G để tạo ra hệ thống định vị cho Xiongan - nơi được coi là thành phố ngầm lớn nhất thế giới sau khi hoàn thiện. Ông Lu cho biết: “Hệ thống tiên tiến này là một bước tiến quan trọng trong việc định vị và điều hướng dưới lòng đất”.

Xiongan là thành phố thông minh cách Bắc Kinh khoảng 120km, được thành lập vào năm 2017 để làm trụ sở cho các doanh nghiệp nhà nước, cơ quan chính phủ cùng các khu vực nghiên cứu và phát triển được chuyển đến từ Bắc Kinh. Từ giai đoạn thiết kế, một “mê cung ngầm” đã được lên kế hoạch xây dựng bên dưới thành phố.

Những hệ thống kỹ thuật như điện, thông tin liên lạc, cung cấp khí đốt và nước được đặt dưới lòng đất. Các hành lang cao tốc cao 4 mét, rộng 16 mét đã được xây dựng để phục vụ logistics, đồng thời, một lượng lớn bãi đỗ xe ngầm dành cho các khu dân cư và trung tâm mua sắm cũng đã hoàn thành.

Kết hợp với nhau, chúng tạo thành một mê cung khổng lồ dưới lòng gồm 3 tầng với tổng độ sâu 22,5m. Tổng cộng, hơn 380km đường hầm và 22km2 bãi đậu xe ngầm đã được xây dựng. Khi hoàn thành, nơi đây sẽ vượt xa kỷ lục về thành phố ngầm lớn nhất hiện nay tại Montreal (Canada), nơi có 32km đường hầm trải rộng trên diện tích 12km2.

Tuy nhiên, do quy mô nên mê cung dưới lòng đất này đặt ra những thách thức đặc biệt cho việc di chuyển, khiến mọi người có thể bị lạc đường trong không gian rộng lớn. Để giải quyết vấn đề này, BUPT - với kinh nghiệm về 5G và định vị tín hiệu, đã bắt đầu nghiên cứu từ năm 2020 để đưa ra giải pháp.

Quảng cáo
e5697ccda82dabe0d3ae5c52cd6bf446396adc5c-5389.jpg
Một góc thành phố thông minh Xiongan (Ảnh: SCMP).

Theo ông Lu, mọi người có thể gọi điện và lướt Internet trong không gian dưới lòng đất nhờ sự trợ giúp của một số hệ thống tăng cường tín hiệu. Nhóm nghiên cứu tại BUPT đã sử dụng điều này làm điểm khởi đầu.

Chu Xinghe, một nhà nghiên cứu tại BUPT, cho biết: “Thiết bị trên cũng có thể lọc các tín hiệu không liên quan và củng cố những tín hiệu hữu ích đồng thời bảo vệ người dùng khỏi sự can thiệp độc hại”.

Dù vậy, độ chính xác trong phạm vi 10m của Bắc Đẩu trên mặt đất là chưa đủ khi ở dưới lòng đất bởi các bãi đỗ xe nói riêng đòi hỏi độ chính xác của việc điều hướng và sự suy giảm tín hiệu sẽ làm giảm độ chính xác.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã nghĩ ra thuật toán định vị tích hợp tín hiệu vệ tinh Bắc Đẩu, tín hiệu 5G và phản hồi của thiết bị. Điều này giúp tinh chỉnh khả năng tính toán vị trí xe đến mức chưa từng có trong phạm vi 2m đến 3m.

Việc kết hợp tín hiệu vệ tinh và tín hiệu 5G cũng đặt ra thách thức vì có thể gây nhiễu. Để giải quyết, nhóm đã điều chỉnh các thông số lọc cùng nguồn điện và đã thành công truyền tín hiệu mà không gây nhiễu các kênh liên lạc khác.

Theo SCMP, hệ thống trên đã được triển khai tại hơn 700.000m2 không gian ngầm ở Xiongan. Ông Lu cho biết công nghệ đang được mở rộng sang các khu vực khác của thành phố.

Theo ông, so với các công nghệ định vị trong nhà khác dựa trên Wi-fi hoặc Bluetooth, chi phí của dự án này chỉ bằng khoảng một nửa, giúp giảm đáng kể số tiền đầu tư cần thiết.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan

Áp dụng trí tuệ vào bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiều thách thức

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố thiết yếu trong tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng AI tại Việt Nam vẫn còn gặp thách thức.

Điểm danh những cổ phiếu hạ tầng khu công nghiệp “hút” nhà đầu tư Liên tiếp cấp phép dự án lớn, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ