Gần 50% người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng ô tô xăng, nhóm yêu thích xe điện nhất là 18-24 tuổi

Khảo sát của Cốc Cốc cho thấy các dòng xe xăng truyền thống vẫn là lựa chọn phổ biến nhất trên thị trường. Bộ ba Toyota, Honda và Ford là những thương hiệu được yêu thích nhất.

Ảnh minh họa. Nguồn: NLĐ.

Những năm gần đây, ngành ô tô tại Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ khi nhu cầu sở hữu xe hơi ngày càng gia tăng. Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe năm 2023 đã tăng hơn 30% so với năm trước đó, cho thấy xu hướng tiêu dùng đang chuyển biến rõ rệt.

Báo cáo mới đây của trình duyệt và công cụ tìm kiếm Cốc Cốc về thị trường xe ô tô tại Việt Nam đã đưa ra cái nhìn tổng quan đối với xu hướng mua xe của người tiêu dùng trong năm 2024, đồng thời phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm.

Theo khảo sát của Cốc Cốc, đa số người tiêu dùng muốn mua ô tô để sử dụng dài hạn. Cụ thể, năm 2023 có tới 49% người mua xe bày tỏ ý định sử dụng ít nhất 12 tháng và tỷ lệ này tiếp tục tăng lên 58% vào năm 2024.

Ý định mua xe của người tiêu dùng trong 2 năm qua không thay đổi nhiều. Phần lớn là những người chưa từng sở hữu ô tô và muốn mua chiếc xe đầu tiên, với tỷ lệ gần 60%. Phần còn lại được phân chia đều giữa hai nhóm: một là những người muốn thay thế hoặc nâng cấp ô tô hiện tại, hai là những người muốn mua thêm xe khác ngoài những xe đã có. Theo số liệu năm 2024, tỷ lệ của từng nhóm lần lượt là 20% và 22%.

Đến phần chọn xe, 78% người tiêu dùng thích mua xe mới hơn xe đã qua sử dụng. Hơn 60% đáp viên trả lời rằng họ sẽ chọn xe 4-5 chỗ ngồi. Trong khi đó, 41% chọn mua phân khúc xe 7 chỗ và chỉ có khoảng 6% lựa chọn các dòng xe lớn hơn.

Khảo sát cũng cho thấy các dòng xe xăng truyền thống vẫn là lựa chọn phổ biến nhất trên thị trường với tỷ lệ 47%. Bên cạnh đó, xe điện dần được ưa chuộng hơn, tăng từ 19% lên 22% vào năm 2024. Tỷ lệ lựa chọn xe hybrid cũng chiếm tỷ lệ cao hơn, tăng 1% so với số liệu khảo sát năm 2023.

Quảng cáo

Sự dịch chuyển này cho thấy người tiêu dùng có xu hướng quan tâm đến các yếu tố môi trường nhiều hơn. Họ lựa chọn các phương tiện sử dụng nguồn năng lượng sạch thay vì các nguyên liệu truyền thống như trước”, Cốc Cốc đánh giá.

Khảo sát về xu hướng lựa chọn ô tô phân theo loại động cơ và ở từng nhóm tuổi. Nguồn: Cốc Cốc.

Việc lựa chọn loại xe phù hợp có sự khác biệt theo độ tuổi. Theo đó, xe xăng được ưa chuộng nhất ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người trong độ tuổi 35-44 với tỷ lệ 53%. Xe điện và xe hybrid được ưa chuộng ở nhóm tuổi trẻ hơn, đều chiếm 27% đối với nhóm 18-24 tuổi. Xe chạy bằng dầu diesel là lựa chọn ít phổ biến nhất, đặc biệt ở nhóm 18-24 tuổi chỉ chiếm vỏn vẹn 4%.

Ngoài ra, khảo sát còn ghi nhận hơn 1/3 người tiêu dùng đặc biệt yêu thích dòng xe SUV bởi thiết kế đa dạng và khả năng di chuyển linh hoạt. Dòng xe này tiếp tục là lựa chọn hàng đầu trong năm 2024 với tỷ lệ 36%, trong khi xe sedan và các phân khúc xe khác đều giảm.

Xét về thương hiệu, bộ ba Toyota, Honda và Ford là những cái tên được đông đảo người dùng lựa chọn. Đây đều là những hãng xe uy tín, lâu đời, cung cấp một loạt các mẫu xe từ Sedan, SUV đến bán tải, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng. Các thương hiệu xa xỉ như Mercedes-BenZ hay Audi cũng là lựa chọn phổ biến bởi chất lượng cao cấp, công nghệ tiên tiến và thiết kế sang trọng.

Quyết định mua xe của người tiêu dùng thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, từ ngân sách, độ tin cậy thương hiệu, đến các tính năng an toàn và công nghệ tiên tiến. Tất cả đều đóng vai trò quan trọng thúc đẩy người tiêu dùng đưa ra quyết định phù hợp. Ngân sách lý tưởng nhất mà người tiêu dùng dành để mua xe nằm trong khoảng 450 - 600 triệu, chiếm 22%. Các phân khúc xe hạng sang hơn 2 tỷ chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ với khoảng 12%.

Khảo sát cho thấy nhu cầu sử dụng gia đình trở thành yếu tố tác động đáng kể đến quyết định mua ô tô, tăng từ 52% trong năm 2023 lên 62% trong năm 2024. Các tác nhân khác như nhu cầu cá nhân và điều kiện tài chính cũng có sự ảnh hưởng nhất định, lần lượt chiếm 36% và 29%.

Bên cạnh đó, sự an toàn và các tính năng của xe là hai tiêu chí có ảnh hưởng nhiều nhất với hơn một nửa số đáp viên lựa chọn. Tiếp theo là mối quan tâm đến thương hiệu và giá cả, chiếm gần 40%.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Kia chào hè với ưu đãi lớn nhất trong năm

Từ ngày 10/5, THACO AUTO và Kia Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm, với mức ưu đãi lên đến 80 triệu đồng (áp dụng tùy theo phiên bản), cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

THACO INDUSTRIES phát huy năng lực sản xuất gia công cơ khí đa lĩnh vực THACO được chấp thuận xây dựng KCN cơ khí ô tô hơn 1.400 tỷ đồng ở Quảng Nam

Tài chính khoảng 15 triệu đồng nên mua xe máy nào cho con đi học?

Giá mới chỉ từ 14,99 triệu đồng, sạc điện miễn phí đến hết tháng 5/2026, VinFast đang khiến thị trường xe máy học sinh sôi động hơn bao giờ hết bằng loạt xe điện đáp ứng đủ tiêu chí “dễ mua, dễ dùng, dễ nuôi”.

Ông Phạm Nhật Vượng đã tài trợ VinFast bao nhiêu? Ông Phạm Nhật Vượng: “VinFast sẵn sàng cạnh tranh, giá nào chơi giá đó”

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4