Gần 50% người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng ô tô xăng, nhóm yêu thích xe điện nhất là 18-24 tuổi

Khảo sát của Cốc Cốc cho thấy các dòng xe xăng truyền thống vẫn là lựa chọn phổ biến nhất trên thị trường. Bộ ba Toyota, Honda và Ford là những thương hiệu được yêu thích nhất.

Ảnh minh họa. Nguồn: NLĐ.

Những năm gần đây, ngành ô tô tại Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ khi nhu cầu sở hữu xe hơi ngày càng gia tăng. Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe năm 2023 đã tăng hơn 30% so với năm trước đó, cho thấy xu hướng tiêu dùng đang chuyển biến rõ rệt.

Báo cáo mới đây của trình duyệt và công cụ tìm kiếm Cốc Cốc về thị trường xe ô tô tại Việt Nam đã đưa ra cái nhìn tổng quan đối với xu hướng mua xe của người tiêu dùng trong năm 2024, đồng thời phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm.

Theo khảo sát của Cốc Cốc, đa số người tiêu dùng muốn mua ô tô để sử dụng dài hạn. Cụ thể, năm 2023 có tới 49% người mua xe bày tỏ ý định sử dụng ít nhất 12 tháng và tỷ lệ này tiếp tục tăng lên 58% vào năm 2024.

Ý định mua xe của người tiêu dùng trong 2 năm qua không thay đổi nhiều. Phần lớn là những người chưa từng sở hữu ô tô và muốn mua chiếc xe đầu tiên, với tỷ lệ gần 60%. Phần còn lại được phân chia đều giữa hai nhóm: một là những người muốn thay thế hoặc nâng cấp ô tô hiện tại, hai là những người muốn mua thêm xe khác ngoài những xe đã có. Theo số liệu năm 2024, tỷ lệ của từng nhóm lần lượt là 20% và 22%.

Đến phần chọn xe, 78% người tiêu dùng thích mua xe mới hơn xe đã qua sử dụng. Hơn 60% đáp viên trả lời rằng họ sẽ chọn xe 4-5 chỗ ngồi. Trong khi đó, 41% chọn mua phân khúc xe 7 chỗ và chỉ có khoảng 6% lựa chọn các dòng xe lớn hơn.

Khảo sát cũng cho thấy các dòng xe xăng truyền thống vẫn là lựa chọn phổ biến nhất trên thị trường với tỷ lệ 47%. Bên cạnh đó, xe điện dần được ưa chuộng hơn, tăng từ 19% lên 22% vào năm 2024. Tỷ lệ lựa chọn xe hybrid cũng chiếm tỷ lệ cao hơn, tăng 1% so với số liệu khảo sát năm 2023.

Quảng cáo

Sự dịch chuyển này cho thấy người tiêu dùng có xu hướng quan tâm đến các yếu tố môi trường nhiều hơn. Họ lựa chọn các phương tiện sử dụng nguồn năng lượng sạch thay vì các nguyên liệu truyền thống như trước”, Cốc Cốc đánh giá.

Khảo sát về xu hướng lựa chọn ô tô phân theo loại động cơ và ở từng nhóm tuổi. Nguồn: Cốc Cốc.

Việc lựa chọn loại xe phù hợp có sự khác biệt theo độ tuổi. Theo đó, xe xăng được ưa chuộng nhất ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người trong độ tuổi 35-44 với tỷ lệ 53%. Xe điện và xe hybrid được ưa chuộng ở nhóm tuổi trẻ hơn, đều chiếm 27% đối với nhóm 18-24 tuổi. Xe chạy bằng dầu diesel là lựa chọn ít phổ biến nhất, đặc biệt ở nhóm 18-24 tuổi chỉ chiếm vỏn vẹn 4%.

Ngoài ra, khảo sát còn ghi nhận hơn 1/3 người tiêu dùng đặc biệt yêu thích dòng xe SUV bởi thiết kế đa dạng và khả năng di chuyển linh hoạt. Dòng xe này tiếp tục là lựa chọn hàng đầu trong năm 2024 với tỷ lệ 36%, trong khi xe sedan và các phân khúc xe khác đều giảm.

Xét về thương hiệu, bộ ba Toyota, Honda và Ford là những cái tên được đông đảo người dùng lựa chọn. Đây đều là những hãng xe uy tín, lâu đời, cung cấp một loạt các mẫu xe từ Sedan, SUV đến bán tải, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng. Các thương hiệu xa xỉ như Mercedes-BenZ hay Audi cũng là lựa chọn phổ biến bởi chất lượng cao cấp, công nghệ tiên tiến và thiết kế sang trọng.

Quyết định mua xe của người tiêu dùng thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, từ ngân sách, độ tin cậy thương hiệu, đến các tính năng an toàn và công nghệ tiên tiến. Tất cả đều đóng vai trò quan trọng thúc đẩy người tiêu dùng đưa ra quyết định phù hợp. Ngân sách lý tưởng nhất mà người tiêu dùng dành để mua xe nằm trong khoảng 450 - 600 triệu, chiếm 22%. Các phân khúc xe hạng sang hơn 2 tỷ chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ với khoảng 12%.

Khảo sát cho thấy nhu cầu sử dụng gia đình trở thành yếu tố tác động đáng kể đến quyết định mua ô tô, tăng từ 52% trong năm 2023 lên 62% trong năm 2024. Các tác nhân khác như nhu cầu cá nhân và điều kiện tài chính cũng có sự ảnh hưởng nhất định, lần lượt chiếm 36% và 29%.

Bên cạnh đó, sự an toàn và các tính năng của xe là hai tiêu chí có ảnh hưởng nhiều nhất với hơn một nửa số đáp viên lựa chọn. Tiếp theo là mối quan tâm đến thương hiệu và giá cả, chiếm gần 40%.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Với sự gia nhập của 2 “ông lớn” BYD và AION, thị trường xe điện tại Việt Nam đã có hơn 10 hãng thương hiệu Trung Quốc, bao gồm cả MG, Chery, Wuling, Hongqi, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co…

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện? DN bán xe điện Trung Quốc rẻ nhất Việt Nam: Báo lỗ kỷ lục nửa đầu năm 2024, giảm 20% nhân sự, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

Ngày 18/9, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1,069 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Doanh số bán ô tô tháng 5 tăng nhẹ, top 3 thuộc về Toyota, Hyundai và Ford Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Ô tô bị cây đè trúng do bão Yagi được đền bù ra sao?

Bão Yagi dẫn đến nhiều cây xanh trên các tuyến phố bị gãy đổ, đè trúng xe ô tô đỗ dưới lòng đường gây hư hỏng nghiêm trọng. Nếu mua bảo hiểm vật chất, chủ xe sẽ được bồi thường trong tình huống này.

Đóng cửa 4 sân bay phòng siêu bão Yagi: Cập nhật ngay chuyến bay Vietjet Air, Bamboo Airways bị huỷ Không để chính quyền, người dân mất liên lạc: Nhà mạng “liên thông” sóng di động, ứng phó bão Yagi

BXH thương hiệu ô tô tại Việt Nam: VinFast mạnh nhất miền Bắc, Mercedes-Benz và Toyota có sức hút trên toàn quốc

Theo bảng xếp hạng do Decision Lab công bố, Toyota sở hữu sức khoẻ thương hiệu mạnh nhất trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Nếu chỉ tính riêng miền Bắc, VinFast là thương hiệu dẫn đầu.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất? Một doanh nghiệp phân phối ô tô điện tại Việt Nam báo lỗ kỷ lục

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đề xuất mức lệ phí trước bạ ô tô trong nước vào tháng 7/2024 Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8

Xanh hóa ngành ô tô: Thách thức lớn nhất là nguồn vốn

"Để phát triển được ô tô điện, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vốn, cần phải có khối lượng tín dụng lên đến hàng trăm triệu đô la Mỹ thậm chí hàng tỷ đô la Mỹ với lãi vay thấp và kỳ hạn vay dài cho một lần đầu tư. Đây có thể coi là một trong những thách thức lớn của các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam", TS. Lê Xuân Nghĩa nhìn nhận.

Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8 Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất?

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện?

Doanh số bán xe điện ở Bắc Mỹ đang phải đối mặt với thực tế mới trên thị trường và các nhà sản xuất ô tô đang phải chuyển hướng sản xuất để đáp ứng nhu cầu thực tế thay vì nhu cầu dự kiến.

Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8 Vay mua ô tô trong tháng 8/2024 ngân hàng nào để có lãi suất thấp nhất?