EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

091732-ha-vien-my-siet-chat-quy-dinh-doi-voi-linh-kien-o-to-dien-cua-trung-quoc.jpgÔ tô điện được sản xuất tại nhà máy của Tập đoàn Li Auto Inc. ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 10/1/2024. Ảnh: THX/TTXVN 

Ngày 4/10, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Tại cuộc bỏ phiếu, đa số các nước thành viên EU chấp thuận kế hoạch áp thuế bổ sung đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc. Chỉ có Đức - cường quốc ô tô của EU, và Hungary, bỏ phiếu chống. Trước đó, chính phủ và các nhà sản xuất ô tô của Đức đã nhiều lần bày tỏ quan ngại “cuộc chiến thương mại” với Trung Quốc có thể gây tổn hại đến ngành sản xuất ô tô của nước này.

Quảng cáo

Dự kiến, quyết định áp thuế sẽ có hiệu lực kể từ ngày 31/10 tới, trừ khi các cuộc đàm phán với Trung Quốc đưa ra được giải pháp giúp chấm dứt tình trạng bế tắc. Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) Olof Gill tuyên bố bất kỳ giải pháp nào do Bắc Kinh đề xuất đều phải phù hợp với các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Theo kế hoạch, các nhóm kỹ thuật của EU và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán vào ngày 7/10.

Nếu được áp dụng, thuế đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ là 17% đối với ô tô của BYD, 18,8% đối với ô tô của Geely và 35,3% đối với ô tô của SAIC thuộc sở hữu nhà nước. Geely có các thương hiệu bao gồm Polestar và Volvo của Thụy Điển, trong khi SAIC sở hữu MG của Anh, một trong những thương hiệu xe điện bán chạy nhất châu Âu. Theo đánh giá của giới phân tích, đây có thể sẽ là biện pháp thương mại lớn nhất của EU đối với Trung Quốc trong hơn 1 thập kỷ qua.

Phản ứng trước quyết định của EU, một người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh kêu gọi EC quay trở lại giải quyết xung đột thương mại thông qua tham vấn.

Quan hệ thương mại giữa EU và Trung Quốc leo thang căng thẳng trong những tháng gần đây, sau khi EU thông báo việc áp thuế tạm thời lên tới 38,1% đối với xe ô tô điện nhập khẩu từ đối tác châu Á này, bắt đầu có hiệu lực ngày 4/7. Bên cạnh đó, EU còn tiến hành các cuộc điều tra, kéo dài đến ngày 2/11 tới, để đánh giá liệu các doanh nghiệp Trung Quốc có được hưởng trợ cấp không công bằng hay không. Đến thời điểm đó, EU có thể áp đặt mức thuế chính thức, thường có hiệu lực trong 5 năm. Đây là một phần trong chính sách thương mại mới của EU nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của liên minh trước sự cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ.

Trung Quốc cho rằng động thái của EU có thể châm ngòi cho cuộc chiến thương mại, đồng thời khẳng định sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty nước mình.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Tham vọng xe điện Đông Nam Á: Đường dài còn lắm chông gai

Cuộc cách mạng xe điện (EV) tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại khi phải đối mặt nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, chính sách và giá cả, song vẫn có những điểm sáng le lói trong khu vực này.

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh Hyundai, Kia gặp rắc rối lớn với xe điện

Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Linh hoạt di chuyển từ đô thị tới các chuyến xuyên Việt, VinFast VF 5 là chiếc A-SUV lý tưởng cho người Việt nhờ khả năng vận hành vượt trội, chi phí sử dụng tiết kiệm và hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối” VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích kế hoạch của Chính phủ Anh áp thuế tính phí theo dặm (pay-per-mile tax) đối với xe điện (EV).

Bất ngờ top 10 công ty chứng khoán có doanh thu môi giới lớn nhất quý 3/2025 "Sức khoẻ" doanh nghiệp địa ốc: Điểm tên doanh nghiệp lãi, lỗ top đầu

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới