EU "chia rẽ" về việc áp thuế xe điện Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô và quốc gia EU vẫn chưa thống nhất về việc có nên áp mức thuế lên đến 36,3% đối với xe điện Trung Quốc hay không.

 

175018-thu-tuong-canada-tuyen-bo-ap-thue-100-doi-voi-xe-dien-trung-quoc.jpg
Dây chuyền lắp ráp ô tô điện tại nhà máy ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 24/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Đến cuối tháng Mười, Liên minh châu Âu (EU) sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về cái mà nhiều nhà phân tích gọi là biện pháp thương mại lớn nhất đối với Trung Quốc trong hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô và quốc gia EU vẫn chưa thống nhất về việc có nên áp mức thuế lên đến 36,3% đối với xe điện Trung Quốc hay không.

Hiệp hội thương mại ô tô Đức cho rằng việc áp thuế sẽ gây thiệt hại cho các nhà sản xuất ô tô Đức, những công ty có sự hiện diện đáng kể tại thị trường Trung Quốc. Đức hiện có thặng dư thương mại ô tô lớn với Trung Quốc. Trong khi đó, các hãng xe Italy (I-ta-li-a) và Pháp hầu như không có sự hiện diện tại quốc gia châu Á này.

Quảng cáo

Trung Quốc đã xuất khẩu ô tô sang nhiều quốc gia trên thế giới. Cả những người ủng hộ áp thuế lẫn các nhà phân tích thương mại đều chỉ ra rằng sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với các nhà sản xuất trong nước là lý do để áp đặt thuế.

Theo nhà phân tích Felipe Muñoz của công ty dữ liệu JATO Dynamics, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể sản xuất một chiếc xe với giá khoảng 5.500 USD, trong khi chi phí của các nhà sản xuất ô tô châu Âu lên tới gần 20.000 USD.

Ông Muñoz cho rằng lợi thế về chi phí này một phần là nhờ các khoản trợ cấp từ chính phủ. Bên cạnh đó, quy mô kinh tế lớn hơn, với chi phí lao động thấp hơn cũng góp phần làm giảm chi phí sản xuất. Hơn nữa, đối với xe điện, Trung Quốc đã đảm bảo được chuỗi cung ứng pin, điều mà phần còn lại của thế giới chưa làm được.

Trung Quốc đã tái đề xuất đàm phán với Ủy ban châu Âu (EC) để giải quyết bất đồng về kinh tế và thương mại, nhằm giảm các mức thuế sắp tới Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.

Trong cuộc họp với quan chức cấp cao về thương mại của EC ngày 9/9, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Li Fei cho biết, Trung Quốc sẵn sàng tham gia đối thoại và tham vấn.

Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh vấn đề trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc khá "phức tạp" và đặt ra nhiều thách thức lớn để đạt được thỏa thuận. Theo Bộ này, Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với phía EU để đạt được một giải pháp phù hợp với lợi ích chung và tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và EU.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Chính trị - Xã hội

Đề xuất trừ chi phí từ thiện, ủng hộ,... khi tính thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp

HoREA đề xuất trừ các khoản chi hỗ trợ, tài trợ cho lĩnh vực y tế, giáo dục, phòng chống dịch bệnh, thiên tai bão lũ, ngập lụt theo quy định của Chính phủ khi tính thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nếu FED cắt giảm lãi suất nhiều hơn dự kiến sẽ có ý nghĩa gì đối với thị trường chứng khoán

Giá tiêu dùng tăng nhẹ, làm gia tăng khả năng Mỹ không giảm mạnh lãi suất

Theo số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố, so với cùng kỳ năm ngoái, tính đến tháng 8, CPI tăng 2,5%, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 2/2021, sau khi tăng 2,9% vào tháng 7.

Giá vàng thế giới vọt tăng sau thông tin CPI Mỹ, giá vàng SJC vẫn “đứng ngoài” CPI Mỹ tốt hơn kỳ vọng, thị trường chứng khoán có thêm sự hỗ trợ

Thu ngân sách nhà nước 8 tháng vượt 1,3 triệu tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước

Lũy kế đến hết tháng 8/2024, thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt 1.335,6 nghìn tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này phản ánh sự hồi phục, tăng trưởng trở lại của nền kinh tế cùng hiệu quả của các biện pháp quản lý thu ngân sách.

Thu ngân sách nhà nước dự kiến vượt 10% Bội thu ngân sách chưa dừng đà giảm

Lệ phí trước bạ tăng thế nào khi sang tên sổ đỏ theo Luật mới?

Theo Luật Đất đai 2024, điều kiện sang tên sổ đỏ của cả bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng đều có sự thay đổi. Cùng với đó, lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ sẽ tăng lên.

Chính phủ ban hành quy định mới về đăng ký cấp “sổ đỏ” Hà Nội thúc cấp “sổ đỏ” cho người dân sau khi Luật Đất đai có hiệu lực

Chính thức từ tháng 9, một số chính sách kinh tế - xã hội có hiệu lực

Trong tháng 9, nhiều chính sách mới liên quan đến kinh tế - xã hội sẽ có hiệu lực như giảm lệ phí trước bạ ô tô, tính toán giá bán điện bình quân, tắt sóng di động 2G,...

Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8 Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất?

Nguyên nhân Mỹ trì hoãn tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc

Theo Global Times, Mỹ ngày 30/7 đã thông báo về việc tăng thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Theo đó, kế hoạch dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/8 sẽ bị trì hoãn ít nhất hai tuần.

Ngân hàng UBS: Mỹ tăng thuế lên mức 60% sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc Nga tăng thuế nhập khẩu hoa và đồ uống có nồng độ cồn trên 9% từ một số nước