Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Thời hạn đánh thuế các sản phẩm thép từ Trung Quốc và Việt Nam là trong vòng 5 năm.

Ảnh minh họa

Reuters đưa tin, theo lệnh của Bộ Tài chính Ấn Độ, quốc gia Nam Á này sẽ áp dụng mức thuế từ 12% đến 30% đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam nhằm thúc đẩy và bảo vệ ngành công nghiệp trong nước.

Sắc lệnh ban hành ngày 10/9 nêu rõ các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam như ống thép và ống thép không gỉ hàn sẽ bị đánh thuế trong 5 năm tới.

Sản lượng tiêu thụ và sản xuất thép của Ấn Độ tăng trong giai đoạn 2023-2024 (Nguồn: S&P Global)

Với thị trường Ấn Độ, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 164.000 tấn sắt thép, tương đương 117 triệu USD trong tháng 8 vừa qua, tăng 256% về lượng và tăng 211% về kim ngạch so với tháng 8/2023.

Lũy kế 8 tháng, Ấn Độ đã nhập khẩu tổng cộng hơn 462 nghìn tấn sắt thép, trị giá 429 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, tăng 15% về lượng và tăng 40% về kim ngạch.

Giá xuất khẩu bình quân 8 tháng sang Ấn Độ đạt 927 USD/tấn, tăng 21,8% so với cùng kỳ.

Quảng cáo

Trước đó vào cuối tháng 8, Ấn Độ đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Việt Nam. Cuộc điều tra bao gồm cả thép không hợp kim và thép hợp kim.

Các nhà sản xuất thép Ấn Độ cáo buộc rằng sản phẩm thép Việt Nam được nhập khẩu với giá bán phá giá và gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước. Các nhà sản xuất thép Ấn Độ cho rằng không có sự khác biệt đáng kể nào giữa sản phẩm do họ sản xuất và sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam và yêu cầu áp dụng thuế chống bán phá giá đối với thép nhập khẩu từ Việt Nam.

Các sản phẩm thép dẹt cán nóng trong diện điều tra của Ấn Độ thường được sử dụng trong công nghiệp ô tô, đường ống dẫn dầu và khí đốt/thăm dò, sản phẩm thép cán nguội, sản xuất ống, kỹ thuật và chế tạo nói chung, thiết bị xử lý xi măng, phân bón, nhà máy lọc dầu, chuyển động trái đất,...

Theo Nikkei, sản lượng thép của Ấn Độ đã tăng mạnh trong những năm qua nhằm đáp ứng nhu cầu đang tăng trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà cửa mới và hàng hóa tiêu dùng. Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô cũng thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thép tại đây. Nhu cầu thép của Ấn Độ được dự báo là sẽ tiếp tục tăng với mức tăng 8% năm 2024 và 2025.

Đặc biệt, Chính phủ Ấn Độ cũng đẩy mạnh chiến dịch ”Người Ấn Độ mua hàng Ấn Độ”, trong đó nhấn mạnh đến việc cần phải mua thép sản xuất ở trong nước, thay vì nhập khẩu từ nước ngoài.

“Ấn Độ sẽ là thị trường thép tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc xuất khẩu vào thị trường này không hề dễ dàng do một số vấn đề liên quan đến thương mại và phân phối”, Reuters trích lời của Phó Chủ tịch Katsuhiro Miyamoto của Nippon Steel.

Tham khảo: Reuters, Nikkei

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk, vùng đất đầy nắng, gió và là xứ sở cà phê robusta nổi tiếng thế giới.

Giá cà phê lập đỉnh nửa thập kỷ: Thế giới gọi tên Việt Nam và một quốc gia Nam Mỹ Giá cà phê Arabica toàn cầu đã chạm mức cao kỷ lục

SeABank ra mắt Định vị giá trị mới dành cho khách hàng SeAPremium

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa tổ chức thành công giải golf SeAPremium Master 2024, một sự kiện kết nối đẳng cấp dành riêng cho khách hàng ưu tiên tại sân golf Legend Valley Country Club.

Dư nợ cho vay của Chứng khoán KB thu hẹp hơn 15% so với quý trước Giá vàng ổn định sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Đề xuất đầu tư tuyến đường gần 800 tỷ, dài 5,7km kết nối với cao tốc Tp.HCM

Dự án Hương lộ 2 nối dài, đoạn 2 kết nối với đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây được xem là một trong số ít tuyến đường lớn có khả năng tháo gỡ các “nút thắt” về hạ tầng giao thông, phục vụ hoạt động đi lại trên địa bàn TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng

Chính thức thi công dự án gần 1.500 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, dự kiến hoạt động từ năm 2026 Tuyến đường sắt hơn 200 tỷ đồng, 31 ga, tốc độ 160km/h sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phía Bắc nào?

Đường song hành Vành đai 4 dài 58km gồm 6 làn xe đi qua 7 quận, huyện của Hà Nội dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm nay

Dự án đường song hành Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài khoảng 58km, quy mô 6 làn xe đặt mục tiêu hoàn thành vào quý 4/2025. Tuyến đường này có tổng mức đầu tư là 5.388 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 4.525 tỷ đồng.

Tại sao dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.129 tỷ đồng vốn đầu tư? Bất động sản dọc hai bên vành đai 4 tăng giá khi Hà Nội tăng tốc tiến độ triển khai

SeABank bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cấp cao

Ngày 11/01/2025, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã công bố và trao quyết định bổ nhiệm các ông Lê Thanh Hải và Bùi Quốc Hiệu đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc SeABank kể từ ngày 11/1/2025 nhằm kiện toàn đội ngũ lạnh đạo cấp cao.

Điểm mặt loạt thương vụ M&A đình đám trên thị trường bất động sản Việt Nam 10 năm qua Chuyên gia: Thị trường bất động sản 2025 sẽ có nhiều khác biệt

Chốt phương án khai thác tạm 2 đoạn tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hơn 31.000 tỷ, đắt thứ 2 Việt Nam, dài gần 58 km

Hai đoạn tuyến được khai thác tạm của Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thì đoạn đầu tuyến từ Km0+000 - Km3+420 (từ nút giao đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (tỉnh Long An) đến quốc lộ 1 (TP.HCM) dài 3,4km và đoạn từ Km50+530 - Km57+581 (từ nút

Đồng Khởi lọt top các tuyến đường có giá thuê mặt bằng cao nhất thế giới Chính thức thi công dự án gần 1.500 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, dự kiến hoạt động từ năm 2026