Dư thừa công suất, ngành sản xuất Trung Quốc bị ‘gậy ông đập lưng ông’, làn sóng phá sản lan rộng

Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng, đặc biệt ở 3 lĩnh vực là xe điện, công nghệ năng lượng mặt trời và bán dẫn. Kết quả là, hàng loạt nhà sản xuất công nghiệp không đủ sức cạnh tranh bị thua lỗ và phá sản.

Các quốc gia lo ngại doanh nghiệp nội sẽ bị các đối thủ Trung Quốc đè bẹp với làn sóng hàng giá rẻ. Nhưng các nhà sản xuất Trung Quốc hiện cũng đang phải đối mặt với những vấn đề lớn của riêng họ.

Ngày 5/8, Hengchi – hãng sản xuất xe điện (EV) thuộc sở hữu của tập đoàn bất động sản đã phá sản Evergrande – nói với các nhà đầu tư rằng 2 công ty con của họ đã buộc phải phá sản. Ban đầu, Hengchi đặt mục tiêu bán 1 triệu chiếc EV mỗi năm đến năm 2025. Do cạnh tranh gay gắt, công ty chỉ bán được 1.389 chiếc vào năm ngoái.

Tình trạng dư thừa sản xuất công nghiệp không chỉ ở lĩnh vực EV. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, khoảng 30% công ty thuộc ngành công nghiệp thua lỗ vào cuối tháng 6, vượt mức đỉnh được ghi nhận trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998. Khảo sát với hơn 500.000 doanh nghiệp công nghiệp cho thấy số lượng đơn vị thua lỗ tăng vọt 44%.

Tỷ lệ công ty thuộc lĩnh vực công nghiệp tại Trung Quốc thua lỗ từ năm 1998 đến tháng 6/2024 (trừ giai đoạn 2005-2010 không có dữ liệu). Nguồn: The Economist tổng hợp.

Trong những năm gần đây, các gói vay lãi suất thấp và đầu tư trực tiếp của chính phủ Trung Quốc đổ vào lĩnh vực sản xuất đã mang lại các kết quả đáng chú ý.

Trung Quốc dẫn đầu thế giới về sản xuất xe điện và pin lithium. Nhưng kinh tế nước này đang giảm tốc và tiêu dùng sụt giảm. Doanh số bán ô tô trong nước đã giảm trong những tháng gần đây so với cùng kỳ năm trước. Theo dữ liệu công bố vào ngày 7/8, xuất khẩu trong tháng 7 cũng thấp hơn kỳ vọng. Trong khi đó, chính quyền các địa phương cũng khó lòng hỗ trợ các công ty đang gặp khó khăn bởi chính họ cũng đang lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Tình cảnh khó khăn của các nhà sản xuất Trung Quốc được thể hiện rõ nhất qua 3 ngành công nghiệp, bao gồm xe điện, mô-đun năng lượng mặt trời và chất bán dẫn.

Xe điện

Ít nhất 8 nhà sản xuất ô tô lớn đã đóng cửa hoặc dừng sản xuất kể từ đầu năm 2023. Những gợn sóng có thể nhìn thấy trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Trong một tuyên bố vào đầu năm nay, Qingdao Hi-Tech Moulds, một nhà cung cấp phụ tùng ô tô lớn, cho biết việc hãng sản xuất ô tô HiPhi dừng sản xuất có thể khiến lợi nhuận của họ “bốc hơi” 60%.

SAIC Anji Logistics – công ty cung cấp dịch vụ hậu cần cho ngành ô tô – gần đây đã phá sản. Công ty cho biết công ty xe điện Airways, khách hàng chính của họ, đã không thể thực hiện nghĩa vụ thanh toán vì cũng đang gặp khó khăn.

Levdeo, một nhà sản xuất ô tô đã phá sản, cũng không thể thanh toán 4 tỷ nhân dân tệ (550 triệu USD) cho các nhà cung cấp, đại lý và ngân hàng. Theo một ước tính, khoảng 52.000 công ty liên quan đến xe điện đã đóng cửa tại Trung Quốc vào năm ngoái, tăng gần 90% so với năm trước.

Mô-đun năng lượng mặt trời

Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Trung Quốc cũng đang vật lộn với tình trạng cung vượt cầu.

Quảng cáo

Năm nay, giá của hầu hết các thành phần của mô-đun năng lượng mặt trời đã giảm xuống dưới mức chi phí sản xuất trung bình. Nhiều công ty trong ngành đang thu hẹp quy mô sản xuất. Các công ty khác hủy bỏ kế hoạch nhảy vào thị trường.

Giá các thành phần mô-đun năng lượng mặt trời tại Trung Quốc từ tháng 4/2022 đến 4/2024. Nguồn: Hiệp hội Công nghiệp Kim loại màu Trung Quốc.

Haitai Solar, nhà sản xuất các thiết bị năng lượng mặt trời, dự kiến giá sản phẩm sẽ giảm hơn nữa. Các nhà sản xuất lớn nhất trong ngành có khả năng tồn tại nhờ dự trữ tiền mặt lớn. Alicia García Herrero từ ngân hàng đầu tư Natixis nhận định các nhà cung ứng quy mô nhỏ hơn phải chịu áp lực lớn nhất khi lợi nhuận biến mất.

Bán dẫn

Một cuộc thanh lọc cũng đang diễn ra trong ngành công nghiệp bán dẫn. Các chính quyền địa phương đã tập trung đầu tư vào các linh kiện chip cấp thấp trong nhằm giành thị phần.

Nhưng đầu tư ồ ạt đã dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, khiến nhiều công ty sản xuất sụp đổ.

Theo công ty thu thập dữ liệu doanh nghiệp Qichacha, vào năm 2023, gần 11.000 công ty sản xuất trong chuỗi cung ứng chip đã phá sản, tức trung bình khoảng 30 công ty sụp đổ mỗi ngày.

Chỉ có kẻ mạnh mới sống sót

Chính quyền Trung Quốc cũng nhận thấy áp lực đè nặng lên các nhà sản xuất trong nước. Tham vọng của nước này là tạo ra những nhà vô địch công nghệ cao trong một số ngành công nghiệp để có thể thống trị thị trường toàn cầu và phá vỡ sự phụ thuộc vào sở hữu trí tuệ nước ngoài. Để thực hiện mục tiêu này, nhà nước tăng cường hỗ trợ thông qua các chính quyền địa phương. Tuy vậy, nhiều khoản hỗ trợ chi tiêu không hiệu quả, khiến nhiều nhà cung ứng nhỏ không có sức cạnh tranh.

Khoản nợ khổng lồ của chính quyền các địa phương khiến việc giải cứu các công ty công nghiệp khó khăn hơn bao giờ hết. Các địa phương hiện đang nợ khoảng 60 nghìn tỷ nhân dân tệ và nhiều nơi bị yêu cầu hạn chế chi tiêu.

Các khoản đầu tư thất bại chỉ khiến tình hình tài chính của địa phương trở nên tồi tệ hơn. Sự sụp đổ của Aikang – một công ty sản xuất công nghệ năng lượng mặt trời lớn ở tỉnh Chiết Giang, đã trở thành mối lo ngại bởi đây là một trong những khoản đầu tư lớn của chính quyền địa phương.

Nhà nước cũng bắt đầu khuyến khích sáp nhập. Nhưng điều đó sẽ không dễ dàng. Hầu hết các công ty trong các lĩnh vực có nguồn cung vượt cầu đang tìm cách cắt giảm công suất. Cosimo Ries của công ty tư vấn Trivium nhận định sẽ không có nhiều thương vụ mua lại trong ngành năng lượng mặt trời.

Các hãng EV lớn sẽ không mua lại các công ty yếu kém vì không muốn gánh thêm trách nhiệm đối với khách hàng lâu năm khi họ không còn nhận được các bản cập nhật phần mềm để duy trì hoạt động của ô tô.

Trong cuộc họp tháng 7, Bộ chính trị Trung Quốc cho biết thị trường phải thanh lọc những nhà sản xuất yếu kém và thúc đẩy những công ty sản xuất mạnh. Theo thời gian, vốn và nhân công sẽ được phân bổ nhiều hơn cho các doanh nghiệp năng suất nhất của Trung Quốc và giúp họ trở nên hùng mạnh hơn nữa.

Tổng hợp

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Motor Show 2024, Honda chính thức ra mắt thị trường Việt Nam mẫu Civic thế hệ thứ 11 phiên bản nâng cấp mới - Civic e:HEV RS sử dụng động cơ 2.0 Hybrid mạnh 200 mã lực.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8

Mercedes-Benz đối mặt với cáo buộc gian lận tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, một vụ kiện lớn đang thu hút sự quan tâm dư luận Hàn Quốc khi nhóm chủ sở hữu các xe điện Mercedes-Benz tại nước này đã quyết định kiện hãng xe hạng sang này ra tòa.

Xả hàng tồn, Mercedes-Benz giảm giá mạnh loạt xe sang - cao nhất tới 719 triệu đồng Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng

TC Group bán ra 6.518 xe trong tháng 9/2024

Hà Nội ngày 11/10/2024, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 9/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 6.518 xe bán ra, tăng trưởng 39,3% so với tháng 8.

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

Hyundai Tucson thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam

Hôm nay 9/10, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

EU từ chối đề xuất giá sàn xe điện của Trung Quốc

Khi từ chối đề xuất của Trung Quốc, EU cho biết, vấn đề không chỉ ở mức giá mà các nhà sản xuất ôtô đưa ra cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc, mà còn ở các khoản trợ cấp sản xuất xe điện.

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam Gần 50% người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng ô tô xăng, nhóm yêu thích xe điện nhất là 18-24 tuổi

EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu sẽ bị áp thuế 60% nếu ông Trump tái đắc cử Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”

Mức thuế 100% của Mỹ đối với xe điện Trung Quốc chính thức có hiệu lực

Tổng thống Mỹ cho biết việc tăng thuế này là nhằm mục đích ngăn chặn Trung Quốc có thể ảnh hưởng tiêu cực tới việc làm trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ.

Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc Nhiều nước EU dự kiến ủng hộ áp thuế xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Với sự gia nhập của 2 “ông lớn” BYD và AION, thị trường xe điện tại Việt Nam đã có hơn 10 hãng thương hiệu Trung Quốc, bao gồm cả MG, Chery, Wuling, Hongqi, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co…

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện? DN bán xe điện Trung Quốc rẻ nhất Việt Nam: Báo lỗ kỷ lục nửa đầu năm 2024, giảm 20% nhân sự, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục