Các công ty tiêu dùng lớn của Mỹ lo ngại về sự suy yếu tại thị trường Trung Quốc

Nền kinh tế Trung Quốc - nơi có dân số gấp bốn lần Mỹ - đã thu hút các tập đoàn đa quốc gia trong nhiều thập kỷ nhờ quy mô thị trường rộng lớn và tốc độ phát triển nhanh của nước này.

(Tư liệu) Một cửa hàng McDonald's. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Một điểm chung đang nổi lên trong loạt báo cáo thu nhập mới nhất của các công ty Mỹ là sự suy yếu tại thị trường Trung Quốc.

Nền kinh tế Trung Quốc - nơi có dân số gấp bốn lần Mỹ - đã thu hút các tập đoàn đa quốc gia trong nhiều thập kỷ nhờ quy mô thị trường rộng lớn và tốc độ phát triển nhanh của nước này.

Nhưng tăng trưởng chậm hơn và cạnh tranh địa phương gay gắt trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gia tăng đang gây áp lực lên thu nhập của các công ty Mỹ.

Trong báo cáo kinh doanh cho quý kết thúc vào ngày 30/6, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của McDonald's, ông Christopher Kempczinski, cho hay tâm lý người tiêu dùng ở Trung Quốc đang khá yếu.

Trên thực tế, McDonald's nhận thấy rất nhiều thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng Trung Quốc - họ giờ đây chỉ muốn tìm kiếm những sản phẩm có giá tốt nhất.

McDonald's cho biết doanh số bán hàng cho nhóm thị trường nhượng quyền quốc tế của họ đã giảm 1,3% so với cùng kỳ một năm trước. Nhóm này bao gồm cả Trung Quốc, nơi mà công ty cho biết doanh số bán hàng đã giảm, nhưng không nêu rõ là giảm bao nhiêu.

Một số công ty tiêu dùng lớn của Mỹ cũng đề cập đến xu hướng tương tự trong báo cáo thu nhập mới nhất của họ.

Tương tự McDonald's, hãng sản xuất đồ giải khát Coca-Cola lưu ý rằng lòng tin của người tiêu dùng đang giảm sút ở Trung Quốc, nơi doanh số trái ngược với sự tăng trưởng ở Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tổng doanh thu hoạt động ròng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Coca-Cola trong quý kết thúc vào ngày 28/6 đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1,51 tỷ USD.

Nhưng Chủ tịch kiêm CEO của Coca-Cola James Quincey cho rằng sự sụt giảm doanh số ở Trung Quốc là do công ty chuyển từ các đồ uống không mang lại lợi nhuận ở quốc gia này sang nhóm sản phẩm nước có ga, nước trái cây và trà.

Chuỗi cà phê Starbucks báo cáo doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng ở Trung Quốc đã giảm 14% trong quý kết thúc vào ngày 30/6, cao hơn nhiều so với mức giảm 2% ở Mỹ.

Quảng cáo

7.306 cửa hàng của công ty tại Trung Quốc đã chứng kiến doanh thu giảm 11% xuống còn 733,8 triệu USD trong cùng quý.Công ty đang phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh ở Trung Quốc, từ Cotti Coffee ở phân khúc thấp đến Peet's thuộc phân khúc cao cấp hơn.

Nhà sản xuất điện thoại iPhone Apple cũng báo cáo doanh số bán hàng tại Trung Quốc đại lục trong quý kết thúc vào ngày 29/6 giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Procter & Gamble cho biết doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong quý kết thúc vào cuối tháng 6/2024 cũng giảm 9%.

Giám đốc Tài chính của Procter & Gamble, Andre Schulten, cho biết, công ty không mong đợi tốc độ tăng trưởng phục hồi ở mức hai chữ số tại thị trường Trung Quốc như trong giai đoạn trước dịch COVID-19.

Ông dự báo rằng theo thời gian, tốc độ tăng trưởng doanh số tại Trung Quốc sẽ cải thiện lên mức một chữ số, tương tự như ở các thị trường phát triển.

Nhà điều hành chuỗi khách sạn cao cấp Marriott International cũng phải cắt giảm triển vọng tăng trưởng doanh thu trên mỗi phòng khả dụng (RevPAR) trong năm nay xuống mức 3% đến 4%. Sự điều chỉnh này chủ yếu là do nhận định rằng nhu cầu tại Trung Quốc đại lục sẽ vẫn yếu, bên cạnh hiệu suất suy giảm ở Mỹ và Canada.

Trong quý kết thúc vào ngày 30/6, RevPAR của Marriott tại Trung Quốc đại lục đã giảm khoảng 4%. Điều này một phần do người dân Trung Quốc chọn đi du lịch nước ngoài giữa lúc nền kinh tế trong nước phục hồi yếu hơn dự kiến.

Nhưng không phải tất cả các thương hiệu tiêu dùng lớn đều báo cáo những khó khăn như vậy. Trong đó, các thương hiệu giày thể thao ghi nhận tăng trưởng ở Trung Quốc song cũng cảnh báo về triển vọng chậm lại sắp tới.

Nike báo cáo doanh thu tại Trung Quốc Đại lục - khu vực chiếm 15% hoạt động của công ty - trong quý kết thúc vào ngày 31/5 tăng trưởng 7% theo năm. Adidas cũng báo cáo doanh thu tại Trung Quốc Đại lục tăng trưởng 9% trong quý kết thúc vào ngày 30/6.

Khu vực này chiếm khoảng 14% tổng doanh thu ròng của công ty.CEO Adidas Bjorn Gulden cho biết công ty vẫn đang gia tăng thị phần tại Trung Quốc hàng tháng, nhưng các thương hiệu địa phương đã tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt.

Ông cho biết nhiều công ty trong số này là nhà sản xuất có thể chuyển thẳng sản phẩm sang kênh bán lẻ với các cửa hàng của riêng mình. Vì vậy, tốc độ và giá cả mà họ có thể chào mời người tiêu dùng đã thay đổi so với trước đây.

Adidas đang cố gắng điều chỉnh theo tình hình này.Bất chấp những suy yếu trong hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, các công ty Mỹ vẫn không có ý định rời cuộc chơi ở thị trường này.

Chuỗi khách sạn Marriott lưu ý rằng họ đã ký kết một số lượng dự án “kỷ lục” tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay.

McDonald's cũng khẳng định mục tiêu mở 1.000 cửa hàng mới tại Trung Quốc mỗi năm.Còn chuỗi đồ ăn nhanh Domino’s cho biết đơn vị điều hành tại Trung Quốc của họ, DPC Dash đặt mục tiêu có 1.000 cửa hàng tại quốc gia này vào cuối năm.

Mới đây, DPC Dash cho biết họ hiện có hơn 900 cửa hàng tính tới cuối tháng Sáu và kỳ vọng doanh thu nửa đầu năm sẽ tăng trưởng ít nhất 45% lên 2 tỷ NDT (280 triệu USD).

Theo vietnamplus.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

WB dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2025

Ngày 16/1, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ duy trì ổn định trong năm 2025 và 2026, nhưng ở mức thấp kỷ lục trong những năm gần đây, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Thông tin từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đè nặng lên chứng khoán châu Á Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Các nền kinh tế châu Á sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu

Ấn Độ được dự báo sẽ thay thế Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2025 với GDP vượt mốc 5.000 tỷ USD và sẽ vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2029.

Đồng NDT và các đồng tiền châu Á khác đối mặt nhiều áp lực trong năm 2025 Những yếu tố sẽ chi phối chứng khoán châu Á trong năm 2025

Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Số vụ phá sản doanh nghiệp tại Đức và Pháp đều tăng kỷ lục, dự trữ khí đốt của châu Âu giảm với tốc độ nhanh nhất trong vòng 5 năm qua... là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.

Điểm lại sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua Sự kiện “Thiên Nga đen” có thể là rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán năm 2025

Sự sụp đổ của các cửa hàng miễn thuế Hàn Quốc: Nguyên nhân và ảnh hưởng

Cửa hàng miễn thuế Shinsegae Duty Free tại Busan đóng cửa, đánh dấu sự bắt đầu của cuộc suy giảm trong ngành công nghiệp này. Nguyên nhân do dịch COVID-19, tỷ giá hối đoái cao và thay đổi nhu cầu mua sắm của khách du lịch

Chứng khoán Hàn Quốc giảm mạnh do bất ổn chính trị Đồng won Hàn Quốc chạm “đáy” 15 năm

Fed vẫn thận trọng trước rủi ro lạm phát

Ngày 9/1, Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Michelle Bowman cho biết, bà vẫn thấy những rủi ro lạm phát kéo dài và các nhà hoạch định chính sách cần thận trọng khi tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Lạm phát tiếp tục vượt mục tiêu của Ngân hàng trung ương Nhật Bản Số liệu lạm phát giúp chứng khoán Mỹ thu hẹp đà giảm trong tuần

Goldman Sachs: Mỹ có thể sẽ chỉ áp thuế 20% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Donald Trump có thể sẽ tìm cách áp mức thuế trung bình 20% đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Goldman Sachs: Đề xuất thuế của ông Donald Trump có thể làm đồng euro giảm 10% Goldman Sachs dự đoán giá vàng đạt đỉnh 3.000 USD/ounce trong năm 2025

Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu

Thuế nhập khẩu tạm thời của Trung Quốc, thấp hơn mức thuế suất tối huệ quốc, sẽ được áp dụng cho 935 mặt hàng, trong khuôn khổ kế hoạch điều chỉnh thuế quan hằng năm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số bán xe điện sắp vượt xe xăng, Trung Quốc trở thành thị trường nóng nhất Trung Quốc gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Nigeria