Các công ty tiêu dùng lớn của Mỹ lo ngại về sự suy yếu tại thị trường Trung Quốc

Nền kinh tế Trung Quốc - nơi có dân số gấp bốn lần Mỹ - đã thu hút các tập đoàn đa quốc gia trong nhiều thập kỷ nhờ quy mô thị trường rộng lớn và tốc độ phát triển nhanh của nước này.

(Tư liệu) Một cửa hàng McDonald's. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Một điểm chung đang nổi lên trong loạt báo cáo thu nhập mới nhất của các công ty Mỹ là sự suy yếu tại thị trường Trung Quốc.

Nền kinh tế Trung Quốc - nơi có dân số gấp bốn lần Mỹ - đã thu hút các tập đoàn đa quốc gia trong nhiều thập kỷ nhờ quy mô thị trường rộng lớn và tốc độ phát triển nhanh của nước này.

Nhưng tăng trưởng chậm hơn và cạnh tranh địa phương gay gắt trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gia tăng đang gây áp lực lên thu nhập của các công ty Mỹ.

Trong báo cáo kinh doanh cho quý kết thúc vào ngày 30/6, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của McDonald's, ông Christopher Kempczinski, cho hay tâm lý người tiêu dùng ở Trung Quốc đang khá yếu.

Trên thực tế, McDonald's nhận thấy rất nhiều thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng Trung Quốc - họ giờ đây chỉ muốn tìm kiếm những sản phẩm có giá tốt nhất.

McDonald's cho biết doanh số bán hàng cho nhóm thị trường nhượng quyền quốc tế của họ đã giảm 1,3% so với cùng kỳ một năm trước. Nhóm này bao gồm cả Trung Quốc, nơi mà công ty cho biết doanh số bán hàng đã giảm, nhưng không nêu rõ là giảm bao nhiêu.

Một số công ty tiêu dùng lớn của Mỹ cũng đề cập đến xu hướng tương tự trong báo cáo thu nhập mới nhất của họ.

Tương tự McDonald's, hãng sản xuất đồ giải khát Coca-Cola lưu ý rằng lòng tin của người tiêu dùng đang giảm sút ở Trung Quốc, nơi doanh số trái ngược với sự tăng trưởng ở Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tổng doanh thu hoạt động ròng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Coca-Cola trong quý kết thúc vào ngày 28/6 đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1,51 tỷ USD.

Nhưng Chủ tịch kiêm CEO của Coca-Cola James Quincey cho rằng sự sụt giảm doanh số ở Trung Quốc là do công ty chuyển từ các đồ uống không mang lại lợi nhuận ở quốc gia này sang nhóm sản phẩm nước có ga, nước trái cây và trà.

Chuỗi cà phê Starbucks báo cáo doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng ở Trung Quốc đã giảm 14% trong quý kết thúc vào ngày 30/6, cao hơn nhiều so với mức giảm 2% ở Mỹ.

Quảng cáo

7.306 cửa hàng của công ty tại Trung Quốc đã chứng kiến doanh thu giảm 11% xuống còn 733,8 triệu USD trong cùng quý.Công ty đang phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh ở Trung Quốc, từ Cotti Coffee ở phân khúc thấp đến Peet's thuộc phân khúc cao cấp hơn.

Nhà sản xuất điện thoại iPhone Apple cũng báo cáo doanh số bán hàng tại Trung Quốc đại lục trong quý kết thúc vào ngày 29/6 giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Procter & Gamble cho biết doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong quý kết thúc vào cuối tháng 6/2024 cũng giảm 9%.

Giám đốc Tài chính của Procter & Gamble, Andre Schulten, cho biết, công ty không mong đợi tốc độ tăng trưởng phục hồi ở mức hai chữ số tại thị trường Trung Quốc như trong giai đoạn trước dịch COVID-19.

Ông dự báo rằng theo thời gian, tốc độ tăng trưởng doanh số tại Trung Quốc sẽ cải thiện lên mức một chữ số, tương tự như ở các thị trường phát triển.

Nhà điều hành chuỗi khách sạn cao cấp Marriott International cũng phải cắt giảm triển vọng tăng trưởng doanh thu trên mỗi phòng khả dụng (RevPAR) trong năm nay xuống mức 3% đến 4%. Sự điều chỉnh này chủ yếu là do nhận định rằng nhu cầu tại Trung Quốc đại lục sẽ vẫn yếu, bên cạnh hiệu suất suy giảm ở Mỹ và Canada.

Trong quý kết thúc vào ngày 30/6, RevPAR của Marriott tại Trung Quốc đại lục đã giảm khoảng 4%. Điều này một phần do người dân Trung Quốc chọn đi du lịch nước ngoài giữa lúc nền kinh tế trong nước phục hồi yếu hơn dự kiến.

Nhưng không phải tất cả các thương hiệu tiêu dùng lớn đều báo cáo những khó khăn như vậy. Trong đó, các thương hiệu giày thể thao ghi nhận tăng trưởng ở Trung Quốc song cũng cảnh báo về triển vọng chậm lại sắp tới.

Nike báo cáo doanh thu tại Trung Quốc Đại lục - khu vực chiếm 15% hoạt động của công ty - trong quý kết thúc vào ngày 31/5 tăng trưởng 7% theo năm. Adidas cũng báo cáo doanh thu tại Trung Quốc Đại lục tăng trưởng 9% trong quý kết thúc vào ngày 30/6.

Khu vực này chiếm khoảng 14% tổng doanh thu ròng của công ty.CEO Adidas Bjorn Gulden cho biết công ty vẫn đang gia tăng thị phần tại Trung Quốc hàng tháng, nhưng các thương hiệu địa phương đã tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt.

Ông cho biết nhiều công ty trong số này là nhà sản xuất có thể chuyển thẳng sản phẩm sang kênh bán lẻ với các cửa hàng của riêng mình. Vì vậy, tốc độ và giá cả mà họ có thể chào mời người tiêu dùng đã thay đổi so với trước đây.

Adidas đang cố gắng điều chỉnh theo tình hình này.Bất chấp những suy yếu trong hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, các công ty Mỹ vẫn không có ý định rời cuộc chơi ở thị trường này.

Chuỗi khách sạn Marriott lưu ý rằng họ đã ký kết một số lượng dự án “kỷ lục” tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay.

McDonald's cũng khẳng định mục tiêu mở 1.000 cửa hàng mới tại Trung Quốc mỗi năm.Còn chuỗi đồ ăn nhanh Domino’s cho biết đơn vị điều hành tại Trung Quốc của họ, DPC Dash đặt mục tiêu có 1.000 cửa hàng tại quốc gia này vào cuối năm.

Mới đây, DPC Dash cho biết họ hiện có hơn 900 cửa hàng tính tới cuối tháng Sáu và kỳ vọng doanh thu nửa đầu năm sẽ tăng trưởng ít nhất 45% lên 2 tỷ NDT (280 triệu USD).

Theo vietnamplus.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City

Doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm đến Đông Nam Á, Việt Nam có thể thành "điểm sáng" hút dòng vốn?

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Australia đã có sự thay đổi trong quan điểm và ngày càng hiểu rõ hơn vị thế toàn cầu đang gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đối với tham vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp tại quốc gia này.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 HSBC giữ nguyên dự báo GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5% bất chấp siêu bão Yagi gây thiệt hại lớn

Chuỗi cung ứng châu Á hướng sự dịch chuyển về ASEAN mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng châu Á đang trải qua những thay đổi lớn trong cơ cấu, rất nhiều thay đổi đó hướng sự dịch chuyển về ASEAN, Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 Chuyên gia HSBC: Cơ hội kinh doanh ở ASEAN và Trung Quốc không phải cuộc chơi phân định thắng thua

Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn tại 6 ngân hàng thương mại lớn

Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát tài chính Nhà nước cho biết Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn cốt lõi cho 6 ngân hàng thương mại lớn để củng cố, nâng cao khả năng vận hành ổn định và phát triển.

Ngành công nghiệp Mỹ phản ứng trước quyết định thuế mới đánh vào hàng hóa Trung Quốc Thị trường tiêu dùng Trung Quốc sôi động trong Tết Trung thu