Các công ty tiêu dùng lớn của Mỹ lo ngại về sự suy yếu tại thị trường Trung Quốc

Nền kinh tế Trung Quốc - nơi có dân số gấp bốn lần Mỹ - đã thu hút các tập đoàn đa quốc gia trong nhiều thập kỷ nhờ quy mô thị trường rộng lớn và tốc độ phát triển nhanh của nước này.

(Tư liệu) Một cửa hàng McDonald's. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Một điểm chung đang nổi lên trong loạt báo cáo thu nhập mới nhất của các công ty Mỹ là sự suy yếu tại thị trường Trung Quốc.

Nền kinh tế Trung Quốc - nơi có dân số gấp bốn lần Mỹ - đã thu hút các tập đoàn đa quốc gia trong nhiều thập kỷ nhờ quy mô thị trường rộng lớn và tốc độ phát triển nhanh của nước này.

Nhưng tăng trưởng chậm hơn và cạnh tranh địa phương gay gắt trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gia tăng đang gây áp lực lên thu nhập của các công ty Mỹ.

Trong báo cáo kinh doanh cho quý kết thúc vào ngày 30/6, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của McDonald's, ông Christopher Kempczinski, cho hay tâm lý người tiêu dùng ở Trung Quốc đang khá yếu.

Trên thực tế, McDonald's nhận thấy rất nhiều thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng Trung Quốc - họ giờ đây chỉ muốn tìm kiếm những sản phẩm có giá tốt nhất.

McDonald's cho biết doanh số bán hàng cho nhóm thị trường nhượng quyền quốc tế của họ đã giảm 1,3% so với cùng kỳ một năm trước. Nhóm này bao gồm cả Trung Quốc, nơi mà công ty cho biết doanh số bán hàng đã giảm, nhưng không nêu rõ là giảm bao nhiêu.

Một số công ty tiêu dùng lớn của Mỹ cũng đề cập đến xu hướng tương tự trong báo cáo thu nhập mới nhất của họ.

Tương tự McDonald's, hãng sản xuất đồ giải khát Coca-Cola lưu ý rằng lòng tin của người tiêu dùng đang giảm sút ở Trung Quốc, nơi doanh số trái ngược với sự tăng trưởng ở Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tổng doanh thu hoạt động ròng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Coca-Cola trong quý kết thúc vào ngày 28/6 đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1,51 tỷ USD.

Nhưng Chủ tịch kiêm CEO của Coca-Cola James Quincey cho rằng sự sụt giảm doanh số ở Trung Quốc là do công ty chuyển từ các đồ uống không mang lại lợi nhuận ở quốc gia này sang nhóm sản phẩm nước có ga, nước trái cây và trà.

Chuỗi cà phê Starbucks báo cáo doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng ở Trung Quốc đã giảm 14% trong quý kết thúc vào ngày 30/6, cao hơn nhiều so với mức giảm 2% ở Mỹ.

Quảng cáo

7.306 cửa hàng của công ty tại Trung Quốc đã chứng kiến doanh thu giảm 11% xuống còn 733,8 triệu USD trong cùng quý.Công ty đang phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh ở Trung Quốc, từ Cotti Coffee ở phân khúc thấp đến Peet's thuộc phân khúc cao cấp hơn.

Nhà sản xuất điện thoại iPhone Apple cũng báo cáo doanh số bán hàng tại Trung Quốc đại lục trong quý kết thúc vào ngày 29/6 giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Procter & Gamble cho biết doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong quý kết thúc vào cuối tháng 6/2024 cũng giảm 9%.

Giám đốc Tài chính của Procter & Gamble, Andre Schulten, cho biết, công ty không mong đợi tốc độ tăng trưởng phục hồi ở mức hai chữ số tại thị trường Trung Quốc như trong giai đoạn trước dịch COVID-19.

Ông dự báo rằng theo thời gian, tốc độ tăng trưởng doanh số tại Trung Quốc sẽ cải thiện lên mức một chữ số, tương tự như ở các thị trường phát triển.

Nhà điều hành chuỗi khách sạn cao cấp Marriott International cũng phải cắt giảm triển vọng tăng trưởng doanh thu trên mỗi phòng khả dụng (RevPAR) trong năm nay xuống mức 3% đến 4%. Sự điều chỉnh này chủ yếu là do nhận định rằng nhu cầu tại Trung Quốc đại lục sẽ vẫn yếu, bên cạnh hiệu suất suy giảm ở Mỹ và Canada.

Trong quý kết thúc vào ngày 30/6, RevPAR của Marriott tại Trung Quốc đại lục đã giảm khoảng 4%. Điều này một phần do người dân Trung Quốc chọn đi du lịch nước ngoài giữa lúc nền kinh tế trong nước phục hồi yếu hơn dự kiến.

Nhưng không phải tất cả các thương hiệu tiêu dùng lớn đều báo cáo những khó khăn như vậy. Trong đó, các thương hiệu giày thể thao ghi nhận tăng trưởng ở Trung Quốc song cũng cảnh báo về triển vọng chậm lại sắp tới.

Nike báo cáo doanh thu tại Trung Quốc Đại lục - khu vực chiếm 15% hoạt động của công ty - trong quý kết thúc vào ngày 31/5 tăng trưởng 7% theo năm. Adidas cũng báo cáo doanh thu tại Trung Quốc Đại lục tăng trưởng 9% trong quý kết thúc vào ngày 30/6.

Khu vực này chiếm khoảng 14% tổng doanh thu ròng của công ty.CEO Adidas Bjorn Gulden cho biết công ty vẫn đang gia tăng thị phần tại Trung Quốc hàng tháng, nhưng các thương hiệu địa phương đã tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt.

Ông cho biết nhiều công ty trong số này là nhà sản xuất có thể chuyển thẳng sản phẩm sang kênh bán lẻ với các cửa hàng của riêng mình. Vì vậy, tốc độ và giá cả mà họ có thể chào mời người tiêu dùng đã thay đổi so với trước đây.

Adidas đang cố gắng điều chỉnh theo tình hình này.Bất chấp những suy yếu trong hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, các công ty Mỹ vẫn không có ý định rời cuộc chơi ở thị trường này.

Chuỗi khách sạn Marriott lưu ý rằng họ đã ký kết một số lượng dự án “kỷ lục” tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay.

McDonald's cũng khẳng định mục tiêu mở 1.000 cửa hàng mới tại Trung Quốc mỗi năm.Còn chuỗi đồ ăn nhanh Domino’s cho biết đơn vị điều hành tại Trung Quốc của họ, DPC Dash đặt mục tiêu có 1.000 cửa hàng tại quốc gia này vào cuối năm.

Mới đây, DPC Dash cho biết họ hiện có hơn 900 cửa hàng tính tới cuối tháng Sáu và kỳ vọng doanh thu nửa đầu năm sẽ tăng trưởng ít nhất 45% lên 2 tỷ NDT (280 triệu USD).

Theo vietnamplus.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Số liệu lạm phát sẽ tác động tới quyết định lãi suất của Fed

Cuộc họp sắp tới của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào ngày 17-18/12 tới đang thu hút rất nhiều sự chú ý khi thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm nay.

Fed cảnh báo về những thách thức đối với khối doanh nghiệp nhỏ Fed dự kiến giảm dần lãi suất nếu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt

Ngân hàng Thế giới bổ sung vốn kỷ lục lên đến 100 tỷ USD cho phát triển toàn cầu

Số tiền khổng lồ sẽ được dùng để hỗ trợ 78 quốc gia có thu nhập thấp, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên như y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng và ứng phó với Biến đổi Khí hậu.

WB: Lượng kiều hối toàn cầu tăng chậm đáng kể trong năm 2022 Nguyên nhân khiến WB cảnh báo về một thập kỷ mất mát của kinh tế thế giới

"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản

Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.

Ngành hàng chứng kiến làn sóng phá sản mạnh mẽ nhất tại Mỹ LDG bị yêu cầu mở thủ tục phá sản, cổ phiếu dư bán sàn khối lượng lớn

ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD, sau khi Mỹ và Nhật Bản đồng ý bảo lãnh rủi ro cho một số khoản vay hiện có.

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Thống đốc BoJ: Đầu tư vào giảm khí thải sẽ gây sức ép lạm phát tại Nhật Bản

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda mới đây cho biết, các khoản trợ cấp của chính phủ dành cho đầu tư vào giảm khí thải có thể tạo ra một số sức ép lạm phát trong ngắn hạn.

Đồng yen của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong gần hai tháng Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần