Đồng Yên tăng giá, ACV có thể lỗ tỷ giá 500 tỷ đồng trong nửa cuối năm 2024

SSI Research cho rằng, ngay cả trong trường hợp đồng Yên tăng giá thêm 5%, khoản lỗ tỷ giá 500 tỷ đồng vẫn khá nhỏ so với mức lợi nhuận trước thuế hiện tại của ACV là 14.000- 15.000 tỷ đồng/năm và đang tiếp tục tăng lên.

Đồng Yên tăng giá, ACV có thể lỗ tỷ giá 500 tỷ đồng trong nửa cuối năm 2024

SSI Research vừa có báo cáo cập nhật về kết quả kinh doanh của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) và tác động của việc đồng Yên tăng giá đến doanh nghiệp khai thác hạ tầng hàng không này.

Trong quý II vừa qua, ACV ghi nhận doanh thu tiếp tục phục hồi, nhờ vào sự tăng trưởng của lượng hành khách quốc tế, một chủ đề nổi bật trong ngành hàng không giai đoạn năm 2023-2024.

Cụ thể, tổng lượng hành khách qua cảng của ACV đạt 26,8 triệu hành khách, giảm 8,3% so cùng kỳ, chủ yếu do lượng hành khách nội địa giảm 22% do thiếu máy bay. Ngược lại, lượng hành khách quốc tế tăng 30,3%, đạt 10 triệu người.

Doanh thu theo đó cũng cải thiện 12,3% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng trưởng về lượng do doanh thu bình quân trên mỗi khách cao hơn đối với hành khách quốc tế (tổng doanh thu trên mỗi hành khách tăng lên 206.000 đồng/hành khách, tăng 23% so với cùng kỳ).

Lợi nhuận gộp cũng được cải thiện, đạt 3.460 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ, đưa biên lợi nhuận gộp lên mức 62,5% (tăng 2,5% so với cùng kỳ), nhờ doanh thu bình quân trên mỗi hành khách cao hơn, trong khi chi phí tương đối ổn định.

Trong quý II, lợi nhuận trước thuế của ACV đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 23,7%, đưa lũy kế 6 tháng đầu năm lên mức 7.600 tỷ đồng, tăng 45%. Tuy nhiên, thu nhập lãi của ACV giảm từ hơn 400 tỷ đồng trong các quý trước xuống còn hơn 200 tỷ đồng trong quý II. Nguyên nhân là do ACV đang đầu tư mạnh vào các dự án lớn như Sân bay quốc tế Long Thành (100.000 tỷ đồng hay 4 tỷ USD) và Nhà ga số 3 - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (11.000 tỷ đồng hay 440 triệu USD).

Quảng cáo

Bù lại, ACV ghi nhận khoản lãi tỷ giá không phải tiền mặt là 434 tỷ đồng từ khoản vay vốn ODA bằng đồng Yên hiện tại là 11.000 tỷ đồng, khi đồng Yên mất giá mạnh vào quý II/2024. Lũy kế nửa đầu năm, ACV ghi nhận khoản lãi tỷ giá tổng cộng là 517 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 300 tỷ đồng, chủ yếu là do biến động tỷ giá.

Nguồn: SSI Research, ACV

Tuy nhiên, cục diện có thể xoay chuyển khi gần đây, đồng Yên đã tăng giá mạnh so với USD cũng như VND do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đột ngột tăng lãi suất. Theo quan sát của SSI Research, đồng Yên đã tăng 9,5% từ mức đáy so với VND lên 172 VND/JPY, đưa tỷ giá trở lại mức đầu năm 2024.

"ACV có khoản vay bằng đồng Yên khoảng 11.000 tỷ đồng, nghĩa là khi đồng JPY tăng giá 1% so với VND sẽ dẫn đến khoản lỗ tỷ giá 110 tỷ đồng. Do đó, nếu tỷ giá JPY/VND hiện tại được giữ nguyên cho đến cuối năm nay, ACV sẽ phải ghi nhận khoản lỗ tỷ giá khoảng 500 tỷ đồng trong nửa cuối năm 2024 và mất hết khoản lãi tỷ giá từ đầu năm", SSI Research ước tính.

Tuy nhiên, theo quan điểm của SSI Research, mặc dù biến động của đồng Yên khá lớn và bất ngờ nhưng không thấy có tác động quá lớn đến ACV.

"Đầu tiên và quan trọng nhất, biến động gần đây của đồng Yên chỉ đưa tỷ giá trở lại mức đầu năm, do đó, sẽ không gây bất lợi đến ACV về mặt lợi nhuận kế toán nếu nhìn vào báo cáo kết quả kinh doanh của năm 2024. Thứ hai, chúng tôi cho rằng ngay cả trong trường hợp nếu đồng Yên tăng giá thêm 5%, khoản lỗ tỷ giá 500 tỷ đồng vẫn khá nhỏ so với mức lãi trước thuế hiện tại của công ty là 14.000-15.000 tỷ đồng/năm và đang tiếp tục tăng lên", SSI Research phân tích.

Về mặt cơ bản, SSI Research duy trì ước tính lãi trước thuế của ACV sẽ tăng 38% so cùng kỳ vào năm 2024 và 20% vào năm 2025-2026, dựa trên giả định hành khách quốc tế sẽ tiếp tục tăng 15% mỗi năm từ năm 2025, sau khi hoàn toàn trở lại mức trước dịch COVID vào năm 2024.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Hải Phát Invest bị phạt và truy thu thuế hơn 5 tỷ đồng

Hải Phát Invest đã có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp; khai sai, khai không đầy đủ các chỉ tiêu liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế trong hồ sơ thuế nhưng không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp; không nộp các phụ lục theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Tạm hoãn đợt chào bán 152 triệu cổ phiếu, Hải Phát lại khó khăn khi trả gốc, lãi trái phiếu VNSteel, Hải Phát thoái vốn tại công ty con

Cơ hội nào cho ngành thép Việt Nam khi Mỹ áp thuế 25% thép và nhôm nhập khẩu?

Chuyên gia nhận định, Mỹ đánh thuế thép, nhôm ở mức 25% và không loại trừ bất cứ quốc gia nào không tạo thêm tác động tiêu cực đối với các sản phẩm thép và nhôm xuất khẩu từ Việt Nam vào Mỹ, thậm chí sẽ mở ra cơ hội mới, tạo môi trường cạnh tranh công

Mỹ áp thuế 25% nhôm, thép ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu HPG, HSG, NKG? Thuế nhôm và thép của Mỹ đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục

Vietjet tiếp tục được vinh danh Hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới 2025

Vietjet tiếp tục được Airline Ratings vinh danh là “Hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới” (World’s Best Ultra Low Cost Carrier 2025). Đây là hạng mục giải thưởng quan trọng của hàng không quốc tế do tổ chức đánh giá an toàn và chất lượng dịch

Vietjet mở đường bay đến Bắc Kinh và Quảng Châu, đón chào năm mới với ưu đãi 0 đồng Vietjet đạt doanh thu 2024 cao nhất từ trước đến nay

OGC rao bán 21% cổ phần dự án cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang

Dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang không chỉ đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông vùng Bắc Bộ, mà còn được hưởng lợi trực tiếp từ các chính sách thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

BOT Ninh Thuận của CII báo lãi bất thường, gấp 42 lần trong nửa đầu năm Chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội báo lãi gần 150 tỷ đồng nửa đầu năm

Doanh nghiệp thép 37 năm tuổi là "chủ nợ" của Novaland có nguy cơ bị huỷ niêm yết trên HOSE

HOSE lưu ý về việc cổ phiếu này có khả năng bị huỷ niêm yết bắt buộc nếu Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024 của công ty có kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ.

Thép Nam Kim chốt ngày chào bán hơn 131 triệu cổ phiếu, huy động gần 1.600 tỷ đồng Ngành thép năm 2025: Tăng trưởng từ nội lực