ACV lên kế hoạch lãi kỷ lục 9.400 tỷ đồng, dồn lực đầu tư sân bay Long Thành

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (mã ACV) lên kế hoạch lãi trước thuế cao nhất từ trước đến nay. Trong năm 2024, ACV dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh các dự án trọng điểm, trong đó đáng chú ý nhất vẫn là Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Ngày 31/5, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (mã ACV) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 theo hình thức trực tuyến.

Theo tài liệu mới cập nhật, ACV sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch năm 2024 với mục tiêu doanh thu công ty mẹ ở mức 20.325 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 9.378 tỷ đồng, lần lượt tăng 2% và 6% so với thực hiện năm ngoái. Đây cũng là con số cao nhất từ trước đến nay của ACV.

Kế hoạch trên được đưa ra dựa trên kỳ vọng khách quốc tế sẽ tăng mạnh trong năm 2024. Cụ thể, ACV dự báo khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không đạt 30,7 triệu lượt, tăng 22,5% so với năm 2023, trong khi khách trong nước hơn 72 triệu khách, giảm 10% so với năm 2023. ACV ước tính tổng lượng hành khách đạt 103 triệu khách, giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Về vận chuyển hàng hóa, ACV dự báo mức tăng trưởng 8% so với năm 2023, đạt gần 1.4 triệu tấn.

Trong quý I/2024, ACV ghi nhận doanh thu 5.643 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ giá vốn, chi phí đồng thời không còn ghi nhận khoản lỗ do chênh lệch tỷ giá, lợi nhuận trước thuế tăng mạnh 79% so với quý I/2023, lên mức 2.917 tỷ đồng, cao kỷ lục kể từ khi đi vào hoạt động.

Quảng cáo

Trong năm 2024, ACV ước tính tổng mức đầu tư lên đến 138.593 tỷ đồng, trong đó nhu cầu vốn ở mức 34.450 tỷ đồng. Tổng công ty dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh các dự án trọng điểm, trong đó đáng chú ý nhất vẫn là Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng 110.000 tỷ đồng (tương đương hơn 4,6 tỷ USD), bao gồm 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do ACV làm chủ đầu tư.

Dự kiến sân bay Long Thành bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2026. Tiếp đến giai đoạn 2, sân bay Long Thành sẽ được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

Trước đó, vào ngày 6/5, HĐQT ACV đã thông qua nghị quyết về việc vay vốn 1,8 tỷ USD từ 3 ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, VietinBank và BIDV để tài trợ cho dự án sân bay Long Thành. Thời gian vay là 20 năm. Biện pháp đảm bảo là tài sản hình thành từ dự án (các hạng mục được phép thế chấp) cho dù các tài sản này đang có hay sẽ hình thành trong tương lai.

Ngoài Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV cũng đầu tư dự án Nhà ga T3 – Tân Sơn Nhất; Mở rộng Nhà ga T2 và hạ tầng đồng bộ - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Nhà ga T2 Cát Bi; Nhà ga T2 Đồng Hới,... Các dự án dự kiến khởi công năm 2024 bao gồm: Nhà ga hành khách T2 Cát Bi; Mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; các dự án Nhà ga hàng hóa: Đà Nẵng; Cát Bi;...

Tại ĐHĐCĐ, ACV dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận 2023. Theo tài liệu, sau khi trích các quỹ, ACV còn đến hơn 21.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối năm 2023. ACV cho biết, đang chờ ý kiến của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Ngay sau khi có kết quả, ACV sẽ thực hiện xin ý kiến cổ đông bằng văn bản hoặc tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thông qua nội dung này.

Trước đó, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV từng kiến nghị sớm phê duyệt tăng vốn bằng nguồn lợi nhuận giữ lại để giảm gánh nặng ngân sách Nhà nước vào đầu tư nâng cấp sửa chữa các khu bay, tăng sự chủ động cho doanh nghiệp cảng trong việc đầu tư phát triển.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu ACV đã tăng hơn 52% từ đầu năm 2024 và hiện đang neo giá trên vùng đỉnh 6 năm. Tạm tính tại mức thị giá hiện tại (100.500 đồng/cổ phiếu), vốn hóa thị trường ACV lên đến gần 219.000 tỷ đồng. Con số này đưa ACV xếp thứ 4 trên sàn chứng khoán, chỉ sau Vietcombank, BIDV và Viettel Global.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 2 kiến nghị gỡ vướng hồ sơ đất đai bị ách tắc

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi UBND Thuế TP. Hồ Chí Minh về việc giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1/8/2024. Đây là văn bản kiến nghị lần thứ 2 của Cục Thuế Thuế TP. Hồ Chí Minh trong vòng 1 tháng qua về vấn đề này.

Lệ phí trước bạ tăng thế nào khi sang tên sổ đỏ theo Luật mới? Ngân hàng Nhà nước cho vay đặc biệt trong trường hợp nào?

Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính trong xây dựng và mua bán nhà ở xã hội

Đây là một trong những nội dung được nêu ra tại Quyết định số 927/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới.

Một công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận Hoà Phát có thể tăng 80% năm 2024 Đất nền phía Nam phản ứng thế nào với Luật mới?

Bộ Xây dựng tiếp tục đề xuất giảm lãi suất cho vay gói 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần hạ lãi suất nguồn vốn 120.000 tỷ đồng, tuy nhiên với lãi suất áp dụng trong nửa đầu năm 2024 là 8%/năm với chủ đầu tư và 7,5% với người mua nhà và thời gian ưu đãi ngắn với 3 năm chủ đầu tư và 5 năm với người mua nhà là chưa thực sự thu hút người vay.

SK Group sẽ chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần WinCommerce cho Masan Group Đất nền phía Nam phản ứng thế nào với Luật mới?

Tình trạng khan cung tại Tp.HCM lên đến “đỉnh điểm”, căn hộ 3 tỉ đồng xem là phân khúc nhà bình dân

Mặt bằng giá căn hộ Tp.HCM liên tục bị “xô đổ”, tiêu chí xếp hạng phân khúc vì thế cũng thay đổi theo. Nếu trước đây căn hộ 3 tỉ đồng/căn xếp ngưỡng trung – cao cấp thì hiện nay được gọi là nhà bình dân.

Thị trường bất động sản Trung Quốc suy yếu khiến giá đồng và sắt lao dốc Ngân hàng vẫn đổ mạnh tiền cho vay bất động sản