CPI tháng 11 tăng 4,37% so với cùng kỳ năm trước, bình quân 11 tháng tăng 3,02%

Giá xăng dầu và giá thuê nhà tăng kéo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2022 tăng 0,39% so với tháng trước, tăng 4,56% so với tháng 12/2021 và tăng 4,37% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, CPI tháng 11/2022 tăng 0,39% so với tháng trước (khu vực thành thị tăng 0,48%; khu vực nông thôn tăng 0,29%).

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 8 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; 3 nhóm hàng giảm giá.

3 nhóm hàng hóa giảm giá gồm: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,07% so với tháng trước, tác động làm CPI chung giảm 0,02 điểm phần trăm, trong đó lương thực tăng 0,59%, tác động tăng 0,02 điểm phần trăm; thực phẩm giảm 0,3%, tác động giảm 0,06 điểm phần trăm; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,22%, tác động tăng 0,02 điểm phần trăm.

Nhóm giáo dục cũng giảm 0,63% so với tháng trước, tác động làm giảm CPI chung 0,04 điểm phần trăm. Trong khi nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,02%.

cpi-thang-11-tang-437-so-voi-cung-ky-nam-truoc-bi-nh-quan-11-thang-tang-302-20221129094756-9383.jpg Nguồn: Tổng cục Thống kê

Ở nhóm 8 hàng hóa tăng giá, nhóm đồ uống và thuốc lá tháng 11 tăng 0,26% so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng và tỷ giá đô la Mỹ tăng cao.

Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,22% so với tháng trước do giá nguyên phụ liệu sản xuất, chi phí vận chuyển và nhu cầu mua sắm quần áo mùa đông tăng.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,97% so với tháng trước làm CPI chung tăng 0,18 điểm phần trăm do giá tiền thuê nhà ở tăng 1,54%; giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 0,45%; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,28%; giá gas tăng 5% so với tháng trước; giá dầu hỏa tăng 7,02%. Riêng giá nước và giá điện sinh hoạt tháng 11 lần lượt giảm 0,09% và 1,79% so với tháng trước do thời tiết mát mẻ nên nhu cầu sử dụng điện, nước giảm.

Quảng cáo

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,21% so với tháng trước, tập trung chủ yếu ở các mặt hàng như: Giá tủ lạnh tăng 0,16%; máy hút bụi tăng 0,25%; bình nóng lạnh tăng 0,14%; máy in, máy chiếu và máy quét tăng 0,13%; máy xay sinh tố, ép hoa quả tăng 0,18%; xà phòng và chất tẩy rửa tăng 0,26%; giường, tủ, bàn ghế tăng 0,26%; bếp gas tăng 0,1%… Ở chiều ngược lại, giá máy điều hòa nhiệt độ giảm 0,22% so với tháng trước; máy vi tính và phụ kiện để bàn giảm 0,05%.

Nhóm giao thông tăng 2,23% so với tháng trước làm CPI chung tăng 0,22 điểm phần trăm, chủ yếu do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước vào ngày 01/11/2022, 11/11/2022 và 21/11/2022 làm cho giá xăng dầu tăng 5,83% so với tháng trước (xăng tăng 5,84%; dầu diezen tăng 5,25%).

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,21% so với tháng trước do dịch vụ văn hóa tăng 0,28%. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,22% so với tháng trước, tập trung chủ yếu ở mặt hàng đồ trang sức tăng 1,08%; cắt tóc, gội đầu tăng 0,23%; dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 0,1%; đồng hồ đeo tay tăng 0,56%.

Trong tháng 11, chỉ số giá vàng tăng 1,82% so với tháng trước; tăng 3,95% so với cùng kỳ năm 2021; bình quân 11 tháng năm 2022 tăng 5,88%.

Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 11/2022 cũng tăng 2,91% so với tháng trước và tăng 8,71% so với cùng kỳ năm 2021; bình quân 11 tháng năm 2022 tăng 1,83%.

So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 11/2022 tăng 4,37%. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 10 nhóm tăng giá và 1 nhóm giảm giá.

So với tháng 12/2021, CPI tháng 11 tăng 4,56%, trong đó có 10 nhóm hàng tăng giá, riêng nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,2%.

Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 11 tháng năm 2022 tăng 3,02% so với cùng kỳ năm 2021.

Lạm phát cơ bản tháng 11/2022 tăng 0,43% so với tháng trước, tăng 4,81% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng CPI bình quân chung chủ yếu do giá thực phẩm tươi sống là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng CPI trong tháng 11 năm nay thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.

Bình quân 11 tháng năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 2,38% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,02%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm và giá xăng, dầu.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường 3

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq nối dài chuỗi kỷ lục

Tại thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số S&P 500 ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục phiên thứ năm liên tiếp trong phiên 9/7, trong khi chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên thứ sáu liên tiếp.

S&P 500 và Nasdaq đồng loạt tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau báo cáo CPI thấp hơn dự kiến Cổ phiếu Nvidia đảo chiều giúp chỉ số Nasdaq thoát khỏi sắc đỏ

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia