Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, CPI tháng 11/2022 tăng 0,39% so với tháng trước (khu vực thành thị tăng 0,48%; khu vực nông thôn tăng 0,29%).
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 8 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; 3 nhóm hàng giảm giá.
3 nhóm hàng hóa giảm giá gồm: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,07% so với tháng trước, tác động làm CPI chung giảm 0,02 điểm phần trăm, trong đó lương thực tăng 0,59%, tác động tăng 0,02 điểm phần trăm; thực phẩm giảm 0,3%, tác động giảm 0,06 điểm phần trăm; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,22%, tác động tăng 0,02 điểm phần trăm.
Nhóm giáo dục cũng giảm 0,63% so với tháng trước, tác động làm giảm CPI chung 0,04 điểm phần trăm. Trong khi nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,02%.
Nguồn: Tổng cục Thống kêỞ nhóm 8 hàng hóa tăng giá, nhóm đồ uống và thuốc lá tháng 11 tăng 0,26% so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng và tỷ giá đô la Mỹ tăng cao.
Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,22% so với tháng trước do giá nguyên phụ liệu sản xuất, chi phí vận chuyển và nhu cầu mua sắm quần áo mùa đông tăng.
Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,97% so với tháng trước làm CPI chung tăng 0,18 điểm phần trăm do giá tiền thuê nhà ở tăng 1,54%; giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 0,45%; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,28%; giá gas tăng 5% so với tháng trước; giá dầu hỏa tăng 7,02%. Riêng giá nước và giá điện sinh hoạt tháng 11 lần lượt giảm 0,09% và 1,79% so với tháng trước do thời tiết mát mẻ nên nhu cầu sử dụng điện, nước giảm.
Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,21% so với tháng trước, tập trung chủ yếu ở các mặt hàng như: Giá tủ lạnh tăng 0,16%; máy hút bụi tăng 0,25%; bình nóng lạnh tăng 0,14%; máy in, máy chiếu và máy quét tăng 0,13%; máy xay sinh tố, ép hoa quả tăng 0,18%; xà phòng và chất tẩy rửa tăng 0,26%; giường, tủ, bàn ghế tăng 0,26%; bếp gas tăng 0,1%… Ở chiều ngược lại, giá máy điều hòa nhiệt độ giảm 0,22% so với tháng trước; máy vi tính và phụ kiện để bàn giảm 0,05%.
Nhóm giao thông tăng 2,23% so với tháng trước làm CPI chung tăng 0,22 điểm phần trăm, chủ yếu do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước vào ngày 01/11/2022, 11/11/2022 và 21/11/2022 làm cho giá xăng dầu tăng 5,83% so với tháng trước (xăng tăng 5,84%; dầu diezen tăng 5,25%).
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,21% so với tháng trước do dịch vụ văn hóa tăng 0,28%. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,22% so với tháng trước, tập trung chủ yếu ở mặt hàng đồ trang sức tăng 1,08%; cắt tóc, gội đầu tăng 0,23%; dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 0,1%; đồng hồ đeo tay tăng 0,56%.
Trong tháng 11, chỉ số giá vàng tăng 1,82% so với tháng trước; tăng 3,95% so với cùng kỳ năm 2021; bình quân 11 tháng năm 2022 tăng 5,88%.
Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 11/2022 cũng tăng 2,91% so với tháng trước và tăng 8,71% so với cùng kỳ năm 2021; bình quân 11 tháng năm 2022 tăng 1,83%.
So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 11/2022 tăng 4,37%. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 10 nhóm tăng giá và 1 nhóm giảm giá.
So với tháng 12/2021, CPI tháng 11 tăng 4,56%, trong đó có 10 nhóm hàng tăng giá, riêng nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,2%.
Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 11 tháng năm 2022 tăng 3,02% so với cùng kỳ năm 2021.
Lạm phát cơ bản tháng 11/2022 tăng 0,43% so với tháng trước, tăng 4,81% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng CPI bình quân chung chủ yếu do giá thực phẩm tươi sống là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng CPI trong tháng 11 năm nay thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.
Bình quân 11 tháng năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 2,38% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,02%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm và giá xăng, dầu.