Các cảng khu vực Đông Nam Á cần “xanh hóa” để phát triển bền vững

Cảng xanh, Cảng điện tử và các giải pháp tăng hiệu quả khai thác cảng cũng như các phương pháp quản lý hiệu quả nguồn nhân lực để tối ưu hóa hoạt động của cảng biển và chuẩn bị nguồn nhân lực hướng đến phát triển cảng bền vững chống biến đổi khí hậu, bảo

Đây là những nội dung chính được chia sẻ tại hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực cho phát triển cảng bền vững” do Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á (APA), Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) phối hợp cùng Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) tổ chức chức tại Việt Nam sáng nay (14/7).

toan-canh-hoi-thao-quoc-te-apa-6703-8288.jpg Quang cảnh hội thảo

Phát triển bền vững - xu thế tất yếu của ngành cảng biển

Cảng biển là cửa ngõ cần thiết để hàng hóa và dịch vụ được vận chuyển trên toàn thế giới, đáp ứng nhu cầu thông thương hàng hóa, bảo đảm giao thương giữa các quốc gia nhưng cảng biển cũng là một trong những tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường.

Để giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường xung quanh các nhà khai thác cảng hàng đầu trên thế giới luôn phải bảo đảm rằng quá trình phát triển, xây dựng, mở rộng đều được lập kế hoạch và quản lý cẩn thận. Bởi trong tương lai, các cảng trong khu vực Đông Nam Á sẽ ngày càng bị siết chặt hơn về các quy định cắt giảm khí thải, giảm thiểu mức độ ô nhiễm không chỉ từ các khách hàng, hãng tàu mà còn từ các cảng đích tại nhiều khu vực trên thế giới.

Do vậy, phát triển cảng bền vững đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu, một xu thế tất yếu không chỉ của các doanh nghiệp khai thác cảng mà còn của chính phủ các nước, các tổ chức hiệp hội quốc tế.

1689326814865-649.png

Ông Bùi Văn Quỳ, Chủ tịch Hiệp hội APA, Phó Tổng giám đốc SNP

Quảng cáo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Bùi Văn Quỳ, Chủ tịch Hiệp hội APA, Phó Tổng giám đốc SNP cho biết, ngành vận tải biển đang chiếm khoảng 3% tổng phát thải carbon toàn cầu, thải hơn 940 triệu tấn CO2 mỗi năm, đặc biệt chiếm 15% tổng lượng phát thải sulfur và 11% lượng phát thải hạt nhựa. Trong bối cảnh giao thương quốc tế ngày càng tăng, nhu cầu phát triển một hệ sinh thái ngành hàng hải bền vững và thân thiện hơn với môi trường ngày càng được các cảng khu vực Đông Nam Á chú trọng.

Từng thành phần của ngành hàng hải và cảng biển cần được phát triển song hành theo hướng xanh hơn, thông minh hơn, bao gồm 5 yếu tố quan trọng: Cảng thông minh, tàu thông minh, dịch vụ logistics thông minh, công nghệ xanh và phát triển nguồn nhân lực hàng hải.

Hội thảo có sự tham gia của cảng Singapore, là cảng có sản lượng cao thứ 2 thế giới, cũng là cảng tiên phong trong phát triển dự án Tuas Megaport tiên tiến, hiện đại, tự động và những giao thức nhằm tối ưu kết nối dữ liệu giữa các bên liên quan trong chuỗi hàng hải; Đại diện Hiệp hội Cảng biển khối APEC và SNP sẽ chia sẻ kinh nghiệm về quản trị nguồn nhân lực phục vụ phát triển bền vững; Công ty Cavotec chuyên cung cấp điện bờ cho tàu và thiết bị neo tàu tự động sẽ cho thấy các công nghệ mới trong khai thác cảng giúp giảm thải carbon, tăng cường nhiên liệu tái tạo, trong khi cảng Thái Lan sẽ đem đến những giải pháp nâng cao hiệu suất hoạt động cảng. Tất cả đều cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển chuỗi dịch vụ hàng hải – cảng biển – logistics xanh và bền vững.

“Qua Hội thảo hôm nay, tôi hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục tìm kiếm cách thức mới, hiệu quả và sáng tạo để cải thiện, phát triển nguồn nhân lực, áp dụng các công nghệ tiên tiến vào hoạt động khai thác cảng, đồng thời nỗ lực giảm thiểu tác động đến môi trường”, ông Quỳ nhấn mạnh.

Triển khai cơ chế hàng hải một cửa để giảm thiểu thời gian neo đậu tàu tại các bến cảng

Hiện việc tìm kiếm phương pháp quản lý cảng an toàn, được xã hội chấp nhận, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường đồng thời tối đa hóa lợi nhuận đang được các cảng quan tâm.

Tại hội thảo, các diễn giả đã tập trung chia sẻ các chủ đề quan trọng như phương pháp triển khai cơ chế hàng hải một cửa để giảm thiểu thời gian neo đậu tàu tại các bến cảng, phương pháp xây dựng nguồn nhân lực bền vững cho cảng xanh có khả năng thích nghi và phát triển trong thời đại số, hay giải pháp điện bờ nhằm cung cấp năng lượng sạch và bền vững cho các cảng, ...

Với vai trò chủ nhà, SNP đóng góp các biện pháp hiệu quả, đã và đang triển khai để phát triển nguồn nhân lực cho mô hình cảng xanh và thông minh của đơn vị. Trong khi đó, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực cảng biển khu vực Đông Nam Á mang đến các nghiên cứu và các giải pháp hiệu quả để tạo ra môi trường làm việc hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh của các cảng biển trong khu vực mà còn chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm thực tế đang được áp dụng tại doanh nghiệp.

Phần thảo luận diễn ra sôi nổi với các câu hỏi về kinh nghiệm trong ứng dụng hệ thống “ASEAN một cửa”, các rủi ro gặp phải khi các Cảng điện tử hóa ngày càng nhiều, song vấn đề tấn công mạng cũng ngày càng phức tạp, các giải pháp phòng tránh rủi ro khi bị tấn công mạng, giải pháp kỹ thuật đảm bảo cho hệ thống điện tàu khi đến Cảng và chuyển đổi sang dùng hệ thống điện bờ, phương pháp tinh gọn đảm bảo hiệu suất và hiệu quả khai thác cảng, chiến lược thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao đảm bảo phát triển Cảng bền vững…

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards lần thứ nhất do Báo Dân trí tổ chức. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực, sáng kiến và hiệu quả mang lại của SeABank trong thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) và lan tỏa tinh thần trách nhiệm tới cộng đồng.

SeABank công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 SeABank tổ chức thành công Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung Thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

Năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục được vinh danh thứ 193 trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 (FAST500), tăng 173 bậc so với bảng xếp hạng năm 2024 và xếp hạng 24 trong Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam.

Imexpharm công bố kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ 2025

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Imexpharm thông qua mục tiêu tổng doanh thu 2.981 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 493,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 18,6% và 22,1% so với năm 2024, hướng đến trở thành một công ty dược hàng đầu châu Á.

R&D chiều sâu giúp Imexpharm mở rộng chuỗi cung ứng dược toàn cầu

SeABank tổ chức thành công Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung Thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Ngày 25/4, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, thông qua nhiều mục tiêu, kế hoạch quan trọng như: kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 7%, đạt 6.458 tỷ đồng; mua cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán ASEAN (ASEAN SC) và bầu bổ sung Thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT).

Vàng SJC tăng mạnh giá mua, chênh lệch mua bán giảm về 2 triệu đồng ĐHĐCĐ thường niên KienlongBank: Thông qua kế hoạch tăng trưởng 24% năm 2025 MB công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

SeABank công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng tài sản của SeABank là 333.746 tỷ đồng, tăng 2,47%, tương đương tăng ròng 8.047 tỷ đồng so với thời điểm ngày 31/12/2024 và vốn điều lệ ở mức 28.450 tỷ đồng.

Giá vàng thế giới “bứt tốc”, vượt 3.300 USD/ounce Phố Wall lao dốc sau phát biểu của Chủ tịch Fed

UOB điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam

Trước những rủi ro suy giảm đáng kể, Ngân hàng UOB điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 xuống còn 6,0%, giảm 1 điểm phần trăm so với mức dự báo trước đó là 7,0% và thấp hơn so với mức tăng trưởng thực tế 7,09% trong năm 2024.

GDP Việt Nam ảnh hưởng ra sao sau quyết định áp thuế đối ứng của Mỹ? GDP của Pháp sẽ giảm hơn 0,5 điểm phần trăm vì thuế quan Mỹ GDP quý I/2025 của Việt Nam tăng 6,93%, cao nhất trong vòng 6 năm

Vượt lên nguy cơ thuế quan, Việt Nam tiếp tục hấp dẫn vốn FDI

Theo ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam, vượt lên những nguy cơ từ thuế quan của Mỹ, Việt Nam vẫn giữ vững vị thế là điểm đến thu hút đầu tư FDI hấp dẫn trong khu vực.

FDI toàn cầu tăng lên mức kỷ lục 41.000 tỷ USD, Mỹ dẫn đầu trong thu hút FDI FDI - mảnh ghép chiến lược trong tăng trưởng của VPBank

SeABank đón sinh nhật thứ 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

Nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình tri ân “Đón mưa quà sinh nhật” với tổng trị giá lên đến hơn 5 tỷ đồng, áp dụng cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

Lợi nhuận năm 2024 của PV Power "bốc hơi" gần 135 tỷ đồng sau kiểm toán Giảm thuế nhập khẩu loạt mặt hàng từ ngày 1/4: Những lợi ích dành cho người tiêu dùng

Hai tổ chức tài chính thuộc chính phủ Pháp và Hà Lan đầu tư 80 triệu USD cho SeABank

Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp (Proparco) và Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan (FMO) đã ký kết hợp tác đầu tư 80 triệu USD cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) nhằm bổ sung nguồn vốn hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đồng thời đẩy mạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế tốt nhất trong quản lý rủi ro môi trường và xã hội, chống biến đổi khí hậu.

Vàng SJC bất ngờ tăng giá mua Bộ Xây dựng lập đoàn kiểm tra, đôn đốc triển khai nhà ở xã hội

Chính thức: Hà Nội 'chốt' xây 3 cầu qua sông Hồng trị giá gần 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2025

Vào ngày 25/2, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 21) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND Thành phố xem xét thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố Hà Nội.

Người Trung Quốc xây cầu "đẻ ra tiền" khiến thế giới ngỡ ngàng: Trồng trụ bê tông cao vượt tháp Eiffel để bắc 2.000 mét thép qua vực sâu Hà Nội dự kiến khởi công xây cầu Tứ Liên vào quý III/2025