Các cảng khu vực Đông Nam Á cần “xanh hóa” để phát triển bền vững

Cảng xanh, Cảng điện tử và các giải pháp tăng hiệu quả khai thác cảng cũng như các phương pháp quản lý hiệu quả nguồn nhân lực để tối ưu hóa hoạt động của cảng biển và chuẩn bị nguồn nhân lực hướng đến phát triển cảng bền vững chống biến đổi khí hậu, bảo

Đây là những nội dung chính được chia sẻ tại hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực cho phát triển cảng bền vững” do Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á (APA), Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) phối hợp cùng Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) tổ chức chức tại Việt Nam sáng nay (14/7).

toan-canh-hoi-thao-quoc-te-apa-6703-8288.jpg Quang cảnh hội thảo

Phát triển bền vững - xu thế tất yếu của ngành cảng biển

Cảng biển là cửa ngõ cần thiết để hàng hóa và dịch vụ được vận chuyển trên toàn thế giới, đáp ứng nhu cầu thông thương hàng hóa, bảo đảm giao thương giữa các quốc gia nhưng cảng biển cũng là một trong những tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường.

Để giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường xung quanh các nhà khai thác cảng hàng đầu trên thế giới luôn phải bảo đảm rằng quá trình phát triển, xây dựng, mở rộng đều được lập kế hoạch và quản lý cẩn thận. Bởi trong tương lai, các cảng trong khu vực Đông Nam Á sẽ ngày càng bị siết chặt hơn về các quy định cắt giảm khí thải, giảm thiểu mức độ ô nhiễm không chỉ từ các khách hàng, hãng tàu mà còn từ các cảng đích tại nhiều khu vực trên thế giới.

Do vậy, phát triển cảng bền vững đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu, một xu thế tất yếu không chỉ của các doanh nghiệp khai thác cảng mà còn của chính phủ các nước, các tổ chức hiệp hội quốc tế.

1689326814865-649.png

Ông Bùi Văn Quỳ, Chủ tịch Hiệp hội APA, Phó Tổng giám đốc SNP

Quảng cáo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Bùi Văn Quỳ, Chủ tịch Hiệp hội APA, Phó Tổng giám đốc SNP cho biết, ngành vận tải biển đang chiếm khoảng 3% tổng phát thải carbon toàn cầu, thải hơn 940 triệu tấn CO2 mỗi năm, đặc biệt chiếm 15% tổng lượng phát thải sulfur và 11% lượng phát thải hạt nhựa. Trong bối cảnh giao thương quốc tế ngày càng tăng, nhu cầu phát triển một hệ sinh thái ngành hàng hải bền vững và thân thiện hơn với môi trường ngày càng được các cảng khu vực Đông Nam Á chú trọng.

Từng thành phần của ngành hàng hải và cảng biển cần được phát triển song hành theo hướng xanh hơn, thông minh hơn, bao gồm 5 yếu tố quan trọng: Cảng thông minh, tàu thông minh, dịch vụ logistics thông minh, công nghệ xanh và phát triển nguồn nhân lực hàng hải.

Hội thảo có sự tham gia của cảng Singapore, là cảng có sản lượng cao thứ 2 thế giới, cũng là cảng tiên phong trong phát triển dự án Tuas Megaport tiên tiến, hiện đại, tự động và những giao thức nhằm tối ưu kết nối dữ liệu giữa các bên liên quan trong chuỗi hàng hải; Đại diện Hiệp hội Cảng biển khối APEC và SNP sẽ chia sẻ kinh nghiệm về quản trị nguồn nhân lực phục vụ phát triển bền vững; Công ty Cavotec chuyên cung cấp điện bờ cho tàu và thiết bị neo tàu tự động sẽ cho thấy các công nghệ mới trong khai thác cảng giúp giảm thải carbon, tăng cường nhiên liệu tái tạo, trong khi cảng Thái Lan sẽ đem đến những giải pháp nâng cao hiệu suất hoạt động cảng. Tất cả đều cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển chuỗi dịch vụ hàng hải – cảng biển – logistics xanh và bền vững.

“Qua Hội thảo hôm nay, tôi hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục tìm kiếm cách thức mới, hiệu quả và sáng tạo để cải thiện, phát triển nguồn nhân lực, áp dụng các công nghệ tiên tiến vào hoạt động khai thác cảng, đồng thời nỗ lực giảm thiểu tác động đến môi trường”, ông Quỳ nhấn mạnh.

Triển khai cơ chế hàng hải một cửa để giảm thiểu thời gian neo đậu tàu tại các bến cảng

Hiện việc tìm kiếm phương pháp quản lý cảng an toàn, được xã hội chấp nhận, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường đồng thời tối đa hóa lợi nhuận đang được các cảng quan tâm.

Tại hội thảo, các diễn giả đã tập trung chia sẻ các chủ đề quan trọng như phương pháp triển khai cơ chế hàng hải một cửa để giảm thiểu thời gian neo đậu tàu tại các bến cảng, phương pháp xây dựng nguồn nhân lực bền vững cho cảng xanh có khả năng thích nghi và phát triển trong thời đại số, hay giải pháp điện bờ nhằm cung cấp năng lượng sạch và bền vững cho các cảng, ...

Với vai trò chủ nhà, SNP đóng góp các biện pháp hiệu quả, đã và đang triển khai để phát triển nguồn nhân lực cho mô hình cảng xanh và thông minh của đơn vị. Trong khi đó, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực cảng biển khu vực Đông Nam Á mang đến các nghiên cứu và các giải pháp hiệu quả để tạo ra môi trường làm việc hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh của các cảng biển trong khu vực mà còn chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm thực tế đang được áp dụng tại doanh nghiệp.

Phần thảo luận diễn ra sôi nổi với các câu hỏi về kinh nghiệm trong ứng dụng hệ thống “ASEAN một cửa”, các rủi ro gặp phải khi các Cảng điện tử hóa ngày càng nhiều, song vấn đề tấn công mạng cũng ngày càng phức tạp, các giải pháp phòng tránh rủi ro khi bị tấn công mạng, giải pháp kỹ thuật đảm bảo cho hệ thống điện tàu khi đến Cảng và chuyển đổi sang dùng hệ thống điện bờ, phương pháp tinh gọn đảm bảo hiệu suất và hiệu quả khai thác cảng, chiến lược thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao đảm bảo phát triển Cảng bền vững…

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị

Trong bối cảnh thế giới đang thay đổi mạnh mẽ - từ chuyển dịch chuỗi cung ứng, chuyển đổi số cho đến các cam kết về tăng trưởng xanh - Việt Nam đang tái định vị chiến lược, hướng đến thu hút nguồn vốn FDI chất lượng và giá trị hơn.

“Của để dành” nghìn tỷ của các "ông lớn" khu công nghiệp giữa làn sóng thu hút FDI Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam bứt tốc nhờ làn sóng FDI Vốn FDI thực hiện 9 tháng năm 2025 đạt mức cao nhất trong 5 năm qua

Luật Đầu tư sửa đổi: hướng tới cơ chế hậu kiểm, giảm mạnh điều kiện kinh doanh

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định việc giảm ít nhất 50 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ tạo bước chuyển lớn từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Nhiều nhóm ngành như kế toán, xuất khẩu gạo, tạm nhập–tái xuất… có thể được gỡ bỏ giấy phép, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng hơn.

Nhiều Luật quan trọng dự kiến được Quốc hội thông qua tại tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp dài kỷ lục Dự kiến sửa đổi Luật thuế TNCN vào tháng 10: đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Làm rõ năng lực, chọn đúng nhà đầu tư để tránh rủi ro

Tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình chủ trì, Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu xem xét dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam một cách công tâm, khách quan và minh bạch.

Thủ tướng ấn định thời gian khởi công đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng Quy định rõ trách nhiệm khi giao doanh nghiệp làm đường sắt cao tốc Bắc Nam

Bộ Tài chính sẽ tính toán lại ngưỡng doanh thu chịu thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Ngày 19/11, tại buổi thảo luận ở hội trường về dự án Luật , Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, sẽ nghiên cứu, tính toán mức tính thuế phù hợp đối với hộ kinh doanh.

Bộ Tài chính đề xuất các đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng Xăng, nước ngọt, điều hòa công suất lớn vào diện chịu thuế

Tạo đột phá tăng trưởng cuối năm 2025: 7 nhóm giải pháp trọng tâm của Chính phủ

Để tạo đột phá trong 2 tháng cuối năm, Chính phủ sẽ tập trung 7 nhóm giải pháp trọng tâm, từ củng cố kinh tế vĩ mô, quản lý giá cả, thúc đẩy đầu tư công đến tăng cường hội nhập, phát triển thị trường và khai thác các dư địa tăng trưởng mới.

Một số nút thắt được tháo gỡ, thị trường bước vào giai đoạn tăng trưởng mới Nhiều tổ chức nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

“Tháo gỡ dự án tồn đọng để đưa hàng triệu tỷ đồng vào nền kinh tế”

Chính phủ đã tháo gỡ theo thẩm quyền và chỉ đạo các địa phương xử lý cho 1.154 dự án với tổng giá trị theo đăng ký đầu tư khoảng 675.000 tỷ đồng và hàng trăm nghìn ha đất bị đóng băng. Theo Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình, các dự án đưa vào nền

Thêm dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM: Giá bán từ 12,4 triệu đồng/m2 Sau 20 năm im lìm, siêu dự án 3,5 tỷ USD tại Hóc Môn có chuyển động mới

Ủy ban châu Âu phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do EU-MERCOSUR

Chủ tịch Ủy ban châu Âu khẳng định các doanh nghiệp EU và ngành nông sản thực phẩm EU sẽ ngay lập tức được hưởng lợi từ việc giảm thuế quan và chi phí, góp phần vào tăng trưởng kinh tế.

Chứng khoán châu Âu giảm do bất ổn Trung Đông thổi bùng lo ngại lạm phát Châu Âu có thêm “kỳ lân” công nghệ sau cú bắt tay của hai hãng phần mềm

Bộ Tài chính đề xuất đơn giản hóa thủ tục thanh quyết toán vốn đầu tư công

Tại dự thảo Nghị định mới về quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư công, Bộ Tài chính đề xuất rút gọn thủ tục quyết toán vốn đầu tư công cho các dự án hoàn thành nhằm tạo thuận lợi trong việc hoàn tất hồ sơ quyết toán.

Giải ngân đầu tư công "tăng tốc" nửa cuối năm, CTCK điểm tên 5 doanh nghiệp đầu ngành được kỳ vọng hưởng lợi Giải ngân vốn đầu tư công đạt 32,37% kế hoạch năm 2025