Các cảng khu vực Đông Nam Á cần “xanh hóa” để phát triển bền vững

Cảng xanh, Cảng điện tử và các giải pháp tăng hiệu quả khai thác cảng cũng như các phương pháp quản lý hiệu quả nguồn nhân lực để tối ưu hóa hoạt động của cảng biển và chuẩn bị nguồn nhân lực hướng đến phát triển cảng bền vững chống biến đổi khí hậu, bảo

Đây là những nội dung chính được chia sẻ tại hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực cho phát triển cảng bền vững” do Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á (APA), Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) phối hợp cùng Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) tổ chức chức tại Việt Nam sáng nay (14/7).

toan-canh-hoi-thao-quoc-te-apa-6703-8288.jpg Quang cảnh hội thảo

Phát triển bền vững - xu thế tất yếu của ngành cảng biển

Cảng biển là cửa ngõ cần thiết để hàng hóa và dịch vụ được vận chuyển trên toàn thế giới, đáp ứng nhu cầu thông thương hàng hóa, bảo đảm giao thương giữa các quốc gia nhưng cảng biển cũng là một trong những tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường.

Để giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường xung quanh các nhà khai thác cảng hàng đầu trên thế giới luôn phải bảo đảm rằng quá trình phát triển, xây dựng, mở rộng đều được lập kế hoạch và quản lý cẩn thận. Bởi trong tương lai, các cảng trong khu vực Đông Nam Á sẽ ngày càng bị siết chặt hơn về các quy định cắt giảm khí thải, giảm thiểu mức độ ô nhiễm không chỉ từ các khách hàng, hãng tàu mà còn từ các cảng đích tại nhiều khu vực trên thế giới.

Do vậy, phát triển cảng bền vững đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu, một xu thế tất yếu không chỉ của các doanh nghiệp khai thác cảng mà còn của chính phủ các nước, các tổ chức hiệp hội quốc tế.

1689326814865-649.png

Ông Bùi Văn Quỳ, Chủ tịch Hiệp hội APA, Phó Tổng giám đốc SNP

Quảng cáo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Bùi Văn Quỳ, Chủ tịch Hiệp hội APA, Phó Tổng giám đốc SNP cho biết, ngành vận tải biển đang chiếm khoảng 3% tổng phát thải carbon toàn cầu, thải hơn 940 triệu tấn CO2 mỗi năm, đặc biệt chiếm 15% tổng lượng phát thải sulfur và 11% lượng phát thải hạt nhựa. Trong bối cảnh giao thương quốc tế ngày càng tăng, nhu cầu phát triển một hệ sinh thái ngành hàng hải bền vững và thân thiện hơn với môi trường ngày càng được các cảng khu vực Đông Nam Á chú trọng.

Từng thành phần của ngành hàng hải và cảng biển cần được phát triển song hành theo hướng xanh hơn, thông minh hơn, bao gồm 5 yếu tố quan trọng: Cảng thông minh, tàu thông minh, dịch vụ logistics thông minh, công nghệ xanh và phát triển nguồn nhân lực hàng hải.

Hội thảo có sự tham gia của cảng Singapore, là cảng có sản lượng cao thứ 2 thế giới, cũng là cảng tiên phong trong phát triển dự án Tuas Megaport tiên tiến, hiện đại, tự động và những giao thức nhằm tối ưu kết nối dữ liệu giữa các bên liên quan trong chuỗi hàng hải; Đại diện Hiệp hội Cảng biển khối APEC và SNP sẽ chia sẻ kinh nghiệm về quản trị nguồn nhân lực phục vụ phát triển bền vững; Công ty Cavotec chuyên cung cấp điện bờ cho tàu và thiết bị neo tàu tự động sẽ cho thấy các công nghệ mới trong khai thác cảng giúp giảm thải carbon, tăng cường nhiên liệu tái tạo, trong khi cảng Thái Lan sẽ đem đến những giải pháp nâng cao hiệu suất hoạt động cảng. Tất cả đều cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển chuỗi dịch vụ hàng hải – cảng biển – logistics xanh và bền vững.

“Qua Hội thảo hôm nay, tôi hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục tìm kiếm cách thức mới, hiệu quả và sáng tạo để cải thiện, phát triển nguồn nhân lực, áp dụng các công nghệ tiên tiến vào hoạt động khai thác cảng, đồng thời nỗ lực giảm thiểu tác động đến môi trường”, ông Quỳ nhấn mạnh.

Triển khai cơ chế hàng hải một cửa để giảm thiểu thời gian neo đậu tàu tại các bến cảng

Hiện việc tìm kiếm phương pháp quản lý cảng an toàn, được xã hội chấp nhận, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường đồng thời tối đa hóa lợi nhuận đang được các cảng quan tâm.

Tại hội thảo, các diễn giả đã tập trung chia sẻ các chủ đề quan trọng như phương pháp triển khai cơ chế hàng hải một cửa để giảm thiểu thời gian neo đậu tàu tại các bến cảng, phương pháp xây dựng nguồn nhân lực bền vững cho cảng xanh có khả năng thích nghi và phát triển trong thời đại số, hay giải pháp điện bờ nhằm cung cấp năng lượng sạch và bền vững cho các cảng, ...

Với vai trò chủ nhà, SNP đóng góp các biện pháp hiệu quả, đã và đang triển khai để phát triển nguồn nhân lực cho mô hình cảng xanh và thông minh của đơn vị. Trong khi đó, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực cảng biển khu vực Đông Nam Á mang đến các nghiên cứu và các giải pháp hiệu quả để tạo ra môi trường làm việc hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh của các cảng biển trong khu vực mà còn chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm thực tế đang được áp dụng tại doanh nghiệp.

Phần thảo luận diễn ra sôi nổi với các câu hỏi về kinh nghiệm trong ứng dụng hệ thống “ASEAN một cửa”, các rủi ro gặp phải khi các Cảng điện tử hóa ngày càng nhiều, song vấn đề tấn công mạng cũng ngày càng phức tạp, các giải pháp phòng tránh rủi ro khi bị tấn công mạng, giải pháp kỹ thuật đảm bảo cho hệ thống điện tàu khi đến Cảng và chuyển đổi sang dùng hệ thống điện bờ, phương pháp tinh gọn đảm bảo hiệu suất và hiệu quả khai thác cảng, chiến lược thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao đảm bảo phát triển Cảng bền vững…

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Mỹ đánh giá tích cực về chính sách tiền tệ của Việt Nam

Theo Báo cáo bán niên về "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn với Mỹ", Bộ Tài chính Mỹ đánh giá tích cực về chính sách tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định "không thao túng tiền tệ".

Việt Nam tiếp tục không nằm trong danh sách giám sát về thao túng tiền tệ Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi Danh sách giám sát về thao túng tiền tệ

Hàng không châu Á-Thái Bình Dương gặp các vấn đề về chuỗi cung ứng

Nhu cầu đi lại ở châu Á-Thái Bình Dương đã phục hồi sau đại dịch COVID-19 nhưng lợi nhuận của các hãng hàng không đang chịu áp lực do những vấn đề về chuỗi cung ứng làm gián đoạn hoạt động.

Công ty hàng không siêu lợi nhuận báo lãi quý 3 tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ, thu 10 đồng lãi ròng 7 đồng Thái Lan sẽ bắt đầu áp “thuế đi lại” với du lịch hàng không từ giữa năm 2025

Sáng nay chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Sáng nay 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam 70 tỷ USD rục rịch triển khai, doanh nghiệp nào trên sàn chứng khoán hưởng lợi? Đường sắt cao tốc Bắc Nam 67 tỷ USD đi qua 20 tỉnh thành, những tỉnh nào được bố trí 2 ga?

Diễn biến mới của dự án đường Vành đai dài hơn 200km, đi qua 5 tỉnh thành, tổng mức đầu tư 128.000 tỷ đồng

Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh dài gần 207 km, đi qua 5 địa phương (TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu), dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 128.000 tỷ đồng.

Lộ diện liên danh 7 công ty trúng gói thầu phức tạp nhất vành đai 3 Tp.HCM Tại sao dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.129 tỷ đồng vốn đầu tư?

Đồng USD lên cao nhất 4 tháng, Bitcoin tiến sát mốc 90.000 USD: Hàng loạt tài sản thăng hoa chưa từng có sau khi ông Trump giành chiến thắng

Bitcoin tăng giá kỷ lục, đồng USD cũng giao dịch ở mức cao nhất trong 4 tháng và cổ phiếu Tesla thăng hoa trong bối cảnh nhà đầu tư đặt cược vào những nhân tố được hưởng lợi nhiều nhất sau khi ông Trump trở thành Tổng thống đắc cử.

Chuyên gia dự báo ảnh hưởng với kinh tế Việt Nam khi ông Trump đắc cử Kịch bản nào cho thị trường BĐS Việt Nam khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ?

Hanoi Metro chưa đủ nhân lực vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn

Trước đó, vào lúc 17h25 ngày 24/10, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã phải dừng tàu do sự cố kỹ thuật tại ga Cầu Giấy. Đến 18h15, sự cố được khắc phục. 6 lượt tàu chậm giờ và 8 lượt tàu phải hủy bỏ do sự cố.

Giá nhiều chung cư tăng thêm tới 15% sau khi các tuyến metro đi vào hoạt động Tuyến metro hơn 37.000 tỷ TPHCM chưa đủ điều kiện nghiệm thu, liệu có thể đưa vào vận hành thương mại đúng thời gian đã định?

Các nhà đầu tư nước ngoài có “khẩu vị” đa dạng với thị trường bất động sản Việt Nam

Thị trường Việt Nam là nơi có cơ hội tăng trưởng cao với dòng FDI bền vững, hạ tầng đang phát triển mạnh mẽ, nhờ đó tạo nên sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài ở hầu hết các phân khúc bất động sản như nhà ở, công nghiệp,

Dòng vốn FDI dồi dào tác động tích cực đến thị trường bất động sản "Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN nhờ nhạy bén với các FTA và thu hút FDI"

EU siết chặt thuế VAT đối với nền tảng số

Để đối phó với tình trạng trốn thuế và cạnh tranh không lành mạnh trong nền kinh tế số, Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua một loạt quy định mới về thuế giá trị gia tăng (VAT).

Tài khoản chứng khoán tăng lên sát mốc 9 triệu Tiền vào chứng khoán mất hút, giá trị khớp lệnh trên HoSE xuống thấp nhất 1,5 năm, điều gì đang diễn ra?

Giá vé máy bay từ Mỹ sang châu Âu giảm xuống mức thấp kỷ lục

Giá vé máy bay giữa Mỹ và châu Âu đang ở mức thấp nhất trong ba năm qua. Giá vé thường ở mức thấp trong những tháng cuối Thu và trong mùa Đông, ngoại trừ những kỳ nghỉ lễ lớn.

Ủy ban châu Âu giới hạn 15% đối với nhập khẩu HRC từ Việt Nam: Hòa Phát chịu ảnh hưởng như thế nào? 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Ngày đại hỷ ngập tràn hạnh phúc cùng ưu đãi lớn từ DOJI

Với thông điệp “Ngày chung đôi - Đời chung vui”, DOJI tiếp tục mang đến chương trình khuyến mãi trang sức cưới hấp dẫn cùng nhiều phần quà giá trị với mong muốn giúp các cặp đôi tìm thấy tín vật tình yêu hoàn hảo, ghi dấu ngày trọng đại.

Dự án nhà ở hơn 520 tỷ đồng ở Hải Dương “về tay” liên danh Tập đoàn Quang Giáp - Đức Dương Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics

Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics

“Việt Nam SuperPort™ sẽ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực logistics của Việt Nam trong bối cảnh dòng chảy sản xuất và thương mại toàn cầu dịch chuyển sang Đông Nam Á,” Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPort™ nhấn mạnh tại Hội nghị Logistics Việt Nam 2024 diễn ra ngày 31/10 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tập đoàn CIENCO4 bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vì loạt vi phạm hành chính Dự án nhà ở hơn 520 tỷ đồng ở Hải Dương “về tay” liên danh Tập đoàn Quang Giáp - Đức Dương