Bộ Giao thông gợi ý Hà Nội thuê tư vấn nước ngoài lập quy hoạch sân bay thứ 2

Sân bay thứ 2 của Hà Nội có công suất 30-50 triệu khách một năm, diện tích 1.300-1.500 ha. Theo định hướng, sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc nội.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ có văn bản trả lời UBND TP Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, giai đoạn đến năm 2050 dần hình thành cảng hàng không thứ 2 nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của sân bay Nội Bài.

Quy hoạch vị trí sân bay

Theo quy hoạch hệ thống cảng hàng không, định hướng phát triển sân bay Nội Bài là cảng hàng không đầu mối của khu vực phía Bắc với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương sân bay Long Thành ở phía Nam và một số cảng hàng không lớn trên thế giới.

Nội Bài là sân bay đầu mối khu vực phía Bắc

Nội Bài là sân bay đầu mối khu vực phía Bắc

Theo Bộ GTVT, việc hình thành sân bay thứ 2 ở Hà Nội phù hợp phương hướng phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, được Bộ Chính trị thông qua tại Nghị quyết số 15 ngày 5/5/2022, phù hợp Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81 ngày 9/1/2023.

Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch, đồng thời nghiên cứu, xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô. Vị trí dự kiến nằm ở khu vực phía Đông Nam, phía Nam Thủ đô Hà Nội.

Địa điểm cụ thể đặt sân bay được các đơn vị liên quan của Bộ GTVT nghiên cứu, phù hợp các chỉ tiêu quy hoạch, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các cảng hàng không lân cận. Từ đó, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Hiện tại, có 2 phương án địa điểm xây dựng sân bay thứ 2. Phương án 1, sân bay có diện tích 1.300 ha thuộc 4 xã Tân Ước, Thanh Vân (huyện Thanh Oai), Tiền Phong, Tân Minh (huyện Thường Tín).

Phương án 2, khu vực xây dựng sân bay thuộc xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường và Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa). Diện tích xây dựng sân bay 1.700 ha.

Về thời gian, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí của sân bay thứ 2 vùng Thủ đô trong giai đoạn trước năm 2030.

Nên thuê tư vấn nước ngoài

Do tính chất quan trọng của sân bay cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, Bộ GTVT nêu quan điểm công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số cảng hàng không trong nước.

Sân bay thứ 2 của Hà Nội có công suất 30-50 triệu khách một năm, diện tích 1.300-1.500 ha. Theo định hướng, sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc nội.

Tuy vậy, Bộ GTVT đề xuất chuyển cảng hàng không này từ quy mô nội địa thành quy hoạch sân bay quốc tế, để khai thác hiệu quả hệ thống sân bay, bảo đảm tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, giúp các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đáp ứng đủ điều kiện.

Các ý kiến của tư vấn nước ngoài, quá trình nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay sẽ là căn cứ để đề xuất vai trò của cảng hàng không thứ 2 cho phù hợp.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Dòng vốn FDI giúp duy trì "điểm sáng" của thị trường bất động sản công nghiệp trong quý đầu tiên năm 2024

Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường trong quý 1/2024 nhờ tăng trưởng tốt dòng vốn FDI. Giá thuê đất trung bình tăng nhẹ 1% tại Hà Nội, đạt 214 USD/m²/kỳ hạn, so với quý trước, trong khi giá thuê đất trung bình tại TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vẫn không tăng, lần lượt là 230 USD/m²/kỳ hạn và 95 USD/m²/kỳ hạn.

Ảnh minh họa

Bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng sức hút với các nhà đầu tư lớn

Sự tăng trưởng nhờ vào nền kinh tế vĩ mô, các chính sách liên quan, nhu cầu trong nước và những tiến bộ công nghệ đã giúp Hà Nội và 5 tỉnh trọng điểm miền Bắc tiếp tục giữ vị trí top 10 trung tâm thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất Việt Nam, với lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 16,7 tỷ USD trong năm 2023.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư

Bà Rịa-Vũng Tàu, thỏi “nam châm” hút vốn đầu tư trong và ngoài nước

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức “Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư”. Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư và tăng vốn cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 25.880 tỷ đồng và hơn 1,4 tỷ USD cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn bán lẻ điện tử

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các lực lượng chức năng xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Chat với BizLIVE