Apple thất bại, BYD ‘đắc lợi’, bứt phá thành ‘kỳ phùng địch thủ’ của Tesla

Apple được cho là đã hợp tác với BYD trong dự án xe điện kéo dài 10 năm của "táo khuyết".

Apple thất bại, BYD ‘đắc lợi’, bứt phá thành ‘kỳ phùng địch thủ’ của Tesla

Trong nhiều năm, từng có tin đồn rằng Apple đang nghiên cứu một chiếc xe tự lái tương lai bằng cách hợp tác với Volkswagen.

Tuy nhiên, điều này không bao giờ xảy ra và dự án đã bị hủy bỏ sau 10 năm. Nhưng giờ đây, có vẻ như một số công nghệ do chương trình xe hơi của Apple phát triển đã được sử dụng trên những chiếc xe do BYD chế tạo.

Theo nguồn tin giấu tên, Apple được cho là đã làm việc với hãng xe điện Trung Quốc BYD “trong nhiều năm”. Hai bên đã cùng phát triển pin tầm xa, tạo cơ sở cho loại pin mà BYD đang sử dụng trong các mẫu xe của hãng.

Apple và BYD được cho là đã hợp tác vào năm 2017 để xây dựng một hệ thống pin sử dụng pin lithium sắt phốt phát (LFP). Công nghệ có phạm vi hoạt động xa hơn và an toàn hơn so với pin xe điện thông thường vào thời điểm đó.

Mặc dù Apple không sở hữu bất kỳ công nghệ nào được sử dụng trong pin Blade hiện tại của BYD, nhưng mối quan hệ đối tác này cho thấy nhà sản xuất iPhone đã nỗ lực rất nỗ lực với dự án phát triển ô tô. Gã khổng lồ công nghệ đã chi khoảng 1 tỷ USD mỗi năm trong thập kỷ qua cho dự án này trước khi tuyên bố hủy bỏ vào tháng 2.

Quảng cáo

Theo nguồn tin, công nghệ mà Apple phát triển cùng BYD sẽ được tùy chỉnh cho xe Apple. Dưới quan hệ đối tác bí mật, các kỹ sư của Apple đóng góp chuyên môn về bộ pin tiên tiến và quản lý nhiệt. Trong khi đó, BYD góp bí quyết sản xuất và công nghệ sử dụng LFP.

BYD hiện đang sử dụng công nghệ pin Blade trên toàn bộ dòng xe điện của hãng. Người phát ngôn của công ty cho biết BYD nắm giữ toàn bộ quyền sở hữu và quyền sáng chế đối với pin Blade.

Theo trang Autoevolution, Apple đóng góp công nghệ này cho dự án vì nó giống với công nghệ được sử dụng trong các sản phẩm như iPad của hãng.

Apple sau đó được cho là đã rút hợp tác với BYD và tìm kiếm một đối tác pin khác trong ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm này không kéo dài lâu và gã khổng lồ công nghệ đã từ bỏ nỗ lực chế tạo ô tô của riêng mình vào đầu năm nay sau 10 năm theo đuổi dự án.

Từng bị tỷ phú Elon Musk giễu cợt hồi nădm 2011, gã khổng lồ xe điện BYD của Trung Quốc sau đó bứt phá như vũ bão và đang ngày càng khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu trong cuộc đua sản xuất xe điện.

Sau 2 thập kỷ phát triển, BYD không những không lụi tàn ở sân nhà như cảnh báo của Elon Musk mà đã trở thành nhà sản xuất xe điện bán nhiều nhất thế giới trong quý 4/2023.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan

Áp dụng trí tuệ vào bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiều thách thức

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố thiết yếu trong tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng AI tại Việt Nam vẫn còn gặp thách thức.

Điểm danh những cổ phiếu hạ tầng khu công nghiệp “hút” nhà đầu tư Liên tiếp cấp phép dự án lớn, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ