Apple thất bại, BYD ‘đắc lợi’, bứt phá thành ‘kỳ phùng địch thủ’ của Tesla

Apple được cho là đã hợp tác với BYD trong dự án xe điện kéo dài 10 năm của "táo khuyết".

Apple thất bại, BYD ‘đắc lợi’, bứt phá thành ‘kỳ phùng địch thủ’ của Tesla

Trong nhiều năm, từng có tin đồn rằng Apple đang nghiên cứu một chiếc xe tự lái tương lai bằng cách hợp tác với Volkswagen.

Tuy nhiên, điều này không bao giờ xảy ra và dự án đã bị hủy bỏ sau 10 năm. Nhưng giờ đây, có vẻ như một số công nghệ do chương trình xe hơi của Apple phát triển đã được sử dụng trên những chiếc xe do BYD chế tạo.

Theo nguồn tin giấu tên, Apple được cho là đã làm việc với hãng xe điện Trung Quốc BYD “trong nhiều năm”. Hai bên đã cùng phát triển pin tầm xa, tạo cơ sở cho loại pin mà BYD đang sử dụng trong các mẫu xe của hãng.

Apple và BYD được cho là đã hợp tác vào năm 2017 để xây dựng một hệ thống pin sử dụng pin lithium sắt phốt phát (LFP). Công nghệ có phạm vi hoạt động xa hơn và an toàn hơn so với pin xe điện thông thường vào thời điểm đó.

Mặc dù Apple không sở hữu bất kỳ công nghệ nào được sử dụng trong pin Blade hiện tại của BYD, nhưng mối quan hệ đối tác này cho thấy nhà sản xuất iPhone đã nỗ lực rất nỗ lực với dự án phát triển ô tô. Gã khổng lồ công nghệ đã chi khoảng 1 tỷ USD mỗi năm trong thập kỷ qua cho dự án này trước khi tuyên bố hủy bỏ vào tháng 2.

Quảng cáo

Theo nguồn tin, công nghệ mà Apple phát triển cùng BYD sẽ được tùy chỉnh cho xe Apple. Dưới quan hệ đối tác bí mật, các kỹ sư của Apple đóng góp chuyên môn về bộ pin tiên tiến và quản lý nhiệt. Trong khi đó, BYD góp bí quyết sản xuất và công nghệ sử dụng LFP.

BYD hiện đang sử dụng công nghệ pin Blade trên toàn bộ dòng xe điện của hãng. Người phát ngôn của công ty cho biết BYD nắm giữ toàn bộ quyền sở hữu và quyền sáng chế đối với pin Blade.

Theo trang Autoevolution, Apple đóng góp công nghệ này cho dự án vì nó giống với công nghệ được sử dụng trong các sản phẩm như iPad của hãng.

Apple sau đó được cho là đã rút hợp tác với BYD và tìm kiếm một đối tác pin khác trong ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm này không kéo dài lâu và gã khổng lồ công nghệ đã từ bỏ nỗ lực chế tạo ô tô của riêng mình vào đầu năm nay sau 10 năm theo đuổi dự án.

Từng bị tỷ phú Elon Musk giễu cợt hồi nădm 2011, gã khổng lồ xe điện BYD của Trung Quốc sau đó bứt phá như vũ bão và đang ngày càng khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu trong cuộc đua sản xuất xe điện.

Sau 2 thập kỷ phát triển, BYD không những không lụi tàn ở sân nhà như cảnh báo của Elon Musk mà đã trở thành nhà sản xuất xe điện bán nhiều nhất thế giới trong quý 4/2023.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Kết hợp AI và mạng 5G: Động lực đưa kinh tế số đạt 30% GDP vào năm 2030

Sự kết hợp giữa AI và 5G được dự báo sẽ mở ra kỷ nguyên bứt phá mới cho nền kinh tế số Việt Nam, song đi kèm là thách thức lớn về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng về công nghệ.

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP Thị trường giao đồ ăn Việt Nam: Cuộc đua tỷ đô và những bước ngoặt kinh tế số “Việt Nam đang đặt nền móng cho một nền kinh tế số vượt ra ngoài phạm vi giao dịch tiền mã hóa”

Google mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng AI lớn nhất bên ngoài Mỹ

Ngày 20/11, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất của hãng bên ngoài Mỹ tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

EC điều tra khả năng Google vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số Google rót 40 tỷ USD vào Texas mở rộng hạ tầng AI và điện toán đám mây

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới