Vietjet báo lãi ngay trong quý 1, Vietnam Airlines phải chờ đến khi nào?

Vietjet cho biết, hãng bắt đầu có lãi từ vận chuyển hàng không trong quý 1/2023, Bamboo Airways cũng gần đạt điểm hoà vốn.

Hàng không là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19, sự hồi phục mặc dù đã được ghi nhận sau khi dịch bệnh được khống chế nhưng phải đến thời điểm này, các hãng hàng không mới ghi nhận lãi trở lại từ vận chuyển hàng không hoặc gần đạt điểm hoà vốn.

Thông tin mới nhất về kết quả kinh doanh quý 1/2023, Vietjet (mã JVC) cho biết hãng đã bắt đầu có lãi từ vận chuyển hàng không trong quý 1/2023, dự báo tiếp tục kinh doanh tích cực trong các quý còn lại của năm.

Ngay trong những ngày đầu năm, Vietjet chào đón thành viên mới A330 – tàu bay thân rộng về với đội tàu bay của hãng. Đến ngày 8/4, Vietjet khai trương đường bay kết nối giữa TP.HCM – Melbourne (Úc) bằng tàu bay A330, chính thức chinh phục các đường bay thương mại xuyên lục địa.

Trong tháng 4 và tháng 6 tới, Vietjet cũng cho biết sẽ tiếp tục khai trương các đường bay từ TP.HCM tới 2 thành phố khác của Úc là Sydney và Brisbane.

Đối với thị trường trong nước, Vietjet sẽ khai trương đường bay Cần Thơ - Vân Đồn (Quảng Ninh), kết nối hai khu vực kinh tế trọng điểm là đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng.

Trước đó, năm 2022, doanh thu hợp nhất của Vietjet đạt hơn 40.141 tỷ đồng, trong đó doanh thu vận tải hàng không đạt 33.077 tỷ đồng, lỗ sau thuế 2.261 tỷ đồng.

Ngoài Vietjet, hãng hàng không khác là Bamboo Airways cũng mới đưa ra những thông tin ban đầu về kết quả kinh doanh quý 1. Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường ngày 10/4, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng cho biết trong quý 1, Bamboo Airways gần đạt điểm hòa vốn.

Theo ông Trọng, nếu đại hội lần này thông qua phương án phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ, tăng vốn, hãng hàng không sẽ tăng thêm 6-8 tàu bay trong năm nay và 10 tàu giai đoạn 2024 - 2026. Qua đó Bamboo sẽ có lãi trong năm 2025 và có thể niêm yết trong năm 2026-2027.

Tuy nhiên, kết quả đại hội, kế hoạch tăng vốn của Bamboo Airways đã không được thông qua. Lãnh đạo Bamboo Airways cho biết, sẽ cần thời gian để bổ sung thông tin, hoàn thiện phương án tăng vốn khả thi nhất cho Bamboo Airways. Sau khi hoàn thiện, phương án tăng vốn sẽ được trình ĐHĐCĐ thông qua tại cuộc họp gần nhất.

Quảng cáo

Điều gì xảy ra nếu Vietnam Airlines tiếp tục thua lỗ?

Dù chưa có con số chi tiết, tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Vietjet trong quý 1/2023 không nằm ngoài dự đoán của các công ty chứng khoán trước đó. Trong báo cáo phát hành vào tháng 9/2022, Công ty chứng khoán Rồng Việt từng đưa ra kỳ vọng rằng Vietjet sẽ bắt đầu báo cáo lợi nhuận dương trong mảng vận tải vào năm 2023 trong khi hãng hàng không cung cấp đầy đủ dịch vụ như Vietnam Airlines (mã HVN) sẽ chỉ bắt đầu ghi nhận lợi nhuận ròng vào năm 2025, chủ yếu do chi phí nhiên liệu cao và cơ sở chi phí tương đối cao.

Tương tự, Công ty chứng khoán VNDIRECT dự báo, năm 2023, tăng trưởng khách nội địa của Vietjet có thể đạt 12%, khách quốc tế tăng 223% so với năm 2022 đạt 7,83 triệu khách. Lợi nhuận ròng của Vietjet có thể đạt 3.533 tỷ đồng năm 2023.

“Vietjet là hãng hàng không có tỷ lệ đòn bẩy thấp nhất hiện tại, điều này có thể đảm bảo cho các kế hoạch phát triển đội bay trong tương lai. Do đó, chúng tôi cho rằng Vietjet có nhiều cơ hội để nắm bắt sự phục hồi của ngành hàng không Việt Nam trong thời gian tới”, chuyên gia VNDIRECT cho biết.

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, năm 2022, số chuyến bay khai thác của Vietjet ghi nhận mức tăng trưởng lên đến hơn 200%, đạt 115.349 chuyến, chỉ thấp hơn Vietnam Airlines 638 chuyến bay.

Đáng chú ý, tỷ lệ chậm chuyến của Vietnam Airlines bất ngờ “đội sổ” khi là hãng hàng không có tỷ lệ chậm chuyến cao nhất với 12,5% chuyến bay bị chậm, tương ứng với 14.486 chuyến bay.

vna-5580.png

Trong khi Bamboo Airways, Vietjet đều đánh tiếng về kết quả kinh doanh quý 1/2023, Vietnam Airlines lại là một trong số rất ít doanh nghiệp thậm chí chưa nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 theo quy định của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN). Vietnam Airlines từng có văn bản xin lùi thời gian nộp báo cáo kiểm toán, nhưng cơ quan quản lý nhà nước đã từ chối đề nghị này của Vietnam Airlines.

Trường hợp không có thay đổi quan trọng nào trong báo cáo tài chính năm 2022 có kiểm toán sắp tới, hơn 2,2 tỷ cổ HVN sẽ bị buộc phải rời sàn HoSE theo quy định.

Năm 2022, tổng doanh thu của Vietnam Airlines đạt gần 71.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất vẫn âm khoảng 10.091 tỷ đồng. Đến hết 31/12/2022, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lỗ luỹ kế tăng lên gần 34.200 tỷ đồng. Vốn chủ của hãng âm khoảng 10.200 tỷ, trong khi đầu năm vẫn dương trên 500 tỷ.

Theo Lao động Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Hơn 1.100 căn chung cư ở Đà Nẵng đủ điều kiện mở bán

Ông Trần Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa ký Văn bản số 9233/SXD-QLN gửi các đơn vị liên quan về điều kiện đưa vào kinh doanh đối với nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án khu chung cư cao tầng, văn phòng thương mại và nhà ở Tuyên Sơn.

Quốc hội ra Nghị quyết yêu đưa bất động sản về đúng giá trị nội tại Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp muốn mua vào gần 6% công ty, cổ phiếu từng gây "sốc" với mức tăng gấp 10 lần sau 4 tháng

Quốc hội: Cần có giải pháp căn cơ, dài hạn để đưa giá bất động sản về đúng giá trị

Có giải pháp căn cơ, dài hạn để đưa giá bất động sản về đúng giá trị nội tại, ngăn chặn việc thao túng, sử dụng các phiên đấu giá quyền sử dụng đất nhằm mục đích tạo “sốt” giá.

Hòa Phát đang chuẩn bị nhân lực và thép chất lượng cao để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hà Nội bãi bỏ quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá đất

Hà Nội thống nhất xây dựng 3 cây cầu qua sông Hồng

Văn phòng UBND TP. Hà Nội vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại buổi làm việc về tình hình triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng như: Cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi…

3,15 triệu tỷ đồng rót vào bất động sản, nhà băng nào đang cho vay nhiều nhất? Đồng Khởi lọt top các tuyến đường có giá thuê mặt bằng cao nhất thế giới

Duyệt chủ trương đầu tư khu công nghiệp 1.320 tỷ đồng ở Thanh Hóa

Dự án được triển khai bởi các nhà đầu tư, gồm: WHA Industrial Development 2 (SG) Pte. Ltd, Công ty TNHH WHA Industrial Management Services Việt Nam và Công ty Cổ phần WHAUP Nghệ An.

Dự án 1.000 ha của Novaland ở Đồng Nai được “gỡ vướng” pháp lý Đồng Khởi lọt top các tuyến đường có giá thuê mặt bằng cao nhất thế giới

Dự án 1.000 ha của Novaland ở Đồng Nai được “gỡ vướng” pháp lý

Ngày 19/11, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký Quyết định số 3479 phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - phạm vi tại một phần Khu đô thị phía Tây đường Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cổ phiếu Rạng Đông Holding (RDP) rơi vào diện đình chỉ giao dịch FLC Quy Nhơn trở lại với Lễ hội Countdown hoành tráng chưa từng có cùng màn pháo hoa rực sáng rực bờ biển

VARS: Thí điểm cho phép doanh nghiệp được mua đất không phải đất ở để làm dự án nhà ở là cơ chế đúng đắn

Việc này không chỉ tháo gỡ khó khăn về pháp lý cho các dự án nhà ở thương mại đang bị “kẹt” vì không có yếu tố đất ở mà còn tăng khả năng tiếp cận đất đai, khuyến khích nhà đầu tư phát triển dự án, góp phần hỗ trợ tăng nguồn cung nhà ở cho thị trường, theo VARS.

Novaland bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc mới Thị trường bất động sản trong chu kỳ mới, chuyên gia tiết lộ thời điểm đất nền khởi sắc trở lại