Việt Nam đã có hơn 430 công trình xanh

Tính đến cuối tháng 3/2024, Việt Nam đã có trên 430 công trình xanh với tổng diện tích khoảng 10 triệu m2 sàn xây dựng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo cáo của Cushman & Wakefield cho biết giai đoạn từ 1996-2019, mỗi năm có khoảng 97.000 m2 sàn bán lẻ gia nhập thị trường. Đặc biệt, giai đoạn từ 2013-2019 ghi nhận có sự tăng trưởng mạnh với 195.000 m2 sàn mới gia nhập thị trường mỗi năm.

Đến năm 2023, tổng nguồn cung cả hai thành phố lớn đạt khoảng 2,5 triệu m2, đến từ 137 dự án. Trong khi đó, giá thuê trung bình tầng trệt tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội lần lượt đạt 53,1 USD/m2/tháng và 43 USD/m2/tháng vào cuối quý IV/2023, tăng 1% so với quý trước đó.

Theo nghiên cứu của Cushman & Wakefield, thế hệ Millennials và GenZ là động lực kinh tế chính và luôn mong muốn tạo ra sự khác biệt trên thế giới, họ thích những công ty coi trọng trách nhiệm xã hội và sự bền vững của môi trường. Để thu hút thế hệ tiêu dùng này, các nhà phát triển không chỉ bổ sung thêm nhà hàng, nhà bán lẻ mới mà còn chú trọng vào tính bền vững.

Mặc dù Việt Nam chưa có quy định bắt buộc áp dụng đối với công trình xanh, việc phát triển công trình xanh được thực hiện theo hình thức tự nguyện, khuyến khích. Trong khi các tòa nhà cũ tồn tại nhiều năm không có chứng nhận thì các tòa nhà mới có lợi thế hơn trong việc hướng tới các chứng nhận công trình xanh. Hiện đến cuối tháng 3/2024, số lượng công trình xanh của Việt Nam đạt trên 430 công trình với tổng diện tích khoảng 10 triệu m2 sàn xây dựng.

Tiêu biểu ở lĩnh vực bán lẻ có các dự án Saigon Centre 2 và Estella Place đã và đang giữ vững các tiêu chuẩn xanh với chứng nhận BCA Green Mark trong nhiều năm, lần tái chứng nhận gần nhất là năm 2022 và 2023, và Aeon cũng là một trong những chủ đầu tư quan tâm đến tiêu chuẩn bền vững. Trong đó phải kể đến dự án AEON Mall Huế vừa nhận được 2 chứng nhận xanh trong giai đoạn thiết kế: LOTUS Gold và EDGE; đây là dự án trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam nhận được chứng chỉ EDGE.

Quảng cáo

“Những điều này chỉ là khởi đầu của một cam kết bền vững lâu dài cho lĩnh vực bán lẻ. Việc bổ sung các chứng nhận công trình xanh sẽ giúp nâng cao hình ảnh công ty và uy tín của những dự án phát triển đó.

Một lợi thế khác đối với các nhà đầu tư và nhà phát triển là các tòa nhà thương mại thân thiện môi trường thường có giá thuê cao hơn và giá thị trường tăng cao. Đồng thời khả năng phục hồi cũng tốt hơn trước bất kỳ sự suy thoái nào của thị trường, vì nơi đây vẫn là địa điểm được nhiều doanh nghiệp bán lẻ và người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn”, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield nhận định.

Đến năm 2027 sẽ có 3 triệu m2 nguồn cung bán lẻ phục vụ cho hai thành phố lớn nhất nước

Cushman & Wakefield dự báo đến năm 2027 sẽ có tổng 3 triệu m2 nguồn cung bán lẻ phục vụ cho hai thành phố lớn nhất nước. Các chủ đầu tư trung tâm thương mại và mặt bằng bán lẻ mới đang quan tâm đến tiêu chuẩn xanh từ những bước đầu tiên. Những dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị như: Lotte Eco Smart City, Empire City tại khu đô thị mới Thủ Thiêm ở TP. Hồ Chí Minh, hay dự án phức hợp tại ô C1-CC1 của khu đô thị mới Starlake Tây Hồ Tây tại Hà Nội hướng tới chứng nhận công trình xanh LEED. Tương tự, một số trung tâm thương mại đang được xây dựng, như Tiến Bộ Plaza tại Hà Nội, cũng đã đăng ký xem xét tiêu chuẩn LEED.

Bên cạnh đạt được chứng nhận xanh, các trung tâm thương mại cũng cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lý do để ghé thăm hơn là chỉ mua sắm đơn thuần, bằng cách xây dựng theo xu hướng chào đón tất cả mọi người, mọi thế hệ và trở thành điểm đến hấp dẫn về phong cách sống đa dạng. Ngoài các ngành hàng ăn uống và thời trang là những ngành luôn đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu khách thuê.

Các ngành khác như siêu thị, rạp chiếu phim, khu vui chơi trẻ em, lớp học, bán lẻ thể thao và thể hình, triển lãm, âm nhạc hoặc những không gian xanh ngoài trời, thậm chí là thủy cung cũng đang được các nhà phát triển chú trọng đưa vào mặt bằng bán lẻ nhằm kéo dài thời gian dừng chân của người tiêu dùng.

Không chỉ những chủ đầu tư phát triển dự án bán lẻ, mà ngay cả các thương hiệu cũng bắt đầu quan tâm chứng chỉ xanh nhằm thể hiện sự cam kết về tính bền vững, trách nhiệm đối với xã hội và người tiêu dùng. Ví dụ, thương hiệu Pizza 4P vừa nhận được chứng chỉ LEED Gold về thiết kế và thi công nội thất dành cho cửa hàng tại Lotte Mall West Lake Hanoi.

“Các nhà đầu tư, nhà phát triển và chủ sở hữu công trình thương mại ở Việt Nam đã hiểu rằng theo thời gian, các nguyên tắc đầu tư có trách nhiệm và đầu tư ESG ngày càng trở nên phổ biến hơn, điều này đã thúc đẩy họ chuyển đổi mục tiêu chiến lược bền vững trở thành ưu tiên kinh doanh hàng đầu phù hợp với yêu cầu của thị trường, thay vì chỉ đơn giản là phát triển các công trình xanh,” bà Trang cho biết.

Theo Tạp chị Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Chính phủ đề xuất 19 chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao, ưu tiên sử dụng sản phẩm Việt Nam

Tại đề án chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vừa trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất 19 chính sách đặc thù như ưu tiên nhà thầu chuyển giao công nghệ, khai thác quỹ đất, giảm thủ tục khai thác mỏ để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Thủ tướng: Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam 67 tỷ USD Giá vé trung bình trên mỗi km đường sắt cao tốc của Trung Quốc là 0,19 USD, Nhật Bản là 0,28 USD và 0,26 USD với Indonesia: So với các nước Việt Nam đắt hay rẻ?

GEFE 2024 thúc đẩy chuyển đổi xanh và các mô hình kinh tế bền vững

Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2024 diễn ra trong các ngày từ 21-23/10 đã quy tụ các nhà lãnh đạo, giới doanh nhân trong và ngoài nước cùng cam kết đồng hành, kiến tạo tương lai xanh.

Xung đột leo thang tại Trung Đông, chứng khoán Mỹ và châu Âu giảm điểm Chứng khoán châu Âu và Mỹ phần lớn tăng điểm trong phiên 17/10

Niềm tin thương hiệu quốc gia thúc đẩy hợp tác quốc tế

Thương hiệu quốc gia nhất quán có thể trở thành tiền đề thúc đẩy sự hợp tác quốc tế. Năm 2023, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua. Đây là lợi thế rất lớn đối với việc phát triển thương hiệu quốc gia.

Xuất khẩu rau quả sang các thị trường chủ lực tăng trưởng rất tốt Để tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả, cần chú trọng thị trường gần 1,4 tỷ dân Trung Quốc Kim ngạch xuất khẩu rau quả 9 tháng bằng xấp xỉ cả năm 2023

Tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) muốn trở thành “anh em” với TP. Hồ Chí Minh

Mối quan hệ giữa tỉnh Gyeongsangbuk và TP. Hồ Chí Minh đang ở cấp độ Thành phố Hữu nghị. Trong tương lai không xa, tỉnh Gyeongsangbuk mong muốn nâng mối quan hệ này lên mức “Thành phố anh em” - cấp độ cao nhất trong thang hợp tác quốc tế của các tỉnh ở Hàn Quốc.

PV Power ước lãi 833 tỷ đồng sau 9 tháng